Trẻ hóa đội ngũ – Hướng đến mục tiêu tự cường

Tập trung vào chiến lược “Tự cường trên chuỗi cung ứng”, doanh nghiệp ngành gỗ và chế biến gỗ xác định mục tiêu tăng trưởng nội hàm lẫn doanh số. Nhiệm kỳ IX mở ra nhiều hoạt động, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh, tiến đến kinh doanh chủ động.

Ngày 8/8/2024, gần 500 đại biểu đại diện doanh nghiệp (DN) ngành nội thất đã có mặt tại hội trường Trung tâm tổ chức sự kiện White Palace, tham dự Đại hội Đại biểu Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) lần thứ IX.

Nhiều thành tựu làm nền tảng

Trong bối cảnh ngành nội thất toàn cầu đang chịu nhiều tác động, đây là hoạt động quan trọng, mang tính tổng kết và định hướng cho sự phát triển chung ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ TP. Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ VIII cho biết, trong thời gian vừa qua, cũng như các ngành kinh tế khác, chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã trải qua rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, với tinh thần tiên phong, sáng tạo, HAWA đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sáng tạo trong công tác hội để hoàn thành các mục tiêu mà ban chấp hành nhiệm kỳ VIII đề ra. Trong đó, công tác kết nối DN với các cơ quan ban ngành, xúc tiến thương mại, định hướng phát triển, phát triển hội viên… đạt được những thành tựu vượt bậc.

Chỉ riêng việc phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nước để làm mới mô hình tổ chức hội chợ nội thất, đưa HawaExpo thành điểm đến hàng năm của các nhà mua hàng quốc tế và đưa DN sang tham dự các hội chợ chuyên ngành ở Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Trung Quốc… HAWA đã đóng góp tích cực, tạo nên bước ngoặc trong việc kiến tạo hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngành, giúp DN kết nối được với khách hàng, đối tác cũng như các đơn vị cung ứng phụ trợ trên toàn thế giới.

Tính đến ngày 31/5, HAWA đã có tổng số 634 hội viên trên cả nước. Con số này tăng 22% so với nhiệm kỳ VII. Việc mở rộng quy mô, thu hút thêm thành viên cho thấy uy tín và giá trị của Hiệp hội đang ngày càng được củng cố.

Phát huy và đầu tư sâu hơn

Bước sang nhiệm kỳ mới, HAWA xác định mục tiêu hoạt động trong 4 năm tới sẽ là “Tự cường trên chuỗi cung ứng”. Cụ thể, DN trong ngành sẽ hướng đến việc tự chủ các nguồn lực cần thiết trên chuỗi cung ứng, bao gồm: Tự chủ nguyên liệu, khai thác nguồn nguyên liệu bền vững bản địa; Tự chủ nguồn lực, nâng cao năng suất đội ngũ lao động, thu hút thế hệ trẻ; Tự chủ sáng tạo, phát triển thiết kế, từ OEM đến ODM; Tự chủ cung ứng, xúc tiến đưa sản phẩm Việt Nam đi xa hơn thông qua mô hình D2C, kinh doanh trực tuyến; Tự chủ nói lên tiếng nói của nội thất Việt thông qua việc xây dựng thương hiệu, marketing và Tự chủ công nghệ, triển khai chuyển đổi số, chuyển đổi xanh… “Những giá trị này Ban chấp hành HAWA các nhiệm kỳ trước đã từng bước xây dựng những nền tảng cơ bản. Thời gian tới sẽ là giai đoạn phát huy và đầu tư sâu hơn”, bà Dương Thị Minh Tuệ – Phó chủ tịch HAWA chia sẻ.

Để chuẩn bị cho nguồn lực triển khai hàng loạt các dự án lớn, Đại hội đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ mới, gồm những người giàu tâm huyết cho sự phát triển chung của ngành. Công tác bầu cử cũng được ứng dụng công nghệ, tinh gọn và minh bạch, nhằm nêu cao tinh thần chuyển đổi số mà HAWA đang theo đuổi.

Theo ông Phùng Quốc Mẫn, tân Chủ tịch HAWA nhiệm kỳ IX, ngành nội thất Việt Nam đang tiến vào một thời kỳ mới, chứa đựng nhiều cơ hội lẫn thách thức. Do vậy, mục tiêu “Tự cường trên chuỗi cung ứng” được xây dựng trên nền tảng các thế mạnh đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh là trung tâm nghiên cứu, đào tạo, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đi đầu của cả nước. Đây là địa phương có thể cung ứng nguồn nguyên liệu, xúc tiến thương mại, hệ thống logistics thuận lợi, tập trung đông nguồn lực sáng tạo trẻ, nhân lực chất lượng cao về công nghệ, marketing, kinh doanh trực tuyến, quản trị… Thế mạnh này không phải địa phương nào cũng có thể hội tụ đủ. Ông Mẫn nhận xét: “Những lợi thế đặc trưng của TP. Hồ Chí Minh sẽ hỗ trợ cho DN có điều kiện trang bị được các giá trị cần thiết để không chỉ sản xuất mà còn có thể tham gia những phân khúc cao hơn trên chuỗi cung ứng nội thất toàn cầu”. 

Đại diện cho tiếng nói của ngành nội thất Việt Nam, HAWA hiện là thành viên của các tổ chức mang tầm quốc tế và khu vực như AFIC, CAFA, Forest Legality… Theo ông Mẫn, TP. Hồ Chí Minh với vị trí địa lý kết nối trực tiếp với các khu vực tập trung sản xuất là Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, sẽ là địa phương giữ vai trò đầu tàu của ngành nội thất Việt Nam. Để phát huy được vai trò đó, công tác hội cũng sẽ tiếp tục được đổi mới theo hướng năng động, sáng tạo.

Trong nhiệm kỳ IX, với việc quy tụ thêm những thành viên ban chấp hành đại diện cho các DN hoạt động ở khu vực Hà Nội, Tuyên Quang, Quảng Nam, Bình Định, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh… HAWA tiếp tục mở rộng hiện diện trên quy mô toàn quốc.

Công tác trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo HAWA được triển khai cùng với chiến lược chuyển giao, đào tạo thế hệ kế thừa ở các DN trong ngành. Hiện, gần 40% thành viên Ban chấp hành HAWA thuộc thế hệ 8x, 9x… “Cũng như thế hệ cha, chú trong ngành, những người trẻ được giao trực tiếp phụ trách các dự án. Đội ngũ văn phòng HAWA cũng được phân công nhiệm vụ theo từng dự án để hỗ trợ cho các thành viên ban chấp hành. Nhờ mô hình hoạt động tiên tiến mà HAWA tụ hội được cả kinh nghiệm của người đi trước lẫn sức trẻ, nhiệt huyết của thế hệ kế thừa”, ông Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch HAWA chia sẻ.

Theo ông Phương, thời gian tới, công tác tổ chức hội sẽ tiếp tục triển khai theo mô hình hiện đại này. Đồng thời, tiếp tục khuyến khích, kêu gọi tinh thần hoạt động vì cộng đồng ở người trẻ. Trong môi trường kinh doanh vẫn nhiều bất định, xu thế các chuỗi cung ứng toàn cầu không ngừng biến đổi, việc tiếp sức trẻ sẽ thêm lực đẩy khai mở các giá trị mới, chủ động bước qua những thách thức thời cuộc, đóng góp thiết thực cho mục tiêu phát triển bền vững của ngành.

DANH SÁCH BAN CHẤP HÀNH HAWA NHIỆM KỲ IX (2024 – 2028)

Ông Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch
Ông Nguyễn Thanh Phong – Phó chủ tịch
Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch
Ông Nguyễn Hoài Bảo – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký
Bà Dương Thị Minh Tuệ – Phó chủ tịch
Ông Vũ Hải Bằng – Phó chủ tịch
Ông Tô Ngọc Ngời – Phó chủ tịch
Bà Nguyễn Thới Hòa Bình – Phó chủ tịch
Ông Phạm Chân Quang – Phó chủ tịch
Bà Đỗ Thị Kim Loan – Ủy viên
Bà Trần Thị Ngọc Hiếu – Ủy viên
Ông Trần Tuấn Anh – Ủy viên
Ông Trần Lam Sơn – Ủy viên
Ông Nguyễn Huy Chương – Ủy viên
Ông Võ Quốc Lợi – Ủy viên
Ông Vũ Quang Huy – Ủy viên
Ông Nguyễn Duy Toàn – Ủy viên
Ông Lai Trí Mộc – Ủy viên
Ông Nguyễn Hữu Thông – Ủy viên
Ông Đặng Công Quang – Ủy viên
Ông Lê Xuân Tân – Ủy viên
Ông Trần Việt Tiến – Ủy viên
Ông Nguyễn Minh Cương – Ủy viên
Ông Huỳnh Lê Đại Thắng – Ủy viên
Ông Nguyễn Văn Sang – Ủy viên
DANH SÁCH BAN KIỂM TRA HAWA
Ông Võ Tuấn Hải – Trưởng ban
Bà Phạm Thị Hồng Quang – Ủy viên
Bà Tạ Thanh Thảo – Ủy viên

Nam Khuê

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....