Ứng phó với thuế đối ứng: Con đường riêng

Thị trường Hoa Kỳ phù hợp với ngành sản xuất của Việt Nam vì các yêu cầu không quá cao, không đòi hỏi chế tác cầu kỳ. Nội thất “Made in Vietnam” đã được người tiêu dùng đón nhận với nhu cầu rất lớn.

Theo Grand View Research, quy mô thị trường nội thất Hoa Kỳ là 172,33 tỷ USD trong năm 2024, dự kiến tăng trưởng với tốc độ CAGR khoảng 6,2% từ 2025 đến 2033.

Vị thế khó thay thế

Dù có chính sách của chính quyền mới là cố gắng dịch chuyển chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu quay trở lại Hoa Kỳ, nhưng rõ ràng là Hoa Kỳ không đủ lực lượng để có thể tự sản xuất mà vẫn cần đến nhà cung ứng ở các quốc gia khác. Trong đó, Việt Nam là ứng cử viên hàng đầu. Thực tế, thời gian vừa qua, các quyết sách về thuế đối ứng mà Hoa Kỳ đưa ra phần nào ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà mua hàng. Nhưng trong bối cảnh căng thẳng thương mại Hoa Kỳ – Trung Quốc hiện nay, vẫn có nhiều nhà mua hàng đang dịch chuyển đơn hàng từ các thị trường rủi ro như Trung Quốc sang Việt Nam, tạo ra nhiều cơ hội mới.

Trong năm 2024, Việt Nam là nguồn cung nội thất gỗ lớn nhất cho Hoa Kỳ, với tổng giá trị khoảng 6,8 tỷ USD. Xét về nội lực, công nghiệp nội thất Việt Nam hiện đang phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của hơn 6.000 doanh nghiệp (DN) chế biến gỗ trên toàn quốc. Trong đó 45% có khả năng tham gia xuất khẩu. Tỷ lệ giữa DN FDI và DN Việt Nam tương đối cân bằng. Chính sách đóng cửa rừng tự nhiên, phát triển rừng trồng đã giúp ngành nội thất Việt Nam dần chủ động được nguồn nguyên liệu trong nước. Hiện cả nước có khoảng 4,7 triệu hecta rừng trồng, diện tích này vẫn tiếp tục tăng, góp phần đảm bảo tính bền vững trong chuỗi cung ứng của ngành, giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

Ngành chế biến gỗ Việt Nam có lợi thế nhân công rất lớn. Về chi phí, rất cạnh tranh với khoảng hơn 300 USD/tháng, thấp hơn đáng kể so với các đối thủ. Lợi thế này có được nhờ việc duy trì nền nông nghiệp tốt, giúp chi phí sinh hoạt của người lao động tương đối thấp. Mặc dù vẫn còn thiếu hụt đáng kể ở phân khúc công nhân kỹ thuật và quản lý cấp trung nhưng lực lượng lao động đông đảo với kỹ năng tay nghề phù hợp vẫn là lợi thế lớn của DN chế biến gỗ Việt Nam. Sau nhiều năm nuôi dưỡng nguồn lực thiết kế thông qua giải thưởng Hoa Mai do HAWA tổ chức, ngành gỗ bắt đầu thụ hưởng được thành tựu. Đội ngũ thiết kế nội thất trẻ của Việt Nam đang làm việc tại các DN chế biến, các studio… ngày một nhiều hơn, mang đến thị trường nhiều sản phẩm sáng tạo. Bên cạnh thiết kế, nguồn lực gen Z và Alpha có khả năng nhạy bén với quá trình số hóa cũng giúp DN trong ngành chuyển đổi số, tiếp cận ngày càng sâu hơn trong kinh doanh thương mại điện tử.

Chủ động ứng phó

Từ đầu nhiệm kỳ IX, HAWA đã kêu gọi tinh thần làm chủ chuỗi cung ứng, các DN trong ngành đang mạnh dạn chuyển đổi để đạt được mục tiêu này. Cụ thể, ngành đang tập trung vào việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng thông qua xây dựng liên kết chặt chẽ giữa nguyên liệu, nhà máy và logistics để giảm giá thành. Một hướng đi chiến lược khác là chuyển đổi từ mô hình gia công OEM (nhà sản xuất thiết bị gốc) sang ODM (nhà sản xuất thiết kế ban đầu). Mặc dù đây là quá trình đòi hỏi thời gian tích lũy tài chính và kiến thức, đặc biệt trong lĩnh vực thiết kế và trải nghiệm người dùng, nhưng đây là con đường tất yếu để nâng cao giá trị sản phẩm. Từ triển lãm HawaExpo 2024, khách mua hàng quốc tế đã có dịp mục sở thị hàng loạt các thiết kế mới do chính các DN nội thất Việt Nam phát triển. Cho đến hiện tại, dù chưa thực sự bùng nổ nhưng hầu như các DN lớn trong ngành đều đã tiến đến khoản đầu tư này. Đội ngũ thiết kế nội thất Việt Nam trẻ, giàu năng lượng và sáng tạo nay đã có đất dụng võ, gắn bó được với nghề.

Mặc dù thị trường Hoa Kỳ vẫn quan trọng và phù hợp với tiêu chuẩn sản phẩm Việt Nam, các DN vẫn tiếp tục tận dụng các ưu thế từ các hiệp định thương mại để có lợi thế cạnh tranh tại các thị trường châu Âu, Australia và châu Á – Thái Bình Dương đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ.

Bên cạnh chủ động tìm kiếm thị trường tiềm năng, DN nội thất Việt Nam còn mạnh dạn thử sức ở các phương thức kinh doanh mới. Cụ thể là thương mại điện tử xuyên biên giới, nền tảng được dự báo sẽ chiếm khoảng 20% tổng giá trị xuất khẩu trong 5 năm tới. DN nội thất Việt Nam đang thâm nhập các kênh như: Amazon, Alibaba, Wayfair, Walmart, Costco, Home Depot, Lowe… Khá nhiều DN đã có được thành công ban đầu và đang mở rộng hơn nữa trên nền tảng online. Không ít DN đã mở DN tại Hoa Kỳ, chủ động thâm nhập thị trường để tiếp cận người dùng.

Chính sách mới của Tổng thống Donald Trump có thể khiến chi phí tăng lên, nhưng ngành gỗ có lợi thế về việc nhập khẩu nguyên liệu gỗ tròn, gỗ xẻ từ Hoa Kỳ rất nhiều, với tỷ lệ nội địa hóa rất cao. Ngành đã chuẩn bị kịch bản ứng phó. Với mức thuế 20%, được xem là “dễ thở” cho ngành chế biến gỗ Việt Nam, cơ hội phía trước khá rộng mở. DN có thể áp dụng “công thức 1/4”: Chi phí được chia sẻ giữa bốn bên gồm nhà sản xuất, nhà thương mại, nhà bán lẻ và phần còn lại là người dùng cuối, mỗi bên gánh khoảng 5%. Khi đó, DN sản xuất cần tối ưu hóa các chi phí khác, đặc biệt là logistics để duy trì khả năng cạnh tranh.

Đứng trước căng thẳng thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, Việt Nam đang nỗ lực để có thể cân bằng lợi ích trong quá trình định hình lại chuỗi cung ứng. Trong chiến lược cân bằng này, ngành chế biến gỗ sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc sử dụng triệt để thế mạnh nguồn lực lao động trẻ, năng động, nguồn nguyên liệu rừng trồng có nguồn gốc, kết nối chặt chẽ các DN để kiến tạo hệ sinh thái ngành làm mạnh, cạnh tranh… để có thể nâng cao giá trị, tối ưu hóa lợi nhuận và phát triển bền vững.

Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch HAWA
M.P ghi

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....