Từ rác thải nhựa đến thiết kế tuần hoàn

Nhận lại – Trả lại (Take Back – Give Back) là dự án của Carlsberg Italia nhằm biến rác thải thành phúc lợi đô thị thông qua hoạt động thiết kế hợp tác.

Dự án Nhận lại – Trả lại của Carlsberg Italia sẽ được giới thiệu trong triển lãm Đây là Đan Mạch (This is Denmark) được tổ chức tại Alcova trong Tuần lễ Thiết kế Milan 2023. Nó được khởi động vào tháng 10/2021 tại quận Bovisa, thuộc Milan. Mục đích là mang lại sức sống mới cho vật liệu thải bỏ và đóng góp vào phúc lợi xã hội của khu vực Milan, với hy vọng thực tế là lôi kéo người dân vào việc xác định đâu là đầu ra cần thiết và được mong muốn nhất.

Carlsberg Italia tiến hành thu gom các thùng nhựa rỗng, tương ứng với 2.500kg nhựa, cho 30 khách hàng được chọn. Một hội thảo thiết kế hợp tác gồm thành phần tham gia là các công dân, sinh viên của Milan Politecnico, giám tuyển Davide Crippa của dự án và chính quyền quận, đã biến các thùng nhựa bỏ thành đồ nội thất dùng cho không gian công cộng.

Hợp tác tập trung vào thiết kế

Dự án Nhận lại – Trả lại ra đời từ sự hợp tác giữa Carlsberg Italia và Design Differente studio. Tuy nhiên, nguồn cảm hứng ban đầu có thể đã truyền ngược lại cho Tập đoàn Carlsberg, họ đã khởi động dự án Ocean OC2 vào năm 2021, dẫn đến sự ra đời bộ sưu tập đồ nội thất sân vườn của một công ty thiết kế Đan Mạch, được làm bằng những chiếc thùng DraughtMaster rỗng.

Với phiên bản Milan, Carlsberg quyết định tập trung vào các chủ đề liên quan đến tập thể và địa phương hơn. Đóng góp xã hội khi gắn kết với thành phố Milan và cộng đồng dân cư là mục tiêu mà Carlsberg Italia hướng đến trong dự án Nhận lại – Trả lại. Nó cho phép thương hiệu này hành động cụ thể và tạo ra những thay đổi thực sự trong cuộc sống của mọi người.

Đưa các nhân tố thực tế tại địa phương vào dự án là điều bắt buộc. Trước hết là Design Differente, một phòng thí nghiệm chế tạo vật liệu có nguồn gốc từ chất thải. Thứ hai là Republic of Design, một hiệp hội hoạt động với mục tiêu tái tạo các vùng ngoại ô của Milan với địa điểm cố định nằm ở khu vực Lancetti – Dergano – Bovisa, cùng quận với Politecnico of Design. Các nhân tố quan trọng khác tham gia tích cực vào dự án thông qua sự hỗ trợ của họ, cụ thể là Legambiente, một trong những tổ chức bảo vệ môi trường lớn ở Ý. Chính quyền thành phố Milan và các sinh viên thiết kế của Politecnico cũng là một nguồn lực cơ bản.

Nền kinh tế tuần hoàn liên quan đến công nghệ

Quá trình tái chế được thiết kế sao cho có thể sản xuất hợp lý và tạo ra chất lượng cao. Các thùng PET sau khi thu hồi sẽ được đối tác hậu cần Innovando cắt nhỏ và vận chuyển đến phòng thí nghiệm thiết kế Design Differente bằng xe van chạy điện 100%. Design Differente đã tạo ra một vật liệu hỗn hợp từ PET, nylon và polypropylene, các thành phần khác nhau của thùng nhựa. Các thanh chất liệu thu được sau đó được sử dụng làm vật liệu ép đùn công nghiệp để sản xuất đồ nội thất ngoài trời.

Dự án Nhận lại – Trả lại ra đời với mục đích lấy cộng đồng và tính bền vững làm trung tâm, bắt đầu từ một nguồn tài nguyên thường bị coi là rác thải. Tính bền vững và kinh tế tuần hoàn đóng vai trò nền tảng đối với Tập đoàn Carlsberg.

Không còn bao bì vật liệu mới vào năm 2030

Vào năm 2022, thương hiệu này đã ra mắt Together Towards Zero & Beyond (Cùng hướng tới Zero và hơn nữa), kế hoạch bền vững mới bao gồm 6 trụ cột chiến lược, trong đó mục tiêu là “Không rác thải bao bì”. Đến năm 2030, công ty sẽ sử dụng bao bì có thể tái chế, tái sử dụng hoặc tái tạo 100%.

Dự án Nhận lại – Trả lại của Carlsberg Italia đóng một vai trò quan trọng trong tất cả những điều này, thể hiện qua phân tích được thực hiện bởi Fabio Iraldo, giám đốc khóa học Tiến sĩ về Đổi mới, Bền vững và Chăm sóc sức khỏe tại Scuola Sant’Anna của Pisa. Theo ước tính, lượng khí thải CO2 đã giảm hơn 90% so với giai đoạn sản xuất cuối cùng khi sản xuất các đồ nội thất ngoài trời tương tự.

“Dự án Nhận lại – Trả lại ra đời với mục đích lấy cộng đồng và tính bền vững làm trung tâm, bắt đầu từ một nguồn tài nguyên thường bị coi là rác thải”

Thông qua 15 món đồ được chọn tại triển lãm Đây là Đan Mạch trong Tuần lễ Thiết kế Milan 2023, các nhà tổ chức mong muốn mang đến một cái nhìn tổng quan về cách các nhà sáng tạo và công ty Đan Mạch ngày nay diễn giải những giá trị cốt lõi đến từ di sản quốc gia của họ.

(Nguồn: designwanted.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...