Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam?

* Trong năm 2024, ngành gỗ liên tục đối mặt với áp lực mới, từ thuế chống bán phá giá, cuộc điều tra 232 về gian lận xuất xứ và phòng vệ thương mại… có vẻ như thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang có rất nhiều áp lực?

– Hoa Kỳ vẫn là thị trường trọng điểm, chiếm khoảng 55% kim ngạch xuất khẩu gỗ của Việt Nam. Khi có thông tin về thuế chống bán phá giá, thị trường đã xảy ra sự giằng co khiến người mua hàng không dám đặt đơn hàng lớn, còn doanh nghiệp (DN) sản xuất Việt Nam – vốn dễ tổn thương về mặt tài chính – cũng không dám đầu tư lớn.

Tuy nhiên căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ – Trung Quốc chưa hạ nhiệt, nhiều đơn hàng vẫn dịch chuyển sang Việt Nam. Ngành gỗ có thêm nhiều khách hàng mới mặc dù các đơn hàng này thường nhỏ lẻ hơn. Mức thuế 20% hiện tại áp dụng cho ngành gỗ vẫn được xem là ổn so với các đối tác cạnh tranh khác của Việt Nam.

* Theo ông đâu là những yếu tố then chốt cần được giải quyết hoặc ổn định để ngành gỗ xuất khẩu, đặc biệt là sang Hoa Kỳ, có thể phát triển vững chắc hơn?

– Tôi nghĩ cần xem xét liệu Hoa Kỳ có thực sự hiện thực hóa việc đưa ngành gỗ này về nước họ hay không. Cá nhân tôi cho rằng điều này khó có thể xảy ra do thiếu nguồn nhân lực và chi phí sản xuất cao. Các DN Hoa Kỳ cũng nhìn nhận điều này và không quá lạc quan vào việc đầu tư lớn ngay lập tức để đem ngành này về nước.

Tình hình kinh tế thế giới nói chung vẫn đang căng thẳng do các cuộc xung đột. Các xung đột này có thể ảnh hưởng đến các thị trường xuất khẩu khác như khu vực vùng Vịnh (GCC), gây ra sự lo ngại và khó khăn cho hoạt động xuất khẩu thời gian tới.

* Tính đến tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành gỗ là khoảng 11 tỷ USD. Ông dự đoán doanh số của ngành gỗ năm nay có đạt kỳ vọng đã đề ra?

– Nếu với tốc độ trung bình hơn 1 tỷ USD/tháng cho 4 tháng còn lại thì ngành gỗ có thể đạt mức khoảng 17 tỷ USD. Nếu điều kiện thuận lợi, con số này có thể lên tới 18 tỷ USD. Trong bối cảnh thị trường đang nhiều biến động như hiện tại, tôi cho rằng ngành gỗ đạt mức tăng trưởng 8% thì đã là một thành công.

* HAWA đang hướng tới các hoạt động hỗ trợ việc phát triển thị trường nội địa thông qua triển lãm VIBE. Theo ông, tiềm năng của thị trường này thế nào?

– Về mặt lý thuyết, thị trường nội địa là một thị trường rất lớn. Chúng ta có 100 triệu dân và đang trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Với mức thu nhập bình quân đầu người đang ở khoảng 4.000 – 5.000 USD, chi tiêu cho nội thất có thể sẽ cao hơn so với tính toán thông thường ở các nước phát triển do chúng ta đang trải qua giai đoạn đô thị hóa mạnh mẽ.

Việc sắp xếp lại không gian hành chính và không gian địa lý của các tỉnh thành là một cơ hội lớn, tạo nhiều dư địa cho tất cả các ngành kinh tế phát triển, tạo thêm việc làm cho người lao động. Khi thu nhập bình quân tăng – và rõ ràng là có xu hướng tăng – thì các ngành kinh tế khác nhau đều sẽ hưởng lợi.

Đặc biệt khi đầu tư công được thúc đẩy, thu nhập của người dân tham gia vào các dự án đó sẽ cải thiện và dòng tiền sẽ quay trở lại các ngành tiêu dùng khác, bao gồm cả tiêu dùng nội thất. Người Việt Nam đặc biệt quan tâm đến không gian sống và chất lượng cuộc sống do đó sẽ sẵn sàng đầu tư cho xây dựng và cải tạo nhà ở.

* Cụ thể, cơ hội đến từ việc sắp xếp đơn vị hành chính và thúc đẩy đầu tư công mang lại cho ngành xây dựng và nội thất là gì?

– Mặc dù việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh và cấp phường – xã cần một khoảng thời gian để bộ máy này vận hành hiệu quả – nhưng cơ hội sẽ đến khi quá trình sắp xếp hoàn tất. Chúng ta sẽ thấy nhiều cơ sở công sản dư thừa cần chuyển đổi mục đích sử dụng. Ví dụ, một loạt ủy ban xã có thể chuyển đổi thành trường học, một loạt ủy ban quận có thể chuyển đổi thành bệnh viện. Việc chuyển đổi mục đích này sẽ tạo cơ hội lớn cho ngành xây dựng và sau đó là ngành nội thất.

Ngoài ra các cơ quan nhà nước đang có tín hiệu làm việc với tiêu chuẩn cao và chấp nhận những tiêu chuẩn của DN, như các bệnh viện hoặc trường học có tiêu chuẩn cao hơn. Khi các dự án đầu tư công này được đẩy mạnh, đó là cơ hội tiếp theo cho ngành nội thất.

* Theo ông đâu là thách thức của DN chuyên xuất khẩu khi quay về thị trường nội địa?

– Nội thất là sản phẩm đòi hỏi trải nghiệm khách hàng, phải thông qua các showroom rất lớn và đa dạng hàng hóa. Thách thức lớn nhất của thị trường nội địa nằm ở việc thiếu trung tâm phân phối đủ lớn. Thị trường chưa có DN phân phối nào đủ lớn, đủ đa dạng và có đủ diện tích để khách hàng trải nghiệm toàn diện.

Chi phí phân phối hàng nội thất cũng rất cao. Mặc dù chi phí mặt bằng bán lẻ có xu hướng giảm nhưng vẫn không thể bù đắp được chi phí thuê mặt bằng cao do thị trường bất động sản nóng, khiến DN khó có đủ không gian phù hợp cho ngành nội thất.

Ngoài ra kinh doanh trong nước hầu hết hoạt động theo cơ chế “tự thân”. Không giống như xuất khẩu – có thể vay ngân hàng dựa trên vận đơn hoặc L/C – kinh doanh nội địa thiếu các định chế tài chính trung gian để hỗ trợ mua bán. Sự thiếu vắng các dịch vụ đứng ra bảo lãnh thanh toán hoặc bảo hiểm thanh toán này gây bất tiện và ngăn cản DN mở rộng quy mô.

* DN cần làm gì để có thể vượt qua những điểm nghẽn ấy?

– Để thâm nhập thị trường nội địa, DN cần phải nỗ lực rất nhiều. Không chỉ sản xuất tốt mà còn phải biết phát triển sản phẩm và xây dựng các kênh phân phối hiệu quả.

* Xin cảm ơn ông!

Hoài Sương thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....