VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu.

Nhu cầu của thực tế

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó chủ tịch HAWA, cho biết chủ đề “Next in Space – Tương lai của không gian sống” xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Trong bối cảnh thế giới liên tục chứng kiến các biến động, Việt Nam cũng bước vào giai đoạn phát triển mới với phương thức sắp xếp mới, xóa bỏ các giới hạn địa lý, hành chính cũ. Lúc này, bài toán của doanh nghiệp (DN) ngành kiến trúc – nội thất – xây dựng Việt Nam là phải định hình lại không gian, tận dụng cơ hội, sắp xếp lại mô hình phát triển.

“Đây là cơ hội để các DN tập trung nâng cao năng lực thiết kế và làm quen với việc phân phối sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tế của xã hội. Chủ đề “Tương lai của không gian sống” sẽ giúp các chuyên gia nhìn thấy được những cơ hội chung lớn hơn và đưa ra những giải pháp phù hợp hơn trong bối cảnh mới của đất nước”, ông Phương nói.

Để hiện thực hóa tầm nhìn này, công tác tổ chức và tuyển chọn tại VIBE 2025 tập trung bám sát 4 yếu tố trọng tâm: Tính bền vững, tính công nghệ, tính sáng tạo và tính bản địa. Triển lãm hứa hẹn sẽ mang đến một không gian trưng bày đột phá, hội tụ những sản phẩm chất lượng cao, từ phong cách thiết kế độc đáo đến vật liệu thế hệ mới, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

Hệ sinh thái nội địa lớn mạnh

Sự đón nhận của cộng đồng DN đối với VIBE là minh chứng sống động cho vai trò của triển lãm này. VIBE 2025 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC) từ ngày 1 – 4/10/2025 ghi nhận quy mô ấn tượng, tăng 60% so với năm 2024, quy tụ 150 DN và 550 gian hàng, khẳng định sự lớn mạnh của hệ sinh thái nội địa.

Sau lần tổ chức đầu tiên, triển lãm đã nhận được những phản ứng tích cực. Cụ thể, số lượng DN quay trở lại VIBE là 60%, một con số thật ý nghĩa với triển lãm còn khá mới như VIBE. Bên cạnh đó số lượng DN mới tham gia năm nay gần như tăng gấp đôi. Mặc dù vậy, ban tổ chức thừa nhận những con số này vẫn chưa phản ánh hết bức tranh của ngành kiến trúc, nội thất và xây dựng Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Khanh, Trưởng ban tổ chức cho biết xuất phát từ mong muốn hỗ trợ DN Việt phát triển mạnh mẽ tại thị trường nội địa, HAWA đã kết hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) đầu tư, tổ chức hoạt động này. Mục tiêu lớn nhất của triển lãm là tạo nên không gian sinh hoạt của ngành, hỗ trợ gia tăng giá trị sản phẩm cho các nhà sản xuất và phân phối tiếp cận được thị trường tốt hơn. Đồng thời quy tụ để kết nối, hình thành nên những liên kết giữa 3 ngành trong hệ sinh thái là kiến trúc – nội thất – xây dựng.

Để thực hiện điều này, VIBE 2025 đã đổi mới toàn diện chuỗi sự kiện, hướng tới các hội thảo mang tính chuyên môn sâu nhằm thúc đẩy trao đổi kiến thức và khơi nguồn sáng tạo. Các điểm nhấn trong chuỗi sự kiện hỗ trợ bao gồm: Diễn đàn V-Talk, nơi quy tụ các diễn giả hàng đầu để phân tích sâu sắc những vấn đề nổi cộm, từ các thách thức nội tại đến tác động ngoại lai ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành; Hội thảo Phát triển Nghề nghiệp Liên tục (CPD) do HAWA phối hợp cùng Hội Kiến trúc sư Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với đề tài “Văn hóa – Chất liệu – Công nghệ trong kiến trúc bền vững 2050”. Hội thảo này không chỉ là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để các kiến trúc sư tích lũy điểm CPD, nâng cao năng lực chuyên môn.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, ban tổ chức cũng kiến tạo không gian V-Connect, nơi DN có cơ hội tiếp cận xu hướng mới, giải pháp vật liệu đột phá, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo từ việc khám phá hành trình thiết kế của chuyên gia đến từ Italy…

Xuyên suốt triển lãm, khu vực V-Workshop sẽ hoạt động liên tục, giúp khách tham quan trải nghiệm hoạt động thực tế, tôn vinh giá trị truyền thống của nghệ thuật thủ công thông qua các hoạt động điêu khắc gỗ và đan lát thủ công…

Mở rộng nền tảng

Với sự kết hợp giữa quy mô ấn tượng, sản phẩm nhất quán với chủ đề và chuỗi sự kiện tương tác cao, VIBE 2025 hứa hẹn là một nền tảng thúc đẩy sự đột phá và phát triển của cộng đồng kiến trúc – nội thất – xây dựng Việt Nam.

Ông Đinh Hồng Kỳ, Chủ tịch SACA cho biết trong chiến lược phát triển sắp tới, Ban tổ chức VIBE đang định hướng mở rộng triển lãm ra Hà Nội. Việt Nam có chiều dài đất nước với hai vùng kinh tế trọng điểm là miền Bắc và miền Nam. Việc mở rộng VIBE ra Hà Nội, nơi có một trung tâm triển lãm sáng tạo quốc gia vừa đi vào hoạt động, diện tích lớn gấp bốn đến gấp năm SECC hiện tại có thể giúp DN nội thất, xây dựng tổ chức những hoạt động định kỳ tại trung tâm này. “Việc mở rộng không gian và địa điểm không chỉ tạo điều kiện cho các DN tiếp cận được nhiều khách hàng hơn mà còn giúp vị thế của VIBE lan tỏa tốt hơn trên toàn quốc”, ông Kỳ khẳng định.

Thúy Uyên

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...