Thị trường xuất khẩu cuối năm: Nhiều cơ hội cho ngoại thất

Đồ ngoại thất chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể trong thời gian gần đây. Xu hướng này được thúc đẩy bởi những thay đổi trong lối sống, khi người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến không gian thư giãn trong tổ ấm của mình.

Theo báo cáo từ Statista – công ty nghiên cứu thị trường của Đức, thị trường làm vườn đang phát triển mạnh, dự kiến đạt 80,86 tỷ USD vào cuối năm 2024. Thị trường ghi nhận hơn 80% các hộ gia đình ở Mỹ tham gia vào các hoạt động làm vườn. Người tiêu dùng phân khúc này đặc biệt quan tâm đến các dụng cụ làm vườn đa năng và hiệu suất cao, như xe đẩy gấp gọn, xẻng đa dụng hay các loại kéo cắt tỉa có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều loại cây khác nhau.

Mang thiên nhiên về nhà

Ghi nhận trên các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng đang theo đuổi tính thẩm mỹ và tính cá nhân hóa, hướng đến phong cách cổ điển, tự nhiên, thoải mái và gần gũi. Báo cáo ghi nhận người tiêu dùng đang dần chuyển hướng từ công cụ làm vườn truyền thống sang các thiết bị thông minh chạy bằng điện và những thiết bị công nghệ mang lại hiệu suất cao.

Đón đầu làn sóng tiêu dùng tiềm năng, nhiều doanh nghiệp và nhà sản xuất Việt Nam đã bắt đầu bước vào vùng đất mới. Họ nỗ lực đáp ứng việc nâng cao trải nghiệm ngoài trời và tạo ra không gian sống hấp dẫn xung quanh ngôi nhà. Bằng việc tận dụng nguyên liệu địa phương phong phú như tre, xơ dừa, rêu rừng và nhựa tái chế, doanh nghiệp Việt Nam đã phát triển một loạt các sản phẩm làm vườn thân thiện với môi trường. Có thể kể tới các loại chậu cây phân hủy sinh học, cọc leo cây, phân bón hữu cơ… là những mặt hàng phục vụ nhu cầu của nhóm tiêu dùng quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường. Việc khai thác các nguồn tài nguyên tái tạo và thực hành sản xuất bền vững mang đến các giải pháp sân vườn xanh, thân thiện với thiên nhiên đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam có được lợi thế cạnh tranh.

Khai thác thế mạnh địa phương

Bên cạnh đồ làm vườn, các sản phẩm phục vụ sinh hoạt ngoài trời như bàn, ghế ngồi, đồ sinh hoạt lửa trại, đồ phục vụ ăn uống cũng được người tiêu dùng tìm mua. Trong đó, các sản phẩm có thể gấp gọn, giúp người dùng tiết kiệm không gian là một lợi thế lớn. Theo Amazon, nếu đáp ứng được đòi hỏi này, các nhà bán hàng Việt Nam hoàn toàn có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu, gia tăng thị phần.

Thành công trong việc thâm nhập thị trường ngoài trời là Công ty Kunjek, một trong những nhà sản xuất FDI lớn tại Việt Nam. Để đẩy mạnh được doanh số trên Amazon, Kunjek triển khai chiến lược khai thác thế mạnh địa phương. Thế mạnh của Kunjek là kệ kim loại, giá kệ, đồ nội – ngoại thất các loại… Trong năm 2022-2023, thương hiệu này bắt đầu mở rộng danh mục sản phẩm, không chỉ tập trung vào công cụ nhà cửa mà còn mở rộng ra các sản phẩm sân vườn và đồ ngoại thất với các sản phẩm nổi bật như bộ công cụ đốt lò, đồ gỗ như ghế và bàn gấp gọn… Lợi thế sản xuất hàng loạt của Kunjek được tối ưu hơn với chi phí sản xuất tại Việt Nam. Chiến lược đa dạng hóa này đã giúp Kunjek thành công khi thâm nhập thị trường Mỹ, trở thành nhà bán hàng uy tín trên Amazon.

Không chỉ Kunjek, khai thác thế mạnh địa phương, đa dạng hóa sản phẩm và tích hợp xu hướng tiêu dùng toàn cầu cũng là cách mà các thương hiệu đồ chơi bằng gỗ Chippi&Co hay nhà cung ứng sản phẩm gỗ cho nhà bếp Tidita gia tăng lợi thế cạnh tranh. Đại diện Amazon Global Selling đánh giá, sự linh hoạt đã giúp các doanh nghiệp thích ứng rất tốt trong thời điểm thị trường suy giảm trước đây và phục hồi ngay khi tiêu dùng nội, ngoại thất tăng trở lại. Những thương hiệu này mạnh dạn khai thác thế mạnh về chuyên môn thiết kế cũng như nguồn nguyên liệu gỗ tự nhiên của Việt Nam, từng bước đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tạo ra mô hình bán hàng bền vững không chỉ giới hạn vào các mùa cao điểm.

“Nhanh chóng đáp ứng được thị hiếu thay đổi rất nhanh của người dùng và tận dụng thế mạnh địa phương, sẽ giúp doanh nghiệp thành công trong việc định vị thương hiệu, phát triển lâu dài trên sân chơi thương mại điện tử toàn cầu”, đại diện Amazon Global Selling nhận xét.

Nhật Hào

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...