VNTLAS áp dụng cho tất cả các loại gỗ, các thị trường và các đối tượng kinh doanh

Trong hội thảo sáng nay (24/11) với chủ đề “Quy định của thị trường Hoa Kỳ và EU nhằm nâng cao năng lực ứng phó với thị trường của các doanh nghiệp do Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông Sản phối hợp với HAWA tổ chức, đại điện từ Tổng Cục Lâm Nghiệp – Ông Trần Hiếu Minh (Vụ KHCN & HTQT) cho biết “VNTLAS sẽ áp dụng cho tất cả các loại gỗ, các thị trường và các đối tượng kinh doanh trong ngành”. Đây là một trong các điểm mới mà các doanh nghiệp đang & sẽ hoạt động trong ngành cần phải hết sức lưu tâm trong thời gian tới.

VPA là hiệp định thương mại song phương giữa EU và quốc gia xuất khẩu ngoài EU. Đây là giải pháp để thực hiện kế hoạch hành động Flegt của EU nhằm mục đích đảm bảo gỗ xuất khẩu từ nước sản xuất vào EU có nguồn hợp pháp và giúp nước đối tác ngăn chặn khai thác gỗ bất hợp pháp qua đó cải thiện quản trị rừng.

Nội dung chính của hiệp định này là quốc gia đối tác thiết lập hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp (TLAS) để xác minh và cấp phép Flegt cho lô gỗ và sản phẩm gỗ nằm trong danh mục của hiệp định trước khi xuất khẩu vào EU.

11/5/2017, Việt Nam – EU đã kết thúc đàm phám VPA/Flegt và thực hiện ký tắt tại Bỉ. Lời văn của Hiệp định có 27 điều và 9 phụ lục kỹ thuật. Trong bài trình bày, đại diện của Tổng cục Lâm Nghiệp đã nhấn mạnh đến phụ lục thứ 5 – Hệ thống đảm bảo tính hợp pháp của gỗ (được gọi là VNTLAS).

Theo đó, gỗ hợp pháp được định nghĩa rất rõ ràng “là gỗ được khai thác hoặc nhập khẩu và sản xuất phù hợp với luật pháp của Việt Nam, đối với gỗ nhập khẩu vào Việt Nam phù hợp với pháp luật của quốc gia khai thác”. Vì Việt Nam là quốc gia xuất khẩu đồ gỗ đứng thứ 5 thế giới và nguyên liệu có sử dụng từ nguồn nhập khẩu cho nên trong đàm phán, EU rất quan tâm đến vấn đề này, ông Minh cho biết thêm.

Phạm vi áp dụng của hệ thống VNTLAS dành cho tất cả các loại gỗ như gỗ khai thác từ rừng tự nhiên trong nước, gỗ khai thác từ từng trồng trong nước, gỗ khai thác từ cây phân tán, vườn nhà, trang trại, gỗ cao su trong nước, gỗ xử lý sau tịch thu, gỗ nhập khẩu; cho tất cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu (EU và ngoài EU); cho tất cả các đối tượng kinh doanh như hộ gia đình trồng rừng, doanh nghiệp (khai thác, nhập khẩu, chế biến gỗ, xuất khẩu), các cơ sở thu mua, vận chuyển, chế biến gỗ.

VPA có 4 nội dung cam kết chính về kiểm soát gỗ nhập khẩu, phân loại doanh nghiệp, xác minh xuất khẩu và cấp phép Flegt. Về việc kiểm soát gỗ nhập khẩu, đối với các loại gỗ nhập khẩu có giấy phép CITES hay Flegt hay không có 2 loại trên sẽ được hướng dẫn chi tiết làm các thủ tục khác nhau. 

Hiện nay, Việt Nam có khoảng 5.000 doanh nghiệp tham gia vào các phân đoạn khác nhau của chuỗi cung ứng ngành. Tất cả các doanh nghiệp này đều được phân loại: Nhóm 1 là DN tuân thủ pháp luật và Nhóm 2 là không tuân thủ pháp luật. Sắp tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hướng dẫn chi tiết về trình tự, thủ tục và tiêu chí để phân loại doanh nghiệp.

Sở dĩ có sự phân loại doanh nghiệp là để thuận tiện hơn trong quá trình xác minh xuất khẩu nhằm đánh giá lô hàng sẽ xuất khẩu có tuân thủ đầy đủ của hệ thống VNTLAS. Mức độ xác minh xuất khẩu đối với doanh nghiệp áp dụng theo nhóm rủi ro: đối với doanh nghiệp nhóm 1 – không xác minh bổ sung; doanh nghiệp nhóm 2 – bị kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế tất cả các lô hàng tối thiểu 20% khối lượng của mỗi lô hàng. Các lô hàng xuất sang EU theo Hiệp định sẽ phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp phép Flegt.

Cũng có sự khác biệt giữa doanh nghiệp loại 1 và loại 2 trong việc xác minh xuất khẩu và được cấp phép Flegt. Các doanh nghiệp loại 1 thì quy trình này diễn ra ít bước hơn nên sẽ giúp doanh nghiệp đó tiết kiệm được chi phí về tài chính cũng như thời gian.

Ngoài ra, tại hội thảo còn có sự chia sẻ thông tin thú vị từ đại diện tổ chức TFT; Hiệp hội BIFA, FPA Bình Định; dự án Formis và ba thành viên HAWA, công ty Minh Phát 2 (MIFACO) và công ty Thanh Hòa, công ty SGS. Quý doanh nghiệp quan tâm có thể tải TẠI ĐÂY

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....