Vietnam Pavilion tại Milan Design Week 2024

Từ 16 – 21/4, các tác phẩm nội thất Việt Nam đã có cơ hội khoe mình tại Tuần lễ thiết kế Milan (Milan Design Week 2024). Với chủ đề Saigon Metropolitans, Vietnam Pavilion đã mang đến cho cộng đồng thiết kế thế giới một cái nhìn mới mẻ về ngành công nghiệp nội thất và thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

 

Milan Design Week là sự kiện thường niên, có tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực thiết kế nội thất, quy tụ những thương hiệu, nhân vật có khả năng dẫn dắt trào lưu và xu hướng phát triển của ngành thiết kế nội thất trên thế giới.

Những khối màu rực rỡ và ấn tượng

Với lịch sử hơn 60 năm, Milan Design Week là điểm hẹn lý tưởng cho các chuyên gia, kiến trúc sư, nhà thiết kế muốn tìm hiểu xu hướng và những cải tiến mới nhất trong thế giới thiết kế nội thất. Mỗi năm, sự kiện thu hút khoảng 500.000 du khách tham quan. Điểm nhấn của tuần lễ thiết kế này là Hội chợ nội thất Salone del Mobile. Ở lần tổ chức thứ 62, hội chợ này thu hút gần 2.000 thương hiệu trưng bày trên không gian rộng 210.000m2, đón chân 300.000 du khách từ khắp nơi trên thế giới.

 

Tham gia Milan Design Week, gian hàng Việt Nam được đặt tại Superstudio Più, Via Tortona 27 Milan (Ý) với tổng diện tích 360m2, tuyển chọn và trưng bày các sản phẩm nội thất gỗ và mỹ nghệ đặc sắc từ 35 doanh nghiệp (DN) trên cả nước. Dưới sự hỗ trợ của UBND TP.HCM, gian hàng Việt Nam do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) phối hợp tổ chức. Khác với những lần trước, các gian hàng Việt Nam được đầu tư khá bài bản về mặt trưng bày. Nương theo chủ đề chính của sự kiện là Materia Natura (vật liệu thiên nhiên), Vietnam Pavilion được tạo hình từ hơn 400 module gỗ kết hợp vật liệu mây tự nhiên truyền thống.

Bên trong các khối màu rực rỡ, gian hàng Việt Nam thực sự gây ấn tượng bởi các sản phẩm nội thất, thủ công tinh xảo, các bộ sưu tập nội thất được tuyển chọn từ những nhà xuất khẩu nội thất lớn Việt Nam. Đặc biệt, sản phẩm mỹ nghệ, quà tặng tinh xảo được làm thủ công từ bàn tay của những nghệ nhân, thợ lành nghề Việt Nam tiếp tục thu hút sự chú ý của các đơn vị mua hàng. Theo đánh giá của khách tham quan, các sản phẩm nội thất, thủ công Việt Nam được sắp xếp hợp lý, tạo được dấu ấn riêng cho mỗi bộ sưu tập nhưng vẫn có được sự hài hòa tổng thể cho cả không gian trưng bày.

Sáng tạo và bền vững

Những sản phẩm đoạt giải thưởng cao từ Giải thưởng thiết kế Hoa Mai 2023 – 2024 lần đầu tiên có được vinh dự trưng bày tại Milan Design Week. Đây là những tác phẩm thể hiện tiếng nói từ đội ngũ thiết kế nội thất trẻ Việt Nam, đầy sáng tạo nhưng cũng giàu tính ứng dụng, có thể thương mại hóa.

Câu chuyện thiết kế của nội thất Việt được nối dài với bộ sưu tập Đòng Đòng do LandFurniture, thương hiệu của Landco Corporation. Lấy cảm hứng từ mùa lúa trổ đòng, những chiếc sofa, bàn trà… của LandFurniture vẫn giữ cấu trúc đặc trưng phong cách Art Deco nhưng đã được Việt hóa với các biểu tượng của văn minh lúa nước. Ông Nguyễn Văn Duy – Giám đốc Kinh doanh Landco Corporation cho biết, phát triển thiết kế, gia tăng sáng tạo là con đường duy nhất để DN nội thất Việt Nam có thể tham gia những phân khúc cao hơn trên chuỗi cung ứng toàn cầu. Mỗi năm, công ty đều cho ra đời 2 đến 3 bộ sưu tập mới. Tính tới thời điểm hiện tại, LandFurniture đã sở hữu trên 650 mẫu sản phẩm khác nhau do chính đội ngũ nhân sự công ty sáng tạo, thiết kế và sản xuất.

Cùng với thông điệp mạnh mẽ từ thiết kế, thể hiện định hướng phát triển ngành theo mô hình kinh doanh sản phẩm có thiết kế riêng (ODM), các DN Việt Nam còn khẳng định bước chân chuyển đổi của mình trên tiến trình phát triển bền vững. GOA, một thương hiệu trực thuộc AA Corporation, vừa chính thức gia nhập thị trường, nhận được nhiều sự chú ý của cộng đồng nội thất thế giới khi chọn hướng sản xuất bền vững. GOA mạnh dạn cam kết sử dụng 100% nguyên liệu làm từ các vật liệu tái chế tổng hợp từ nhựa, giấy carton cùng vật tư tái dụng từ sắt, kết hợp giữa vật liệu tự nhiên (mây, tre biến tính), nguyên phụ liệu gốc thực vật… Hướng đi hoàn toàn mới của GOA giúp cho bức tranh về ngành nội thất Việt Nam trở nên ấn tượng hơn trong mắt bạn hàng thế giới.

Theo ông Dương Hải Hưng, đại sứ Việt Nam tại Ý, thiết kế và tính bền vững là hai yếu tố cạnh tranh không thể thiếu trong môi trường kinh doanh toàn cầu hiện nay. Do đó, đại sứ khuyến khích các DN trong ngành hợp tác với đội ngũ thiết kế tại Ý và châu Âu, kết nối sâu với đội ngũ mua hàng để đón được xu hướng tiêu dùng, thấu hiểu nhu cầu người dùng mới có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường. “Từ các hợp tác ấy sẽ tạo nền tảng cho việc phát triển các thiết kế riêng, giàu bản sắc dân tộc giúp nội thất Việt chinh phục người dùng thế giới”, đại sứ chia sẻ.

Hoàng Hương

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Mời doanh nghiệp tham gia xét chọn danh hiệu “Doanh nghiệp xanh TP. Hồ Chí Minh” năm 2025

Năm 2025 đánh dấu giai đoạn bản lề khi TP. Hồ Chí Minh bước vào tiến trình phát triển mới, hướng đến trở thành trung tâm kinh tế, công nghiệp, dịch vụ và logistics lớn nhất cả nước. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra tầm vóc mới cho cộng đồng doanh nghiệp Thành […]

...

Giải thưởng Thiết kế sản phẩm nội thất gỗ Hoa Mai 2025: Những câu chuyện “xuyên không”

Hơn 6 tháng chuẩn bị, 30 ý tưởng sáng tạo đến từ 36 thí sinh đầy nhiệt huyết đã thành hình. Chặng cuối cùng của cuộc thi Hoa Mai Design Award 2025 chứa đựng nhiều bất ngờ. Các nhà thiết kế trẻ đã bám sát chủ đề “Kết nối xuyên không” của cuộc thi, kể về những câu chuyện gắn liền với ký ức về di sản và văn hóa. Điểm đặc biệt là những câu chuyện ấy đã được hiện thực hóa bằng kết cấu vững chắc, công năng rõ ràng và tiềm năng thương mại....

Động lực mang tên châu Á

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 747,72 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1.190,14 tỷ USD vào năm 2033, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,3% trong giai đoạn dự báo (2025-2033). Sự tăng trưởng của thị trường được cho là nhờ vào quá trình đô thị hóa, ngành xây dựng, ngành du lịch và khách sạn đang phát triển. ...

BoKlok ngôi nhà đóng gói sẵn

Việc bắt tay với tập đoàn xây dựng giúp ông trùm nội thất thế giới IKEA có thể mang đến người dùng một ngôi nhà với nội thất trọn gói. Đây là hướng đi mới của IKEA với nội thất giá rẻ. ...

Chiến lược mua sắm và bài trí nội thất hoàn chỉnh

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí, một chiến lược nội thất đúng đắn còn giúp nhà đầu tư bất động sản tiết kiệm thời gian cho khách hàng, xây dựng sự nhất quán cho thương hiệu và kiến tạo không gian sống bền vững theo năm tháng....

Nhu cầu trọn gói của giới siêu giàu

Ở phân khúc xa xỉ, bất động sản được bài trí nội thất bán nhanh hơn mức trung bình, lên đến 82%, và luôn được bán với giá cao hơn mức sàn. Các đơn vị kinh doanh bất động sản tại Hoa Kỳ đang hướng đến con đường mới này để gia tăng giá trị cho sản phẩm....

LIXIL ALP 2025-2026: Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng cùng tìm lời giải cho “Sức khỏe Đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL ALP 2025-2026, nơi đa bên đối thoại và cộng hưởng ý tưởng về “Sức khỏe Đô thị”, chính thức công bố các đề tài và đơn vị nghiên cứu trong chương trình năm nay....

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....