Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới EU tăng nhẹ

4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường EU đạt 259,3 triệu USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tháng 4/2022 kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường EU đạt 57 triệu USD, giảm 10,9% so với tháng 4/2021. Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường EU đạt 259,3 triệu USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm 2021.

Đồ nội thất bằng gỗ là nhóm hàng hàng chính xuất khẩu tới thị trường EU trong 3 tháng đầu năm 2022. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này chiếm 82,7% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường EU, đạt 167,1 triệu USD, tăng 5,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, dẫn đầu về kim ngạch xuất khẩu là mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 80,6 triệu USD, tăng 2,1%; tiếp theo là mặt hàng ghế khung gỗ đạt 63,7 triệu USD, tăng 11%; đồ nội thất phòng ngủ đạt 11,8 triệu USD, tăng 2%…

Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2022 còn một số mặt hàng khác trong cơ cấu mặt hàng gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu sang thị trường EU như: Gỗ, ván và ván sàn, đồ gỗ mỹ nghệ, khung gương xuất khẩu sang thị trường EU tăng rất mạnh so với cùng kỳ năm 2021.

EU là khu vực tiềm năng cho việc xuất khẩu mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ và đồ gỗ mỹ nghệ của Việt Nam. Đây là khu vực phát triển năng động với nhu cầu nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 2 thế giới, đứng sau Hoa Kỳ.

Theo số liệu thống kê từ Eurostat, trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ EU trong năm 2021 đạt 22,7 tỷ Eur (tương đương 23,8 tỷ USD), tăng 19,4% so với năm 2020. Trong đó trị giá nhập khẩu từ Việt Nam đạt 492,4 triệu Eur (tương đương 517 triệu USD), tăng 14,7% so với năm 2020.

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng cho mặt hàng đồ nội thất bằng gỗ và gỗ mỹ nghệ của Việt Nam, song xuất khẩu vào EU còn nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này vẫn chưa bứt phá, chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng nhập khẩu của EU.

Để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này trong thời gian tới, các doanh nghiệp cần chú ý, EU là thị trường đòi hỏi rất cao về thiết kế và đây là yếu tố hàng đầu để EU hợp tác với doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp muốn xuất khẩu sang thị trường EU phải đặc biệt chú trọng đầu tư cho cơ sở sản xuất, nâng cao khả năng phát triển mẫu mã để theo kịp xu hướng của thị trường.

Xu hướng của thị trường EU là luôn thay đổi, một mặt hàng ít khi khách hàng EU sử dụng dài 2 – 3 năm. Do đó, doanh nghiệp cần phải đầu tư đa dạng về chất lượng sản phẩm, quy chuẩn sản xuất; Thêm vào đó, yếu tố rất quan trọng mà hiện nay EU đang nhắm tới đó là nguồn gốc xuất xứ. Sản phẩm xuất khẩu phải có nguồn gốc rõ ràng, hợp lệ. Đặc biệt, nghiêm cấm sử dụng nguyên vật liệu có hại môi trường.

Hiện nay chi phí logistics, vận chuyển container từ Việt Nam sang EU và các thị trường khác tăng quá cao, giá cước tàu biển tăng 5 – 7 lần so trước dịch Covid-19 đang gây khó khăn cho doanh nghiệp. Để cải thiện vấn đề này, các nhà máy cần cải tiến trong sản phẩm để việc đóng gói, thiết kế đem lại lợi ích nhất.

Nguồn: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Sự kiện: “Văn hóa Nhật trong thiết kế và Vật liệu”

Trong thế giới kiến trúc và nội thất, Nhật Bản từ lâu đã được xem là một trong những nền văn hóa giàu cảm hứng và mang đậm tính triết lý. Từ cách lựa chọn vật liệu, tư duy thiết kế cho đến sự cân bằng trong không gian sống, tất cả đều phản ánh một lối sống tối giản nhưng tinh tế, chan hòa cùng thiên nhiên. Với mong muốn mang đến cho cộng đồng kiến trúc – nội thất Việt Nam cơ hội khám phá và trải nghiệm trọn vẹn những giá trị ấy, sự kiện “Văn hóa Nhật trong Thiết kế & Vật liệu” sẽ diễn ra từ ngày 23 – 25.10.2025 tại C.space – Integrated Design Complex, TP.HCM....

Tăng cường kết nối quốc tế: Đoàn HAWA gặp gỡ và làm việc với Yeswood Co,ltd và Wayfair tại Thượng Hải

Sau hai ngày tại hội chợ WMF & CIFF, đoàn doanh nghiệp HAWA thăm showroom 1.200m² của Shanghai Duoyi (Yeswood) – thương hiệu nội thất hàng đầu Trung Quốc. Đoàn cũng làm việc với Văn phòng Wayfair Thượng Hải, tìm hiểu chiến lược, mô hình hoạt động và cơ hội hợp tác. Wayfair đặt văn phòng tại TP.HCM từ tháng 6/2025, mở ra nhiều triển vọng xuất khẩu cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

LIXIL ALP 2025-2026: Mời đăng ký đề tài nghiên cứu, tìm giải pháp cho các vấn đề về “sức khỏe đô thị”

LIXIL ALP là nền tảng hợp tác đa ngành, tập trung vào nghiên cứu và ứng dụng kiến trúc vì cộng đồng do LIXIL Việt Nam khởi xướng, dưới sự bảo trợ chuyên môn của Hội Kiến trúc sư Việt Nam. Tiếp nối hành trình “Trẻ hóa đô thị” (2023 - 2024), LIXIL ALP 2025 - 2026 mở rộng tầm nhìn với chủ đề “Sức khỏe đô thị” - một cách tiếp cận toàn diện về thể chất, tinh thần, môi trường sống và khả năng phục hồi đô thị. ...

HAWA tham dự diễn đàn “Đảm Bảo Nguyên Liệu Gỗ Hợp Pháp Hướng Tới Phát Triển Lâm Nghiệp Bền Vững Tại Việt Nam”.

Sáng nay, Ông Nguyễn Hoài Bảo, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA đã tham dự Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”, được tổ chức bởi Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) cùng các đối tác liên quan. Sự kiện diễn ra trong hai ngày 11–12/9 tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, TP. Hồ Chí Minh, quy tụ đại diện các cơ quan chính phủ, hiệp hội ngành nghề, doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ, cùng nhau thảo luận các giải pháp quan trọng để bảo đảm nguồn gỗ hợp pháp, nâng cao uy tín ngành gỗ Việt Nam trên thị trường quốc tế....

Đoàn DN Hội viên HAWA khởi động hành trình tại WMF & CIFF Thượng Hải 2025

Đoàn doanh nghiệp HAWA đã chính thức khởi động hành trình tại Thượng Hải với chuỗi hoạt động sôi nổi tại WMF 2025 và CIFF Shanghai 2025. Từ việc tiếp cận công nghệ sản xuất gỗ thông minh, cập nhật xu hướng nội thất quốc tế đến kết nối với các đối tác lớn như Wayfair, chuyến đi hứa hẹn mang lại nhiều giá trị thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....