Tối ưu hóa cơ hội xuất khẩu vào Mỹ

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, năm 2024, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới Mỹ đạt 9,1 tỷ USD, tăng 24% so với năm 2023. Chiếm hơn 50% tỉ lệ xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam, thị trường Mỹ giàu tiềm năng nhưng với sự chênh lệch cán cân thương mại giữa hai quốc gia như hiện nay, vẫn có những nguy cơ tiềm ẩn.

 Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang Mỹ, nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ là nhóm xuất khẩu chính chiếm 95,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Đây cũng là nhóm hàng mang lại giá trị gia tăng cao cho ngành gỗ.

Lợi thế cạnh tranh

Trong năm 2024, dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 3 tỷ USD, tăng 34,9% so với năm 2023. Tiếp theo là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 2,2 tỷ USD, tăng 28,9%. Đồ nội thất phòng ngủ đạt 1,9 tỷ USD, tăng 44%… Ngoài ra, các mặt hàng khác như gỗ, ván và ván sàn, cửa gỗ, đồ gỗ mỹ nghệ… cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể.

Theo số liệu thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, thị trường cung cấp lớn nhất về trị giá là Việt Nam, tiếp theo là Trung Quốc và EU. Đáng chú ý, trong 3 thị trường cung cấp đồ nội thất lớn nhất, Mỹ chỉ tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam. Điều này cho thấy sản phẩm nội thất của Việt Nam đã và đang đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người Mỹ, có lợi thế cạnh tranh về giá thành, doanh nghiệp (DN) tuân thủ nghiêm túc việc chứng nhận nguồn gốc bền vững (FSC). Với đà tăng trưởng hiện tại, các chuyên gia dự báo kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Mỹ trong năm 2025 đạt trên 10 tỷ USD.

Theo Hiệp hội Xây dựng nhà Quốc gia Mỹ, dự kiến lãi suất thế chấp 30 năm của Mỹ sẽ giảm xuống còn dưới 6% vào cuối năm 2025, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường bất động sản và tăng nhu cầu về sản phẩm nội thất.

Áp lực bất định

Song song với cơ hội, thách thức mà DN ngành gỗ phải đối mặt cũng khá lớn. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt chính sách thuế quan mới đã được Tổng thống Donald Trump triển khai. Dù chưa trực tiếp chịu ảnh hưởng nhưng các ngành xuất khẩu của Việt Nam cũng không nằm trong vùng an toàn. Bà Trương Thùy Linh – Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết, Mỹ hiện là quốc gia điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất đối với Việt Nam. Trong năm 2024, Việt Nam đối mặt với 27 vụ thì đã có 11 vụ là phía Mỹ khởi xướng. Đây cũng là quốc gia tăng cường điều tra kép với Việt Nam, trong cùng một vụ việc họ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Ngoài ra, các chính sách phòng vệ thương mại của Mỹ cũng thường xuyên thay đổi. Hai năm gần đây, họ 2 lần thay đổi biện pháp phòng vệ thương mại, đặc biệt là đưa ra khái niệm mới. Điển hình là khái niệm  trợ cấp xuyên quốc gia, chưa có trong tiền lệ và chưa được WTO điều chỉnh. Với việc đưa ra hàng loạt chính sách mới ngay trong những ngày đầu Tổng thống Trump nhậm chức, chính sách thương mại Mỹ hoàn toàn có thể tiếp tục có nhiều thay đổi trong tương lai.

Cũng theo bà Linh, việc chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường  cũng gây ảnh hưởng tiêu cực đến các vụ việc giải trình chống bán phá giá và chống trợ cấp. Nguyên nhân là vì cơ quan điều tra Mỹ sẽ không công nhận dữ liệu do DN Việt Nam cung cấp mà sử dụng dữ liệu của quốc gia thay thế. Trước đây, Mỹ sử dụng dữ liệu từ nước thay thế là Indonesia và Ấn Độ. Tuy nhiên với yêu cầu mới, có thể Hoa Kỳ sẽ tìm đến các quốc gia có trình độ phát triển cao hơn, dẫn đến biên độ phá giá ngày càng lớn. Do vậy, DN Việt Nam cần chuẩn bị sẵn sàng cho các cáo buộc có thể xảy ra trong tương lai.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó Chủ tịch HAWA cho rằng, rủi ro về thuế quan hoàn toàn có thể xảy ra với ngành gỗ cũng như các ngành xuất khẩu khác vào Mỹ. Tuy nhiên, nếu so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Trung Quốc thì ngành vẫn còn thuận lợi hơn. “Đáng lo ngại là vấn đề lạm phát. Dù lạm phát đã có phần được kiểm soát và doanh số xuất khẩu của ngành đã tăng trong năm 2024 nhưng với các chính sách kinh tế và chính trị mà Tổng thống Trump đang triển khai có thể khiến thị trường xây dựng của Mỹ chậm lại, và thị trường nội thất bị ảnh hưởng theo”, ông Bảo nói. Mặt hàng nội thất không phải sản phẩm thiết yếu, nếu như lạm phát tiếp diễn thì người dùng sẽ giảm khả năng chi trả cho mặt hàng này.

Tích hợp chuỗi cung ứng

DN Việt Nam hiện đã tuân thủ tốt việc truy xuất nguồn gốc gỗ hợp pháp nhưng vẫn cần nỗ lực hơn để đảm bảo không vướng cáo buộc gian lận thương mại, núp bóng xuất xứ. Bà Virginia Foote, Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam cho biết, WTO và Mỹ đang dựa trên thay đổi thuế quan để xác định quy tắc xuất xứ. Ví dụ, nếu một sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang Mỹ, nó sẽ được coi là xuất xứ Việt Nam. Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ đang thảo luận việc áp dụng thêm tiêu chí đánh giá đầu vào. Nếu một sản phẩm như điện thoại, có 30-50% nguyên liệu từ Trung Quốc, thì mức thuế quan đó có thể được áp dụng cho một phần của sản phẩm. Ngoài ra, Mỹ cũng đang xem xét quy tắc sở hữu. Nếu công ty sản xuất tại Việt Nam thuộc sở hữu Trung Quốc, sản phẩm xuất khẩu có thể bị đánh thuế khác biệt. “Chính phủ Việt Nam cần làm việc chặt chẽ với Washington để tránh bất lợi trong vấn đề này”, bà tư vấn.

Bên cạnh đó, theo ông Giovanni Rojas, thành viên ban lãnh đạo AmCham cũng cho rằng, Việt Nam nên tiếp tục xem xét chuỗi cung ứng từ đầu đến cuối, nội địa hóa càng nhiều càng tốt từ nguyên liệu thô, thiết kế, sản xuất đến thành phẩm. “Việt Nam cần có chiến lược dài hạn để thích ứng với các thay đổi trong chính sách thuế và quy định để giảm thiểu rủi ro trong hoạt động xuất khẩu và tối ưu hóa cơ hội”, ông Giovanni Rojas khẳng định.

Hà Phương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....