Thương mại điện tử: Chìa khóa hoàn thiện chuỗi cung ứng

Thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng mà còn là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp hoàn thiện chuỗi cung ứng và gia tăng giá trị.

Không sợ “bão” thuế đối ứng

“Sau 20 năm gia công, xuất khẩu cho thị trường châu Âu, tôi chưa từng nghĩ thương mại điện tử (TMĐT) lại có thể tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất tiếp cận với giá trị thương mại trên chuỗi cung ứng thuận lợi như thế”, ông Huỳnh Lê Đại Thắng, nhà sáng lập Nghĩa Sơn Furniture, phát biểu tại Hội thảo chuyên đề “Đồ gỗ nội thất Việt Nam – Chiến lược xuất khẩu để giành chiến thắng trong bối cảnh mới”. Chương trình do HAWA phối hợp với Amazon Global Selling Việt Nam tổ chức sáng 30/5 tại TP. Hồ Chí Minh.

Sở hữu hai nhà máy, Nghĩa Sơn đã bắt đầu thử sức với mô hình B2C trực tuyến từ hơn 3 năm trước. Công ty bán hàng trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm website riêng tại Mỹ và các sàn TMĐT lớn như Amazon, Wayfair và Walmart. Doanh số kênh online chiếm 10% tổng doanh thu. Hiện tại, công ty đang kín đơn hàng đến tháng 4/2026.

Trong bối cảnh thị trường sụt giảm và thuế đối ứng trở thành mối đe dọa đến lợi thế cạnh tranh, việc đa dạng hóa kênh kinh doanh thay vì chỉ phụ thuộc vào một vài thị trường truyền thống hoặc phương thức xuất khẩu đơn kênh đã giúp Nghĩa Sơn giảm thiểu rủi ro khi chính sách thị trường thay đổi và mở rộng khả năng tiếp cận trực tiếp đến người tiêu dùng toàn cầu.

22 Thuong mai dien tu 1

Ông Phùng Quốc Mẫn, Chủ tịch HAWA, khẳng định: “TMĐT chính là cơ hội mới của DN nội thất Việt Nam để có thể kinh doanh chủ động. Nếu nắm bắt và phát triển tốt tiềm năng TMĐT, DN có thể giữ vững được thị trường, mở rộng nhà máy và không sợ áp lực từ những biến động trên thương trường như hiện tại”. Điều này được lý giải bởi khi DN chủ động tiếp cận khách hàng trực tiếp qua các kênh online, họ có quyền quyết định giá tốt hơn và không dễ bị ép giá như khi phụ thuộc hoàn toàn vào các kênh trung gian truyền thống.

Khả năng thay đổi thị trường

Business Wire dự đoán quy mô thị trường TMĐT nội thất sẽ đạt 40,74 tỷ USD vào năm 2030 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) ước tính
4,4% trong giai đoạn 2022-2030. Theo ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam, ngành nội thất đang đóng góp ngày càng nhiều vào doanh thu chung của TMĐT toàn cầu. Hiện thị trường nội thất Bắc Mỹ được định giá 180 tỷ USD. Người mua hàng tại Mỹ đang đón nhận và ngày càng ưa chuộng phương thức kinh doanh này.

“Là một trong những quốc gia cung ứng nội thất chính sang Mỹ, DN Việt Nam không thể bỏ qua tiềm năng của TMĐT. Nền tảng kinh doanh này có khả năng thay đổi hoàn toàn thị trường”, ông Thủy nói. Dù quá trình chuyển đổi sang kinh doanh online có thể không dễ dàng, nhưng theo đại diện Amazon, đây được xem là xu hướng tất yếu để đạt được tăng trưởng bền vững.

Lợi ích cốt lõi mà TMĐT mang lại là khả năng trực tiếp đưa thương hiệu và sản phẩm của DN đến tay người tiêu dùng cuối cùng trên toàn cầu. Theo các báo cáo, quy mô thị trường TMĐT nội thất toàn cầu đã vượt mốc 200 tỷ USD, và hơn 90% tăng trưởng của ngành nội thất được ghi nhận nhờ vào doanh số bán hàng trực tuyến.

Tuy nhiên, để DN có thể vững vàng tham gia vào mô hình kinh doanh mới này, việc trang bị kỹ năng lẫn tâm thế mới là điều rất cần thiết. Bà Nguyễn Thanh Yến My, Quản lý tài khoản cấp cao tại Amazon, cho biết xu hướng tiêu dùng hiện đại ngày càng tập trung vào các sản phẩm bền vững, tự nhiên, có tuổi thọ lâu dài thay vì sản phẩm tiêu dùng nhanh. “Nghĩa là những sản phẩm ‘xanh’ đang được ưu tiên và đây là lợi thế của Việt Nam với nguồn nguyên liệu bản địa và khả năng chế tác tinh xảo”, bà My nói.

Từ gia công đến thương hiệu riêng

Thay vì chỉ dừng lại ở vai trò gia công, theo bà My, DN Việt cần suy nghĩ về việc phát triển dòng sản phẩm và thương hiệu riêng ở thị trường nước ngoài thông qua TMĐT. Bởi khi làm chủ chuỗi cung ứng và tiếp cận trực tiếp khách hàng, DN sẽ có quyền quyết định giá và đạt được lợi thế tốt nhất.

Với lịch sử phát triển trên nền tảng gia công và chưa nhiều kinh nghiệm tiếp cận, phục vụ khách hàng trực tiếp, bà My cho rằng DN Việt nên chia sẻ và hợp tác cùng nhau để phát triển các dòng sản phẩm cao cấp. Việc kết nối cùng nhau tạo điều kiện cho các DN chia sẻ chi phí lẫn khó khăn, từ đó tạo lợi thế.

Lấy ví dụ từ sự kiện bán hàng đặc biệt Amazon Prime Day diễn ra mỗi năm chỉ trong vòng 48 giờ nhưng doanh số đã đạt 14,2 tỷ USD – so với con số 16,2 tỷ USD xuất khẩu cả năm của ngành chế biến gỗ Việt Nam, ông Trần Xuân Thủy cho rằng đây chính là chìa khóa để ngành có thể phát triển đến vị thế mới. Bởi phương thức này đòi hỏi DN phải trực tiếp kiểm soát chuỗi cung ứng từ sản xuất đến phân phối cuối cùng, nắm bắt nhu cầu thị trường nhanh hơn, xây dựng thương hiệu riêng. Nhưng quan trọng hơn cả là doanh nghiệp sẽ đạt được giá trị thặng dư cao nhất nằm ở khâu thương mại.

 

Lựa chọn sản phẩm – Yếu tố quyết định

Việc lựa chọn sản phẩm phù hợp là yếu tố quyết định thành bại khi kinh doanh online. Bà Yến My phân loại sản phẩm bán hàng online thành ba nhóm chính:

  • Nhóm sản phẩm quanh năm: Cạnh tranh cao, biên độ lợi nhuận thấp, đòi hỏi vốn lớn và khả năng tồn kho sẵn.

  • Nhóm sản phẩm theo mùa: Biên độ lợi nhuận tốt, hoàn vốn nhanh nhưng cần kế hoạch kỹ lưỡng và chuẩn bị trước ít nhất 3 tháng để tránh tồn kho.

  • Nhóm sản phẩm theo xu hướng: Đòi hỏi đội ngũ nhạy bén và kết nối chuỗi cung ứng tốt. Bà My dẫn chứng sản phẩm phục vụ thú cưng đang cực kỳ phát triển, như chuồng chim có kết hợp camera.

Tuyết Mai

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ 1

Tiềm năng từ chế biến nguyên liệu gỗ

Đề xuất cởi bỏ thuế xuất khẩu 25% cho gỗ xẻ và gỗ xẻ sấy là bước đầu tiên để có thể kiến tạo nên vị thế một trung tâm chế biến nguyên liệu đầu của công nghiệp chế biến gỗ. Đây cũng là con đường hoàn thiện chuỗi cung ứng bền vững của ngành nội thất....
Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam

Giải pháp thoát áp lực thuế quan mới: Hướng tới “Made by Vietnam”

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu ngày càng biến động và rủi ro, Việt Nam cần nhìn lại mô hình tăng trưởng và củng cố nội lực. Đồng thời, gia tăng những giá trị cạnh tranh mới...
tin-hoi-vien-mo-khoa-uu-dai-toi-uu-chi-phi-cung-the-doanh-nghiep-sacombank

[Tin Hội viên] Mở khóa ưu đãi – Tối ưu chi phí cùng Thẻ Doanh nghiệp Sacombank

Với 150+ đối tác ưu đãi đa dạng nhiều lĩnh vực, Doanh nghiệp dễ dàng tìm ra giải pháp hiệu quả, kinh tế cho các hoạt động quản trị và vận hành trong thời đại số...
luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý....
tai-co-cau-doanh-nghiep-trong-boi-canh-thue-quan-my-viec-phai-lam-ngay

Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị trường mới và nâng cao năng lực cạnh tranh....
minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...
ho-tro-truyen-thong-itech-expo-2025-new-tech-empower-ifuture

[Hỗ trợ truyền thông] iTECH EXPO 2025 – NEW TECH EMPOWER iFUTURE

Định hướng trở thành sân chơi công nghệ quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, iTECH EXPO được Hội Tin học TP.HCM (HCA), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD và ALTA MEDIA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2024, quy tụ những giải pháp đổi mới sáng tạo, thông […]

...
toa-dam-thuong-mai-go-va-san-pham-go-giua-viet-nam-va-hoa-ky

[Hỗ trợ truyền thông] Tọa đàm Thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

– Tọa đàm do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp với Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & Môi trường) tổ chức Thông tin chi tiết của chương trình: Thời gian: từ 8h00-12h00, ngày 24/6/2025 (thứ Ba). Địa điểm họp trực tiếp: Phòng họp 201, nhà B6, số […]

...