Thị trường nội thất thế giới: Âm trên triển vọng phục hồi

Năm 2022, thị trường đồ nội thất đạt tổng doanh thu toàn cầu là 694 tỷ USD, cho thấy tốc độ tăng trưởng âm -1,5% so với năm 2021. Từ nay đến 2027, các dự đoán tích cực về thị trường này từ phía các chuyên gia vẫn chiếm phần lớn.

 

Thị trường đồ nội thất luôn phải đối mặt với những thách thức, đổi mới và biến đổi không ngừng.

Phòng khách chiếm doanh số lớn

Thị trường được chia thành bảy phân khúc: nội thất phòng khách, nội thất phòng ngủ, nội thất nhà bếp và phòng ăn, nội thất ngoài trời, nội thất văn phòng tại nhà, đèn và chiếu sáng, và trang trí nội thất.

Phân khúc nội thất phòng khách chiếm thị phần lớn nhất với doanh thu 202,62 tỷ USD, chiếm 29% tổng thị trường. Nhìn chung, thị trường nội thất đã tạo ra doanh thu 694,32 tỷ USD trên toàn thế giới vào năm 2022. Phân khúc nội thất phòng khách dự kiến sẽ có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong giai đoạn 2022 – 2027.

17 Thi truong noi that the gioi Am tren trien vong phuc hoi 2

Nội thất phòng ngủ chiếm thị phần 18% với doanh thu 123,17 tỷ USD trong năm 2022. Tất cả các phân khúc đều được mong đợi sẽ tăng trưởng trên 29% trong giai đoạn 2022 – 2027.

17 Thi truong noi that the gioi Am tren trien vong phuc hoi 3

Trung Quốc hay Thụy Điển?

Với mức chi bình quân đầu người 810 USD vào năm 2022, người Thụy Điển là nước chi tiêu nhiều nhất cho đồ nội thất.

Thị trường đồ nội thất chủ yếu được thúc đẩy bởi chi tiêu nói chung của người tiêu dùng. Chi tiêu của người tiêu dùng có liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, chẳng hạn như thu nhập bình quân đầu người, mức nợ hộ gia đình và kỳ vọng của người tiêu dùng. Thu nhập khả dụng tăng đều đặn và mức sống tăng lên là nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng liên tục của thị trường, cũng như nhu cầu liên tục về đồ nội thất.

Về dự định mua hàng nội thất trong tương lai, người Trung Quốc có tỷ lệ cao nhất với 33% người trả lời khảo sát cho biết họ có dự định mua nội thất trong 12 tháng tới. Tiếp theo là Ấn Độ (30%), Brazil (29%), Mexico (27%), Anh (25%).

17 Thi truong noi that the gioi Am tren trien vong phuc hoi 5

Về thị trường nội thất xa xỉ, dẫn đầu thế giới là Mỹ, với 14% người trả lời khảo sát có mua hàng nội thất xa xỉ hoặc cao cấp. Tiếp theo là Trung Quốc (13%), Anh, Thụy Sĩ, Canada, Ý (12%).

17 Thi truong noi that the gioi Am tren trien vong phuc hoi 6

Thay đổi kênh bán lẫn hành vi mua

Số lượng người dùng internet và điện thoại thông minh ngày càng tăng không chỉ thay đổi hành vi của người tiêu dùng mà còn thay đổi cơ bản các kênh bán hàng và bối cảnh bán lẻ. Năm 2021, tỷ lệ thâm nhập của thương mại điện tử toàn cầu đã đạt 50%.

Nội thất là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất ở kênh bán hàng trực tuyến, dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR1 là 5,0% trong giai đoạn 2023 – 2027. Trong năm 2022, doanh số trực tuyến của thị trường nội thất là 16% ở châu Âu, 24% ở châu Mỹ và 19% ở châu Á.

Hàn Quốc là nước có thị phần nội thất trực tuyến cao nhất, với tỷ lệ lên đến 47% trong năm 2021, dự báo sẽ tăng lên thành 56% vào năm 2025. Tiếp theo là Hoa Kỳ với 32%, dự báo tăng lên 45%; Iceland 25%, dự báo tăng lên 42%; Luxembourg 24%, dự báo tăng lên 40%.

17 Thi truong noi that the gioi Am tren trien vong phuc hoi 7

Tính bền vững lên ngôi

Xét về thị phần, công ty chủ chốt trong thị trường nội thất là IKEA của Thụy Điển. Với hơn 48 tỷ USD, IKEA cho đến nay là doanh nghiệp nội thất có doanh thu cao nhất. Tuy nhiên, vì thương mại điện tử đang ngày càng thúc đẩy sự phát triển của ngành nội thất, nên Wayfair, một trong những nhà bán lẻ hàng gia dụng trực tuyến lớn nhất, đang có tiềm năng lớn đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai.

Các xu hướng sau hiện đang định hình thị trường là: Nội thất bền vững và hoạt động kinh doanh, ứng dụng thực tế gia tăng, thiết kế sáng tạo, vật liệu thân thiện với môi trường và công nghệ tích hợp. Từ nội thất in 3D đến hệ thống chiếu sáng thông minh, thị trường nội thất đang trải qua những đổi mới về thiết kế, sản xuất và vật liệu. Sự chuyển đổi từ mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến có lẽ là yếu tố tạo ra xu hướng lớn nhất trong ngành nội thất.

17 Thi truong noi that the gioi Am tren trien vong phuc hoi 4

Trong thị trường nội thất, một trong những xu hướng quan trọng nhất những năm qua và sẽ tiếp tục thống trị xu hướng thị trường trong tương lai của các công ty lớn là tính bền vững. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đã trở thành thuật ngữ quan trọng trong giới kinh doanh nói chung và giới nội thất nói riêng.

Như nhận định của LEAD Innovative, thị trường nội thất đang được định hình theo hành vi thay đổi của khách hàng, bởi vì đây là thị trường đáp ứng nhu cầu khách hàng. Hoạt động sử dụng internet gia tăng nhanh chóng của những năm gần đây đã biến đổi thế giới số, không chỉ biến nó thành một nguồn cung cấp thông tin, mà còn tạo ra khả năng kinh doanh thông qua thương mại điện tử, app, kênh truyền thông mạng xã hội.

Ca Dao (Nguồn: baba-blog.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Tài chính carbon: Khai thác tiềm năng, tận dụng thế mạnh

Thị trường carbon đang thu hút sự quan tâm lớn trên toàn cầu. Bối cảnh khẩn cấp về khí hậu đòi hỏi các quốc gia phải cắt giảm phát thải khí nhà kính (KNK) sâu rộng và toàn diện. Để đạt được mục tiêu này, việc huy động nguồn lực tài chính là thách thức […]

...

Mộc Kết 5 – Từ cảm hứng tự cường đến hành động của một thế hệ mới

Bài viết của Nguyễn Minh Hiếu – Sinh viên năm 3 ngành Digital International Business, tại đại học XAMK, Phần Lan Ba năm học tập tại Phần Lan trong ngành Digital International Business đã mang đến cho tôi cơ hội tiếp cận những xu hướng và mô hình kinh doanh hiện đại ở châu Âu – nơi thị trường luôn đề cao giá trị bền vững, tính bản địa và trải nghiệm người dùng. Nhưng chính quá trình học tập đó lại khiến tôi nhận ra rằng, mình biết nhiều về bên ngoài, nhưng hiểu chưa sâu về chính thị trường trong nước – nơi có tiềm năng và cơ hội phát triển không hề nhỏ....

HAWA kể câu chuyện chuyển đổi xanh từ Cỏ Năn tượng

Ngày 31/7/2025, tại Dinh Thống Nhất, TP.HCM, Hội Doanh Nghiệp Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao đã tổ chức Diễn Đàn Chuyên Đổi Xanh và Ngày Hội Tái Chế. Đây là sự kiện quy tụ nhiều gian hàng, doanh nghiệp trong và ngoài nước, giới thiệu các sản phẩm và giải pháp xanh, thân thiện với môi trường. Trong khuôn khổ sự kiện, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức workshop đặc biệt giới thiệu sản phẩm từ cỏ năn tượng – một nguyên liệu tự nhiên mới, mang lại tiềm năng lớn cho ngành sản xuất bền vững....

Khóa Đào Tạo Trực Tuyến: Công cụ số giúp doanh nghiệp tự kiểm kê khí nhà kính & đánh giá giảm phát thải

Trong bối cảnh các tiêu chuẩn môi trường và yêu cầu phát thải đang ngày càng trở thành điều kiện bắt buộc trong sản xuất – xuất khẩu – mua hàng quốc tế, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt năng lực tự kiểm kê khí nhà kính và đánh giá tiềm năng giảm phát thải. ...

VIETNAMWOOD 2025: Tăng tốc chuẩn bị – Lan tỏa giá trị cho ngành chế biến gỗ

VietnamWood – Triển lãm quốc tế về máy móc và công nghệ chế biến gỗ sẽ chính thức trở lại từ ngày 19–22/11/2025 tại SECC, TP.HCM, quy tụ hơn 320 thương hiệu từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là sự kiện không thể bỏ lỡ đối với các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ, sản xuất sản phẩm gỗ & nội thất tại Việt Nam và khu vực....

Từ áp lực tuân thủ đến lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ Việt Nam tiên phong theo đuổi chữ E đầu tiên trong bộ tiêu chuẩn ESG đang gặt hái được thành quả ban đầu. Con đường này không chỉ giúp DN tuân thủ các quy định mà còn mở ra những lợi thế cạnh tranh mới. Những bước chân tiên […]

...

Hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu nhờ “xuất khẩu số”

“Xuất khẩu số” đang trở thành động lực mới giúp hàng Việt nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Thương mại điện tử mở ra cơ hội tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng đặc biệt tại các thị trường lớn…...

Cá tính và sáng tạo trẻ

Chủ đề “Kết nối xuyên không” của mùa hoa mai thứ 21 đã mở ra một sân chơi sôi động và kích thích tinh thần sáng tạo....