Từ nhân tạo đến tự nhiên

Phát triển bền vững đã trở thành kim chỉ nam cho những hoạt động nghiên cứu, sáng tạo của các nhà khoa học, các studio thiết kế trên thế giới. Thành quả mà những nỗ lực này có được là các giải pháp vật liệu hoàn toàn mới, có thể ứng dụng vào nhiều ngành nghề, từ xây dựng, sản xuất nội thất, thời trang…

 

Kem từ rác thải

Eleonora Ortolani, một sinh viên tốt nghiệp Central Saint Martins (Anh), đã tạo ra bát kem vani mà cô tin rằng có thể là thực phẩm đầu tiên trên thế giới được làm từ rác thải nhựa. Loại kem này được tạo ra bằng cách phân hủy một lượng nhỏ chất thải nhựa PET bằng vi khuẩn biến đổi gen để tạo ra vanillin tổng hợp – phân tử hương vị trong vani.

Ảnh: Mael Henaff

Quy trình ban đầu được các nhà nghiên cứu từ Đại học Edinburgh phát triển này tạo ra hương liệu giống hệt về mặt hóa học với vanillin có nguồn gốc từ dầu thô, loại hương liệu thường được bán trong các cửa hàng. Sự khác biệt duy nhất là nó sử dụng nguyên liệu tái chế thay vì nguyên liệu hóa thạch nguyên chất.

Tấm ốp điện hóa giữ nhiệt

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Chicago đã phát triển một vật liệu ngoại thất “mô phỏng tắc kè hoa” có thể thay đổi màu hồng ngoại – màu hiện lên trên ảnh nhiệt – dựa trên nhiệt độ ngoài trời để giữ cho các tòa nhà mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông.

Vật liệu có thể giúp sưởi ấm và làm mát các tòa nhà. Ảnh: Hsu Group

Vật liệu composite này sẽ có màu vàng trên ảnh nhiệt vào ngày nóng vì nó tỏa nhiệt, và có màu tím vào những ngày lạnh vì nó giữ nhiệt. Sự thay đổi màu sắc này được kích hoạt bằng một xung điện nhỏ, làm lắng đọng đồng trên một lớp phim mỏng hoặc loại bỏ nó. Kỹ sư vật liệu Po-Chun Hsu cho biết: “Về cơ bản, chúng tôi đã tìm ra cách sử dụng ít năng lượng để xử lý một tòa nhà như với một con người. Bạn mặc thêm một lớp áo khi lạnh và cởi bớt một lớp áo khi nóng”.

Chất nhuộm màu gốc sinh học

Studio thiết kế Loop Loop của Hà Lan đã phát triển một “quy trình nhuộm nhôm gốc thực vật đầu tiên trên thế giới”, sử dụng chất nhuộm màu gốc sinh học thay vì chất nhuộm màu có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Nhuộm nhôm gốc thực vật đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Loop Loop

Dự án Local Colour điều chỉnh quy trình mạ anodizing truyền thống, bao gồm sử dụng dòng điện để oxy hóa kim loại, tạo ra bề mặt rỗ có khả năng hấp thụ màu trước khi nhúng vào một dung dịch chất nhuộm màu gốc nước. Cho đến nay, studio này đã tạo ra bốn giải pháp khác nhau – màu hồng đậm làm bằng rễ cây madder, màu vàng sáng được làm từ hành đỏ, màu tím ấm và màu vàng mù tạt có nguồn gốc từ các loại hoa.

Da tổng hợp từ vi khuẩn

Công ty khởi nghiệp Modern Synthesis ở Anh đã phát triển một loại da thay thế không chứa nhựa, có lớp phủ giống như da bò nhưng có thể giảm lượng khí thải nhà kính tới 65 lần so với da thật.

Ảnh: Modern Synthesis

Vật liệu này được tạo ra từ vi khuẩn phát triển trên khung sợi và được nuôi bằng đường thải của các ngành công nghiệp khác, chuyển đổi thành vật liệu bền, nhẹ gọi là nanocellulose. Thương hiệu thời trang Đan Mạch Ganni đã sử dụng vật liệu này để tạo ra một phiên bản túi Bou, ra mắt tại London Design Festival và có thể được thương mại hóa trong năm 2025.

Bê tông tự phục hồi

Năm nay, các nhà nghiên cứu từ MIT và Harvard đã gây chú ý khi phát hiện ra thành phần bí mật trong bê tông La Mã “tự phục hồi” và đang có ý định đưa ra thị trường.

Công trình kiến trúc Pantheon được dùng vôi sống để phục hồi. Ảnh: Pexels

Các nhà khoa học cho rằng công thức cổ xưa đã giúp các công trình kiến trúc như Pantheon tồn tại hàng thiên niên kỷ dùng vôi sống (quicklime) thay vì vôi tôi (slaked lime) như bê tông hiện đại. Khi nước mưa chảy qua các vết nứt hình thành theo thời gian trong bê tông và chạm vào các mảng vôi sống trong bê tông, nó sẽ tạo ra dung dịch bão hòa canxi kết tinh lại để “phục hồi” các vết nứt.

Ca Dao (Nguồn: Dezeen)

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Viết tiếp câu chuyện sáng tạo

Hoa Mai Design Award 2025 không chỉ là cuộc thi mà còn là hành trình tạo ra những kết nối nghề nghiệp và cơ hội tương lai. ...

Khi văn hóa chạm vào đời sống

Sau hơn 6 tháng phát động và triển khai, Hoa Mai Design Award 2025 đã khép lại với những dấu ấn đầy cảm hứng. Chủ đề “Kết nối xuyên không” mà Ban tổ chức đề ra đã tạo nên cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ để những nhà thiết kế trẻ mang giá trị văn hóa truyền thống vào ngôn ngữ thiết kế đương đại....
hội chợ mùa xuân lần thứ I năm 2026 - Bộ Công Thương

Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026

Giới thiệu về Hội chợ Mùa xuân lần thứ I năm 2026 Hội chợ Mùa Xuân Lần thứ I – 2026 (Vietnam Blossom Spring Fair 2026 – VBSF) mở ra trong nhịp khởi đầu của năm mới – thời điểm khơi dậy khát vọng tăng tốc, bản lĩnh và những bước chuyển lớn. Lấy cảm […]

...

Thất vọng FSC?

Tám mươi phần trăm số người tiêu dùng tin rằng biểu tượng FSC đảm bảo sản phẩm họ mua không gây hại cho rừng. Tuy nhiên, sự thật là rất có thể những sản phẩm mang nhãn FSC không đạt được những tiêu chuẩn bền vững....

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....