“Tốt thứ hai”

Quảng cáo mới đây của IKEA là một ý tưởng xuất sắc. Ra mắt đúng dịp Ngày của Mẹ. Quảng cáo này là một lời tri ân cảm động dành cho các bậc cha mẹ. Và nó cực kỳ thu hút khách hàng tiêu dùng đồ nội thất.

Chiến dịch quảng cáo mới nhất của IKEA hiệu quả vì nhiều lý do, nhưng lý do lớn nhất lại quá tinh tế đến mức người dùng có thể bỏ qua. Một loạt 3 video ngắn, mỗi video đều tập trung vào khung cảnh gia đình, đời sống thường nhật, với dòng chữ “Tự hào là tốt thứ hai”.

Không nhưng lại có

Các bà nội trợ dễ dàng nhận ra thông điệp ấy. Ở mỗi đoạn quảng cáo lại có một trong những sản phẩm phổ biến nhất của IKEA. Nhưng, nó bị bỏ trống vì lợi ích của cha mẹ. Ví dụ, một chiếc cũi trống. Những thước phim sau, để lộ ra một em bé đang ngủ trên ngực mẹ. Một video khác có một chiếc ghế ăn trống, còn em bé thì đang ngồi ăn trong lòng cha. Và, ở video thứ ba; có một chiếc ghế đẩu xổm để trống trong khi người mẹ lại bồng con lên để tiếp cận gần với bồn rửa.

Các chuyên gia trong ngành quảng cáo cho rằng, đây là cách sáng tạo nội dung dũng cảm. Không có nhiều thương hiệu sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để thấy sản phẩm của họ không được sử dụng. Rất hiếm quảng cáo về thứ gì đó mà một công ty đang cố bán lại nằm trong tình trạng không được sử dụng, không được thưởng thức và người dùng, khách hàng – đối tượng cần đánh động lại làm một việc hoàn toàn khác!

Ví dụ, chưa bao giờ Apple sản xuất một quảng cáo với hình ảnh cha mẹ và con cái của họ đang chơi trò board game trong khi iPhone của họ nằm trên quầy bếp? Có lẽ là không bao giờ mới chính xác, bởi vì đó không phải là cách Apple và bất kỳ công ty nào tiếp thị sản phẩm của họ. Đối với hầu hết các công ty, tiếp thị dùng để nói về trải nghiệm sử dụng sản phẩm.

Góc tiếp cận hoàn toàn khác

IKEA có thể thực hiện một quảng cáo cho thấy các bậc cha mẹ sử dụng sản phẩm nội thất của mình trong cuộc sống hằng ngày như thế nào. Họ có thể cho thấy các sản phẩm của mình hữu ích như thế nào đối với các bậc cha mẹ hoặc nội thất của họ có giá cả phải chăng như thế nào… như truyền thống. Nhưng, đó không phải là điều mà IKEA đang cố gắng thực hiện. Trong thời đại mà hoạt động tiếp thị dường như chỉ xoay quanh việc một công ty đảm bảo bạn biết lý do sản phẩm đó là tốt nhất, thì IKEA đang có một góc độ tiếp cận hoàn toàn khác. Thay vì thúc đẩy mối quan hệ giữa khách hàng với sản phẩm của mình, họ lại đang thúc đẩy mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình. Điều quan trọng của một quảng cáo không phải là sản phẩm, mà là giá trị của thương hiệu.

Người phát ngôn của IKEA cho biết trong một phát biểu: “Khiêm tốn là một giá trị sống trong trái tim của thương hiệu chúng tôi. Việc xem cha mẹ là lựa chọn đầu tiên của con cái phản ánh niềm tin cốt lõi này. Sẽ không có vấn đề gì nếu chúng tôi xếp sau cha mẹ, chúng tôi thực sự tự hào về điều đó. Thông qua chiến dịch này, chúng tôi hy vọng sẽ truyền bá được giá trị thương hiệu và tôn vinh vai trò làm cha mẹ trên nhiều kênh”.

Như vậy, điều làm nên hiệu quả của chiến dịch quảng cáo này là IKEA biết chính xác khách hàng của mình là ai. Một phần lớn trong số khách hàng của họ là các bậc cha mẹ, thường mua những thứ như giường cũi, ghế đẩu và ghế ăn cho trẻ em. Đó đều là những sản phẩm đặc biệt tiện dụng khi bạn có con nhỏ. Nhưng IKEA cũng biết rằng không có sản phẩm nào họ tạo ra lại quan trọng với trẻ em hơn cha mẹ. Chắc chắn, họ muốn bạn mua và sử dụng các sản phẩm của họ, nhưng những sản phẩm đó chỉ tồn tại để làm tăng thêm giá trị cho gia đình bạn.

IKEA tạo ra những sản phẩm tốt được mọi người yêu thích, nhưng ghế ăn vẫn chỉ là ghế ăn. Nó sẽ không bao giờ thay thế được mẹ hoặc cha. Việc một công ty sẵn sàng tuyên bố điều đó là một bài học lớn cho mọi thương hiệu.

Chỉ qua một quảng cáo đơn giản, IKEA đã có thể kể một câu chuyện nêu lên thông điệp tại sao khách hàng của họ mới là tốt nhất. Đôi khi cách để trở thành phiên bản tốt nhất trong bất cứ việc gì bạn làm là hoàn toàn hạnh phúc khi xếp thứ hai. Bởi điều đó cũng rất tốt rồi.

Minh Phương (Nguồn: Inc.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....