Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024.

Ngành viên nén gỗ Việt Nam đã chứng kiến sự “trở mình” và tăng trưởng ngoạn mục trong 8 tháng đầu năm 2025. Kim ngạch xuất khẩu đạt 5,46 triệu tấn và 795,9 triệu USD, tăng 43,3% về lượng và 57,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024.

Tăng trưởng mạnh mẽ

Nhật Bản và Hàn Quốc vẫn là hai thị trường nhập khẩu quan trọng nhất của viên nén gỗ Việt Nam, chiếm 93,9% tổng lượng xuất khẩu. Đặc biệt, Nhật Bản là thị trường hấp thụ lớn nhất với 4,1 triệu tấn trong 8 tháng đầu năm 2025, tăng 83,8% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam hiện là nhà cung ứng viên nén gỗ hàng đầu cho Nhật Bản, chiếm hơn 50% tổng lượng viên nén nhập khẩu của quốc gia này.

Nhật Bản nhập khẩu viên nén gỗ chủ yếu để hỗ trợ quá trình chuyển đổi năng lượng nhằm đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Bà Kim Anh từ Tổ chức Forest Trends cho biết, nguyên nhân chính khiến Nhật Bản tăng cường nhập khẩu viên nén gỗ Việt Nam là do nhiều nhà máy tham gia chương trình FIT/FIP (hỗ trợ/trợ cấp của chính phủ cho sản xuất năng lượng sinh khối) đã đi vào hoạt động từ cuối năm 2024 và trong năm 2025. Cơ hội cho doanh nghiệp (DN) Việt Nam ngày càng rộng mở khi nhu cầu tiêu thụ viên gỗ nén gỗ tại Nhật Bản liên tục tăng mạnh, đặc biệt từ các nhà máy điện sinh khối trong vài năm tới.

Không chỉ tăng về lượng, giá viên nén gỗ xuất khẩu cũng tăng đáng kể từ giữa năm 2024, chủ yếu nhờ sức mua từ thị trường Nhật Bản. Trong 8 tháng đầu năm 2025, giá viên nén gỗ xuất khẩu đạt trung bình 145,6 USD/tấn, cao hơn giá dăm gỗ. Điều này tạo thuận lợi cho ngành viên nén gỗ trong việc duy trì nguồn cung nguyên liệu ổn định, đồng thời tránh tình trạng cạnh tranh gay gắt giữa hai ngành hàng như giai đoạn 2022-2023. Tuy nhiên, các DN cần lưu ý giá viên nén gỗ tại Nhật Bản biến động theo giá nhiên liệu toàn cầu và tỷ giá JPY/USD.

Cơ hội và thách thức

Viên nén gỗ hiện được xem là một trong các giải pháp thay thế nhiên liệu hóa thạch để giảm phát thải khí nhà kính trong ngành năng lượng, sưởi ấm dân dụng và công nghiệp. Theo Grand View Research/Business Research Insights, thị trường viên nén gỗ sẽ tăng trưởng với tốc độ hàng năm (CAGR) khoảng 6-8% trong giai đoạn 2024-2030.

Fortune Business Insights đánh giá giá trị thị trường năm 2023/2024 trong khoảng 18-20 tỷ USD. Dự báo đến năm 2030-2035, có thể đạt 30-33 tỷ USD nếu xu hướng sử dụng tăng mạnh kèm chính sách hỗ trợ. Châu Âu là thị trường tiêu thụ viên nén gỗ lớn nhất, cả về nhu cầu nội địa và nhập khẩu. Nguyên nhân là vì các nước châu Âu có chính sách năng lượng tái tạo mạnh mẽ, yêu cầu giảm sử dụng than và nhiên liệu hóa thạch.

Mặc dù cơ hội khá cao, ngành sản xuất viên nén gỗ Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức chủ yếu xoay quanh nguồn nguyên liệu và pháp lý. Ghi nhận từ các nhà máy cho thấy, DN đang gặp khó khăn do nguồn nguyên liệu sụt giảm. Đơn cử như siêu bão Yagi vào tháng 9/2024 đã làm lượng nguyên liệu giảm mạnh ở miền Bắc. Nguồn nguyên liệu phế phụ phẩm chế biến gỗ giảm nhẹ do ảnh hưởng từ lệnh áp thuế đối ứng và điều tra gỗ dán của Hoa Kỳ cũng khiến nguyên liệu sản xuất viên nén thiếu hụt. Ở miền Trung, nguồn nguyên liệu giảm do mưa bão đến mức các nhà máy chấp nhận dùng cả cây gỗ lớn để duy trì sản xuất nhờ giá viên nén cao hơn giá dăm.

Một thách thức khác là cơ quan quản lý đang siết chặt yêu cầu chứng minh nguồn gốc đầu vào của gỗ, đòi hỏi DN phải rà soát lại chuỗi cung ứng và hoàn thiện hồ sơ.

Chiến lược phát triển bền vững

Để tận dụng cơ hội và đảm bảo sự phát triển bền vững, đại diện Bộ Công Thương và các chuyên gia khuyến nghị DN cần đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn nghiêm ngặt: Chất lượng viên nén đồng đều, độ ẩm thấp (dưới 10%); tỷ lệ tro <1,5%, hàm lượng lưu huỳnh gần như bằng 0; tuân thủ tiêu chuẩn JIS hoặc ENplus A1/A2 nếu phía nhập khẩu yêu cầu…

DN cần có hồ sơ truy xuất nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng, ví dụ: Từ gỗ rừng trồng hợp pháp, có chứng nhận FSC, PEFC. Đồng thời, tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật (nếu có) và tuân thủ quy trình khai báo hải quan theo mã HS 4401.31.

Để tránh tình trạng phát triển nóng và trộn lẫn sản phẩm kém chất lượng (như giai đoạn 2022-2023), DN cần tăng cường rà soát chuỗi cung và kiểm tra chất lượng. Có thể cần chứng nhận tự nguyện như FSC, ISO 14001, BSCI để tăng uy tín khi làm việc với nhà máy Nhật Bản hoặc nhà phân phối lớn.

Chiến lược đầu tư vùng nguyên liệu, đảm bảo vùng nguyên liệu bền vững cần được triển khai đồng thời tìm kiếm cơ hội thị trường thông qua chính sách giảm phát thải, và tham gia vào thị trường carbon tại Việt Nam và trên toàn cầu.

Minh Chuyên

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....

Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển. ...

BoKlok ngôi nhà đóng gói sẵn

Việc bắt tay với tập đoàn xây dựng giúp ông trùm nội thất thế giới IKEA có thể mang đến người dùng một ngôi nhà với nội thất trọn gói. Đây là hướng đi mới của IKEA với nội thất giá rẻ. ...

Chiến lược mua sắm và bài trí nội thất hoàn chỉnh

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, một chiến lược nội thất đúng đắn còn giúp nhà đầu tư bất động sản tiết kiệm thời gian cho khách hàng, xây dựng sự nhất quán cho thương hiệu và kiến tạo không gian sống bền vững theo năm tháng....

Nhu cầu trọn gói của giới siêu giàu

Ở phân khúc xa xỉ, bất động sản được bài trí nội thất bán nhanh hơn mức trung bình, lên đến 82%, và luôn được bán với giá cao hơn mức sàn. Các đơn vị kinh doanh bất động sản tại Hoa Kỳ đang hướng đến con đường mới này để gia tăng giá trị cho sản phẩm....

LIXIL ALP 2025-2026: Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng cùng tìm lời giải cho “Sức khỏe Đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL ALP 2025-2026, nơi đa bên đối thoại và cộng hưởng ý tưởng về “Sức khỏe Đô thị”, chính thức công bố các đề tài và đơn vị nghiên cứu trong chương trình năm nay....

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....