Vượt Trung Quốc, Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu đồ nội thất lớn nhất sang Mỹ

Theo nghiên cứu của Furniture Today, Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu thành phẩm nội thất lớn nhất sang thị trường Mỹ.

Theo nghiên cứu của Furniture Today, Việt Nam đã thay thế Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu thành phẩm nội thất lớn nhất sang thị trường Mỹ.

Năm 2020, Việt Nam đã xuất 7,4 tỷ USD đồ nội thất sang Mỹ, tăng 31% so với năm 2019. Trong khi đó, Trung Quốc đã xuất 7,33 tỷ USD sang Mỹ trong cùng kỳ, giảm 25% so với năm 2019.

Furniture Today nhận định mặc dù khoảng cách là tương đối nhỏ, nhưng vị trí của Việt Nam trên thị trường thế giới cho thấy ngành nội thất đã phát triển như thế nào trong những năm qua.

Trong hơn hai năm qua, Chính phủ Hoa Kỳ áp đặt mức thuế cao tới 25% đối với hầu hết các loại đồ nội thất. Nửa cuối năm 2018, khi thuế quan của Trung Quốc bắt đầu ở mức 10%, ngành công nghiệp này đã bắt đầu chuyển ra khỏi Trung Quốc, mặc dù lúc đầu còn chậm. Các lô hàng đồ nội thất của Trung Quốc giảm 1% xuống 13,6 tỷ USD.

Trong khi đó, các lô hàng của Việt Nam đã tăng 9% lên 4,2 tỷ USD (từ 3,9 tỷ USD trong năm 2017).

Sự thay đổi nhanh chóng ở cả hai quốc gia đã dẫn đến việc Việt Nam vượt lên Trung Quốc tại thị trường Mỹ.

Future Today trích lời ông Fred Henjes – giám đốc điều hành hãng nội thất Riverside Furniture Corp: “các mặt hàng nội thất phòng ngủ, phòng ăn, văn phòng tại nhà là những mặt hàng Riverside lấy chủ yếu từ Việt Nam. Dù lượng đơn hàng tồn đọng vẫn ở mức cao, đặc biệt là vì các vấn đề hậu cần. Tuy nhiên, việc vận chuyển các lô hàng đang dần được cải thiện.”

Terry McNew, Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Klaussner Home Furnishings cho biết doanh số bán hàng trong phân khúc gỗ từ Việt Nam đã tăng 10% trong năm ngoái. Đồ nội thất bằng gỗ khác là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất từ ​​Việt Nam với 1,9 tỷ USD xuất khẩu, tăng 43% so với năm trước.

Nhưng sự gia tăng lớn nhất về chủng loại sản phẩm chính là ghế ngồi bọc khung gỗ. Giá trị xuất khẩu đã tăng 83% so với năm trước. Các mặt hàng tiếp theo được đặt hàng từ Việt Nam là đồ nội thất phòng ngủ bằng gỗ, với giá trị các lô hàng giảm 5% xuống 1,1 tỷ USD; ghế bọc khung gỗ, tăng 22% lên gần 912 triệu USD và giường gỗ, tăng 11% lên 778,9 triệu USD. 

Nhiều doanh nhân trong ngành cho rằng sản lượng hàng nội thất xuất khẩu tăng lên của Việt Nam xuất phát từ việc Mỹ giảm nhập hàng Trung Quốc. Họ cũng lưu ý rằng với nhu cầu từ những người tiêu dùng đang ở nhà vì Covid-19, sản lượng hàng nội thất xuất đi của Việt Nam có thể còn cao hơn nữa, nếu không vì những hạn chế về logistics đã ảnh hưởng đến toàn bộ ngành.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....