Ứng dụng hệ thống, giải phóng lãnh đạo

Mất 5 năm cho hành trình số hóa, nhiều lần phải “đập đi xây lại” nhưng quả ngọt cho sự kiên trì của Mộc Phát là sự tinh gọn trong bộ máy, hiệu quả trong quản trị và tăng trưởng trong kinh doanh.

Sáng 14/11, chuyến đi thực địa đến nhà máy Mộc Phát, một hoạt động thuộc khuôn khổ dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho ngành gỗ Việt Nam” do HAWA thực hiện với sự hỗ trợ kỹ thuật từ Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã thu hút được sự tham dự của hơn 30 đại diện doanh nghiệp (DN) trong ngành.

Với mục tiêu hỗ trợ DN ngành gỗ chuyển đổi số trong sản xuất, nhận thức và bước đầu thực hành giảm thải carbon cũng như nâng cao năng lực về quản trị carbon trong nhà máy, hoạt động này mang đến DN cơ hội trải nghiệm thực tế cách thức tổ chức sản xuất của một nhà máy chế biến gỗ đã và đang số hóa mạnh mẽ.

“Kiềng 5 chân”

Trải qua cung đường rất gồ ghề mới đến được Mộc Phát, ấn tượng đầu tiên đi vào tầm mắt mọi người là sự sắp xếp nhà máy rất hợp lý. Trên diện tích hơn 30.000m2, nhà máy sản xuất với 20 dây chuyền tự động hiện đại và 3 kho hàng được sắp xếp bài bản, theo quy trình từng phân khu như sản xuất, kho lạnh bảo quản, khu vực đóng gói và giao nhận… Các sản phẩm của Mộc Phát được phủ bề mặt bằng nhiều lớp vật liệu khác nhau, như giấy melamine, acrylic, laminate, veneer… với đa dạng độ dày, đáp ứng mọi ý tưởng thiết kế và nhu cầu sử dụng của khách hàng. Ông Nguyễn Ngọc Phú Hiển – Giám đốc kinh doanh Công ty Mộc Phát cho biết, nhà sản xuất ván công nghiệp này hiện sở hữu hơn 300 mẫu màu sắc khác nhau, có khả năng cung ứng 5 triệu sản phẩm/năm.

Sản lượng lớn nhưng mỗi sản phẩm của Mộc Phát đều có “sơ yếu lý lịch” chi tiết. Chỉ cần quét mã QR, bất kỳ khách hàng, người dùng nào cũng có thể nắm được thông tin nguồn gốc nguyên liệu, chứng nhận xuất xưởng, tiêu chuẩn chất lượng, phiếu xuất kho, CO – CQ hóa đơn chứng từ… “Chúng tôi gọi các thông tin này là kiềng 5 chân, khẳng định tính minh bạch của sản phẩm nhưng cũng là nền tảng để quản lý sản xuất, quản lý chất lượng sản phẩm”, đại diện Mộc Phát chia sẻ.

Ngoài tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, hệ thống ERP (lập kế hoạch nguồn lực, quản trị tổng thể DN) với tất cả các phân hệ đã được hoàn thiện và ứng thành công tại Mộc Phát. Mỗi phân hệ đều mang lại lợi ích thiết thực như phân hệ quản lý kinh doanh cho phép tính toán giá thành thực tế chính xác theo từng lô hàng; phân hệ quản lý kho – logistics giúp truy xuất lịch sử của lô hàng theo yêu cầu…

Những thay đổi tích cực

“Nhờ truy xuất được thông tin, nắm được dữ liệu theo thời gian thực, việc quản lý kinh doanh trở nên nhẹ nhàng, đội ngũ điều hành ra quyết định dễ dàng hơn”,  ông Phạm Đức Chính – Tổng giám đốc Công ty Mộc Phát chia sẻ.

Thành lập từ năm 2004, hành trình số hóa nhà máy của Mộc Phát bắt đầu từ 5 năm trước. Quá trình này không ít thất bại. Theo ông Chính, nhờ quyết tâm cải tiến và sự kiên trì của các thành viên mà Mộc Phát mới có thể đưa hệ thống ứng dụng vào sản xuất. Dù đã có nền tảng công nghệ khá vững chắc nhưng công ty vẫn phải thuê chuyên gia công nghệ bên ngoài. Sự kết hợp giữa đội ngũ nội bộ, nắm rõ chuyên môn sản xuất và đội ngũ chuyên gia công nghệ bên ngoài giúp hệ thống có tính hiện thực hơn, tránh được các sai sót và tiết kiệm được chi phí. “Chỉ riêng việc ngồi lại, tìm hiểu, “mổ xẻ” quy trình sản xuất kinh doanh của công ty cũng đã mất hơn 1 năm. Chuyển đổi số mất nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên định của chủ DN”, ông Chính nói.

Sự kiên định đó thể hiện ở việc thiết lập mô hình khung. Việc điều chỉnh khung hệ thống sẽ được thực hiện từ trên xuống. Mọi nhân viên vận hành đều không được tự ý sửa, dù mô hình ấy đang sai mà phải báo cáo lãnh đạo. Điều này thể hiện tính tuân thủ nghiêm ngặt của dự án, mọi thành phần của DN đều phải chấp nhận thay đổi tư duy để tương thích với hệ thống. Bên cạnh quyết tâm, đại diện Mộc Phát cho biết DN cần có dự phòng tài chính phát sinh trong dự án vì chỉ khi bước vào thực tế mới thấy được toàn bộ vấn đề, khó tránh tình huống phải “đập đi, xây lại”.

Bước qua khá nhiều “nỗi đau” nhưng thành quả của việc số hóa thành công mà Mộc Phát nhận được cũng hết sức ngọt ngào. Ngoài việc giảm thiểu được gánh nặng nhân công, nâng cao hiệu suất, công ty còn quản lý được mọi hoạt động, từ việc tính toán chi phí, phân bổ chi phí, nguyên liệu… Quan trọng hơn là giải phóng lãnh đạo khỏi những tất bật thường nhật. Đặc biệt, hệ thống ERP của Mộc Phát không đóng khung mà có khả năng mở rộng, sao chép mô hình từ phân xưởng này sang phân xưởng khác, nhà máy này sang nhà máy khác. Nghĩa là, khoảng đầu tư công nghệ của Mộc Phát không chỉ dành cho hiện tại mà còn cho cả khả năng phát triển trong tương lai của thương hiệu này.

Nam Yên

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....