Xuất khẩu gỗ của Sarawak phục hồi bất chấp đại dịch

Theo theborneopost.com, hoạt động của ngành gỗ Sarawak tại Malaysia đã phục hồi về kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021 so với năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19.

Xuất khẩu ngành gỗ được thúc đẩy bởi giá các sản phẩm gỗ chính như ván ép, gỗ tròn, gỗ xẻ và ván sợi tăng. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm gỗ Sarawak trong năm 2021 đạt 3,9 tỷ RM (tương đương 09 tỷ USD), tăng 4% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu ván ép đạt 2,2 tỷ RM (tương đương 0,5 tỷ USD), chiếm 56,6% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ trong năm 2021.

Thị trường xuất khẩu chính đối với các sản phẩm gỗ Sarawak là Nhật Bản, đạt 2 tỷ RM (tương đương 0,46 tỷ USD), chiếm 51,3% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Sarawak trong quý I/2022, đạt 1,04 tỷ RM (tương đương 0,24 tỷ USD), tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhật Bản vẫn là nhà nhập khẩu chính các sản phẩm gỗ của Sarawak, đạt 616 triệu RM (tương đương 140 triệu USD), chiếm 59,2% tổng kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2022.

Ngoài ra, xuất khẩu sản phẩm gỗ của Sarawak còn tới các thị trường khác như Ấn Độ đạt 119 triệu RM (tương đương 27,1 triệu USD), Mỹ đạt 61 triệu RM (tương đương 14 triệu USD), Trung Đông đạt 44 triệu RM (tương đương 10 triệu USD), thị trường Đài Loan đạt 43 triệu RM (tương đương với 9,8 triệu USD), Philipine đạt 41 triệu RM (tương đương 9,3 triệu USD).

Về mặt sản phẩm, ván ép có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, đạt 603 triệu RM (tương đương 1.374 triệu USD), tăng 23% trong quý I/2022. Chính phủ bang Sarawak cam kết tăng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ bằng cách khuyến khích tăng sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như đồ nội thất và các sản phẩm gỗ kỹ thuật, tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các doanh nghiệp nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và thị trường (R&D).

Chính phủ cũng kỳ vọng tốc độ tăng này có thể được duy trì cho đến cuối năm 2022 và những năm tới, theo đó ngành gỗ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Sarawak.

Trong kế hoạch Chiến lược Phát triển Post Covid-19 (PCDS) 2030, chính phủ Sarawak cam kết tăng kim ngạch từ việc xuất khẩu các sản phẩm gỗ lên 8 tỷ RM/năm (tương đương 1,8 tỷ USD/năm) vào năm 2030. Với mục tiêu này, trọng tâm là sản xuất các sản phẩm có kim ngạch gia tăng cao như đồ nội thất, sản phẩm gỗ, chế tạo glulam và các sản phẩm làm từ tre, cũng như tăng cường nghiên cứu và phát triển R&D. Mục tiêu này phù hợp với tiềm năng tăng trưởng theo dự báo về thị trường nội thất thế giới.

Theo báo cáo nghiên cứu từ Research and Markets, dự báo đạt 945,53 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,5%/năm trong giai đoạn 2022 – 2030. Trong đó, thị trường đối với các sản phẩm gỗ và các sản phẩm từ tre tăng đáng kể. Do đó, các doanh nghiệp trong nước nên tận dụng cơ hội này để tăng năng lực sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như sản phẩm nội thất, đồ gỗ và sản phẩm tre.

Ngành gỗ cũng cần thay đổi và thực hiện các cải tiến đối với các công nghệ hiện có, cụ thể là bằng cách thích ứng với Cách mạng Công nghiệp (IR) 4.0 và các công nghệ kỹ thuật số. Bởi việc sử dụng công nghệ này cũng có thể làm giảm sự phụ thuộc vào việc tuyển dụng lao động nước ngoài, vốn cũng góp phần làm tăng chi phí sản xuất và làm giảm năng cạnh tranh.

Chính phủ Sarawak thông qua các cơ quan liên quan, sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành công nghiệp gỗ bằng cách cung cấp các cơ sở hạ tầng cần thiết như phòng thí nghiệm kiểm tra đồ nội thất, các khu công nghiệp nội thất ở Demak Laut và Tanjung Manis; tiến hành hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm với địa phương; tổ chức các lớp học nâng cao tay nghề người lao động…

Theo: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

TavicoHome 365: Động lực mới cho thị trường nội địa

Hội chợ đồ gỗ xuất khẩu phục vụ thị trường nội địa - TavicoHome VieFurn 365, không gian mua sắm nội thất quen thuộc, đang chuẩn bị trở lại vào giữa tháng 12/2025, tạo điều kiện lý tưởng để người dân sắm sửa, trang hoàng nhà cửa đón năm mới. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là cầu nối quan trọng, khai thác sức bật từ thị trường nội địa đang ngày càng sôi động....

VietnamWood 2025: Khơi nguồn lực ngành nội thất

Giữa làn sóng chuyển đổi số và tiêu chuẩn xanh ngày càng khắt khe, ngành nội thất cần một “bàn đạp” mới để vươn xa. Theo ông Akai Lin, Giám đốc Quốc tế của Chanchao, VietnamWood 2025 chính là điểm đến giúp doanh nghiệp tăng tốc tự động hóa, mở rộng chuỗi giá trị và khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nội thất thế giới....

Cập nhật tình hình quyên góp & Triển khai cứu trợ miền Trung

Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai, đồng bào miền Trung đang chịu nhiều khó khăn và mất mát; trong đó nhiều doanh nghiệp hội viên HAWA cũng bị thiệt hại nặng nề nhà xưởng, hàng hóa, cuộc sống công nhân viên gặp khó khăn. Thông qua chương trình kêu gọi quyên góp, HAWA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân....

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....