Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại.

Rào cản thương mại ngày càng siết chặt. Đặc biệt, thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ chiếm 55% kim ngạch xuất khẩu, đang gia tăng biện pháp bảo hộ và kiểm soát xuất xứ nghiêm ngặt.

Áp lực từ thị trường quốc tế

“Chính phủ Hoa Kỳ áp thuế quan lên đến 50% đối với một số mặt hàng nội thất chủ lực như tủ kệ bếp là một vấn đề lớn, giá hàng hóa nhập khẩu tăng lên, khiến nhu cầu tiêu thụ đồ nội thất có thể giảm, và nội thất trở thành mặt hàng cao cấp, đắt đỏ hơn”, ông Jame Koh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Công ty nội thất KODA khẳng định. Tuy nhiên, ông cho rằng việc xây dựng và đưa các nhà máy sản xuất nội thất trở lại Hoa Kỳ là điều rất khó triển khai.

Đồng quan điểm, ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch HAWA cũng cho rằng, thuế nhập khẩu từ Hoa Kỳ sẽ tạo thêm áp lực cho doanh nghiệp (DN) lẫn người dùng. Tuy nhiên, bên cạnh áp lực thuế, các rào cản phi thuế quan mang màu xanh cũng tạo áp lực lớn, đòi hỏi DN phải tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn và minh bạch chuỗi cung ứng. Để duy trì vị thế tại các thị trường cao cấp như EU và Bắc Mỹ, DN phải tuân thủ quy định mới như EUDR (Quy định chống phá rừng của EU) và CBAM (Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon) đang được triển khai tại châu Âu. “DN phải chuyển đổi xanh và số hóa là điều kiện sống còn”, ông Mẫn nhận định.

Đến những tồn đọng nội tại

Bên cạnh các yếu tố ngoại quan, ngành gỗ Việt Nam đang trải qua nhiều thay đổi do chi phí nhân công và chi phí vận hành chung đều tăng lên. Ở góc nhìn nhà đầu tư nước ngoài (FDI), ông Thomas Luk, Giám đốc Starwood Furniture Việt Nam cho rằng trở ngại từ chính sách và thể chế cũng không hề nhỏ. Các chi phí hành chính tại Việt Nam rất cao. Hiện, việc hoàn thuế thu nhập DN gần đây đã bị chậm lại, kéo dài từ 3 tháng lên 6 tháng, gây ra gánh nặng lớn về vốn cho DN.

Bên cạnh đó, các nhà máy FDI đầu tư giai đoạn đầu, sau 20 năm bắt đầu xuống cấp. Tuy nhiên, thủ tục cải tạo và nâng cấp nhà máy cũ lại mất nhiều thời gian, phức tạp. Theo ông Luk, các FDI nhỏ lẻ tạo ra cạnh tranh giá thiếu công bằng. Họ chỉ tranh thủ mượn xuất xứ Việt Nam nên không cam kết lâu dài. Các DN này thường biến mất khi xảy ra sự cố, làm ảnh hưởng đến uy tín chung.

Một thách thức ít được nhắc đến mà DN chế biến gỗ đối mặt là rủi ro tài chính. Theo ông Luk, nếu như ở các nước, DN được hưởng cơ chế bảo hiểm công nợ xuất khẩu, giúp họ hạn chế rủi ro lớn trước biến động tài chính quốc tế thì Việt Nam vẫn chưa có được mô hình này. “Với tiềm năng hiện có, từ nguồn nhân lực phù hợp đến chủ trương phát triển ngành từ phía Nhà nước, chỉ cần khắc phục những hạn chế trên, DN hoàn toàn có thể thích ứng được với những “luật chơi” mới từ phía các thị trường nhập khẩu”, ông Thomas Luk nhấn mạnh.

Đăng Hùng

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....

Đưa AI vào thiết kế không gian sống

AI không còn là xu hướng mà là một thực tiễn chuyển mình của xã hội. Chọn giải pháp thiết kế tận dụng sức mạnh của AI cho thị trường, Nhachill.ai không chỉ hỗ trợ đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp mà còn giúp người dùng có thể cụ thể hóa những hình dung về không gian sống lý tưởng của họ. ...

Khi lá cỏ vươn ra chuỗi giá trị toàn cầu

Những doanh nghiệp (DN) tiên phong đã cho các chất liệu phụ phẩm nông nghiệp như xơ mướp, lá dứa, cỏ năng tượng một “cuộc đời mới”, biến chúng thành những sản phẩm giá trị cao, khẳng định khả năng tiếp cận thị trường thế giới của nguyên liệu bản địa....

Chuyển đổi số để trở thành điểm hẹn kết nối

Lê Gia Mao Trung Group được thành lập từ năm 1990 tại Thành phố Hồ Chí Minh, khởi nguồn từ một cửa hàng nhỏ chuyên kinh doanh gạch men. Sau hơn ba thập kỷ đã trở thành showroom vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu khu vực phía Nam. Theo ông Trần Vũ Tứ Hải, Tổng giám đốc Mao Trung Home, trong bối cảnh thị trường địa ốc đang ấm lại, cơ hội của ngành xây dựng đang mở rộng. ...

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....

Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển. ...

BoKlok ngôi nhà đóng gói sẵn

Việc bắt tay với tập đoàn xây dựng giúp ông trùm nội thất thế giới IKEA có thể mang đến người dùng một ngôi nhà với nội thất trọn gói. Đây là hướng đi mới của IKEA với nội thất giá rẻ. ...