Việt Nam có cơ hội vượt Trung Quốc thành nhà cung cấp đồ gỗ lớn nhất cho Mỹ

Xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Trung Quốc sang Mỹ vẫn đạt mức tăng trưởng cao hơn so với Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018, tuy nhiên nếu tận dụng tốt cơ hội từ việc Mỹ đánh thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, trong đó có sản phẩm gỗ thì Việt Nam vẫn có nhiều cơ hội.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho thấy, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong nửa đầu tháng 9/2018 đạt 322,8 triệu USD, giảm 26% so với 15 ngày cuối tháng 8/2018, tuy nhiên vẫn tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Lũy kế đến hết ngày 15/9/2018, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam đạt 5,98 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, trị giá xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 4,17 tỷ USD, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Đáng chú ý, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu đồ gỗ lớn của Việt Nam. Trong tháng 7/2018, Việt Nam xuất khẩu 373 triệu USD đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường này, tăng 20% so với tháng trước đó và tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính chung 7 tháng năm 2018, Việt Nam xuất khẩu 2,1 tỷ USD đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Mỹ, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Mặt khác, theo số liệu từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ trong tháng 7/2018 đạt 1,76 tỷ USD, tăng 3,1% so với tháng 6/2018 và tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong 7 tháng đầu năm 2018, nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai nước cung cấp sản phẩm này lớn nhất cho Mỹ.

Theo đánh giá của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), ngày 24/9 Mỹ đã chính thức áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, mức thuế sẽ tăng lên 25% bắt đầu từ ngày 1/1/2019. Các mức thuế mới sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có nhóm hàng đồ nội thất bằng gỗ.

Điều này sẽ khiến các nhà nhập khẩu của Mỹ hạn chế nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ Trung Quốc. Hiện nay, gần 50% trị giá đồ nội thất bằng gỗ của Mỹ được nhập khẩu từ Trung Quốc. Sự suy giảm nhập khẩu đồ nội thất của Mỹ từ Trung Quốc do tác động của việc tăng thuế sẽ là cơ hội cho các thị trường xuất khẩu khác, trong đó có Việt Nam.

Trong cơ cấu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ nhập khẩu, Mỹ nhập khẩu mặt hàng ghế khung gỗ (mã HS 940161 và 940169) chiếm tỷ trọng lớn nhất và tốc độ tăng trưởng của mặt hàng này cao hơn so với các mặt nhập khẩu khác.

7 tháng đầu năm 2018, trị giá nhập khẩu ghế khung gỗ của Mỹ đạt 3,8 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, đáng chú ý, Mỹ tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam với trị giá 541 triệu USD, tăng 20,2% so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên, Mỹ nhập khẩu mặt hàng này nhiều nhất vẫn là từ thị trường Trung Quốc với trị giá đạt 2,4 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2017.

Trong khi tăng nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ và đồ nội thất nhà bếp từ các thị trường khác thì Mỹ lại giảm nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2018. Trị giá nhập khẩu đồ nội thất phòng ngủ từ Việt Nam đạt 924,2 triệu USD, giảm 3,7%; trị giá nhập khẩu mặt hàng đồ nội thất nhà bếp đạt 29,3 triệu USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm 2017.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....