Úc: Thị trường mới, cơ hội mới

Người Úc đang cần cả nguyên liệu lẫn đồ nội thất gỗ. Trung Quốc và Việt Nam đang nắm giữ cơ hội lớn ở thị trường hơn 26 triệu dân này.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Úc trong 3 tháng đầu năm 2024 đã đạt 34,6 triệu USD, tăng 30,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Chất xúc tác từ thị trường địa ốc

Trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu tới thị trường Úc, đồ nội thất luôn là mặt hàng xuất khẩu chính, chiếm tỷ trọng cao. Trong 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ tới Úc đạt 17,5 triệu USD, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 76% tổng kim ngạch xuất khẩu.

Hầu hết các mặt hàng nội thất gỗ xuất khẩu tới Úc đều tăng trưởng tương đối tốt. Dẫn đầu là đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, đạt 7,6 triệu USD, tăng 47,5% so với cùng kỳ năm 2023; tiếp theo là nội thất phòng ngủ, đạt 4,7 triệu USD, tăng 52,5%; ghế khung gỗ đạt 4,1 triệu USD, tăng 30,9%…

Ngoài mặt hàng nội thất bằng gỗ xuất khẩu, trong 2 tháng đầu năm 2024, một số mặt hàng khác cũng được xuất khẩu tới thị trường Úc như gỗ, ván và ván sàn, xuất khẩu đồ gỗ mỹ nghệ tăng đáng kể.

Chương trình HomeBuilder do Chính phủ liên bang công bố vào năm 2020 đã đẩy hoạt động xây dựng nhà ở đạt đến mức kỷ lục trên toàn quốc, gây ra áp lực đáng kể lên khắp các chuỗi cung ứng hỗ trợ ngành, tác động thêm đến tình trạng thiếu gỗ.

Sự bùng nổ nhà ở trên toàn quốc này đang bị ảnh hưởng kép bởi tình trạng thiếu hụt lao động và sản phẩm kết hợp, bao gồm cả nguồn cung cấp gỗ được thiết kế và không qua kỹ thuật. Do đó, các dự án xây dựng đang bị trì hoãn và các công trình xây dựng nhà thông thường hiện phải mất thêm 10-12 tuần để hoàn thành. Người ta dự đoán Úc sẽ vẫn thiếu gỗ cho đến năm 2035 và hơn thế nữa. Việc tăng sản lượng gỗ không phải là giải pháp nhanh chóng. Thông thường, việc này có thể mất tới 25-30 năm trước khi sẵn sàng khai thác.

Khoản đầu tư 86 triệu USD gần đây của Chính phủ vào các đồn điền gỗ để giúp bù đắp nhu cầu gỗ phải đến ít nhất là năm 2047 mới thực hiện được.

Điểm sáng xuất khẩu

Tháng 1/2024, nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Úc có sự cải thiện, đạt 143,7 triệu USD, tăng 3,2% so với tháng 1/2023. Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là 2 nhà cung cấp chính, chiếm 83,4% tổng giá trị nhập khẩu.

Mặc dù mức tiêu thụ gỗ đã tăng trong 40 năm qua nhưng không tăng nhanh như dân số. Tuy nhiên, điều này được dự đoán sẽ thay đổi. Dân số 23,7 triệu người hiện tại của Úc dự kiến sẽ tăng lên 34 triệu người vào năm 2040. Nếu nhu cầu gỗ trong nước tăng trưởng như dự đoán, thì đến năm 2040 nó sẽ tăng 43%. Sự thiếu hụt về nhà ở đang trở thành vấn đề trên toàn nước Úc, là cơ hội của ngành bất động sản và xây dựng tại quốc gia châu Đại Dương này. Thị trường xây dựng ở Úc được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh với những con số ấn tượng (theo báo cáo Statista 2024). Thị trường nhà ở tăng sẽ kéo theo nhu cầu về đồ nội thất. Đây là cơ hội lớn cho Việt Nam.

Bên cạnh nội thất, nguyên liệu gỗ cũng là mảnh đất tiềm năng. Từ thông báo gần đây của Scott Morrison về khoản đầu tư trị giá 86 triệu đô la để hỗ trợ sản xuất gỗ ở Úc cho đến nhiều tiêu đề trên phương tiện truyền thông về tình trạng thiếu vật liệu xây dựng (đặc biệt là gỗ), rõ ràng nhu cầu về gỗ luôn là một chủ đề nóng trong vài năm gần đây.

Cả gỗ mềm và gỗ cứng hiện đang bị thiếu hụt trên khắp nước Úc, thậm chí bang New South Wales còn thiếu hụt nhiều hơn do số lượng nhà ở mới được xây dựng. Một báo cáo gần đây của Master Builders Australia và Hiệp hội Lâm sản Úc ước tính rằng tình trạng thiếu gỗ ở New South Wales sẽ lên tới mức tương đương 250.000 khung nhà vào năm 2035.

Gỗ là nguồn tài nguyên tự nhiên, bền vững, do đó, nhu cầu về gỗ có thể sẽ tiếp tục tăng vì gỗ vẫn là nguyên liệu được lựa chọn trong nhiều ngành công nghiệp. Theo Forest and Wood Products Australia, kể từ năm 2001, sản lượng gỗ xẻ từ rừng nguyên sinh của Úc đã giảm 1,615 triệu m3.

Thông thường, Úc sản xuất 80% lượng gỗ cần thiết trong nước, 20% còn lại có nguồn gốc từ các nhà cung cấp quốc tế. Sự phân chia này vẫn ổn định trong những năm gần đây, tuy nhiên, cả hai nguồn đều bị ảnh hưởng đáng kể trong vài năm qua.

Nguồn cung trong nước cũng chịu ảnh hưởng của dịch Covid, cháy rừng và lũ lụt, tất cả đều góp phần ảnh hưởng đến nguồn gỗ sẵn có để khai thác. Tổng công ty Lâm nghiệp NSW ước tính các vụ cháy năm 2019 đã làm giảm tới 30% lượng gỗ chất lượng sẵn có ở các khu vực trồng trọt trọng điểm, chẳng hạn như ở vùng Bờ Bắc NSW, 49% rừng nguyên sinh được ghi nhận là bị cháy rừng ảnh hưởng.

Với Việt Nam, Úc là thị trường nhiều tiềm năng, nhờ có Hiệp định CPTPP, sự quan tâm tích cực của Chính phủ hai nước đối với hoạt động thương mại, trong đó có gỗ và sản phẩm gỗ. Đặc biệt, ngày 7/3/2024, Việt Nam và Úc đã chính thức nâng cấp lên quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ tới thị trường Úc, các doanh nghiệp Việt Nam cần nghiên cứu kỹ thông tin về thị trường, tập trung nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, pháp luật của nước sở tại. Cùng với đó, cần chú trọng hơn nữa về bao bì sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, nhất là các quy định về thành phần hóa chất, chất bảo quản; quan tâm chú ý về các thủ tục hải quan, đảm bảo thời gian vận chuyển…

Ca Dao tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....