Việt Nam – điểm đến mới cho ngành sản xuất Nội Thất Và Bọc Da

GIỚI THIỆU

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, Việt Nam – một trong những lĩnh vực tăng trưởng chính và tạo cơ hội cho các nhà sản xuất đồ nội thất ở đây là ngành công nghiệp bọc đệm. Theo nghiên cứu mới nhất của CSIL Furniture Industry vào tháng 3 năm 2017, Việt Nam là một trong những quốc gia năng động nhất về tăng trưởng sản xuất đồ nội thất trên thế giới. Từ thuở khi con người biết khâu may nội thất, Việt Nam đã không ngừng cải tiến ngành công nghiệp sản xuất bọc đệm. Ngày nay, quốc gia Đông Nam Á này đã trở thành một trong những thị trường sản xuất bọc đệm hàng đầu trên thế giới, và có nhiều lý do để giải thích cho hiện tượng này.

MỘT TRUYỀN THỐNG LÂU ĐỜI

Một trong những lý do tại sao Việt Nam là một điểm đến sản xuất phổ biến như vậy là do có nguồn lao động có tay nghề cao. Đây là quốc gia có lịch sử sản xuất dệt may lâu đời nên có truyền thống may và làm thủ công rất mạnh mẽ. Các xưởng sản xuất đồ gỗ tại Việt Nam có thể học hỏi những nhà sản xuất đồ gỗ đi trước mà có nhiều đời trong nghề. Các nhà cung cấp có thể sản xuất đồ nội thất chất lượng cao một cách nhanh chóng và hiệu quả nhờ vào một số lượng lớn thợ thủ công giàu kinh nghiệm và thông thạo các kỹ thuật bọc đệm.

GIÁ RẺ

Một lợi thế quan trọng khác của các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam là nguồn lao động và nguyên liệu giá rẻ. Với hơn 90 triệu dân và nền kinh tế phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây (GDP có thể sẽ tăng trưởng 7% trong năm nay, vượt mục tiêu tăng trưởng đề ra từ 6-6,5% của Chính phủ – theo bà Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam cho biết), Việt Nam là nhà sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất và đồ trang trí gia đình đang phát triển nhanh chóng. Nhờ vào đội ngũ công nhân lành nghề tài nguyên thiên nhiên dồi dào giúp chi phí nguyên vật liệu và nhân công ở Việt Nam thấp so với các nước trong khu vực. Cơ hội tiết kiệm chi phí giúp thu hút nhiều nhà bán lẻ quốc tế lựa chọn các nhà bán buôn đồ nội thất ở Việt Nam thay vì các đối thủ cạnh tranh khác trong khu vực. Nhiều công ty nội thất đa quốc gia như Theodore Alexander, Jonathan Charles, Mitchell Gold & Bob Williams, và Ashley Furniture sản xuất sản phẩm của họ tại Việt Nam.

CHẤT LƯỢNG VƯỢT TRỘI

Việt Nam đã nổi tiếng từ lâu với việc sản xuất các sản phẩm nội thất cao cấp. Trong 20 năm qua, quốc gia này đã mở rộng đáng kể ngành công nghiệp đồ nội thất và trở thành một trong những nhà xuất khẩu vải bọc và đồ nội thất lớn nhất trên toàn cầu. Vào năm 2020, Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành nhà xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất sang Mỹ, hiện chiếm hơn 3/4 tổng kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam.

Các chỉ số về nhu cầu gần đây đối với hàng thủ công Việt Nam đã nói lên tất cả. Theo một nghiên cứu gần đây của Đại học George Mason, xuất khẩu ghế ngồi và đồ nội thất có ghế ngồi đóng góp tới hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu đồ nội thất của Việt Nam hàng năm từ 2009 – 2019. Các con số này có xu hướng tăng trong 10 năm liên tiếp cho thấy sự tăng trưởng ổn định và nhu cầu thị trường mạnh mẽ. Ghế có bọc đệm và không bọc đệm chiếm phần lớn các mặt hàng xuất khẩu, cùng với đồ nội thất gỗ, văn phòng, nhà bếp và phòng ngủ.

Thợ cẩn thận chế tạo khung ghế Abercrombie (Nguồn: Allingham)

ĐIỀU KIỆN KINH TẾ THUẬN LỢI

Việt Nam là nước xuất khẩu đồ gỗ lớn nhất ở Đông Nam Á, lớn thứ hai ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sau Trung Quốc, và lớn thứ năm trên thế giới. Đây đã trở thành một điểm đến hấp dẫn cho nguồn cung ứng đồ gỗ và là trung tâm sản xuất được ưa chuộng của Đông Nam Á, thu hút đầu tư trong khu vực và quốc tế. Một trong những thay đổi mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhập khẩu đồ nội thất gần đây chính là Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nước xuất khẩu hàng thành phẩm lớn nhất sang thị trường Hoa Kỳ. Với giá trị sản lượng 7,5 triệu USD mỗi tháng, đây được coi là một trong ba nhà sản xuất đồ nội thất lớn nhất của Mỹ tại Việt Nam. Mặc dù bọc đệm vẫn là một trong những mặt hàng lớn nhất mà Trung Quốc sản xuất, nhưng các bộ phận sản xuất đang chuyển sang Việt Nam, bởi vì chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã áp thuế quan lên hầu hết tất cả các mặt hàng nội thất gia đình, bao gồm cả mặt hàng ghế bọc.

KẾT LUẬN

Ngành công nghiệp nội thất Việt Nam đã thu hút một loạt các nhà máy và công ty sản xuất các loại sản phẩm nội thất. Nhờ có nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, chi phí sinh hoạt thấp và một lượng lớn công nhân lành nghề, Việt Nam đã trở thành một trong những điểm đến sản xuất và xuất khẩu đồ nội thất và bọc đệm lớn nhất trên toàn cầu.

Nếu bạn đang tìm kiếm một đối tác sản xuất đáng tin cậy tại Việt Nam, Allingham Home luôn sẵn sàng để giúp đỡ bạn. Bằng việc nhận được độc quyền tại quốc gia của mình trên thế giới đến giúp bạn kiểm thử nghiệm các vùng nước với mức tối thiểu thấp trên phạm vi mới, nhóm của chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn qua từng giai đoạn của quy trình sản xuất. Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...