Thiên nga nước Úc

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Australia trong năm 2024 đạt 146,2 triệu USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2023. Hầu hết các mặt hàng trong nhóm đồ nội thất bằng gỗ xuất khẩu tới Australia đều tăng trưởng tốt.

Cơ hội xuất khẩu cho Việt Nam

Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Australia, đồ nội thất bằng gỗ là mặt hàng xuất khẩu chính. Dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 46 triệu USD, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là ghế khung gỗ đạt 31,6 triệu USD, tăng 18,5%; đồ nội thất phòng ngủ đạt 21,8 triệu USD, tăng 8,7%…

Theo Cục Thống kê Australia, dù chậm hơn so với mức 0,5% mà các nhà kinh tế dự kiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 0,3% trong quý 3/2024, mức tăng nhanh nhất trong một năm và là quý tăng trưởng thứ 12 liên tiếp. Số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy, mặc dù tổng nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ giảm, nhưng Australia vẫn tăng nhập khẩu mặt hàng này từ 3 thị trường cung cấp chính là Trung Quốc, Việt Nam và Malaysia, trị giá nhập khẩu từ 3 thị trường này chiếm 87,7% tổng trị giá nhập khẩu. Tuy nhiên, Việt Nam mới chỉ chiếm khoảng 10% tổng trị giá nhập khẩu. Cho thấy, vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp (DN) Việt Nam khai thác thị trường này.

Theo số liệu của OECDStat, năm 2022 người tiêu dùng Australia dành 4,7% tổng chi tiêu cho nhu cầu về nội thất, thiết bị gia dụng và bảo trì nhà cửa thường xuyên. Đây là nhóm hàng chính nằm trong các sản phẩm tiêu dùng chủ yếu của người Australia. Vì vậy, triển vọng xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tới Australia được đánh giá là khả quan trong thời gian tới.

Đòi hỏi khắt khe

Dân số của Australia ngày càng tăng và đạt 26,8 triệu người vào năm 2024. Tăng trưởng dân số đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhu cầu nhà ở. Hiện tại, sự thiếu hụt về nhà ở đang trở thành vấn đề trên toàn Australia. Đây là cơ hội của ngành bất động sản và xây dựng lẫn nội thất tại quốc gia này.

Ngày 7/3/2024, Việt Nam và Australia đã chính thức nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện. Xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Việt Nam tới Australia được cho là sẽ thuận lợi nhờ có Hiệp định CPTPP, sự quan tâm tích cực của Chính phủ hai nước đối với hoạt động thương mại, trong đó có gỗ và sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, người tiêu dùng Australia có yêu cầu cao về tiêu chuẩn và chất lượng. Đánh giá từ Tham tán thương mại Việt Nam tại Australia, dù giá cả vẫn đóng một vai trò quan trọng nhưng các quyết định mua sắm của người dân Australia bị ảnh hưởng và chi phối rất nhiều bởi thiết kế và thương hiệu của sản phẩm. Để đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vào Autralia, DN Việt Nam cần nghiên cứu kỹ thông tin thị trường, xu hướng tiêu dùng. Trong đó, cần chú trọng hơn nữa về bao bì sản phẩm, đảm bảo chất lượng nhất là các quy định về thành phần hóa chất, chất bảo quản; các thủ tục hải quan, đảm bảo thời gian vận chuyển…

Theo nguồn ABC News, những người ủng hộ ngành gỗ Australia đang kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn đối với xuất xứ của các sản phẩm gỗ từ các thị trường nhập khẩu. Quyền giám đốc Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia bà Madeleine Osborn cho biết, có khoảng 15 – 30% tổng lượng gỗ được giao dịch trên toàn cầu là gỗ khai thác trái phép và 10% trên thị trường Australia là gỗ có nguồn gốc bất hợp pháp. Khai thác và sử dụng gỗ trái phép đều được xem là “tội phạm môi trường”.

Hiệp hội Sản phẩm Lâm nghiệp Australia cũng trích dẫn lời của Tổng giám đốc điều hành Diana Hallam rằng Chính phủ Australia nên thực thi luật ghi nhãn xuất xứ đối với gỗ và các sản phẩm từ gỗ. Theo luật mới, các viên chức chính phủ có thể kiểm tra một số sản phẩm gỗ nhập khẩu để xác minh loài và quốc gia xuất xứ.

Trước đó, trong cuộc kiểm tra vào tháng 6/2024 mà Bộ Nông nghiệp, Thủy sản và Lâm nghiệp Australia triển khai dựa trên ứng dụng công nghệ cao cho thấy thông tin mà các nhà xuất khẩu đang cung cấp là chưa chính xác. Có đến khoảng 25% sản phẩm được thử nghiệm mang thông tin về loài và nguồn gốc không chính xác. Điều này là tăng sự quan tâm của chính phủ Autralia về luật ghi nhãn xuất xứ đối với gỗ và các sản phẩm gỗ.

Do vậy, để có thể thâm nhập thị trường tiềm năng này, DN nội thất Việt Nam cần có những chuẩn bị và thực thi nghiêm túc các quy định về nguồn gốc xuất xứ cũng như chú trọng gia tăng các giá trị vô hình như thiết kế, thương hiệu…

Nguyên Khang

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

hội chợ mùa xuân lần thứ I năm 2026 - Bộ Công Thương

Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026

Giới thiệu về Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026 Hội chợ Mùa Xuân Lần thứ I – 2026 (Vietnam Blossom Spring Fair 2026 – VBSF) mở ra trong nhịp khởi đầu của năm mới – thời điểm khơi dậy khát vọng tăng tốc, bản lĩnh và những bước chuyển lớn. Lấy cảm […]

...

Thất vọng FSC?

Tám mươi phần trăm số người tiêu dùng tin rằng biểu tượng FSC đảm bảo sản phẩm họ mua không gây hại cho rừng. Tuy nhiên, sự thật là rất có thể những sản phẩm mang nhãn FSC không đạt được những tiêu chuẩn bền vững....

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....