Vietnam Pavilion tại Milan Design Week 2024

Từ 16 – 21/4, các tác phẩm nội thất Việt Nam đã có cơ hội khoe mình tại Tuần lễ thiết kế Milan (Milan Design Week 2024). Với chủ đề Saigon Metropolitans, Vietnam Pavilion đã mang đến cho cộng đồng thiết kế thế giới một cái nhìn mới mẻ về ngành công nghiệp nội thất và thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

 

Milan Design Week là sự kiện thường niên, có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực thiết kế nội thất, quy tụ những thương hiệu, nhân vật có khả năng dẫn dắt trào lưu và xu hướng phát triển của ngành thiết kế nội thất trên thế giới.

Những khối màu rực rỡ và ấn tượng

Với lịch sử hơn 60 năm, Milan Design Week là điểm hẹn lý tưởng cho các chuyên gia, kiến trúc sư, nhà thiết kế muốn tìm hiểu xu hướng và những cải tiến mới nhất trong thế giới thiết kế nội thất. Mỗi năm, sự kiện thu hút khoảng 500.000 du khách tham quan. Điểm nhấn của tuần lễ thiết kế này là Hội chợ nội thất Salone del Mobile. Ở lần tổ chức thứ 62, hội chợ này thu hút gần 2.000 thương hiệu trưng bày trên không gian rộng 210.000m2, đón chân 300.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới.

 

Tham gia Milan Design Week, gian hàng Việt Nam được đặt tại Superstudio Più, Via Tortona 27 Milan (Ý) với tổng diện tích 360m2, tuyển chọn và trưng bày các sản phẩm nội thất gỗ và mỹ nghệ đặc sắc từ 35 doanh nghiệp (DN) trên cả nước. Dưới sự hỗ trợ của UBND TP.HCM, gian hàng Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) phối hợp tổ chức. Khác với những lần trước, các gian hàng Việt Nam được đầu tư khá bài bản về mặt trưng bày. Nương theo chủ đề chính của sự kiện là Materia Natura (vật liệu thiên nhiên), Vietnam Pavilion được tạo hình từ hơn 400 module gỗ kết hợp vật liệu mây tự nhiên truyền thống.

Bên trong các khối màu rực rỡ, gian hàng Việt Nam thực sự gây ấn tượng bởi các sản phẩm nội thất, thủ công tinh xảo, các bộ sưu tập nội thất được tuyển chọn từ những nhà xuất khẩu nội thất lớn Việt Nam. Đặc biệt, sản phẩm mỹ nghệ, quà tặng tinh xảo được làm thủ công từ bàn tay của những nghệ nhân, thợ lành nghề Việt Nam tiếp tục thu hút sự chú ý của các đơn vị mua hàng. Theo đánh giá của khách tham quan, các sản phẩm nội thất, thủ công Việt Nam được sắp xếp hợp lý, tạo được dấu ấn riêng cho mỗi bộ sưu tập nhưng vẫn có được sự hài hòa tổng thể cho cả không gian trưng bày.

Sáng tạo và bền vững

Những sản phẩm đoạt giải thưởng cao từ Giải thưởng thiết kế Hoa Mai 2023 – 2024 lần đầu tiên có được vinh dự trưng bày tại Milan Design Week. Đây là những tác phẩm thể hiện tiếng nói từ đội ngũ thiết kế nội thất trẻ Việt Nam, đầy sáng tạo nhưng cũng giàu tính ứng dụng, có thể thương mại hóa.

Câu chuyện thiết kế của nội thất Việt được nối dài với bộ sưu tập Đòng Đòng do LandFurniture, thương hiệu của Landco Corporation. Lấy cảm hứng từ mùa lúa trổ đòng, những chiếc sofa, bàn trà… của LandFurniture vẫn giữ cấu trúc đặc trưng phong cách Art Deco nhưng đã được Việt hóa với các biểu tượng của văn minh lúa nước. Ông Nguyễn Văn Duy – Giám đốc Kinh doanh Landco Corporation cho biết, phát triển thiết kế, gia tăng sáng tạo là con đường duy nhất để DN nội thất Việt Nam có thể tham gia những phân khúc cao hơn trên chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỗi năm, công ty đều cho ra đời 2 đến 3 bộ sưu tập mới. Tính tới thời điểm hiện tại, LandFurniture đã sở hữu trên 650 mẫu sản phẩm khác nhau do chính đội ngũ nhân sự công ty sáng tạo, thiết kế và sản xuất.

Cùng với thông điệp mạnh mẽ từ thiết kế, thể hiện định hướng phát triển ngành theo mô hình kinh doanh sản phẩm có thiết kế riêng (ODM), các DN Việt Nam còn khẳng định bước chân chuyển đổi của mình trên tiến trình phát triển bền vững. GOA, một thương hiệu trực thuộc AA Corporation, vừa chính thức gia nhập thị trường, nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng nội thất thế giới khi chọn hướng sản xuất bền vững. GOA mạnh dạn cam kết sử dụng 100% nguyên liệu làm từ các vật liệu tái chế tổng hợp từ nhựa, giấy carton cùng vật tư tái dụng từ sắt, kết hợp giữa vật liệu tự nhiên (mây, tre biến tính), nguyên phụ liệu gốc thực vật… Hướng đi hoàn toàn mới của GOA giúp cho bức tranh về ngành nội thất Việt Nam trở nên ấn tượng hơn trong mắt bạn hàng thế giới.

Theo ông Dương Hải Hưng, đại sứ Việt Nam tại Ý, thiết kế và tính bền vững là hai yếu tố cạnh tranh không thể thiếu trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay. Do đó, đại sứ khuyến khích các DN trong ngành hợp tác với đội ngũ thiết kế tại Ý và châu Âu, kết nối sâu với đội ngũ mua hàng để đón được xu hướng tiêu dùng, thấu hiểu nhu cầu người dùng mới có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường. “Từ các hợp tác ấy sẽ tạo nền tảng cho việc phát triển các thiết kế riêng, giàu bản sắc dân tộc giúp nội thất Việt chinh phục người dùng thế giới”, đại sứ chia sẻ.

Hoàng Hương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....