Từ rác thải nhựa đến thiết kế tuần hoàn

Nhận lại – Trả lại (Take Back – Give Back) là dự án của Carlsberg Italia nhằm biến rác thải thành phúc lợi đô thị thông qua hoạt động thiết kế hợp tác.

Dự án Nhận lại – Trả lại của Carlsberg Italia sẽ được giới thiệu trong triển lãm Đây là Đan Mạch (This is Denmark) được tổ chức tại Alcova trong Tuần lễ Thiết kế Milan 2023. Nó được khởi động vào tháng 10/2021 tại quận Bovisa, thuộc Milan. Mục đích là mang lại sức sống mới cho vật liệu thải bỏ và đóng góp vào phúc lợi xã hội của khu vực Milan, với hy vọng thực tế là lôi kéo người dân vào việc xác định đâu là đầu ra cần thiết và được mong muốn nhất.

Carlsberg Italia tiến hành thu gom các thùng nhựa rỗng, tương ứng với 2.500kg nhựa, cho 30 khách hàng được chọn. Một hội thảo thiết kế hợp tác gồm thành phần tham gia là các công dân, sinh viên của Milan Politecnico, giám tuyển Davide Crippa của dự án và chính quyền quận, đã biến các thùng nhựa bỏ thành đồ nội thất dùng cho không gian công cộng.

Hợp tác tập trung vào thiết kế

Dự án Nhận lại – Trả lại ra đời từ sự hợp tác giữa Carlsberg Italia và Design Differente studio. Tuy nhiên, nguồn cảm hứng ban đầu có thể đã truyền ngược lại cho Tập đoàn Carlsberg, họ đã khởi động dự án Ocean OC2 vào năm 2021, dẫn đến sự ra đời bộ sưu tập đồ nội thất sân vườn của một công ty thiết kế Đan Mạch, được làm bằng những chiếc thùng DraughtMaster rỗng.

Với phiên bản Milan, Carlsberg quyết định tập trung vào các chủ đề liên quan đến tập thể và địa phương hơn. Đóng góp xã hội khi gắn kết với thành phố Milan và cộng đồng dân cư là mục tiêu mà Carlsberg Italia hướng đến trong dự án Nhận lại – Trả lại. Nó cho phép thương hiệu này hành động cụ thể và tạo ra những thay đổi thực sự trong cuộc sống của mọi người.

Đưa các nhân tố thực tế tại địa phương vào dự án là điều bắt buộc. Trước hết là Design Differente, một phòng thí nghiệm chế tạo vật liệu có nguồn gốc từ chất thải. Thứ hai là Republic of Design, một hiệp hội hoạt động với mục tiêu tái tạo các vùng ngoại ô của Milan với địa điểm cố định nằm ở khu vực Lancetti – Dergano – Bovisa, cùng quận với Politecnico of Design. Các nhân tố quan trọng khác tham gia tích cực vào dự án thông qua sự hỗ trợ của họ, cụ thể là Legambiente, một trong những tổ chức bảo vệ môi trường lớn ở Ý. Chính quyền thành phố Milan và các sinh viên thiết kế của Politecnico cũng là một nguồn lực cơ bản.

Nền kinh tế tuần hoàn liên quan đến công nghệ

Quá trình tái chế được thiết kế sao cho có thể sản xuất hợp lý và tạo ra chất lượng cao. Các thùng PET sau khi thu hồi sẽ được đối tác hậu cần Innovando cắt nhỏ và vận chuyển đến phòng thí nghiệm thiết kế Design Differente bằng xe van chạy điện 100%. Design Differente đã tạo ra một vật liệu hỗn hợp từ PET, nylon và polypropylene, các thành phần khác nhau của thùng nhựa. Các thanh chất liệu thu được sau đó được sử dụng làm vật liệu ép đùn công nghiệp để sản xuất đồ nội thất ngoài trời.

Dự án Nhận lại – Trả lại ra đời với mục đích lấy cộng đồng và tính bền vững làm trung tâm, bắt đầu từ một nguồn tài nguyên thường bị coi là rác thải. Tính bền vững và kinh tế tuần hoàn đóng vai trò nền tảng đối với Tập đoàn Carlsberg.

Không còn bao bì vật liệu mới vào năm 2030

Vào năm 2022, thương hiệu này đã ra mắt Together Towards Zero & Beyond (Cùng hướng tới Zero và hơn nữa), kế hoạch bền vững mới bao gồm 6 trụ cột chiến lược, trong đó mục tiêu là “Không rác thải bao bì”. Đến năm 2030, công ty sẽ sử dụng bao bì có thể tái chế, tái sử dụng hoặc tái tạo 100%.

Dự án Nhận lại – Trả lại của Carlsberg Italia đóng một vai trò quan trọng trong tất cả những điều này, thể hiện qua phân tích được thực hiện bởi Fabio Iraldo, giám đốc khóa học Tiến sĩ về Đổi mới, Bền vững và Chăm sóc sức khỏe tại Scuola Sant’Anna của Pisa. Theo ước tính, lượng khí thải CO2 đã giảm hơn 90% so với giai đoạn sản xuất cuối cùng khi sản xuất các đồ nội thất ngoài trời tương tự.

“Dự án Nhận lại – Trả lại ra đời với mục đích lấy cộng đồng và tính bền vững làm trung tâm, bắt đầu từ một nguồn tài nguyên thường bị coi là rác thải”

Thông qua 15 món đồ được chọn tại triển lãm Đây là Đan Mạch trong Tuần lễ Thiết kế Milan 2023, các nhà tổ chức mong muốn mang đến một cái nhìn tổng quan về cách các nhà sáng tạo và công ty Đan Mạch ngày nay diễn giải những giá trị cốt lõi đến từ di sản quốc gia của họ.

(Nguồn: designwanted.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....