Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng.

Xu hướng thiết kế mới đòi hỏi giải pháp vật liệu đột phá

Kiến trúc sư huyền thoại người Hoa Kỳ Louis Kahn khẳng định đó như một định đề cho nền tảng của kiến trúc hiện đại – ánh sáng không chỉ chiếu sáng không gian, mà còn kiến tạo nên linh hồn của công trình. Việc đưa ánh sáng tự nhiên vào không gian kiến trúc không chỉ mang lại sự thoải mái cho người sử dụng, mà còn góp phần giảm tiêu thụ điện năng và tăng hiệu suất sử dụng công trình.

Tuy nhiên, những vật liệu truyền thống như kính thường đối mặt với các vấn đề như chói sáng, dẫn nhiệt cao, trọng lượng lớn và hạn chế về tính linh hoạt.

Trong bối cảnh đó, vật liệu xuyên sáng Danpal, với cấu trúc Microcell đặc biệt và hiệu năng cách nhiệt vượt trội, đã thể hiện những tính năng ưu việt vốn có. Danpal mang đến ánh sáng khuếch tán dịu nhẹ, loại bỏ hiện tượng chói gắt, đảm bảo độ sáng cần thiết, đồng thời tối ưu hóa hiệu suất năng lượng thông qua khả năng cách nhiệt cao hơn nhiều so với kính thông thường.

Ông Đặng Trung Hiếu, Giám đốc Công ty cổ phần HD Architecture – đơn vị đại diện Danpal tại Việt Nam, nhận định: “Hiện nay, thị trường vật liệu xuyên sáng tại Việt Nam còn rất hạn chế, chủ yếu là kính hoặc các vật liệu bao che truyền thống, việc tiếp cận với Danpal được xem như một gia vị độc đáo có thể giúp các kiến trúc sư đáp ứng được khẩu vị mới trong thiết kế”.

Từ công nghệ đến ứng dụng thực tiễn

Khác với nhiều dòng vật liệu cao cấp chỉ dừng ở khâu nhập khẩu và phân phối, Danpal được phát triển tại Việt Nam thông qua mô hình tích hợp giải pháp, từ tư vấn thiết kế, cung ứng vật liệu đến hỗ trợ kỹ thuật thi công, nhằm đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả trong điều kiện khí hậu bản địa.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực thiết kế mặt dựng và giải pháp bao che, ông Hiếu cho rằng yếu tố bản địa là một thành phần sống còn trong việc ứng dụng vật liệu công nghệ cao. Nếu không kết hợp được các yếu tố địa phương, thì các giải pháp toàn cầu của Danpal sẽ khó phát huy hết tiềm năng.

Điểm nổi bật của vật liệu Danpal nằm ở cấu trúc Microcell giúp cách nhiệt hiệu quả, khả năng chống tia UV 99,9%, trọng lượng nhẹ, chịu va đập mạnh, và tái chế hoàn toàn, đạt các chứng chỉ xanh quốc tế như EPD, phù hợp với công trình theo tiêu chuẩn LEED, LOTUS hay EDGE. Hệ thống Controlite có khả năng tự động điều chỉnh mức độ truyền sáng theo điều kiện môi trường, thậm chí còn cho thấy tiềm năng tích hợp với xu hướng nhà thông minh.

Tăng trưởng cùng sự thay đổi tư duy thiết kế

Kể từ khi chính thức hiện diện tại Việt Nam vào năm 2022, giải pháp Danpal đã nhanh chóng có mặt tại nhiều công trình quy mô như: Cung Thiếu nhi Hà Nội, Trường Liên Hiệp Quốc Hà Nội, Aeon Mall Huế,… và sắp tới là sân bay Long Thành.

Theo ông Hiếu, sự thay đổi tư duy từ việc chỉ quan tâm chi phí ban đầu sang việc tính đến hiệu quả vận hành lâu dài, bền vững và tác động môi trường, đang là động lực thúc đẩy tăng trưởng. “Ngành kiến trúc và xây dựng toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ theo xu hướng Net Zero và phát thải thấp. Điều này thúc đẩy nhu cầu về các vật liệu carbon thấp, tiết kiệm năng lượng và thân thiện môi trường. Danpal là một lựa chọn tiềm năng và rất phù hợp với xu hướng này”, ông Hiếu nói.

Báo cáo nội bộ cho thấy doanh số Danpal tại Việt Nam tăng trưởng trung bình 300% trong 3 năm, một phần nhờ sự đón nhận tích cực từ cộng đồng kiến trúc sư theo đuổi tư duy thiết kế bền vững, khác biệt và đổi mới.

Kết nối cộng đồng kiến trúc xanh tại VIBE 2025

Trong nỗ lực tiếp tục lan tỏa giải pháp và lắng nghe ý kiến cộng đồng chuyên môn, Danpal sẽ xuất hiện tại Triển lãm Nội thất và Xây dựng Việt Nam – VIBE 2025 (SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, từ 1 – 4/10). Sự kiện này được kỳ vọng là nơi giao thoa giữa vật liệu đột phá và tư duy thiết kế hiện đại. HD Architecture sẽ giới thiệu hệ vách xuyên sáng Danpatherm, phiên bản mới nhất của tấm Danpalon Microcell, cùng Controlite tích hợp thông minh – những công nghệ lần đầu xuất hiện tại thị trường Việt Nam.

Không dừng lại ở các công trình quy mô lớn, Danpal đang đặt nền móng để phát triển thị trường nhà ở dân dụng thông qua mô hình phân phối chuyên nghiệp.

VIBE 2025 chính là cơ hội để HD Architecture kết nối B2B với các nhà thầu biệt thự, nhà phân phối tiềm năng và các công ty kiến trúc lớn.

Việt Nam đang trên hành trình kiến tạo nên diện mạo kiến trúc bền vững và thông minh hơn. Trong tiến trình ấy, việc lựa chọn vật liệu không đơn thuần là bài toán kỹ thuật mà còn là biểu hiện của tư duy thiết kế tiên tiến.

Hồng Nam

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Chế biến gỗ Việt Nam vẫn còn nhiều lợi thế

Từ mức thuế 25%, bước sang năm 2026, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu tủ kệ bếp và tủ phòng tắm sang thị trường Hoa Kỳ có thể phải đối mặt với mức thuế nhập khẩu tăng mạnh lên tới 50%. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP TEKCOM rào cản thuế quan và phi thuế quan là thực tế không thể tránh trong môi trường kinh doanh toàn cầu. Điều quan trọng là DN cần tìm giải pháp để thích ứng và thay đổi....

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....