Vận hội lớn của ngành nội thất Việt

Tháng 4/2025, khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump công bố việc áp thuế đối ứng đã tạo ra sự hoang mang lớn trong cộng đồng doanh nghiệp ngành nội thất. Tuy nhiên, với những thông tin cập nhật liên tục và rõ ràng hơn, bức tranh về tương lai của ngành nội thất Việt Nam đã trở nên sáng sủa và đầy tiềm năng.

Từ thuế suất nhập khẩu 0% hàng hóa Hoa Kỳ, thuế đối ứng dù được áp dụng ở mức nào cũng tạo ra những khó khăn chung cho doanh nghiệp sản xuất lẫn các nhà nhập khẩu. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề riêng của Việt Nam mà là thách thức chung cho nhiều quốc gia. Đáng mừng là Việt Nam đang có lợi thế ban đầu so với các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực.

Lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh mới

Theo thông tin từ các nguồn đáng tin cậy, mức thuế được ấn định là 20% đối với hàng hóa Việt Nam và 40% cho các hàng hóa trung chuyển.

Như vậy, nếu tuân thủ đúng các quy định nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa Việt Nam có thể cạnh tranh một cách công bằng, thậm chí có lợi thế hơn. Đáng chú ý là trước khi các mức thuế đối ứng được thông qua, dù có nhiều biến động, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ vẫn duy trì được sự tăng trưởng tốt với mức tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này chứng tỏ tiềm năng và nội lực của ngành nội thất Việt Nam trong việc chinh phục thị trường nội thất Hoa Kỳ – thị trường lớn nhất hiện nay.

Một lợi thế khác là sự đồng hành sâu sát của các tổ chức, cơ quan ban ngành. Để hỗ trợ đàm phán thương mại và tạo sự cân bằng hơn trong nguồn cung, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tích cực phối hợp cùng HAWA và các hiệp hội khác hỗ trợ doanh nghiệp tham gia ký kết các biên bản ghi nhớ tại Hoa Kỳ để đẩy mạnh nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ Hoa Kỳ, nhằm giảm chênh lệch cán cân thương mại giữa hai nước. Chiến lược này càng củng cố vị thế của ngành nội thất Việt Nam trên con đường tiến vào thị trường Hoa Kỳ nói riêng và các thị trường tiềm năng khác.

Cơ hội thị trường trong nước rộng mở

Bên cạnh xuất khẩu, ngành nội thất Việt Nam còn đứng trước cơ hội phát triển mạnh mẽ ở thị trường trong nước. Cơ hội này được mở ra nhờ chính sách tái cấu trúc và sáp nhập các đơn vị hành chính, đặc biệt là việc Thành phố Hồ Chí Minh trở thành siêu đô thị khi sáp nhập ba tỉnh thành, tạo ra không gian phát triển mới cực kỳ thuận lợi.

Đây không chỉ là câu chuyện bất động sản bứt phá mà còn là cơ hội để khai thác không gian và tiềm năng thế mạnh của cả Thành phố Hồ Chí Minh, nền công nghiệp của tỉnh Bình Dương cũ (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) – thủ phủ ngành gỗ Việt Nam với 5 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2024, và khu vực cận biển của Bà Rịa – Vũng Tàu.

Với việc hình thành không gian kinh tế rộng lớn, chắc chắn sẽ kéo theo nhu cầu về xây dựng, sửa chữa các công trình công cộng lẫn dân dụng, đẩy mạnh quá trình đô thị hóa. Điều này đồng nghĩa với việc ngành xây dựng, thiết kế và đặc biệt là ngành nội thất có cơ hội phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu nội địa gia tăng.

Mặc dù bước đầu có thể sẽ có những bỡ ngỡ do việc sáp nhập hành chính lẫn chuyển đổi chính quyền hai cấp, nhưng với tinh thần quyết tâm, chúng tôi tin rằng các thách thức sẽ được vượt qua bởi sự hợp tác thống nhất toàn ngành. HAWA cũng đã có những thảo luận sơ bộ về cách thức hợp tác thành một khối thống nhất và tin rằng sẽ đạt được mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 18 tỷ USD cho ngành gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2025.

Triển vọng tương lai

Như vậy, ở cả hai hướng phát triển – duy trì và mở rộng xuất khẩu hay phát triển thị trường trong nước – doanh nghiệp nội thất Việt Nam đang đứng trước những vận hội lớn. Với sự linh hoạt, quyết tâm và tinh thần hợp tác, tôi tin rằng chúng ta sẽ tiếp tục giữ vững vị thế hàng đầu trong xuất khẩu ngành gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ, đồng thời nắm bắt hiệu quả các cơ hội phát triển ngay tại thị trường nội địa đầy tiềm năng.

Không quá lời khi nói rằng, chế biến gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước vận hội cực kỳ thuận lợi để phát triển cả trong nước và quốc tế. Đây chính là lúc các doanh nghiệp cần mạnh dạn dấn thân, đầu tư và hợp tác để cùng hướng đến mục tiêu lớn chung: Con đường tự cường và bền vững.

Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA)

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Gỗ Hoa Kỳ đi sâu vào thị trường Việt Nam

Nhập khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ vào Việt Nam tăng mạnh trong năm 2025, mở ra dư địa hợp tác sâu hơn giữa hai quốc gia. Theo ông John Chan - Giám đốc khu vực Đông Nam Á của AHEC, động lực tăng trưởng có thể bắt nguồn từ nhu cầu nội địa....

Tối ưu hóa lợi thế từ logistics

Để tối ưu hóa lợi thế xuất khẩu, ngành logistics buộc phải có những bước đi đột phá để có thể trở thành đường dẫn đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường toàn cầu....

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....