Vận hội lớn của ngành nội thất Việt

Tháng 4/2025, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố việc áp thuế đối ứng đã tạo ra sự hoang mang lớn trong cộng đồng doanh nghiệp ngành nội thất. Tuy nhiên, với những thông tin cập nhật liên tục và rõ ràng hơn, bức tranh về tương lai của ngành nội thất Việt Nam đã trở nên sáng sủa và đầy tiềm năng.

Từ thuế suất nhập khẩu 0% hàng hóa Hoa Kỳ, thuế đối ứng dù được áp dụng ở mức nào cũng tạo ra những khó khăn chung cho doanh nghiệp sản xuất lẫn các nhà nhập khẩu. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề riêng của Việt Nam mà là thách thức chung cho nhiều quốc gia. Đáng mừng là Việt Nam đang có lợi thế ban đầu so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực.

Lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh mới

Theo thông tin từ các nguồn đáng tin cậy, mức thuế được ấn định là 20% đối với hàng hóa Việt Nam và 40% cho các hàng hóa trung chuyển.

Như vậy, nếu tuân thủ đúng các quy định nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa Việt Nam có thể cạnh tranh một cách công bằng, thậm chí có lợi thế hơn. Đáng chú ý là trước khi các mức thuế đối ứng được thông qua, dù có nhiều biến động, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ vẫn duy trì được sự tăng trưởng tốt với mức tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này chứng tỏ tiềm năng và nội lực của ngành nội thất Việt Nam trong việc chinh phục thị trường nội thất Hoa Kỳ – thị trường lớn nhất hiện nay.

Một lợi thế khác là sự đồng hành sâu sát của các tổ chức, cơ quan ban ngành. Để hỗ trợ đàm phán thương mại và tạo sự cân bằng hơn trong nguồn cung, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tích cực phối hợp cùng HAWA và các hiệp hội khác hỗ trợ doanh nghiệp tham gia ký kết các biên bản ghi nhớ tại Hoa Kỳ để đẩy mạnh nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Hoa Kỳ, nhằm giảm chênh lệch cán cân thương mại giữa hai nước. Chiến lược này càng củng cố vị thế của ngành nội thất Việt Nam trên con đường tiến vào thị trường Hoa Kỳ nói riêng và các thị trường tiềm năng khác.

Cơ hội thị trường trong nước rộng mở

Bên cạnh xuất khẩu, ngành nội thất Việt Nam còn đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ ở thị trường trong nước. Cơ hội này được mở ra nhờ chính sách tái cấu trúc và sáp nhập các đơn vị hành chính, đặc biệt là việc Thành phố Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị khi sáp nhập ba tỉnh thành, tạo ra không gian phát triển mới cực kỳ thuận lợi.

Đây không chỉ là câu chuyện bất động sản bứt phá mà còn là cơ hội để khai thác không gian và tiềm năng thế mạnh của cả Thành phố Hồ Chí Minh, nền công nghiệp của tỉnh Bình Dương cũ (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) – thủ phủ ngành gỗ Việt Nam với 5 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2024, và khu vực cận biển của Bà Rịa – Vũng Tàu.

Với việc hình thành không gian kinh tế rộng lớn, chắc chắn sẽ kéo theo nhu cầu về xây dựng, sửa chữa các công trình công cộng lẫn dân dụng, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa. Điều này đồng nghĩa với việc ngành xây dựng, thiết kế và đặc biệt là ngành nội thất có cơ hội phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu nội địa gia tăng.

Mặc dù bước đầu có thể sẽ có những bỡ ngỡ do việc sáp nhập hành chính lẫn chuyển đổi chính quyền hai cấp, nhưng với tinh thần quyết tâm, chúng tôi tin rằng các thách thức sẽ được vượt qua bởi sự hợp tác thống nhất toàn ngành. HAWA cũng đã có những thảo luận sơ bộ về cách thức hợp tác thành một khối thống nhất và tin rằng sẽ đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 18 tỷ USD cho ngành gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2025.

Triển vọng tương lai

Như vậy, ở cả hai hướng phát triển – duy trì và mở rộng xuất khẩu hay phát triển thị trường trong nước – doanh nghiệp nội thất Việt Nam đang đứng trước những vận hội lớn. Với sự linh hoạt, quyết tâm và tinh thần hợp tác, tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu trong xuất khẩu ngành gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, đồng thời nắm bắt hiệu quả các cơ hội phát triển ngay tại thị trường nội địa đầy tiềm năng.

Không quá lời khi nói rằng, chế biến gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước vận hội cực kỳ thuận lợi để phát triển cả trong nước và quốc tế. Đây chính là lúc các doanh nghiệp cần mạnh dạn dấn thân, đầu tư và hợp tác để cùng hướng đến mục tiêu lớn chung: Con đường tự cường và bền vững.

Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA)

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....