“Tốt thứ hai”

Quảng cáo mới đây của IKEA là một ý tưởng xuất sắc. Ra mắt đúng dịp Ngày của Mẹ. Quảng cáo này là một lời tri ân cảm động dành cho các bậc cha mẹ. Và nó cực kỳ thu hút khách hàng tiêu dùng đồ nội thất.

Chiến dịch quảng cáo mới nhất của IKEA hiệu quả vì nhiều lý do, nhưng lý do lớn nhất lại quá tinh tế đến mức người dùng có thể bỏ qua. Một loạt 3 video ngắn, mỗi video đều tập trung vào khung cảnh gia đình, đời sống thường nhật, với dòng chữ “Tự hào là tốt thứ hai”.

Không nhưng lại có

Các bà nội trợ dễ dàng nhận ra thông điệp ấy. Ở mỗi đoạn quảng cáo lại có một trong những sản phẩm phổ biến nhất của IKEA. Nhưng, nó bị bỏ trống vì lợi ích của cha mẹ. Ví dụ, một chiếc cũi trống. Những thước phim sau, để lộ ra một em bé đang ngủ trên ngực mẹ. Một video khác có một chiếc ghế ăn trống, còn em bé thì đang ngồi ăn trong lòng cha. Và, ở video thứ ba; có một chiếc ghế đẩu xổm để trống trong khi người mẹ lại bồng con lên để tiếp cận gần với bồn rửa.

Các chuyên gia trong ngành quảng cáo cho rằng, đây là cách sáng tạo nội dung dũng cảm. Không có nhiều thương hiệu sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để thấy sản phẩm của họ không được sử dụng. Rất hiếm quảng cáo về thứ gì đó mà một công ty đang cố bán lại nằm trong tình trạng không được sử dụng, không được thưởng thức và người dùng, khách hàng – đối tượng cần đánh động lại làm một việc hoàn toàn khác!

Ví dụ, chưa bao giờ Apple sản xuất một quảng cáo với hình ảnh cha mẹ và con cái của họ đang chơi trò board game trong khi iPhone của họ nằm trên quầy bếp? Có lẽ là không bao giờ mới chính xác, bởi vì đó không phải là cách Apple và bất kỳ công ty nào tiếp thị sản phẩm của họ. Đối với hầu hết các công ty, tiếp thị dùng để nói về trải nghiệm sử dụng sản phẩm.

Góc tiếp cận hoàn toàn khác

IKEA có thể thực hiện một quảng cáo cho thấy các bậc cha mẹ sử dụng sản phẩm nội thất của mình trong cuộc sống hằng ngày như thế nào. Họ có thể cho thấy các sản phẩm của mình hữu ích như thế nào đối với các bậc cha mẹ hoặc nội thất của họ có giá cả phải chăng như thế nào… như truyền thống. Nhưng, đó không phải là điều mà IKEA đang cố gắng thực hiện. Trong thời đại mà hoạt động tiếp thị dường như chỉ xoay quanh việc một công ty đảm bảo bạn biết lý do sản phẩm đó là tốt nhất, thì IKEA đang có một góc độ tiếp cận hoàn toàn khác. Thay vì thúc đẩy mối quan hệ giữa khách hàng với sản phẩm của mình, họ lại đang thúc đẩy mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Điều quan trọng của một quảng cáo không phải là sản phẩm, mà là giá trị của thương hiệu.

Người phát ngôn của IKEA cho biết trong một phát biểu: “Khiêm tốn là một giá trị sống trong trái tim của thương hiệu chúng tôi. Việc xem cha mẹ là lựa chọn đầu tiên của con cái phản ánh niềm tin cốt lõi này. Sẽ không có vấn đề gì nếu chúng tôi xếp sau cha mẹ, chúng tôi thực sự tự hào về điều đó. Thông qua chiến dịch này, chúng tôi hy vọng sẽ truyền bá được giá trị thương hiệu và tôn vinh vai trò làm cha mẹ trên nhiều kênh”.

Như vậy, điều làm nên hiệu quả của chiến dịch quảng cáo này là IKEA biết chính xác khách hàng của mình là ai. Một phần lớn trong số khách hàng của họ là các bậc cha mẹ, thường mua những thứ như giường cũi, ghế đẩu và ghế ăn cho trẻ em. Đó đều là những sản phẩm đặc biệt tiện dụng khi bạn có con nhỏ. Nhưng IKEA cũng biết rằng không có sản phẩm nào họ tạo ra lại quan trọng với trẻ em hơn cha mẹ. Chắc chắn, họ muốn bạn mua và sử dụng các sản phẩm của họ, nhưng những sản phẩm đó chỉ tồn tại để làm tăng thêm giá trị cho gia đình bạn.

IKEA tạo ra những sản phẩm tốt được mọi người yêu thích, nhưng ghế ăn vẫn chỉ là ghế ăn. Nó sẽ không bao giờ thay thế được mẹ hoặc cha. Việc một công ty sẵn sàng tuyên bố điều đó là một bài học lớn cho mọi thương hiệu.

Chỉ qua một quảng cáo đơn giản, IKEA đã có thể kể một câu chuyện nêu lên thông điệp tại sao khách hàng của họ mới là tốt nhất. Đôi khi cách để trở thành phiên bản tốt nhất trong bất cứ việc gì bạn làm là hoàn toàn hạnh phúc khi xếp thứ hai. Bởi điều đó cũng rất tốt rồi.

Minh Phương (Nguồn: Inc.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....