Tín hiệu tốt của nội thất toàn cầu

Nhu cầu nội thất sẽ tăng từ nay đến 2030 theo xu hướng tiêu dùng và sự phát triển nhà ở, nhiều nhất là châu Á – Thái Bình Dương.

 

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 516,66 tỷ USD vào năm 2022 và được dự báo tăng trưởng từ 541,52 tỷ USD năm 2023 lên 780,43 tỷ USD vào năm 2030, đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 5,36% trong giai đoạn dự báo. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vừa qua đã tác động không nhỏ đến hành vi người tiêu dùng cũng như xu hướng sản xuất trên thị trường nội thất.

Theo nghiên cứu thị trường được công bố trên trang Fortune Business Insights vào tháng 5/2023, sau đại dịch Covid-19, các dự án nhà ở đã hồi sinh chậm nhưng chắc chắn và người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các vật dụng gia đình một lần nữa. Điều này đang thúc đẩy nhu cầu về đồ nội thất trong thời gian tới.

Châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng tốt nhất

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR nhanh nhất là 6,19% trong giai đoạn dự báo. Khu vực này chiếm thị phần đồ nội thất lớn nhất do nhiều nhà sản xuất đồ gỗ ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ tham gia thị trường và sẽ hỗ trợ tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm như vậy trong dân cư ở các quốc gia này, từ đó thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tính đến năm 2020, có khoảng 4.100 nhà sản xuất sản phẩm trang trí nội thất bằng gỗ ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ngoài ra, việc người dân ở các quốc gia như Ấn Độ và Úc ngày càng sử dụng nhiều vật dụng trang trí nhà chất lượng cao, càng thúc đẩy tăng trưởng thị trường đồ nội thất khu vực.

Bắc Mỹ nắm giữ một thị phần đáng kể trên thị trường do người dân Hoa Kỳ và Canada có mức tiêu thụ lớn các sản phẩm như vậy, dẫn đến doanh thu sản phẩm lớn hơn từ khu vực này. Theo dữ liệu do Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ đưa ra, vào tháng 1/2021, tổng doanh thu của các cửa hàng bán sản phẩm trang trí nội thất ở quốc gia này đạt 10,1 tỷ USD, tăng 9,3% so với tháng trước đó. Ngoài ra, sự hiện diện trực tuyến ngày càng tăng của các công ty thương mại điện tử nổi tiếng liên quan đến việc cung cấp các mặt hàng nội thất, chẳng hạn như Pepperfry.com, Alibaba.com và các công ty khác, đang thúc đẩy doanh thu sản phẩm của khu vực.

Sự tăng trưởng đáng kể của khu vực châu Âu là do mức tiêu thụ ngày càng tăng các mặt hàng trang trí nội thất bằng gỗ ở các quốc gia như Vương quốc Anh và Đức. Theo dữ liệu thống kê được Tổ chức Gỗ nhiệt đới Quốc tế ghi nhận, năm 2019 mức tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ ở châu Âu đạt 45,3 tỷ USD, tăng 0,6% so với năm 2018. Hơn nữa, xu hướng trang trí nhà bếp ngày càng tăng của các hộ gia đình càng thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong khu vực.

Tỉnh Quảng Đông là nơi sản xuất nội thất lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: GWMI

Trung Đông và châu Phi được dự báo sẽ chứng kiến tốc độ CAGR nhanh thứ hai là 6,1% từ năm 2022 đến năm 2030. Tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm ở khu vực này chủ yếu được thúc đẩy bởi khối lượng nhập khẩu các mặt hàng nội thất ngày càng tăng ở Nam Phi và Ả Rập Saudi. Theo Kế hoạch Chuyển đổi Quốc gia của Ả Rập Saudi, nước này đã lên kế hoạch xây dựng hơn 555.000 đơn vị nhà ở, khoảng 275.000 khách sạn, hơn 4,3 triệu m2 diện tích bán lẻ và hơn 6,1 triệu m2 diện tích văn phòng mới dự kiến vào năm 2030. Bên cạnh đó, việc nâng cao mức sống và thu nhập của người dân tại các quốc gia như Argentina và Brazil đang thúc đẩy tăng trưởng thị trường ở khu vực Nam Mỹ.

Những phân khúc đáng lưu ý

Về doanh thu, giường ngủ thống trị thị trường nội thất với tỷ trọng doanh thu trên 25% vào năm 2021. Việc người tiêu dùng chuyển hướng ưa thích sang các sản phẩm nội thất cao cấp nhờ những tiến bộ công nghệ trong ngành trang trí nội thất gia đình là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc giường ngủ.

Phân khúc ghế sofa và trường kỷ được dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6,9% từ năm 2022 đến năm 2030. Làn sóng mua nhà ngày càng tăng của thế hệ thiên niên kỷ, đặc biệt là những ngôi nhà cũ, cần được tân trang lại nhiều hơn, đang thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc ghế sofa và trường kỷ trên toàn cầu. Theo các nghiên cứu của HomeAdvisor, thế hệ thiên niên kỷ đang đầu tư vào một số lượng lớn hơn các dự án cải thiện nhà cửa mỗi năm so với các nhóm tuổi khác. Điều này có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo.

Về vật liệu, mảng gỗ chiếm tỷ trọng thống trị trong ngành, khoảng 40% vào năm 2021. Mức tăng trưởng này được dự đoán sẽ tăng nhanh thêm do gỗ là một trong những nguyên liệu thô sẵn có trong tự nhiên và được sử dụng để sản xuất hầu hết các loại sản phẩm nội thất xung quanh. Đồ nội thất bằng gỗ chủ yếu được sản xuất bằng cách chế biến gỗ thô. Ngoài ra, ba loại tấm gỗ chính là ván ép, ván sợi và ván dăm.

Phân khúc nội thất nhà ở đóng góp tỷ trọng doanh thu lớn nhất, hơn 60% vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,5% từ năm 2022 đến năm 2030. Nội thất hộ gia đình dự kiến sẽ tăng nhanh trong giai đoạn dự báo do nhu cầu về đồ nội thất ngày càng tăng trong phòng khách và phòng ngủ cùng với các dự án xây dựng bất động sản đang gia tăng do các chính phủ khởi xướng, đặc biệt là ở các khu vực thành thị.

Phân khúc nội thất cơ sở thương mại dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 6,1% từ năm 2022 đến năm 2030. Nhu cầu về không gian văn phòng ngày càng tăng và việc mở rộng lĩnh vực khách sạn có thể tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về sản phẩm. Hơn nữa, nhu cầu về đồ nội thất ngày càng tăng trong các nhà hàng, quán cà phê và quán bar, trong số những nơi khác cũng đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

Lan Nhã tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...