Việt Nam có cơ hội vượt Trung Quốc thành nhà cung cấp đồ gỗ lớn nhất cho Mỹ

Xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc sang Mỹ vẫn đạt mức tăng trưởng cao hơn so với Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018, tuy nhiên nếu tận dụng tốt cơ hội từ việc Mỹ đánh thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong đó có sản phẩm gỗ thì Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong nửa đầu tháng 9/2018 đạt 322,8 triệu USD, giảm 26% so với 15 ngày cuối tháng 8/2018, tuy nhiên vẫn tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Lũy kế đến hết ngày 15/9/2018, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 5,98 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 4,17 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Đáng chú ý, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn của Việt Nam. Trong tháng 7/2018, Việt Nam xuất khẩu 373 triệu USD đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường này, tăng 20% so với tháng trước đó và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 7 tháng năm 2018, Việt Nam xuất khẩu 2,1 tỷ USD đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Mỹ, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Mặt khác, theo số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ trong tháng 7/2018 đạt 1,76 tỷ USD, tăng 3,1% so với tháng 6/2018 và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong 7 tháng đầu năm 2018, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước cung cấp sản phẩm này lớn nhất cho Mỹ.

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ngày 24/9 Mỹ đã chính thức áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, mức thuế sẽ tăng lên 25% bắt đầu từ ngày 1/1/2019. Các mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ.

Điều này sẽ khiến các nhà nhập khẩu của Mỹ hạn chế nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Trung Quốc. Hiện nay, gần 50% trị giá đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ được nhập khẩu từ Trung Quốc. Sự suy giảm nhập khẩu đồ nội thất của Mỹ từ Trung Quốc do tác động của việc tăng thuế sẽ là cơ hội cho các thị trường xuất khẩu khác, trong đó có Việt Nam.

Trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu, Mỹ nhập khẩu mặt hàng ghế khung gỗ (mã HS 940161 và 940169) chiếm tỷ trọng lớn nhất và tốc độ tăng trưởng của mặt hàng này cao hơn so với các mặt nhập khẩu khác.

7 tháng đầu năm 2018, trị giá nhập khẩu ghế khung gỗ của Mỹ đạt 3,8 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, đáng chú ý, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam với trị giá 541 triệu USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, Mỹ nhập khẩu mặt hàng này nhiều nhất vẫn là từ thị trường Trung Quốc với trị giá đạt 2,4 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong khi tăng nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ và đồ nội thất nhà bếp từ các thị trường khác thì Mỹ lại giảm nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018. Trị giá nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ từ Việt Nam đạt 924,2 triệu USD, giảm 3,7%; trị giá nhập khẩu mặt hàng đồ nội thất nhà bếp đạt 29,3 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2017.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...