Thông tin Thương mại – số 25 ngày 21/06/2021

THÔNG TIN ĐÁNG CHÚ Ý TRONG TUẦN

Kinh tế toàn cầu tuần qua tiếp tục ghi nhận xu hướng hồi phục của nhiều nền kinh tế chủ chốt. Hiện việc đẩy mạnh tiêm chủng vaccine được coi là “vũ khí” quyết định đưa kinh tế toàn cầu thoát khỏi giai đoạn khủng hoảng trước những tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sự phục hồi của kinh tế thế giới đang không đồng đều giữa các quốc gia và châu lục, nguyên nhân chính là do tiến trình tiêm vaccine ngừa Covid-19 chƣa đƣợc triển khai đồng bộ do nguồn cung còn thiếu và việc tiếp cận còn nhiều khó khăn cộng với sự khác biệt trong quy mô các gói hỗ trợ kinh tế của các quốc gia. Trong đó, kinh tế châu Phi, Mỹ Latinh và nhiều khu vực ở châu Á được dự báo vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh bùng phát trong khi nguồn cung vaccine hạn chế. Sự chênh lệch trong hồi phục kinh tế giữa các nước có thể là yếu tố cản trở kinh tế thế giới nói chung sớm đạt được các mức như thời kỳ trước đại dịch Covid-19.

Tại Mỹ, các số liệu kinh tế vĩ mô mới được công bố tiếp tục cho thấy sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, nhưng vẫn có những trở ngại do ảnh hưởng bởi sự chậm trễ trong hoạt động vận tải biển, tình trạng thiếu lao động và thiếu các nguồn cung nguyên liệu. Trong tháng 5/2021, sản lượng của các nhà máy tăng vượt dự báo, với mức tăng 0,9% so với tháng trước, cải thiện đáng kể so với mức giảm 0,1% trong tháng 4/2021 nhờ sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất ôtô. Tuy nhiên, hoạt động tiêu dùng hàng hóa của Mỹ đã “chững lại”, một phần do ngƣời dân Mỹ đang chuyển sang chi nhiều hơn cho các hoạt động dịch vụ, du lịch và giải trí, khiến chi cho hàng hóa bắt đầu giảm đi. Doanh số bán lẻ trong tháng 5/2021 đã giảm 1,3% so với tháng trước nhưng vẫn tăng tới 28,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Xem tiếp tại đây

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....