Tiềm năng gỗ Phần Lan

Ứng dụng công nghệ tiên tiến, máy móc hiện đại trong khai thác và sơ chế, Phần Lan là quốc gia cung ứng gỗ xẻ hàng đầu cho doanh nghiệp (DN) sản xuất đồ nội thất toàn cầu. Kết nối lâm nghiệp giữa hai quốc gia không chỉ mang đến Việt Nam nguồn nguyên liệu chất lượng mà còn có cơ hội trao đổi, chuyển giao công nghệ chế biến lâm sản.

 

Nguồn lợi quốc gia

Phần Lan là quốc gia có độ che phủ rừng lên đến 80% diện tích, lớn nhất châu Âu. Trong đó, khoảng 2/3 diện tích rừng và hơn 80% lượng gỗ sản xuất của Phần Lan đến từ chủ rừng là các hộ gia đình. Việc sở hữu rừng theo hộ gia đình là một giải pháp được quốc gia Bắc Âu này đẩy mạnh và thành công, mang lại sự thay đổi lớn cho nền kinh tế quốc dân.

Đối với người Phần Lan, bên cạnh giá trị kinh tế và môi trường, rừng còn đóng vai trò rất quan trọng trong giải trí, nghỉ dưỡng và thư giãn. Rừng có giá trị về mặt tình cảm và tâm lý đối với người dân Phần Lan. Ông Keijo Norvanto, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam cho biết, sự giàu có và thịnh vượng của Phần Lan đến từ lâm nghiệp, với doanh số xuất khẩu chiếm 20% GDP, đứng thứ ba cả nước. Chính phủ nước này tích cực xây dựng ngành lâm nghiệp có trách nhiệm với mục tiêu trở thành quốc gia trung hòa carbon. “Chúng tôi đã nỗ lực để phát triển công nghệ, kiến thức và tìm ra các giải pháp mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới. Chúng tôi cũng đã phát triển ra các công nghệ hàng đầu liên quan đến chế biến gỗ và những sáng tạo cho các sản phẩm từ rừng”, ông Keijo Norvanto nói.

Mùa hè ngắn và mùa đông dài ở Phần Lan mang lại những thách thức nhất định cho sự phát triển của rừng. Trung bình gỗ rừng trồng ở Phần Lan phải mất 30 năm mới có thể khai thác nhưng đây cũng chính là lý do tại sao gỗ Phần Lan trở nên rắn chắc, bền và đạt được các đặc tính thẩm mỹ. Đáng chú ý, 90% rừng thương mại của Phần Lan có chứng chỉ quốc tế, nhất là FSC, nhất là FSC (Forest Stewardship Council – Tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận được thành lập với mục tiêu phát triển và quản lý rừng bền vững trên toàn thế giới).

Tính ứng dụng cao

Thông, vân sam là 2 nguyên liệu gỗ xuất khẩu chủ lực của Phần Lan. Với thông, Phần Lan phân loại đến 7 nhóm khác nhau, tùy theo độ cứng và chất lượng của gỗ. Từ đó, giá bán cũng khác nhau. Bên cạnh nguyên liệu tự nhiên, nhờ chiến lược đầu tư lâm nghiệp công nghệ cao, Phần Lan còn có một thế mạnh khác là gỗ dán nhiều lớp (glulam) và công nghệ xử lý để có gỗ biến tính phù hợp với yêu cầu sử dụng.

Theo ông Aki, đại diện Công ty gỗ Kuhmo Oy, DN của ông đã dành khoản đầu tư lên đến 45 triệu USD ứng dụng công nghệ sâu rộng trong sơ chế gỗ để có thể đáp ứng mọi yêu cầu về nguyên liệu từ phía khách hàng, từ kích thước đến cách thức chế biến phù hợp nhất với mục tiêu sử dụng gỗ như xây dựng công trình, sản xuất nội thất, pallet, gỗ biến tính…. Có mặt tại sự kiện kết nối các DN cung ứng gỗ Phần Lan với các DN sản xuất hàng nội thất Việt Nam, diễn ra ngày 12/9 tại TP.HCM vừa qua, đại diện Kuhmo Oy cho biết, ông khá ấn tượng năng lực sản xuất hàng nội thất của Việt Nam và hy vọng có thể kết nối tốt với các DN trong ngành. Thành lập từ năm 1956, Kuhmo Oy có khả năng cung ứng 500 – 600 ngàn mét khối/năm.

Tương tự, Kuhmo Oy, những DN cung ứng nguyên liệu lớn đến từ Phần Lan như FM Timber, HASA, Lisveden Metsa, JPJ-Wood, Luvian Sawmill, Polkky, Junnikkala… đều rất quyết liệt trong đầu tư công nghệ để có thể tăng lợi thế cạnh tranh cho nguyên liệu gỗ. Nhờ vậy, gỗ Phần Lan có thể thâm nhập vào hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên 5 châu lục. “Gỗ là vật liệu xây dựng truyền thống của Phần Lan, bí quyết và công nghệ xây dựng bằng gỗ của Phần Lan có tiềm năng quốc tế rất lớn cho kiến trúc gỗ. Trong những lĩnh vực này, Phần Lan là quốc gia đi tiên phong. Chính phủ Phần Lan đã chủ động thúc đẩy sử dụng gỗ trong xây dựng từ những năm 1990. Xây dựng bằng gỗ là một trong những biện pháp quan trọng để đạt được mục tiêu trung hòa carbon”, ông Keijo Norvanto khẳng định.

Theo Đại sứ Cộng hòa Phần Lan tại Việt Nam, cơ hội hợp tác trong lĩnh vực lâm nghiệp giữa Việt Nam – quốc gia xuất khẩu nội thất thứ 5 thế giới và Phần Lan, đất nước cung ứng gỗ xẻ hàng đầu, là cực kỳ lớn. Thời gian tới, công tác kết nối, xúc tiến thương mại để DN Phần Lan có thể tiếp cận các nhà sản xuất nội thất Việt Nam sẽ được đẩy mạnh hơn.

Đây cũng là quan điểm của ông Nguyễn Hoài Bảo, thành viên Ban chấp hành HAWA. Theo ông Bảo, để đáp ứng nhu cầu phát triển trung bình 15%/năm, ngành nội thất Việt Nam cần rất nhiều nguyên liệu gỗ. Hiện, 25% gỗ nguyên liệu tại Việt Nam là nhập khẩu. Trước nhu cầu đa dạng hóa nguyên liệu, Phần Lan là một điểm đến mới, tiềm năng. “Cơ hội hợp tác, mở ra cho cả hai quốc gia”, ông Bảo nói.

Minh Khuê

Tính chung 8 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu gỗ nguyên liệu vào Việt Nam đạt 2,936 triệu m³, trị giá 1,020 tỷ USD, giảm 27,8% về lượng và giảm 35,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022. Ảnh hưởng của thực tế thiếu đơn hàng khiến nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu cũng giảm theo. Tuy nhiên, thị trường đã ghi nhận tín hiệu đơn hàng đang trở lại. Dự kiến, nhu cầu nguyên liệu những tháng cuối năm 2023 cũng sẽ tăng.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....