Thị trường nội thất thế giới: Âm trên triển vọng phục hồi

Năm 2022, thị trường đồ nội thất đạt tổng doanh thu toàn cầu là 694 tỷ USD, cho thấy tốc độ tăng trưởng âm -1,5% so với năm 2021. Từ nay đến 2027, các dự đoán tích cực về thị trường này từ phía các chuyên gia vẫn chiếm phần lớn.

 

Thị trường đồ nội thất luôn phải đối mặt với những thách thức, đổi mới và biến đổi không ngừng.

Phòng khách chiếm doanh số lớn

Thị trường được chia thành bảy phân khúc: nội thất phòng khách, nội thất phòng ngủ, nội thất nhà bếp và phòng ăn, nội thất ngoài trời, nội thất văn phòng tại nhà, đèn và chiếu sáng, và trang trí nội thất.

Phân khúc nội thất phòng khách chiếm thị phần lớn nhất với doanh thu 202,62 tỷ USD, chiếm 29% tổng thị trường. Nhìn chung, thị trường nội thất đã tạo ra doanh thu 694,32 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2022. Phân khúc nội thất phòng khách dự kiến sẽ có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong giai đoạn 2022 – 2027.

Nội thất phòng ngủ chiếm thị phần 18% với doanh thu 123,17 tỷ USD trong năm 2022. Tất cả các phân khúc đều được mong đợi sẽ tăng trưởng trên 29% trong giai đoạn 2022 – 2027.

Trung Quốc hay Thụy Điển?

Với mức chi bình quân đầu người 810 USD vào năm 2022, người Thụy Điển là nước chi tiêu nhiều nhất cho đồ nội thất.

Thị trường đồ nội thất chủ yếu được thúc đẩy bởi chi tiêu nói chung của người tiêu dùng. Chi tiêu của người tiêu dùng có liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như thu nhập bình quân đầu người, mức nợ hộ gia đình và kỳ vọng của người tiêu dùng. Thu nhập khả dụng tăng đều đặn và mức sống tăng lên là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng liên tục của thị trường, cũng như nhu cầu liên tục về đồ nội thất.

Về dự định mua hàng nội thất trong tương lai, người Trung Quốc có tỷ lệ cao nhất với 33% người trả lời khảo sát cho biết họ có dự định mua nội thất trong 12 tháng tới. Tiếp theo là Ấn Độ (30%), Brazil (29%), Mexico (27%), Anh (25%).

Về thị trường nội thất xa xỉ, dẫn đầu thế giới là Mỹ, với 14% người trả lời khảo sát có mua hàng nội thất xa xỉ hoặc cao cấp. Tiếp theo là Trung Quốc (13%), Anh, Thụy Sĩ, Canada, Ý (12%).

Thay đổi kênh bán lẫn hành vi mua

Số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng không chỉ thay đổi hành vi của người tiêu dùng mà còn thay đổi cơ bản các kênh bán hàng và bối cảnh bán lẻ. Năm 2021, tỷ lệ thâm nhập của thương mại điện tử toàn cầu đã đạt 50%.

Nội thất là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở kênh bán hàng trực tuyến, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR1 là 5,0% trong giai đoạn 2023 – 2027. Trong năm 2022, doanh số trực tuyến của thị trường nội thất là 16% ở châu Âu, 24% ở châu Mỹ và 19% ở châu Á.

Hàn Quốc là nước có thị phần nội thất trực tuyến cao nhất, với tỷ lệ lên đến 47% trong năm 2021, dự báo sẽ tăng lên thành 56% vào năm 2025. Tiếp theo là Hoa Kỳ với 32%, dự báo tăng lên 45%; Iceland 25%, dự báo tăng lên 42%; Luxembourg 24%, dự báo tăng lên 40%.

Tính bền vững lên ngôi

Xét về thị phần, công ty chủ chốt trong thị trường nội thất là IKEA của Thụy Điển. Với hơn 48 tỷ USD, IKEA cho đến nay là doanh nghiệp nội thất có doanh thu cao nhất. Tuy nhiên, vì thương mại điện tử đang ngày càng thúc đẩy sự phát triển của ngành nội thất, nên Wayfair, một trong những nhà bán lẻ hàng gia dụng trực tuyến lớn nhất, đang có tiềm năng lớn đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Các xu hướng sau hiện đang định hình thị trường là: Nội thất bền vững và hoạt động kinh doanh, ứng dụng thực tế gia tăng, thiết kế sáng tạo, vật liệu thân thiện với môi trường và công nghệ tích hợp. Từ nội thất in 3D đến hệ thống chiếu sáng thông minh, thị trường nội thất đang trải qua những đổi mới về thiết kế, sản xuất và vật liệu. Sự chuyển đổi từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến có lẽ là yếu tố tạo ra xu hướng lớn nhất trong ngành nội thất.

Trong thị trường nội thất, một trong những xu hướng quan trọng nhất những năm qua và sẽ tiếp tục thống trị xu hướng thị trường trong tương lai của các công ty lớn là tính bền vững. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở thành thuật ngữ quan trọng trong giới kinh doanh nói chung và giới nội thất nói riêng.

Như nhận định của LEAD Innovative, thị trường nội thất đang được định hình theo hành vi thay đổi của khách hàng, bởi vì đây là thị trường đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hoạt động sử dụng internet gia tăng nhanh chóng của những năm gần đây đã biến đổi thế giới số, không chỉ biến nó thành một nguồn cung cấp thông tin, mà còn tạo ra khả năng kinh doanh thông qua thương mại điện tử, app, kênh truyền thông mạng xã hội.

Ca Dao (Nguồn: baba-blog.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....