Xuất khẩu gỗ của Sarawak phục hồi bất chấp đại dịch

Theo theborneopost.com, hoạt động của ngành gỗ Sarawak tại Malaysia đã phục hồi về kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021 so với năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19.

Xuất khẩu ngành gỗ được thúc đẩy bởi giá các sản phẩm gỗ chính như ván ép, gỗ tròn, gỗ xẻ và ván sợi tăng. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm gỗ Sarawak trong năm 2021 đạt 3,9 tỷ RM (tương đương 09 tỷ USD), tăng 4% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu ván ép đạt 2,2 tỷ RM (tương đương 0,5 tỷ USD), chiếm 56,6% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ trong năm 2021.

Thị trường xuất khẩu chính đối với các sản phẩm gỗ Sarawak là Nhật Bản, đạt 2 tỷ RM (tương đương 0,46 tỷ USD), chiếm 51,3% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Sarawak trong quý I/2022, đạt 1,04 tỷ RM (tương đương 0,24 tỷ USD), tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhật Bản vẫn là nhà nhập khẩu chính các sản phẩm gỗ của Sarawak, đạt 616 triệu RM (tương đương 140 triệu USD), chiếm 59,2% tổng kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2022.

Ngoài ra, xuất khẩu sản phẩm gỗ của Sarawak còn tới các thị trường khác như Ấn Độ đạt 119 triệu RM (tương đương 27,1 triệu USD), Mỹ đạt 61 triệu RM (tương đương 14 triệu USD), Trung Đông đạt 44 triệu RM (tương đương 10 triệu USD), thị trường Đài Loan đạt 43 triệu RM (tương đương với 9,8 triệu USD), Philipine đạt 41 triệu RM (tương đương 9,3 triệu USD).

Về mặt sản phẩm, ván ép có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, đạt 603 triệu RM (tương đương 1.374 triệu USD), tăng 23% trong quý I/2022. Chính phủ bang Sarawak cam kết tăng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ bằng cách khuyến khích tăng sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như đồ nội thất và các sản phẩm gỗ kỹ thuật, tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các doanh nghiệp nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và thị trường (R&D).

Chính phủ cũng kỳ vọng tốc độ tăng này có thể được duy trì cho đến cuối năm 2022 và những năm tới, theo đó ngành gỗ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Sarawak.

Trong kế hoạch Chiến lược Phát triển Post Covid-19 (PCDS) 2030, chính phủ Sarawak cam kết tăng kim ngạch từ việc xuất khẩu các sản phẩm gỗ lên 8 tỷ RM/năm (tương đương 1,8 tỷ USD/năm) vào năm 2030. Với mục tiêu này, trọng tâm là sản xuất các sản phẩm có kim ngạch gia tăng cao như đồ nội thất, sản phẩm gỗ, chế tạo glulam và các sản phẩm làm từ tre, cũng như tăng cường nghiên cứu và phát triển R&D. Mục tiêu này phù hợp với tiềm năng tăng trưởng theo dự báo về thị trường nội thất thế giới.

Theo báo cáo nghiên cứu từ Research and Markets, dự báo đạt 945,53 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,5%/năm trong giai đoạn 2022 – 2030. Trong đó, thị trường đối với các sản phẩm gỗ và các sản phẩm từ tre tăng đáng kể. Do đó, các doanh nghiệp trong nước nên tận dụng cơ hội này để tăng năng lực sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như sản phẩm nội thất, đồ gỗ và sản phẩm tre.

Ngành gỗ cũng cần thay đổi và thực hiện các cải tiến đối với các công nghệ hiện có, cụ thể là bằng cách thích ứng với Cách mạng Công nghiệp (IR) 4.0 và các công nghệ kỹ thuật số. Bởi việc sử dụng công nghệ này cũng có thể làm giảm sự phụ thuộc vào việc tuyển dụng lao động nước ngoài, vốn cũng góp phần làm tăng chi phí sản xuất và làm giảm năng cạnh tranh.

Chính phủ Sarawak thông qua các cơ quan liên quan, sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành công nghiệp gỗ bằng cách cung cấp các cơ sở hạ tầng cần thiết như phòng thí nghiệm kiểm tra đồ nội thất, các khu công nghiệp nội thất ở Demak Laut và Tanjung Manis; tiến hành hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm với địa phương; tổ chức các lớp học nâng cao tay nghề người lao động…

Theo: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....

Ban tổ chức hướng dẫn chuyên sâu, tiếp sức doanh nghiệp trước thềm triển lãm VIBE 2025

Sáng nay (18/9), ban tổ chức VIBE 2025 đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí & đơn vị triển lãm cho gần 150 doanh nghiệp (DN) trưng bày. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm trang bị các kỹ năng và kiến thức thiết yếu, giúp các đơn vị tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh tại triển lãm chính thức diễn ra từ ngày 1 - 4/10/2025....

Ngành Gỗ gửi kiến nghị đến Thủ Tướng Chính phủ qua phiên đối thoại cấp cao tại Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025

Chiều ngày 16/09, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Tư nhân 2025, sự kiện do Hội đồng Tư vấn Cải cách Thủ tục Hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức, hàng trăm lãnh đạo doanh nghiệp lớn trên cả nước đã cùng thảo luận, đối thoại trực tiếp với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về những cơ hội, thách thức và giải pháp phát triển khu vực kinh tế tư nhân....

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....