Vẫn là chiến lược hàng giá rẻ của Trung Quốc

Trong 7 tháng đầu năm 2024, khối lượng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc đã tăng vọt 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 256 triệu sản phẩm.

Theo Lesprom Analytics, sự tăng mạnh về khối lượng này đã thúc đẩy giá trị xuất khẩu tăng 9%, lên 13,4 tỷ USD, mặc dù giá sản phẩm trung bình giảm.

Những con số ấn tượng

Xuất khẩu đồ nội thất của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024 đang trên đà đạt tốc độ 439 triệu sản phẩm/năm, tiến gần đến đỉnh lịch sử được thiết lập vào năm 2021 là 452 triệu sản phẩm. Trong khi đó, giá trung bình cho mỗi sản phẩm lại giảm 12%, xuống còn 52 USD, điều này cho thấy các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang cố gắng kích thích nhu cầu bằng cách hạ giá.

Hoa Kỳ vẫn là điểm đến lớn nhất cho đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc, chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu. Lượng hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã tăng 20%, lên 77 triệu sản phẩm, mặc dù giá trung bình mỗi sản phẩm giảm 13%. Tổng giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 5%, đạt 3,9 tỷ USD.

Đức cũng là một thị trường có sự tăng trưởng đáng kể với khối lượng xuất khẩu từ Trung Quốc tăng 35% lên 13 triệu sản phẩm, giá trị tăng 30%, đạt 420 triệu USD. Hà Lan ghi nhận mức tăng trưởng khối lượng cao nhất với lượng nhập khẩu tăng 74% lên 12 triệu sản phẩm, dẫn đến giá trị tăng 39%, đạt 296 triệu USD. Vương quốc Anh chứng kiến lượng nhập khẩu tăng 23% lên 17 triệu chiếc, với tổng giá trị tăng 10%, đạt 842 triệu USD, mặc dù giá trung bình giảm 10%, xuống còn 50 USD mỗi sản phẩm.

Nhật Bản đã nhập khẩu từ Trung Quốc 16 triệu sản phẩm, tăng 8%, tuy nhiên, tổng giá trị lại giảm 5% xuống còn 731 triệu USD, vì giá trung bình giảm 12%, xuống còn 46 USD mỗi sản phẩm. Pháp chứng kiến mức tăng 31% về khối lượng, với 14 triệu sản phẩm, với giá trị tăng 17%, đạt 388 triệu USD. Canada và Úc cũng có mức tăng trưởng mạnh, với lượng nhập khẩu vào Canada tăng 29% lên 7 triệu sản phẩm, trị giá 473 triệu USD, và các lô hàng đến Úc tăng 23% lên 12 triệu sản phẩm, đóng góp 861 triệu USD.

Ngành hàng ghế ngồi chiếm 26% trong tổng số lô hàng của Trung Quốc, đóng góp 5,1 tỷ USD vào giá trị xuất khẩu. Đồ nội thất phòng ngủ đứng thứ hai, với 10% khối lượng xuất khẩu, chiếm tổng cộng 26 triệu sản phẩm, đạt giá trị 2,2 tỷ USD. Đồ nội thất văn phòng chiếm 6% tổng lượng xuất khẩu, với 16 triệu sản phẩm, trị giá 904 triệu USD. Trong khi đồ nội thất nhà bếp chiếm 4%, với 9 triệu sản phẩm, trị giá 481 triệu USD. Đồ nội thất gỗ khác chiếm 54% tổng kim ngạch xuất khẩu, tương ứng với 138 triệu sản phẩm, trị giá 4,7 tỷ đô la.

Chiến lược “hàng giá rẻ”

Nỗ lực xuất khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc là một phần trong chiến lược bao quát nhằm phục hồi nền kinh tế vốn đang chịu áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và sự sụt giảm nhu cầu trong nước. Bằng cách tung ra thị trường toàn cầu những sản phẩm giá rẻ, Trung Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy lĩnh vực sản xuất của mình, tương tự như đợt đẩy mạnh xuất khẩu vào thập niên 2000 của nước này đã định hình lại thương mại toàn cầu.

Chiến lược xuất khẩu nói trên đang giúp củng cố vai trò của Trung Quốc như một nhà cung cấp hàng hóa giá rẻ quan trọng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ xanh, nơi nước này cung cấp các giải pháp có giá cả phải chăng cho các nỗ lực phi carbon hóa toàn cầu.

Tuy nhiên, việc phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nước ngoài cũng đi kèm với các rủi ro. Khi căng thẳng thương mại quốc tế gia tăng, với việc Liên minh châu Âu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc và Hoa Kỳ tăng thuế đối với các sản phẩm Trung Quốc, nước này phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng từ các đối tác thương mại chính. Các nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc sẽ có lợi khi chuyển trọng tâm sang kích thích tiêu dùng trong nước, điều này sẽ tạo ra một nền kinh tế cân bằng và bền bỉ hơn.

Diệp An

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....

Khai mở tư duy Lean: Đột phá năng suất văn phòng

Nếu trước đây Lean chỉ gắn liền với dây chuyền sản xuất, thì nay phương pháp này đang dần tiến vào khối văn phòng - nơi mỗi email, báo cáo hay quyết định đều có thể trở thành điểm cải tiến năng suất....

Đoàn HAWA & BIFA thăm hỏi, trao quà cho cán CB – CNV tại doanh nghiệp hội viên miền Trung

Hôm nay (28/11), đoàn lãnh đạo HAWA và BIFA đã đến Gia Lai (Bình Định cũ) để thăm hỏi các DN ngành gỗ bị ảnh hưởng bão lũ, đồng thời trực tiếp gặp gỡ, động viên và trao quà hỗ trợ từ cộng đồng HAWA – BIFA đến tận tay người lao động tại các nhà máy....