Vẫn là chiến lược hàng giá rẻ của Trung Quốc

Trong 7 tháng đầu năm 2024, khối lượng xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc đã tăng vọt 24% so với cùng kỳ năm trước, đạt 256 triệu sản phẩm.

Theo Lesprom Analytics, sự tăng mạnh về khối lượng này đã thúc đẩy giá trị xuất khẩu tăng 9%, lên 13,4 tỷ USD, mặc dù giá sản phẩm trung bình giảm.

Những con số ấn tượng

Xuất khẩu đồ nội thất của Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024 đang trên đà đạt tốc độ 439 triệu sản phẩm/năm, tiến gần đến đỉnh lịch sử được thiết lập vào năm 2021 là 452 triệu sản phẩm. Trong khi đó, giá trung bình cho mỗi sản phẩm lại giảm 12%, xuống còn 52 USD, điều này cho thấy các nhà xuất khẩu Trung Quốc đang cố gắng kích thích nhu cầu bằng cách hạ giá.

Hoa Kỳ vẫn là điểm đến lớn nhất cho đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc, chiếm 30% kim ngạch xuất khẩu. Lượng hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đã tăng 20%, lên 77 triệu sản phẩm, mặc dù giá trung bình mỗi sản phẩm giảm 13%. Tổng giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng 5%, đạt 3,9 tỷ USD.

Đức cũng là một thị trường có sự tăng trưởng đáng kể với khối lượng xuất khẩu từ Trung Quốc tăng 35% lên 13 triệu sản phẩm, giá trị tăng 30%, đạt 420 triệu USD. Hà Lan ghi nhận mức tăng trưởng khối lượng cao nhất với lượng nhập khẩu tăng 74% lên 12 triệu sản phẩm, dẫn đến giá trị tăng 39%, đạt 296 triệu USD. Vương quốc Anh chứng kiến lượng nhập khẩu tăng 23% lên 17 triệu chiếc, với tổng giá trị tăng 10%, đạt 842 triệu USD, mặc dù giá trung bình giảm 10%, xuống còn 50 USD mỗi sản phẩm.

Nhật Bản đã nhập khẩu từ Trung Quốc 16 triệu sản phẩm, tăng 8%, tuy nhiên, tổng giá trị lại giảm 5% xuống còn 731 triệu USD, vì giá trung bình giảm 12%, xuống còn 46 USD mỗi sản phẩm. Pháp chứng kiến mức tăng 31% về khối lượng, với 14 triệu sản phẩm, với giá trị tăng 17%, đạt 388 triệu USD. Canada và Úc cũng có mức tăng trưởng mạnh, với lượng nhập khẩu vào Canada tăng 29% lên 7 triệu sản phẩm, trị giá 473 triệu USD, và các lô hàng đến Úc tăng 23% lên 12 triệu sản phẩm, đóng góp 861 triệu USD.

Ngành hàng ghế ngồi chiếm 26% trong tổng số lô hàng của Trung Quốc, đóng góp 5,1 tỷ USD vào giá trị xuất khẩu. Đồ nội thất phòng ngủ đứng thứ hai, với 10% khối lượng xuất khẩu, chiếm tổng cộng 26 triệu sản phẩm, đạt giá trị 2,2 tỷ USD. Đồ nội thất văn phòng chiếm 6% tổng lượng xuất khẩu, với 16 triệu sản phẩm, trị giá 904 triệu USD. Trong khi đồ nội thất nhà bếp chiếm 4%, với 9 triệu sản phẩm, trị giá 481 triệu USD. Đồ nội thất gỗ khác chiếm 54% tổng kim ngạch xuất khẩu, tương ứng với 138 triệu sản phẩm, trị giá 4,7 tỷ đô la.

Chiến lược “hàng giá rẻ”

Nỗ lực xuất khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc là một phần trong chiến lược bao quát nhằm phục hồi nền kinh tế vốn đang chịu áp lực từ cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và sự sụt giảm nhu cầu trong nước. Bằng cách tung ra thị trường toàn cầu những sản phẩm giá rẻ, Trung Quốc đặt mục tiêu thúc đẩy lĩnh vực sản xuất của mình, tương tự như đợt đẩy mạnh xuất khẩu vào thập niên 2000 của nước này đã định hình lại thương mại toàn cầu.

Chiến lược xuất khẩu nói trên đang giúp củng cố vai trò của Trung Quốc như một nhà cung cấp hàng hóa giá rẻ quan trọng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ xanh, nơi nước này cung cấp các giải pháp có giá cả phải chăng cho các nỗ lực phi carbon hóa toàn cầu.

Tuy nhiên, việc phụ thuộc nhiều vào nhu cầu nước ngoài cũng đi kèm với các rủi ro. Khi căng thẳng thương mại quốc tế gia tăng, với việc Liên minh châu Âu áp thuế đối với xe điện Trung Quốc và Hoa Kỳ tăng thuế đối với các sản phẩm Trung Quốc, nước này phải đối mặt với sự phản đối ngày càng tăng từ các đối tác thương mại chính. Các nhà kinh tế cho rằng Trung Quốc sẽ có lợi khi chuyển trọng tâm sang kích thích tiêu dùng trong nước, điều này sẽ tạo ra một nền kinh tế cân bằng và bền bỉ hơn.

Diệp An

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....