Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của Ông Nguyễn Văn Được – Chủ tịch UBND TP HCM, cùng sự tham gia các lãnh đạo Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, HUBA, Viện Nghiên cứu Phát triển, Chi cục Kiểm lâm, cùng hơn 70 đại biểu đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp đồng hành Hiệp hội hiến kế cho Nhà nước

Tại tọa đàm, Chủ tịch HAWA – Ông Phùng Quốc Mẫn, cho biết ngành gỗ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới, với TPHCM giữ vai trò trung tâm dẫn dắt toàn ngành. Sau hơn 20 năm phát triển, ngành gỗ Việt Nam dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu 20 tỷ USD vào năm 2025, tăng gấp 100 lần so với năm 1999. Cả nước hiện có hơn 6.200 doanh nghiệp, sử dụng hơn 500.000 lao động, đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu đồ gỗ nội thất, chỉ sau Trung Quốc. Năm 2024, ngành đạt xuất siêu 14,5 tỷ USD, xuất khẩu đến 166 quốc gia và vùng lãnh thổ.
HAWA kiến nghị TPHCM xem xét ngành gỗ – nội thất trở thành ngành kinh tế xuất khẩu chủ lực, nhằm được hỗ trợ về vốn, đào tạo và xúc tiến thương mại, góp phần đưa TPHCM trở thành tâm điểm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ toàn cầu.

Ông Nguyễn Liêm, Phó Chủ tịch Viforest, Chủ tịch BIFA, nhấn mạnh, để khai thác hết tiềm năng đó, ngành gỗ Việt Nam phải bước vào chuyển đổi kép – vừa xanh, vừa số hóa. Ông đề xuất TPHCM sớm hình thành Trung tâm hỗ trợ chuyển đổi xanh và số hóa ngành gỗ, thí điểm mô hình “nhà máy phát thải thấp” và cụm công nghiệp gỗ xanh với hạ tầng dùng chung, giúp doanh nghiệp nhỏ có điều kiện “xanh hóa” chi phí hợp lý.
Ông Nguyễn Phước Hưng – Phó Chủ tịch thường trực HUBA cho rằng TP HCM cần tập trung hỗ trợ và ủng hộ các hội chợ do HAWA tổ chức. Hiện nay, TP HCM có nhiều hội chợ gỗ nhưng nhiều hội chợ đó không chính thống như HawaExpo. UBND TP HCM cần tập trung hỗ trợ các Hội chợ do HAWA tổ chức, vì đây là hội chợ hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đưa sản phẩm Made by Vietnam ra toàn cầu.

Từ thực tiễn doanh nghiệp, ông Lê Đức Nghĩa, Chủ tịch HĐQT Gỗ An Cường, cho biết, công ty đã triển khai hệ thống quản trị SAP S/4HANA – nền tảng chuyển đổi số toàn diện của SAP (Đức), giúp đồng bộ dữ liệu sản xuất, tài chính và chuỗi cung ứng, qua đó tăng năng suất hơn 20%. Theo ông Nghĩa, khi chuyển đổi số gắn liền chuyển đổi xanh, doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn đạt chuẩn quốc tế về minh bạch, quản trị và ESG – điều kiện bắt buộc để hàng Việt vươn xa.
Ở góc nhìn FDI, ông Thomas Luk, Giám đốc Starwood Furniture, kiến nghị Việt Nam áp dụng cơ chế “first sale” cho phép tính thuế nhập khẩu dựa trên giá bán lần đầu giữa nhà sản xuất và trung gian thay vì giá cuối cùng. Giải pháp này nhằm giảm chi phí thuế quan và tăng lợi thế cạnh tranh tại Mỹ. ông Thomas Luk đồng thời đề xuất sớm có chính sách cải tạo nhà máy cũ và bảo hiểm công nợ xuất khẩu, giúp doanh nghiệp yên tâm mở rộng quy mô sản xuất.
Tại tọa đàm, các đại biểu cùng lãnh đạo thành phố tập trung bàn giải pháp định hướng đến năm 2035, TPHCM đặt mục tiêu trở thành trung tâm đồ gỗ và nội thất của thế giới. Theo đó, sẽ có 80% sản phẩm đạt tiêu chuẩn xanh, hình thành hệ sinh thái khu công nghiệp – logistics – trung tâm thương mại thông minh. Tọa đàm đã ghi nhận được các bài tham luận đến từ Hiệp hội, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Doanh nghiệp phải làm chủ cuộc chơi
Theo Chủ tịch UBND TP. HCM, Ông Nguyễn Văn Được cho rằng giữa bối cảnh kinh tế nhiều biến động, TP. HCM đang định hình những bước đi chiến lược để hiện thực hóa khát vọng lớn. Đó là Top 100 thành phố đáng sống nhất thế giới vào năm 2030 và Top 100 thành phố lớn nhất toàn cầu vào năm 2045.

TP HCM đang định hướng Bình Dương sẽ là thủ phủ công nghiệp công nghệ cao, Bà Rịa – Vũng Tàu là thủ phủ kinh tế biển và năng lượng sạch, còn TPHCM tiếp tục giữ vai trò trung tâm tài chính, công nghệ và dịch vụ quốc tế.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, TPHCM đang triển khai dự án tuyến đường sắt chuyên dụng vận chuyển container nhằm kết nối hạ tầng logistics Bình Dương, Đồng Nai tới cụm cảng nước sâu Cái Mép.
Theo ông Được, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt hiện nay, mỗi doanh nghiệp muốn vươn tầm quốc tế buộc phải có bộ phận R&D (nghiên cứu và phát triển). Đây không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để nâng cấp chất lượng, mẫu mã và giá trị thương hiệu.
Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp
TP. HCM xác định không có xúc tiến nào tốt hơn việc phục vụ tốt chính các doanh nghiệp hiện hữu. Thay vì “đem chuông đi đánh xứ người”, chính quyền tập trung giải quyết thủ tục, tháo gỡ vướng mắc để doanh nghiệp tại chỗ mạnh lên. Đó mới là cách xúc tiến hiệu quả và bền vững nhất.
TP. HCM mong muốn HAWA phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và đầu tư đề xuất chiến lược xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030 để đạt được hiệu quả cao nhất.
Song song đó, TPHCM chuyển sang mô hình B2B thực chất, nơi chính quyền “ngồi cùng doanh nghiệp” làm việc trực tiếp với đối tác quốc tế tiềm năng, đảm bảo tính mục tiêu và hiệu quả.
Theo Chủ tịch Nguyễn Văn Được, “xanh – số – sáng tạo” là hệ điều hành của toàn bộ chiến lược phát triển TPHCM. Mọi chính sách, từ hạ tầng đến chuỗi giá trị, đều phải soi chiếu qua 3 trụ cột này.
Để biến tầm nhìn thành hiện thực, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng phải dựa trên sức mạnh của hợp tác. Nhưng không chỉ là liên kết giữa doanh nghiệp với nhau, mà là liên kết 3 nhà là “chính quyền – hiệp hội – doanh nghiệp”. Đây chính là mô hình hành động chiến lược, giúp TPHCM biến thách thức hội nhập thành cơ hội vươn tầm toàn cầu, đồng thời xây dựng nền tảng phát triển bền vững trong dài hạn.
Nguồn: SGGP