Từ rác thải nhựa đến thiết kế tuần hoàn

Nhận lại – Trả lại (Take Back – Give Back) là dự án của Carlsberg Italia nhằm biến rác thải thành phúc lợi đô thị thông qua hoạt động thiết kế hợp tác.

Dự án Nhận lại – Trả lại của Carlsberg Italia sẽ được giới thiệu trong triển lãm Đây là Đan Mạch (This is Denmark) được tổ chức tại Alcova trong Tuần lễ Thiết kế Milan 2023. Nó được khởi động vào tháng 10/2021 tại quận Bovisa, thuộc Milan. Mục đích là mang lại sức sống mới cho vật liệu thải bỏ và đóng góp vào phúc lợi xã hội của khu vực Milan, với hy vọng thực tế là lôi kéo người dân vào việc xác định đâu là đầu ra cần thiết và được mong muốn nhất.

Carlsberg Italia tiến hành thu gom các thùng nhựa rỗng, tương ứng với 2.500kg nhựa, cho 30 khách hàng được chọn. Một hội thảo thiết kế hợp tác gồm thành phần tham gia là các công dân, sinh viên của Milan Politecnico, giám tuyển Davide Crippa của dự án và chính quyền quận, đã biến các thùng nhựa bỏ thành đồ nội thất dùng cho không gian công cộng.

Hợp tác tập trung vào thiết kế

Dự án Nhận lại – Trả lại ra đời từ sự hợp tác giữa Carlsberg Italia và Design Differente studio. Tuy nhiên, nguồn cảm hứng ban đầu có thể đã truyền ngược lại cho Tập đoàn Carlsberg, họ đã khởi động dự án Ocean OC2 vào năm 2021, dẫn đến sự ra đời bộ sưu tập đồ nội thất sân vườn của một công ty thiết kế Đan Mạch, được làm bằng những chiếc thùng DraughtMaster rỗng.

Với phiên bản Milan, Carlsberg quyết định tập trung vào các chủ đề liên quan đến tập thể và địa phương hơn. Đóng góp xã hội khi gắn kết với thành phố Milan và cộng đồng dân cư là mục tiêu mà Carlsberg Italia hướng đến trong dự án Nhận lại – Trả lại. Nó cho phép thương hiệu này hành động cụ thể và tạo ra những thay đổi thực sự trong cuộc sống của mọi người.

Đưa các nhân tố thực tế tại địa phương vào dự án là điều bắt buộc. Trước hết là Design Differente, một phòng thí nghiệm chế tạo vật liệu có nguồn gốc từ chất thải. Thứ hai là Republic of Design, một hiệp hội hoạt động với mục tiêu tái tạo các vùng ngoại ô của Milan với địa điểm cố định nằm ở khu vực Lancetti – Dergano – Bovisa, cùng quận với Politecnico of Design. Các nhân tố quan trọng khác tham gia tích cực vào dự án thông qua sự hỗ trợ của họ, cụ thể là Legambiente, một trong những tổ chức bảo vệ môi trường lớn ở Ý. Chính quyền thành phố Milan và các sinh viên thiết kế của Politecnico cũng là một nguồn lực cơ bản.

Nền kinh tế tuần hoàn liên quan đến công nghệ

Quá trình tái chế được thiết kế sao cho có thể sản xuất hợp lý và tạo ra chất lượng cao. Các thùng PET sau khi thu hồi sẽ được đối tác hậu cần Innovando cắt nhỏ và vận chuyển đến phòng thí nghiệm thiết kế Design Differente bằng xe van chạy điện 100%. Design Differente đã tạo ra một vật liệu hỗn hợp từ PET, nylon và polypropylene, các thành phần khác nhau của thùng nhựa. Các thanh chất liệu thu được sau đó được sử dụng làm vật liệu ép đùn công nghiệp để sản xuất đồ nội thất ngoài trời.

Dự án Nhận lại – Trả lại ra đời với mục đích lấy cộng đồng và tính bền vững làm trung tâm, bắt đầu từ một nguồn tài nguyên thường bị coi là rác thải. Tính bền vững và kinh tế tuần hoàn đóng vai trò nền tảng đối với Tập đoàn Carlsberg.

Không còn bao bì vật liệu mới vào năm 2030

Vào năm 2022, thương hiệu này đã ra mắt Together Towards Zero & Beyond (Cùng hướng tới Zero và hơn nữa), kế hoạch bền vững mới bao gồm 6 trụ cột chiến lược, trong đó mục tiêu là “Không rác thải bao bì”. Đến năm 2030, công ty sẽ sử dụng bao bì có thể tái chế, tái sử dụng hoặc tái tạo 100%.

Dự án Nhận lại – Trả lại của Carlsberg Italia đóng một vai trò quan trọng trong tất cả những điều này, thể hiện qua phân tích được thực hiện bởi Fabio Iraldo, giám đốc khóa học Tiến sĩ về Đổi mới, Bền vững và Chăm sóc sức khỏe tại Scuola Sant’Anna của Pisa. Theo ước tính, lượng khí thải CO2 đã giảm hơn 90% so với giai đoạn sản xuất cuối cùng khi sản xuất các đồ nội thất ngoài trời tương tự.

“Dự án Nhận lại – Trả lại ra đời với mục đích lấy cộng đồng và tính bền vững làm trung tâm, bắt đầu từ một nguồn tài nguyên thường bị coi là rác thải”

Thông qua 15 món đồ được chọn tại triển lãm Đây là Đan Mạch trong Tuần lễ Thiết kế Milan 2023, các nhà tổ chức mong muốn mang đến một cái nhìn tổng quan về cách các nhà sáng tạo và công ty Đan Mạch ngày nay diễn giải những giá trị cốt lõi đến từ di sản quốc gia của họ.

(Nguồn: designwanted.com)

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Thất vọng FSC?

Tám mươi phần trăm số người tiêu dùng tin rằng biểu tượng FSC đảm bảo sản phẩm họ mua không gây hại cho rừng. Tuy nhiên, sự thật là rất có thể những sản phẩm mang nhãn FSC không đạt được những tiêu chuẩn bền vững....

Chủ động chuyển đổi để thích ứng

Trong bối cảnh ngành gỗ đối mặt nhiều biến động, đặc biệt là thay đổi thuế nhập khẩu vào thị trường Hoa Kỳ, An Cường đã duy trì được sự ổn định nhờ chiến lược chủ động chuyển đổi từ những năm môi trường kinh doanh còn nhiều thuận lợi....
HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

HAWA Việt Nam chúc mừng các hội viên được cấp nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/VietNam Wood đợt đầu tiên

Chiều nay (22/12), buổi lễ trao Nhãn hiệu chứng nhận Gỗ Việt Nam/Vietnam Wood đợt đầu tiên do Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm – Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã được tổ chức thành công tại Hà Nội. ...

Bước tiến của doanh nghiệp Việt tại thủ phủ nội thất thế giới

Sự hiện diện tại High Point Market 2025 tiếp tục thể hiện nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao hình ảnh ngành nội thất Việt Nam tại Hoa Kỳ. Trong bối cảnh thuế quan hoàn toàn có thể trở thành rào cản, việc tham gia sự kiện đặc biệt này trở thành bước đi chiến lược giúp doanh nghiệp (DN) Việt cập nhật xu hướng, tìm kiếm cơ hội hợp tác và khẳng định năng lực thiết kế và sản xuất....

Để doanh nghiệp Việt Nam vững chân trên toàn cầu

Sau gần 40 năm đổi mới, Việt Nam đã vươn lên nhóm 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới với khu vực kinh tế tư nhân năng động gần 1 triệu doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, con đường “Go Global” của DN Việt vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua để thực sự trở thành người chơi toàn cầu....
Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

Ra Mắt Nhận Diện Mới HawaExpo 2026: Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess

HawaExpo 2026 sẽ trở lại từ ngày 04 – 07/03/2026 tại SECC – TP. Hồ Chí Minh, khẳng định vị thế của một trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ - nội thất mạnh mẽ trên bản đồ thế giới. Với chủ đề “Gateway to Vietnam’s Furniture Prowess”, HawaExpo 2026 không chỉ là một hội chợ thương mại, mà còn là cánh cửa mở ra tầm nhìn mới, khát vọng mới và bản sắc mới của ngành gỗ Việt Nam trên bản đồ toàn cầu....

Định hướng vươn ra biển lớn

Chiến lược vươn ra toàn cầu của doanh nghiệp (DN) không chỉ là lựa chọn mà là con đường bắt buộc để nâng tầm vị thế ngành nội thất Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây cũng là chủ trương lớn mà Chính phủ và Thủ tướng đã cổ vũ trong thời gian gần đây....

Cách của người Hàn Quốc

Bài học từ hành trình toàn cầu hóa của nền kinh tế số 10 thế giới....