Thương vụ tỷ USD cho sáng tạo

Nghệ sĩ, nhà thiết kế gốc Việt Chris Le có nhiều năm gắn bó với công việc sáng tạo. Bằng cách kết hợp sáng tạo với công nghệ, chàng trai trẻ này đã tạo nên được bước đi đột phá trong việc khai thác các giá trị vô hình, nâng giá trị sản phẩm lên một tầm cao mới. Ngành nội thất hoàn toàn có thể ứng dụng cách làm này.

* Mới chỉ start-up hơn 2 năm nhưng những sáng tạo của RTFKT đã làm khuấy động cộng đồng blockchain, anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về hành trình khởi nghiệp?

– Trước khi chính thức khởi nghiệp, tôi đã làm việc trong ngành nghệ thuật và giải trí nhiều năm, thử sức từ âm nhạc, phim ảnh đến trò chơi điện tử… Đứng ở vai trò của người nghệ sĩ, tôi cảm thấy trong toàn bộ quy trình chung, chúng tôi không thực sự được trao quyền và không nhận được phần lợi nhuận tương xứng. Tôi quyết định hợp tác với Zaptio và Benoit Pagotto, các nhà đồng sáng lập, để ra mắt RTFKT.

Thương hiệu của chúng tôi đại diện cho sự sáng tạo, thế hệ và văn hóa internet. RTFKT nuôi dưỡng một cộng đồng sáng tạo trên môi trường internet, ứng dụng công nghệ blockchain. Đây là một cơ chế cơ sở dữ liệu tiên tiến cho phép chia sẻ thông tin minh bạch trong một mạng lưới kinh doanh. Chúng tôi cho ra mắt các sản phẩm có thể sưu tập như giày thể thao, quần áo, bất động sản, nhân vật ảo, và bất cứ vật phẩm nào có thể hình dung ra.

Hướng đi này được cộng đồng ủng hộ rất lớn. Chúng tôi đã trải qua hai vòng gọi vốn với các nhà đầu tư mạo hiểm, bao gồm a16z, một quỹ đầu tư mạo hiểm của Mỹ. Đây là quỹ đầu tư đỡ đầu các start-up công nghệ trong nhiều lĩnh vực AI, sinh học, sức khỏe, game, fintech, hàng tiêu dùng và đặc biệt là crypto. a16z là cái tên đứng đằng sau sự thành công của các công ty công nghệ tỷ USD như Facebook, Twitter, Airbnb…

Cú hích lớn của RTFKT tạo ra khi chúng tôi hợp tác với Fewocious, một nghệ sĩ 18 tuổi. Chỉ trong chưa đầy bảy phút, RTFKT đã bán được hơn 3 triệu USD sản phẩm giày thể thao kỹ thuật số. Con số này mang đến góc nhìn hoàn toàn mới về thị trường thời trang truyền thống.

* Thương vụ với ông lớn ngành thời trang là Nike xuất phát từ đó?

– Nike là thương hiệu chia sẻ niềm đam mê sâu sắc của chúng tôi với đổi mới, sáng tạo và cộng đồng. Năm 2021 Nike mua lại RTFKT. Cùng với Nike, những sáng tạo được hình thành trong metaverse (tạm dịch vũ trụ ảo) của chúng tôi bước ra đời sống thực tiễn.

Nike đã phát hành bộ sưu tập giày thể thao ảo đầu tiên, được gọi là Cryptokicks, bao gồm 20.000 NFT. Trong đó, có một đôi do nghệ sĩ Takashi Marakami thiết kế và đã được mua với giá 134.000 USD. Có thể hình dung, mỗi đôi giày là một câu chuyện gắn liền với 4 giá trị. Bao gồm: tên tuổi của người thiết kế ra nó, người sở hữu, được định danh theo số thứ tự phiên bản giới hạn, đề cao tính cá nhân hóa. Khi hội tụ được các giá trị đó, từ một sản phẩm tiêu dùng, thêm vào giá trị sáng tạo, đôi giày được nâng tầm, trở thành tác phẩm nghệ thuật.

* Đối tượng khác hàng đón nhận những sản phẩm ấy?

– Đây là sản phẩm phù hợp với những khách hàng thích sưu tầm, thích công nghệ, đặc biệt trong thế giới của những bạn trẻ mê game. Sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc thông tin rất đơn giản chỉ quét hình bằng điện thoại. Không có chuyện khách hàng mua phải hàng nhái hàng giả bởi toàn bộ đời sống của sản phẩm đã được mã hóa theo công nghệ blockchain.

Tập đoàn Nike dùng nền tảng sáng tạo của RTFKT nhằm mở rộng phân khúc khách hàng cao cấp. Có thể hình dung, RTFKT là sàn catwalk thời trang để nâng cao hình ảnh thương hiệu Nike trong vũ trụ ảo. Đó cũng là lý do họ bỏ ra một số tiền lớn để thâu tóm chúng tôi. Tất nhiên, với những phiên bản thiết kế giới hạn ấy, giá bán sẽ cao hơn hẳn các sản phẩm được thiết kế hàng loạt.

* Nghĩa là giá trị sáng tạo trong ngành sản xuất đang được đưa lên một tầm cao mới?

– Nghệ thuật đã ăn sâu vào DNA của con người. Nếu không có sự sáng tạo, chúng ta không thể thực sự hạnh phúc. Tôi cảm nhận điều đó ở mọi hoạt động trong đời sống. Ở khía cạnh kinh doanh, doanh nghiệp (DN) cần phải bám lấy khía cạnh sáng tạo của sản phẩm, nghĩ nhiều hơn đến những cảm xúc mà nó gợi lên ở người khác khi họ thấy tác phẩm sáng tạo. Mang đến thị trường những trải nghiệm đó, DN sẽ làm tăng thêm giá trị vô hạn cho sản phẩm.

Mọi thứ tôi thiết kế đều dành cho bản thân và cho mọi người. Nếu tác phẩm của tôi không tạo ra tranh luận hay được nói đến thì tôi đã không hoàn thành nhiệm vụ. Tôi muốn số người phàn nàn về sản phẩm của mình cũng nhiều như số người đánh giá cao nó.

* Theo anh, xu hướng cá nhân hóa trong tiêu dùng sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới?

– Xu hướng này luôn tồn tại trong ngành sưu tập, trong phân khúc tiêu dùng cao cấp. Sự khan hiếm và các đợt phát hành giới hạn tạo ra trải nghiệm khao khát về một thương hiệu. Càng cá nhân hóa, đội ngũ sáng tạo càng gắn chặt với cộng đồng của mình. Chúng tôi cảm nhận rõ điều này qua đợt phát hành sản phẩm mới nhất, Nike x RTFKT Dunk Genesis, cho phép người dùng tùy chỉnh giày thể thao của họ với các bộ phận in 3D mà họ tạo ra thông qua phần mềm 3D và quyền truy cập vào một máy in 3D. Khách hàng được nhận về một đôi giày hàng hiệu, không “đụng hàng”, do chính mình tạo ra. Trải nghiệm ấy thực sự giá trị.

* Đó là câu chuyện ở lĩnh vực thời trang. Liệu công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) có tiềm năng áp dụng vào lĩnh vực nội thất để gia tăng giá trị?

– AR có thể được dùng để trình bày các vật phẩm ảo trong không gian của bạn trước khi bạn quyết định mua. Tôi nghĩ các món nội thất được thiết kế sáng tạo sẽ trở nên rất có giá trị sưu tầm khi metaverse trở nên phổ biến.

Để nâng cao phần giá trị vô hình, ngành nội thất nên tập trung vào việc tạo ra những sản phẩm thực sự sáng tạo. Khi DN thể hiện sự sáng tạo qua các sản phẩm, người dùng sẽ cảm nhận được điều đó và đánh giá sản phẩm của DN cao hơn.

* Cụ thể, làm thế nào để thu hút thêm giá trị sáng tạo cho các sản phẩm nội thất Việt Nam?

– Hãy hợp tác với các nhà sáng tạo từ nhiều lĩnh vực khác. Hãy hợp tác với các nghệ sĩ từ ngành công nghiệp game, vì họ mang lại một góc nhìn khác biệt. Hãy kết hợp chuyên môn của các nhà thiết kế sản phẩm công nghiệp với các nhà thiết kế từ ngành giải trí để tạo ra những điều mới mẻ và độc đáo cho ngành nội thất.

* Xin cảm ơn anh!

Victor Trần thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....