Triết lý hoa quỳnh và hoa xuyến chi

HAWA quan niệm rằng, một khi quí doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ tự nguyện xin gia nhập Hội và đóng góp hội phí là một sự đầu tư.

Kết quả đầu tư là những giá trị:

1.Về vật chất, là những thông tin cần thiết về tình hình kinh tế, thị trường trong và ngoài nước có ảnh hưởng đến ngành, đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, là những kinh nghiệm và sự hợp tác giúp đỡ nhau.

2.Về tinh thần, là mối quan hệ giao lưu với các doanh nghiệp, doanh nghiệp thành viên trong Hội, để từ đó tìm ra những cơ hội có thể đóng góp cho ngành và niềm tin về một chỗ dựa vững chắc. 3. Xa hơn nữa, là chỗ dựa trong chiến lược cạnh tranh chung. Là tổ chức có thể làm được những gì mà một doanh nghiệp dù lớn cũng không thể làm được. Đó là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp tham gia xây dựng chính sách. 4. Hội viên vừa là chủ với tư cách là người đóng góp tài chính, quyết định và thực hiện các mục tiêu của Hội, vừa là khách vì có quyền đòi hỏi Hội mang lại những dịch vụ hữu ích tương thích với sự đóng góp công sức của mình.

Vậy Hội đã làm gì cho hội viên?

Đây là câu hỏi lớn mà nếu không nhìn kỹ vào quá trình hoạt động sẽ không thể trả lời một cách thỏa đáng được. Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ VI (2013-2016), cho thấy Hội đã làm được rất nhiều việc:

– Về vật chất, tổng thu Hội phí gần 1,475 tỉ đồng, tổng chi cho các hoạt động 12,238 tỉ đồng, như vậy 1$ vốn đầu tư đã thu về trên 8,3 lần. Đó là những giá trị dịch vụ mà Hội đã mang lại thông qua các hoạt động, từ nguồn kinh phí do Hội viên tích cực và các tổ chức đối tác đóng góp. Đầu tư vào đâu để có lợi hơn nữa?

– Công ty HAWA hỗ trợ gần 2,433 tỉ đồng qua ba kỳ Hội chợ VIFA EXPO (2014, 2015 và 2016). Nếu tính bình quân, mỗi hội viên được hưởng trên 6,952 triệu đồng, bằng gần 7 năm hội phí của một Hội viên nhóm Mỹ nghệ và hơn 2 năm hội phí của một Hội viên nhóm Chế biến gỗ.

– Ngoài những hội chợ triển lãm trong và ngoài nước, chỉ tính từ tháng 9-2015 đến cuối tháng 3-2016 Hội cũng đã mang đến cho Hội viên 31 thông tin về cơ hội giao thương, đã có 62 hội viên nắm bắt được các cơ hội này.

– Nhiều văn bản Luật và dưới Luật đã được Hội tham gia góp ý, kiên trì nhiều lần để góp phần làm cho môi trường pháp luật ngày một thông thoáng hơn, phù hợp với yêu cầu hội nhập. Hội cũng thường xuyên giúp các doanh nghiệp tháo gỡ những vướng mắc cụ thể, hoặc thông qua các diễn đàn để góp ý cho các cơ quan quản lý tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Hơn thế nữa, Hội còn chủ động xây dựng để kiến nghị Nhà nước những chính sách phát triển ngành.

– Với 48 khóa đào tạo, Hội đã tạo điều kiện cho 1.600 lượt người đến từ 120 doanh nghiệp tham gia nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Các khóa học rất thiết thực, nhiều doanh nghiệp đã ứng dụng có hiệu quả.

– Về tinh thần, nếu không phải là hội viên thì không dễ gì gõ cửa các doanh nghiệp khác để học hỏi kinh nghiệm và cũng không dễ có được cơ hội đóng góp cho ngành, lại càng không dễ để gặp cùng lúc 200 giám đốc trong khán phòng của lễ giỗ Tổ nghề mộc hay Đai hội. Lợi ích này không thể quy ra tiền.

Tất cả các hoạt động trên Hội đã tạo ra đồng đều cho mọi hội viên, vấn đề tiếp cận được nhiều hay ít phụ thuộc vào nhu cầu, môi trường địa lý, sự nắm bắt thông tin và mức độ quan tâm thực sự của mỗi hội viên. Điều đáng tiếc là các cơ hội và quyền lợi dành cho khối dịch vụ và thương mại rất ít, trong khi khối này đóng góp hội phí nhiều hơn. Đặc biệt, là sự đóng góp của các cổ đông Công ty cổ phần Thủ công Mỹ nghệ gỗ Liên Minh (HAWA Corp.) đã hy sinh 2,433 tỉ đồng từ lợi nhuận của mình để hỗ trợ cho Hội viên.

Có được những thành tựu trên, trước hết là những nỗ lực không mệt mỏi của Ban chấp hành, đóng góp tự nguyện về công sức và tài lực của nhiều hội viên, sự âm thầm trau chuốt của khối văn phòng Hội, là sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, các đơn vị đối tác. Họ là những bông hoa Quỳnh lặng lẽ nở về đêm trong một canh giờ chỉ để cho những ai thật tâm muốn nhìn vào Hội với tâm hồn vô tư, trong sáng.

hoa-quynh

Về phía hội viên đã làm gì cho HAWA?

Từng hội viên nên dành chút ít thời gian để nhìn lại quá khứ xem mình đã làm gì để phát triển ngôi nhà chung? Khi tự mình trả lời một cách nghiêm túc câu hỏi này, chắc chắn các bạn sẽ tìm được cách đúng đắn nhất để góp phần phát triển ngôi nhà chung. Quí doanh nhân, doanh nghiệp nghĩ thế nào khi hội phí không đủ trả lương nhân viên văn phòng?

Công bằng mà nói, có nhiều hội viên tích cực đã góp phần không nhỏ để duy trì và phát triển ngôi nhà chung, thổi hồn vào các hoạt động của Hội. Nếu Hội là cành hoa “xuyến chi” một loài hoa mệnh danh “diệp bất ly chi, hoa vô lạc địa” để minh họa cho sự thủy chung, thì mỗi hội viên tích cực là một chiếc lá luôn xoắn lấy cành; nếu hoạt động Hội là bông hoa xuyến chi thì sự hiện diện của họ trong từng sự kiện như những cánh hoa ôm lấy nhụy và cuối cùng là những sợi tơ trời mang hạt ra xa làm nên mầm sống mới.

hoa-xuyen-chi

Bên cạnh đó, có những hội viên chưa thực sự xem Hội là mái nhà chung cần phải góp phần xây đắp với tư cách là người chủ, đến với Hội như là một khách thể, biểu hiện bằng những bước thăm dò, bằng sự tìm kiếm hay chờ xem; hoặc không quan tâm mình đã làm gì cho Hội vững mạnh. Họ như những con thuyền dạt sóng ra khơi, đến khi ngoảnh đầu nhìn lại thì đã lạc loài trong biển cả mênh mông hoặc không nhìn thấy tên mình trong danh sách hội viên.

Ban chấp hành mong gì ở hội viên?

Chỉ đơn giản là thông tin kịp thời (tiết kiệm chi phí liên lạc và thời gian); Giới thiệu về doanh nghiệp và nêu yêu cầu rõ ràng (giúp Hội dễ dàng kết nối các cơ hội kinh doanh); Đã xác nhận tham dự là đến, đúng giờ, đúng thành phần (văn hóa của Hội); Đóng hội phí đúng hạn (nghĩa vụ); và tùy điều kiện, nhu cầu tham gia các hoạt động do Hội khởi xướng (quyền lợi). Nếu hội viên thực sự quan tâm đến ngôi nhà chung của mình thì những việc nhỏ nhoi này khó gì mà không làm được!

Có thể các bạn không hoàn toàn đồng ý với tôi, không sao, vì mọi người nhìn chung một vấn đề dưới những quan điểm khác nhau.

Riêng tôi, một mai khi tuổi đã xế chiều phải “giã từ cuộc chơi”, nếu có dịp quay về dĩ vãng, nhìn lại những việc làm có ý nghĩa, tôi tin chắc mình sẽ mĩm cười hạnh phúc về những gì đã góp phần xây dựng ngôi nhà chung của Hội và sự phát triển của ngành hôm nay.

Huỳnh Văn Hạnh – Phó Chủ tịch HAWA

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...