Xây dựng quy trình logistics chủ động

Để có thể vươn ra thị trường quốc tế, trực tiếp tiếp cận người dùng, doanh nghiệp nội thất Việt Nam cần có cách thức tổ chức hoạt động logistics hiệu quả và phù hợp nhất, trong đó, ứng dụng công nghệ là nền tảng quan trọng.

 

Sự trỗi dậy của những mô hình kinh doanh mới

Năm 2024 chứng kiến nhiều biến động lớn trong ngành logistics toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng và hoạt động của doanh nghiệp (DN), trong đó có DN Việt Nam. Từ khủng hoảng Biển Đỏ, đình công tại các cảng ở Mỹ, đến các yếu tố thiên tai bất ngờ đã tạo ra những thách thức lớn, đòi hỏi DN phải linh hoạt ứng phó.

Những sự cố này dẫn đến gián đoạn nguồn cung ứng nguyên vật liệu và hàng hóa, kéo dài thời gian giao hàng, đặc biệt là trên các tuyến vận chuyển qua Biển Đỏ. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển đường biển cũng tăng mạnh, với mức tăng trung bình 133,3% so với năm 2023, gây áp lực lớn lên hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Những biến động của ngành logistics cũng đã ảnh hưởng không ít đến chuỗi cung ứng hàng hóa. Trong bối cảnh đó, đã có những DN mạnh dạn chuyển hướng sang các mô hình kinh doanh mới như B2C (Business-to-Consumer), D2C (Direct-to-Consumer) và thương mại điện tử (TMĐT). Đây là những xu hướng tất yếu trong ngành hàng tiêu dùng, giúp DN  tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng cuối và khai thác tối đa giá trị trên chuỗi cung ứng. Với tinh thần tự cường và khả năng thích ứng cao, DN nội thất Việt Nam đã nghiên cứu và có những bước chân đầu tiên trên hành trình này.

Để phục vụ cho mục tiêu ấy, DN cần chú trọng đến việc tổ chức logistics một cách chủ động và hiệu quả. Bởi, mô hình B2C, D2C hay TMĐT đều đòi hỏi dịch vụ logistics phải nhanh (có khi chỉ trong vòng 48 giờ), chính xác và hiệu quả. Những giá trị ấy đòi hỏi DN phải có thỏa mãn đầu tiên là bố trí hệ thống kho hợp lý. Cần ưu tiên các vị trí kết nối giao thông thuận tiện, gần thị trường tiêu thụ chính. Đồng thời, có thể chuyển đổi từ mô hình trung tâm phân phối vùng sang mạng lưới kho nhỏ hơn tại từng khu vực để rút ngắn thời gian giao hàng.

DN cần đầu tư vào công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống thông suốt từ khâu tiếp nhận đơn hàng đến giao hàng, đảm bảo theo dõi đơn hàng và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Quan trọng nhất là lựa chọn đối tác logistics có năng lực cung cấp dịch vụ trọn gói từ đầu chuỗi đến khâu giao hàng, đồng thời có phương án dự phòng cho các tình huống phát sinh.Vai trò của fulfillment và giao hàng chặng cuối

Chiếm hơn 55% tỉ trọng xuất khẩu nội thất của Việt Nam, Mỹ luôn là mục tiêu quan trọng của DN chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là thị trường cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi DN phải có chiến lược tiếp cận phù hợp, nếu muốn trực tiếp tiếp cận người dùng cuối.

Nhờ hệ thống hạ tầng kinh tế tốt, thị trường Mỹ có khá nhiều giải pháp giúp DN tối ưu hóa vận chuyển và logistics. Đơn cử như việc kết nối với các sàn TMĐT lớn là Amazon, Wayfar… tận dụng hệ thống logistics của các sàn này để xử lý đơn hàng. Thị trường nội – ngoại thất trên các kênh TMĐT tại Mỹ đang tăng trưởng ổn định, dự kiến đạt 177 tỷ USD vào năm 2029. Amazon hiện chiếm hơn 40% thị phần TMĐT ở Bắc Mỹ, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng Việt.

Bên cạnh các sàn TMĐT, việc hợp tác với các nhà bán lẻ nội thất, gửi hàng vào hệ thống của họ hoặc chủ động bán hàng qua các kênh mà DN tìm kiếm được cũng là giải pháp. Trong trường hợp này, DN cần chủ động thu xếp các hoạt động logistics để đưa hàng đến khách hàng. Hợp tác với các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển trọn gói từ Việt Nam sang Mỹ cũng là một lựa chọn.

Đặc biệt, DN có thể tìm kiếm các đơn vị fulfillment và giao hàng chặng cuối tại Mỹ. Việc hợp tác với các đối tác này để hỗ trợ hoạt động logistics, giúp DN có điều kiện đảm bảo tốt cho quá trình phục vụ khách hàng bản địa. Cũng cần lưu ý, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, DN nên tìm kiếm đối tác thông qua các DN logistics đa quốc gia, có trụ sở tại Việt Nam hoặc các cơ quan xúc tiến thương mại của Việt Nam.

Hiện, DN logistics Trung Quốc đang phát triển rất mạnh mẽ trên toàn cầu. Phần lớn, họ có xu hướng tập trung vào các tuyến kết nối với Trung Quốc và châu Á. Trong khi đó, các DN đa quốc gia từ châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc như DHL, Schenker, DSV… lại có mạng lưới kết nối tốt hơn đến các thị trường châu Âu, châu Mỹ.

Tuy nhiên, DN không nên quá xem xét về xuất xứ của đối tác logistics. Điều quan trọng nhất là năng lực của họ có đáp ứng được mục tiêu và kỳ vọng của DN hay không, và thế mạnh của họ có phù hợp với thị trường đang hướng đến hay không. Bởi đích đến cuối cùng của bất cứ DN nào cũng là phát triển hoạt động logistics một cách hiệu quả, nâng cao sức cạnh tranh và vươn xa trên thị trường quốc tế.

Phạm Thị Lan Hương – Trưởng ban Logistics
Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA)
M.H ghi

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....