Thị trường nội thất thế giới: Âm trên triển vọng phục hồi

Năm 2022, thị trường đồ nội thất đạt tổng doanh thu toàn cầu là 694 tỷ USD, cho thấy tốc độ tăng trưởng âm -1,5% so với năm 2021. Từ nay đến 2027, các dự đoán tích cực về thị trường này từ phía các chuyên gia vẫn chiếm phần lớn.

 

Thị trường đồ nội thất luôn phải đối mặt với những thách thức, đổi mới và biến đổi không ngừng.

Phòng khách chiếm doanh số lớn

Thị trường được chia thành bảy phân khúc: nội thất phòng khách, nội thất phòng ngủ, nội thất nhà bếp và phòng ăn, nội thất ngoài trời, nội thất văn phòng tại nhà, đèn và chiếu sáng, và trang trí nội thất.

Phân khúc nội thất phòng khách chiếm thị phần lớn nhất với doanh thu 202,62 tỷ USD, chiếm 29% tổng thị trường. Nhìn chung, thị trường nội thất đã tạo ra doanh thu 694,32 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2022. Phân khúc nội thất phòng khách dự kiến sẽ có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong giai đoạn 2022 – 2027.

Nội thất phòng ngủ chiếm thị phần 18% với doanh thu 123,17 tỷ USD trong năm 2022. Tất cả các phân khúc đều được mong đợi sẽ tăng trưởng trên 29% trong giai đoạn 2022 – 2027.

Trung Quốc hay Thụy Điển?

Với mức chi bình quân đầu người 810 USD vào năm 2022, người Thụy Điển là nước chi tiêu nhiều nhất cho đồ nội thất.

Thị trường đồ nội thất chủ yếu được thúc đẩy bởi chi tiêu nói chung của người tiêu dùng. Chi tiêu của người tiêu dùng có liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như thu nhập bình quân đầu người, mức nợ hộ gia đình và kỳ vọng của người tiêu dùng. Thu nhập khả dụng tăng đều đặn và mức sống tăng lên là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng liên tục của thị trường, cũng như nhu cầu liên tục về đồ nội thất.

Về dự định mua hàng nội thất trong tương lai, người Trung Quốc có tỷ lệ cao nhất với 33% người trả lời khảo sát cho biết họ có dự định mua nội thất trong 12 tháng tới. Tiếp theo là Ấn Độ (30%), Brazil (29%), Mexico (27%), Anh (25%).

Về thị trường nội thất xa xỉ, dẫn đầu thế giới là Mỹ, với 14% người trả lời khảo sát có mua hàng nội thất xa xỉ hoặc cao cấp. Tiếp theo là Trung Quốc (13%), Anh, Thụy Sĩ, Canada, Ý (12%).

Thay đổi kênh bán lẫn hành vi mua

Số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng không chỉ thay đổi hành vi của người tiêu dùng mà còn thay đổi cơ bản các kênh bán hàng và bối cảnh bán lẻ. Năm 2021, tỷ lệ thâm nhập của thương mại điện tử toàn cầu đã đạt 50%.

Nội thất là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở kênh bán hàng trực tuyến, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR1 là 5,0% trong giai đoạn 2023 – 2027. Trong năm 2022, doanh số trực tuyến của thị trường nội thất là 16% ở châu Âu, 24% ở châu Mỹ và 19% ở châu Á.

Hàn Quốc là nước có thị phần nội thất trực tuyến cao nhất, với tỷ lệ lên đến 47% trong năm 2021, dự báo sẽ tăng lên thành 56% vào năm 2025. Tiếp theo là Hoa Kỳ với 32%, dự báo tăng lên 45%; Iceland 25%, dự báo tăng lên 42%; Luxembourg 24%, dự báo tăng lên 40%.

Tính bền vững lên ngôi

Xét về thị phần, công ty chủ chốt trong thị trường nội thất là IKEA của Thụy Điển. Với hơn 48 tỷ USD, IKEA cho đến nay là doanh nghiệp nội thất có doanh thu cao nhất. Tuy nhiên, vì thương mại điện tử đang ngày càng thúc đẩy sự phát triển của ngành nội thất, nên Wayfair, một trong những nhà bán lẻ hàng gia dụng trực tuyến lớn nhất, đang có tiềm năng lớn đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Các xu hướng sau hiện đang định hình thị trường là: Nội thất bền vững và hoạt động kinh doanh, ứng dụng thực tế gia tăng, thiết kế sáng tạo, vật liệu thân thiện với môi trường và công nghệ tích hợp. Từ nội thất in 3D đến hệ thống chiếu sáng thông minh, thị trường nội thất đang trải qua những đổi mới về thiết kế, sản xuất và vật liệu. Sự chuyển đổi từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến có lẽ là yếu tố tạo ra xu hướng lớn nhất trong ngành nội thất.

Trong thị trường nội thất, một trong những xu hướng quan trọng nhất những năm qua và sẽ tiếp tục thống trị xu hướng thị trường trong tương lai của các công ty lớn là tính bền vững. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở thành thuật ngữ quan trọng trong giới kinh doanh nói chung và giới nội thất nói riêng.

Như nhận định của LEAD Innovative, thị trường nội thất đang được định hình theo hành vi thay đổi của khách hàng, bởi vì đây là thị trường đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hoạt động sử dụng internet gia tăng nhanh chóng của những năm gần đây đã biến đổi thế giới số, không chỉ biến nó thành một nguồn cung cấp thông tin, mà còn tạo ra khả năng kinh doanh thông qua thương mại điện tử, app, kênh truyền thông mạng xã hội.

Ca Dao (Nguồn: baba-blog.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....