Vận hội lớn của ngành nội thất Việt

Tháng 4/2025, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố việc áp thuế đối ứng đã tạo ra sự hoang mang lớn trong cộng đồng doanh nghiệp ngành nội thất. Tuy nhiên, với những thông tin cập nhật liên tục và rõ ràng hơn, bức tranh về tương lai của ngành nội thất Việt Nam đã trở nên sáng sủa và đầy tiềm năng.

Từ thuế suất nhập khẩu 0% hàng hóa Hoa Kỳ, thuế đối ứng dù được áp dụng ở mức nào cũng tạo ra những khó khăn chung cho doanh nghiệp sản xuất lẫn các nhà nhập khẩu. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề riêng của Việt Nam mà là thách thức chung cho nhiều quốc gia. Đáng mừng là Việt Nam đang có lợi thế ban đầu so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực.

Lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh mới

Theo thông tin từ các nguồn đáng tin cậy, mức thuế được ấn định là 20% đối với hàng hóa Việt Nam và 40% cho các hàng hóa trung chuyển.

Như vậy, nếu tuân thủ đúng các quy định nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa Việt Nam có thể cạnh tranh một cách công bằng, thậm chí có lợi thế hơn. Đáng chú ý là trước khi các mức thuế đối ứng được thông qua, dù có nhiều biến động, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ vẫn duy trì được sự tăng trưởng tốt với mức tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này chứng tỏ tiềm năng và nội lực của ngành nội thất Việt Nam trong việc chinh phục thị trường nội thất Hoa Kỳ – thị trường lớn nhất hiện nay.

Một lợi thế khác là sự đồng hành sâu sát của các tổ chức, cơ quan ban ngành. Để hỗ trợ đàm phán thương mại và tạo sự cân bằng hơn trong nguồn cung, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tích cực phối hợp cùng HAWA và các hiệp hội khác hỗ trợ doanh nghiệp tham gia ký kết các biên bản ghi nhớ tại Hoa Kỳ để đẩy mạnh nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Hoa Kỳ, nhằm giảm chênh lệch cán cân thương mại giữa hai nước. Chiến lược này càng củng cố vị thế của ngành nội thất Việt Nam trên con đường tiến vào thị trường Hoa Kỳ nói riêng và các thị trường tiềm năng khác.

Cơ hội thị trường trong nước rộng mở

Bên cạnh xuất khẩu, ngành nội thất Việt Nam còn đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ ở thị trường trong nước. Cơ hội này được mở ra nhờ chính sách tái cấu trúc và sáp nhập các đơn vị hành chính, đặc biệt là việc Thành phố Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị khi sáp nhập ba tỉnh thành, tạo ra không gian phát triển mới cực kỳ thuận lợi.

Đây không chỉ là câu chuyện bất động sản bứt phá mà còn là cơ hội để khai thác không gian và tiềm năng thế mạnh của cả Thành phố Hồ Chí Minh, nền công nghiệp của tỉnh Bình Dương cũ (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) – thủ phủ ngành gỗ Việt Nam với 5 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2024, và khu vực cận biển của Bà Rịa – Vũng Tàu.

Với việc hình thành không gian kinh tế rộng lớn, chắc chắn sẽ kéo theo nhu cầu về xây dựng, sửa chữa các công trình công cộng lẫn dân dụng, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa. Điều này đồng nghĩa với việc ngành xây dựng, thiết kế và đặc biệt là ngành nội thất có cơ hội phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu nội địa gia tăng.

Mặc dù bước đầu có thể sẽ có những bỡ ngỡ do việc sáp nhập hành chính lẫn chuyển đổi chính quyền hai cấp, nhưng với tinh thần quyết tâm, chúng tôi tin rằng các thách thức sẽ được vượt qua bởi sự hợp tác thống nhất toàn ngành. HAWA cũng đã có những thảo luận sơ bộ về cách thức hợp tác thành một khối thống nhất và tin rằng sẽ đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 18 tỷ USD cho ngành gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2025.

Triển vọng tương lai

Như vậy, ở cả hai hướng phát triển – duy trì và mở rộng xuất khẩu hay phát triển thị trường trong nước – doanh nghiệp nội thất Việt Nam đang đứng trước những vận hội lớn. Với sự linh hoạt, quyết tâm và tinh thần hợp tác, tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu trong xuất khẩu ngành gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, đồng thời nắm bắt hiệu quả các cơ hội phát triển ngay tại thị trường nội địa đầy tiềm năng.

Không quá lời khi nói rằng, chế biến gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước vận hội cực kỳ thuận lợi để phát triển cả trong nước và quốc tế. Đây chính là lúc các doanh nghiệp cần mạnh dạn dấn thân, đầu tư và hợp tác để cùng hướng đến mục tiêu lớn chung: Con đường tự cường và bền vững.

Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA)

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....