Thị trường tủ kệ bếp năm 2025 – 2026: Nhạt và “xanh”

Những mảng màu thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của gỗ, nhạt nhưng phải chống bám bẩn, chống trầy xước và dễ lau chùi là một trong những đòi hỏi mà người dùng tủ kệ bếp đang đặt ra cho các nhà sản xuất.

Lớp hoàn thiện trong suốt

Hoa Kỳ hiện là thị trường tiêu thụ tủ kệ bếp lớn nhất thế giới. Theo nghiên cứu từ Freedonia, nhu cầu về tủ bếp tại Mỹ tăng trưởng trung bình 2,9%/năm, sẽ đạt giá trị 20,9 tỷ USD vào năm 2026. Đây cũng là thị trường mang tính dẫn dắt xu hướng tiêu dùng.

Thi truong tu ke bep nam 2025 2026 4
Ông Prakash Kumar, Trưởng phòng Tiếp thị, đơn vị Sơn gỗ hoàn thiện và keo dán, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, AkzoNobel

Theo ông Prakash Kumar, Trưởng phòng Tiếp thị, đơn vị Sơn gỗ hoàn thiện và keo dán, khu vực châu Á – Thái Bình Dương, AkzoNobel, người tiêu dùng Mỹ thường yêu cầu các bề mặt truyền thống. Họ ưa chuộng các loại sơn phủ trong suốt để có thể thấy vân gỗ tự nhiên. Đó được gọi là lớp hoàn thiện trong suốt. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thế hệ người dùng trẻ muốn nội thất hiện đại hơn. Tủ bếp cũng không ngoại lệ, hiện đang chuyển dần sang các lớp hoàn thiện có sắc tố sáng hơn với màu sắc hiện đại hơn.

Thi truong tu ke bep nam 2025 2026 2
Người dùng tủ kệ bếp đang chuyển dần màu gỗ tự nhiên sang các màu sắc hiện đại, tươi sáng

Đồng quan điểm, ông Đặng Vũ Tường, Trưởng phòng Dịch vụ Kỹ thuật Quốc gia, đơn vị Sơn gỗ hoàn thiện khu vực Châu Á, AkzoNobel, cho biết, người dùng đòi hỏi những gam màu tự nhiên nhưng điểm chung hiện nay là sắc sẽ nhạt. Điều này đòi hỏi khả năng hoàn thiện lớp bề mặt sẽ khó khăn hơn. Vì bản thân bề mặt gỗ tự nhiên vốn đã có nhiều cấp độ màu khác nhau. “Đội ngũ kỹ thuật của chúng tôi phải nghiên cứu làm thế nào để giữ được sắc nhạt tự nhiên trên nền gỗ mà vẫn kiểm soát được tính đồng đều trên toàn bộ bề mặt sản phẩm”, ông Tường nói.

Với dòng sản phẩm tủ kệ bếp màu, theo ông Tường, những màu cơ bản và phổ biến như trắng, xám… không còn được ưa chuộng. Thay vào đó là màu đen hoặc xanh. Những màu này đòi hỏi nhà cung ứng sơn phủ bề mặt cho gỗ phải phát triển được những dòng sơn mới với hàm lượng màu cao.

Thi truong tu ke bep nam 2025 2026 3
Đội ngũ R&D của AkzoNobel đã sáng tạo nên rất nhiều bề mặt cho lớp phủ tủ kệ bếp

So với các mảng sản phẩm khác, tủ kệ bếp không thay đổi quá nhanh mà sẽ cần vài năm nữa có thể phát triển một xu hướng màu. Theo dự đoán của ông Tường, có khả năng màu nhũ vàng, nhũ bạc, nhũ đồng sẽ là xu hướng trong những năm tới.

Tính kỹ thuật cao

Bên cạnh màu sắc, chất lượng bề mặt cao, khả năng bảo vệ bề mặt khó bị trầy xước, chống bám vân tay, bụi bẩn… là những tiêu chí mà bất cứ nhà cung ứng tủ kệ bếp nào cũng phải đáp ứng. “AkzoNobel phải đầu tư rất nhiều cho việc phát triển các bề mặt hoàn hảo cho sản phẩm tủ kệ bếp, với hệ sơn chống trầy (anti-scratch), ít bám bẩn, ít bám dấu vân tay, dễ lau chùi”, ông Chris Lee, Giám đốc kinh doanh đơn vị sơn gỗ, khu vực Đông Nam Á, AkzoNobel chia sẻ.

Tủ kệ bếp là một ngành đặc thù, hoàn toàn khác với các mảng nội thất khác, đòi hỏi hoàn thiện trên bề mặt sản phẩm này cao hơn. Nguyên nhân là do sản phẩm sẽ được sử dụng trong môi trường có nhiều tác động bởi các chất khác như dầu mỡ, chất tẩy rửa… Môi trường của bếp có nhiệt độ và độ ẩm khắc nghiệt, thay đổi liên tục trong quá trình nấu nướng nên đòi hỏi bề mặt sơn phải thích ứng. Đồng thời, sản phẩm xuất khẩu sang Mỹ, người dùng tự lắp ráp nên phải đảm bảo màu sắc đồng đều trên tất cả các sản phẩm trên chuyền sản xuất. Đội ngũ kỹ thuật của AkzoNobel phải đến tận các nhà máy sản xuất tủ kệ bếp để hỗ trợ doanh nghiệp xử lý tất cả những đòi hỏi này, đảm bảo chuyền sản xuất của nhà máy được thông suốt, đồng đều màu sắc, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng.

AkzoNobel không chỉ là nhà cung ứng sản phẩm mà còn là đối tác chiến lược, đồng hành phát triển mẫu cùng các nhà sản xuất tủ kệ bếp ngay từ khâu chào mẫu, đến sản xuất và hậu mãi. Nhiều năm qua, phòng Labđội ngũ phát triển sản phẩm mới của AkzoNobel đã phát triển nhiều bề mặt độc đáo, phục vụ cho khối doanh nghiệp sản xuất nội thất đang hoạt động tại Việt Nam. Với lợi thế sở hữu một trung tâm nghiên cứu màu sắc đặt tại Hoa Kỳ, AkzoNobel nắm bắt được rất nhanh chóng xu hướng tiêu dùng ở thị trường này. “Phòng thí nghiệm ở Hoa Kỳ của AkzoNobel cũng là nơi nắm được các quy định sử dụng hóa chất dành cho thị trường này sát nhất, kiểm soát và loại trừ các hoạt chất không được phép dùng trên sản phẩm nội thất, giúp doanh nghiệp sản xuất có thể ngăn ngừa những rủi ro về mặt kinh doanh khi xuất khẩu sang Mỹ”, ông Chirs Lee cho biết.

Thi truong tu ke bep nam 2025 2026 5
Ông Chris Lee – Giám đốc kinh doanh đơn vị sơn gỗ, khu vực Đông Nam Á, AkzoNobel

Theo ông Chirs Lee, nguyên vật liệu cấu tạo thành sơn phụ thuộc vào tính chất và yêu cầu từ phía khách hàng. Với định hướng phát triển theo mục tiêu bền vững, đội ngũ phát triển sản phẩm sẽ lựa chọn những nguyên vật liệu để phù hợp với những đòi hỏi mà khách hàng yêu cầu nhưng vẫn đảm bảo được sự thân thiện với môi trường. Hiện tất cả các dòng sản phẩm sơn của AkzoNobel đều đảm bảo đạt các quy chuẩn nhập khẩu vào những thị trường khó tính như châu Âu, Mỹ… Ông khẳng định: “Với các loại sơn UV, AkzoNobel đảm bảo quá trình sơn phải dễ thi công, khô nhanh, tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm thời gian và hạn chế phát thải ở mức tối đa. Trong tương lai, chúng tôi có kế hoạch ứng dụng hệ sơn gốc nước vào mảng sơn gỗ để nâng cao hơn nữa các tiêu chuẩn xanh cho sản phẩm nội, ngoại thất”.

Phương Mai thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

doc-hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-go-dan-viet-nam

[THÔNG BÁO KHẨN] DOC Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam

Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí từ Việt Nam. Trước khi phát hành bảng câu hỏi điều tra, DOC yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi nhằm […]

...
Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến abc

Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến

Đến thăm đại bản doanh của Lecangs ở Los Angeles, ấn tượng đầu tiên là tính quy mô và sự chuyên nghiệp của công ty. Lecangs hiện đang cung ứng dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử muốn tiếp cận người dùng […]

...
Cai-thien-xuong-song-logistics-

Cải thiện “xương sống” logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực xuất nhập khẩu

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong kết nối và định hình hoạt động nền kinh tế. Đây là mắt xích quan trọng không chỉ đảm bảo sự liên kết thông suốt trong chuỗi cung ứng mà còn thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại, góp phần quan trọng vào […]

...
-Viet-lai-chuoi-cung-ung-

Viết lại chuỗi cung ứng

Các mức thuế đối ứng mà Mỹ đặt ra không đưa Việt Nam vào thế khó mà buộc ngành xuất khẩu phải nhìn lại thực tế và có những hiệu chỉnh toàn diện trên chuỗi cung ứng. Trong đó, tính minh bạch và bền vững được đề cao. Ngày 6/4, Phó Thủ tướng Hồ Đức […]

...
hawaexpo-2025-ket-noi-ven-tron

HawaExpo 2025: Kết nối vẹn tròn

Diễn ra từ ngày 5 – 7/3/2025 tại White Palace, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh, HawaExpo 2025 đã chinh phục được mục tiêu mà ban tổ chức xác định ngay từ đầu: Tạo nên những kết nối hữu ích và xây dựng thương hiệu để cộng đồng doanh nghiệp (DN) ngành chế biến […]

...
giai-thuong-noi-that-chau-a-thai-binh-duong-asia-pacific-furniture-awards-2025

[Hỗ trợ truyền thông] Giải thưởng Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương – Asia-Pacific Furniture Awards 2025

Giải thưởng Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương do Hội đồng các Hiệp hội Nội thất Châu Á – Thái Bình Dương (CAFA) tổ chức nhằm tôn vinh các thương hiệu, nhà thiết kế và nghệ nhân tiêu biểu có đóng góp nổi bật về công nghệ, thiết kế sáng tạo và phát triển bền […]

...
vibe-2025-chien-luoc-mo-rong-he-sinh-thai-nganh

VIBE 2025: Chiến lược mở rộng hệ sinh thái ngành

Sau những thành công ấn tượng trong mùa ra mắt đầu tiên, Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam – VIBE do Hội Mỹ nghệ & Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng & Vật liệu xây dựng (SACA) tổ chức sẽ chính thức quay […]

...
hoan-thien-he-sinh-thai-cong-nghiep-noi-that-tu-cuong-de-vuon-xa

Hoàn thiện hệ sinh thái công nghiệp nội thất: Tự cường để vươn xa

Ngành nội thất Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ để khẳng định vị thế toàn cầu, nhưng những thách thức từ thuế quan, quy định quốc tế và xu hướng địa phương hóa chuỗi cung ứng đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động hoàn thiện hệ sinh thái ngành, nâng cao nội lực để […]

...