“Tốt thứ hai”

Quảng cáo mới đây của IKEA là một ý tưởng xuất sắc. Ra mắt đúng dịp Ngày của Mẹ. Quảng cáo này là một lời tri ân cảm động dành cho các bậc cha mẹ. Và nó cực kỳ thu hút khách hàng tiêu dùng đồ nội thất.

Chiến dịch quảng cáo mới nhất của IKEA hiệu quả vì nhiều lý do, nhưng lý do lớn nhất lại quá tinh tế đến mức người dùng có thể bỏ qua. Một loạt 3 video ngắn, mỗi video đều tập trung vào khung cảnh gia đình, đời sống thường nhật, với dòng chữ “Tự hào là tốt thứ hai”.

Không nhưng lại có

Các bà nội trợ dễ dàng nhận ra thông điệp ấy. Ở mỗi đoạn quảng cáo lại có một trong những sản phẩm phổ biến nhất của IKEA. Nhưng, nó bị bỏ trống vì lợi ích của cha mẹ. Ví dụ, một chiếc cũi trống. Những thước phim sau, để lộ ra một em bé đang ngủ trên ngực mẹ. Một video khác có một chiếc ghế ăn trống, còn em bé thì đang ngồi ăn trong lòng cha. Và, ở video thứ ba; có một chiếc ghế đẩu xổm để trống trong khi người mẹ lại bồng con lên để tiếp cận gần với bồn rửa.

Các chuyên gia trong ngành quảng cáo cho rằng, đây là cách sáng tạo nội dung dũng cảm. Không có nhiều thương hiệu sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để thấy sản phẩm của họ không được sử dụng. Rất hiếm quảng cáo về thứ gì đó mà một công ty đang cố bán lại nằm trong tình trạng không được sử dụng, không được thưởng thức và người dùng, khách hàng – đối tượng cần đánh động lại làm một việc hoàn toàn khác!

Ví dụ, chưa bao giờ Apple sản xuất một quảng cáo với hình ảnh cha mẹ và con cái của họ đang chơi trò board game trong khi iPhone của họ nằm trên quầy bếp? Có lẽ là không bao giờ mới chính xác, bởi vì đó không phải là cách Apple và bất kỳ công ty nào tiếp thị sản phẩm của họ. Đối với hầu hết các công ty, tiếp thị dùng để nói về trải nghiệm sử dụng sản phẩm.

Góc tiếp cận hoàn toàn khác

IKEA có thể thực hiện một quảng cáo cho thấy các bậc cha mẹ sử dụng sản phẩm nội thất của mình trong cuộc sống hằng ngày như thế nào. Họ có thể cho thấy các sản phẩm của mình hữu ích như thế nào đối với các bậc cha mẹ hoặc nội thất của họ có giá cả phải chăng như thế nào… như truyền thống. Nhưng, đó không phải là điều mà IKEA đang cố gắng thực hiện. Trong thời đại mà hoạt động tiếp thị dường như chỉ xoay quanh việc một công ty đảm bảo bạn biết lý do sản phẩm đó là tốt nhất, thì IKEA đang có một góc độ tiếp cận hoàn toàn khác. Thay vì thúc đẩy mối quan hệ giữa khách hàng với sản phẩm của mình, họ lại đang thúc đẩy mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Điều quan trọng của một quảng cáo không phải là sản phẩm, mà là giá trị của thương hiệu.

Người phát ngôn của IKEA cho biết trong một phát biểu: “Khiêm tốn là một giá trị sống trong trái tim của thương hiệu chúng tôi. Việc xem cha mẹ là lựa chọn đầu tiên của con cái phản ánh niềm tin cốt lõi này. Sẽ không có vấn đề gì nếu chúng tôi xếp sau cha mẹ, chúng tôi thực sự tự hào về điều đó. Thông qua chiến dịch này, chúng tôi hy vọng sẽ truyền bá được giá trị thương hiệu và tôn vinh vai trò làm cha mẹ trên nhiều kênh”.

Như vậy, điều làm nên hiệu quả của chiến dịch quảng cáo này là IKEA biết chính xác khách hàng của mình là ai. Một phần lớn trong số khách hàng của họ là các bậc cha mẹ, thường mua những thứ như giường cũi, ghế đẩu và ghế ăn cho trẻ em. Đó đều là những sản phẩm đặc biệt tiện dụng khi bạn có con nhỏ. Nhưng IKEA cũng biết rằng không có sản phẩm nào họ tạo ra lại quan trọng với trẻ em hơn cha mẹ. Chắc chắn, họ muốn bạn mua và sử dụng các sản phẩm của họ, nhưng những sản phẩm đó chỉ tồn tại để làm tăng thêm giá trị cho gia đình bạn.

IKEA tạo ra những sản phẩm tốt được mọi người yêu thích, nhưng ghế ăn vẫn chỉ là ghế ăn. Nó sẽ không bao giờ thay thế được mẹ hoặc cha. Việc một công ty sẵn sàng tuyên bố điều đó là một bài học lớn cho mọi thương hiệu.

Chỉ qua một quảng cáo đơn giản, IKEA đã có thể kể một câu chuyện nêu lên thông điệp tại sao khách hàng của họ mới là tốt nhất. Đôi khi cách để trở thành phiên bản tốt nhất trong bất cứ việc gì bạn làm là hoàn toàn hạnh phúc khi xếp thứ hai. Bởi điều đó cũng rất tốt rồi.

Minh Phương (Nguồn: Inc.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....