Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới EU tăng nhẹ

4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường EU đạt 259,3 triệu USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 4/2022 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường EU đạt 57 triệu USD, giảm 10,9% so với tháng 4/2021. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường EU đạt 259,3 triệu USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng hàng chính xuất khẩu tới thị trường EU trong 3 tháng đầu năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chiếm 82,7% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường EU, đạt 167,1 triệu USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 80,6 triệu USD, tăng 2,1%; tiếp theo là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 63,7 triệu USD, tăng 11%; đồ nội thất phòng ngủ đạt 11,8 triệu USD, tăng 2%…

Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2022 còn một số mặt hàng khác trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang thị trường EU như: Gỗ, ván và ván sàn, đồ gỗ mỹ nghệ, khung gương xuất khẩu sang thị trường EU tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2021.

EU là khu vực tiềm năng cho việc xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ và đồ gỗ mỹ nghệ của Việt Nam. Đây là khu vực phát triển năng động với nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 thế giới, đứng sau Hoa Kỳ.

Theo số liệu thống kê từ Eurostat, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ EU trong năm 2021 đạt 22,7 tỷ Eur (tương đương 23,8 tỷ USD), tăng 19,4% so với năm 2020. Trong đó trị giá nhập khẩu từ Việt Nam đạt 492,4 triệu Eur (tương đương 517 triệu USD), tăng 14,7% so với năm 2020.

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng cho mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ và gỗ mỹ nghệ của Việt Nam, song xuất khẩu vào EU còn nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này vẫn chưa bứt phá, chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng nhập khẩu của EU.

Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần chú ý, EU là thị trường đòi hỏi rất cao về thiết kế và đây là yếu tố hàng đầu để EU hợp tác với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang thị trường EU phải đặc biệt chú trọng đầu tư cho cơ sở sản xuất, nâng cao khả năng phát triển mẫu mã để theo kịp xu hướng của thị trường.

Xu hướng của thị trường EU là luôn thay đổi, một mặt hàng ít khi khách hàng EU sử dụng dài 2 – 3 năm. Do đó, doanh nghiệp cần phải đầu tư đa dạng về chất lượng sản phẩm, quy chuẩn sản xuất; Thêm vào đó, yếu tố rất quan trọng mà hiện nay EU đang nhắm tới đó là nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm xuất khẩu phải có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ. Đặc biệt, nghiêm cấm sử dụng nguyên vật liệu có hại môi trường.

Hiện nay chi phí logistics, vận chuyển container từ Việt Nam sang EU và các thị trường khác tăng quá cao, giá cước tàu biển tăng 5 – 7 lần so trước dịch Covid-19 đang gây khó khăn cho doanh nghiệp. Để cải thiện vấn đề này, các nhà máy cần cải tiến trong sản phẩm để việc đóng gói, thiết kế đem lại lợi ích nhất.

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Tuần lễ đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ và khởi nghiệp sáng tạo TPHCM (WISE HCMC⁺ 2025)

Từ tháng 10 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh chính thức ban hành kế hoạch tổ chức Tuần lễ Đổi mới sáng tạo, Khoa học công nghệ và Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2025 (WISE HCMC+ 2025) với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và Công […]

...

Mở rộng dư địa ngành chế biến gỗ

Hai hiệp hội lớn của ngành là HAWA (Thành phố Hồ Chí Minh) và BIFA đang tiến hành hợp nhất, tạo thành một cộng đồng gần 1.000 doanh nghiệp (DN). Trong đó khoảng 70% là DN sản xuất và xuất khẩu trực tiếp. Việc hợp nhất này không chỉ mang tính chất tổ chức, mà còn thể hiện sự liên kết chiến lược về nguồn lực, công nghệ, thị trường và tư duy phát triển....

Viên nén trở mình

Chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, doanh số xuất khẩu viên nén gỗ đã tương đương với gần 90% tổng lượng và 99% tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2024....

Dư địa tăng trưởng ở EU

Theo số liệu thống kê sơ bộ từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Liên minh châu Âu (EU) trong tháng 8/2025 đạt 51,5 triệu USD, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này tới EU đã đạt 400 triệu USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2024. ...

Logistics ứng phó với “cuộc chơi mới”

Chuỗi cung ứng toàn cầu đã thay đổi, không chỉ doanh nghiệp (DN) sản xuất, ngành logistics cũng phải chuyển đổi và liên kết mạnh mẽ hơn để trợ lực cho xuất khẩu....

Đường đi mới của gỗ Hoa Kỳ

Theo Cơ quan Dịch vụ Nông nghiệp Nước ngoài (FAS) của Hoa Kỳ, xuất khẩu gỗ cứng của quốc gia này đang có xu hướng giảm. Tính theo doanh số tháng 6/2025, xuất khẩu gỗ tròn cứng giảm 11% so với năm 2024 và các lô hàng trong tháng 6 giảm 12% so với tháng 5. Con số này phản ánh những tác động kéo dài của những căng thẳng thương mại - nguyên nhân chính dẫn đến Canada giảm mua và Trung Quốc tạm dừng chế biến gỗ tròn của Hoa Kỳ....

Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại triển lãm VietnamWood 2025

Canadian Wood Việt Nam hiện đang tham dự VietnamWood 2025, một trong những triển lãm quốc tế hàng đầu về máy móc, vật liệu và công nghệ trong ngành chế biến gỗ, diễn ra từ ngày 19–22/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC). ...

Vật liệu xuyên sáng: Cầu nối giữa thẩm mỹ và hiệu suất trong thiết kế

Trong dòng chảy của kiến trúc đô thị theo hướng xanh, thông minh và tiết kiệm năng lượng, nhu cầu về các giải pháp vật liệu mang tính đột phá ngày càng trở nên cấp thiết. Có một cái tên đang được cộng đồng kiến trúc sư quan tâm trong vài năm gần đây là Danpal - thương hiệu toàn cầu với hơn 50 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vật liệu xuyên sáng....