Xuất khẩu vẫn là trụ cột tăng trưởng

Khi đầu tư hay tiêu dùng trong nước chưa được cải thiện nhiều thì tăng trưởng của Việt Nam vẫn phải dựa vào xuất khẩu. Việc xuất khẩu của các doanh nghiệp đồ gỗ tới đây, quan trọng nhất là kiểm soát chi phí, đặc biệt là chi phí môi trường để đảm bảo sản xuất, kinh doanh có lãi. Gỗ & Nội thất phỏng vấn TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế, Viện Nghiên cứu Thị trường và Giá cả (Bộ Tài chính).

 

* Nhiều tổ chức quốc tế dự báo mức tăng trưởng thấp cho Việt Nam trong năm 2024, ông bình luận gì về điều này?

– Dự báo tăng trưởng năm 2024 cho Việt Nam của các tổ chức quốc tế như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) đều cao hơn con số thực Việt Nam đạt được trong năm 2023. Dù kinh tế thế giới năm 2024 còn nhiều khó khăn nhưng khả năng tăng trưởng của Việt Nam có thể sẽ cao hơn năm 2023. Tuy nhiên, mức dự báo này khác xa so với mục tiêu Chính phủ đặt ra là 6,5%. Vấn đề không phải là các tổ chức quốc tế dự báo thế nào mà là Việt Nam sẽ có đột phá gì để tăng trưởng vượt trội hơn; đặc biệt là vượt trội hơn những gì đã đạt được trong năm 2023.

* Tăng trưởng 5,05% trong năm 2023 không đạt được mục tiêu đề ra ảnh hưởng thế nào đến xuất khẩu năm 2024?

– Vấn đề hiện tại nằm ở sức mua của thị trường thế giới chứ không phải là năng lực xuất khẩu của Việt Nam.

Thứ nhất, mặt không thuận lợi là sức mua của thị trường thế giới liên quan đến nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu và tăng trưởng thấp, kéo theo hạn chế về tiêu dùng.

Thứ hai, năm 2024, biến động chính trị toàn cầu vẫn có thể tác động tiêu cực đến xuất khẩu của Việt Nam. Nhưng có một yếu tố tích cực là năm 2024 nhiều nước đảo chiều chính sách, từ thắt chặt sang nới lỏng, kéo theo lãi suất giảm, đồng thời kiểm soát tốt và đưa lạm phát về 2%. Khi lạm phát thấp sẽ kích thích tiêu dùng và đó là cơ hội cho xuất khẩu của Việt Nam.

Thứ ba, mang tính dài hạn hơn là liên quan đến xuất khẩu của Việt Nam hiện nay. Nhóm hàng gia công nổi bật nhất là dệt may, da giày, và tới đây là đồ gỗ, sẽ bị cạnh tranh rất mạnh bởi một số quốc gia khác có chi phí nhân công rẻ hơn. Do đó, năm 2024, Việt Nam phải cơ cấu lại nhóm hàng xuất khẩu chủ lực.

* Năm 2023 khép lại với các rủi ro từ thị trường tài chính và lãi suất – hiện đã giảm nhưng còn cao, sẽ tác động thế nào đến đầu tư và xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2024?

– Năm 2023, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam không đạt mục tiêu, chủ yếu do nhu cầu của thị trường bên ngoài sụt giảm liên quan đến các mặt hàng xuất khẩu mũi nhọn. Điển hình là điện thoại và linh kiện điện thoại, dễ thấy nhất là các địa phương xuất khẩu trong các lĩnh vực điện tử, điện thoại như Bắc Ninh – dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng kinh tế âm trong năm 2023.

5 Xuat khau van la tru cot 2

Trong năm 2023, lãi suất huy động và cho vay đều có xu thế giảm. Đặc biệt, lãi suất huy động giảm mạnh tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ giảm lãi suất cho vay trong năm 2024. Yếu tố quan trọng hơn rất nhiều là xuất khẩu của Việt Nam, chủ yếu do các doanh nghiệp (DN) FDI thực hiện nên tín dụng và lãi suất trong nước ít tác động lên xuất khẩu của DN khu vực này; nếu có, chủ yếu là những DN vay ngắn hạn. Nhưng vay ngắn hạn lại thụ hưởng cả hai ưu thế: Lãi suất vay thường thấp hơn vay trung và dài hạn; hai là các tổ chức tín dụng chủ yếu quan tâm kiểm soát nguồn vốn cho vay trung và dài hạn vào các lĩnh vực rủi ro như bất động sản và chứng khoán. Cho nên, xuất khẩu vẫn giành được ưu tiên nhất định, cả về điều kiện tiếp cận tín dụng lẫn lãi suất.

* Ông có tính đến khả năng xuất khẩu chậm lại của các ngành công nghiệp chế biến, đặc biệt là đồ gỗ, sẽ kéo dài?

– Triển vọng về xuất khẩu gỗ của Việt Nam ở các thị trường truyền thống tới đây phụ thuộc vào tương quan tác động của hai yếu tố thuận và nghịch. Hiện nay, khó khăn của thị trường gỗ có mấy yếu tố:

+ Đồ gỗ không phải sản phẩm thiết yếu. Do đó, khi tiêu dùng thắt chặt, đồ gỗ sẽ không được ưu tiên.

+ Các thị trường nhập khẩu, như EU, đang áp dụng thêm các quy định về môi trường, liên quan đến nguồn gốc gỗ và phát thải đối với các sản phẩm gỗ nhập khẩu. Những quy định này đặt các nhà sản xuất đồ gỗ Việt Nam đứng trước nhiều thách thức liên quan đến chi phí. Do đó việc xuất khẩu của các DN đồ gỗ tới đây, quan trọng nhất là kiểm soát chi phí, đặc biệt là chi phí môi trường để đảm bảo sản xuất, kinh doanh có lãi.

* Theo ông, động lực tăng trưởng năm 2024 sẽ đến từ đâu, liệu có xét đến xuất khẩu?

– Chắc chắn là vẫn phải xem xét. Việt Nam tiếp tục là điểm sáng thu hút FDI, cả vốn dự án mới và vốn thực hiện. Các dự án FDI chủ yếu tập trung vào xuất khẩu, nên xuất khẩu trong đầu tư cũng rất rõ ràng. Do đó, ít nhất trong 5 năm tới, xuất khẩu vẫn là trụ cột tăng trưởng của Việt Nam, đồng thời sẽ được hưởng rất nhiều ưu đãi, hỗ trợ.

Trong bối cảnh các yếu tố tăng trưởng khác như đầu tư hay tiêu dùng trong nước chưa được cải thiện mạnh, tăng trưởng sẽ vẫn phải dựa vào xuất khẩu. Nếu trước đây nông nghiệp chỉ là bệ đỡ khi nền kinh tế khó khăn thì năm 2023 nông nghiệp còn đóng vai trò bệ đỡ cho xuất khẩu với đột phá về xuất khẩu gạo và rau quả.

* Cảm ơn ông.

Hải Vân thực hiện

 

Các tổ chức quốc tế dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2024 sẽ tiếp tục khó khăn. WB dự báo 5,5%, IMF dự báo ở mức 5,8%, OECD ở mức 5,9%, thấp hơn so với mục tiêu đề ra của Quốc hội là 6 – 6,5%. Năm 2023, xuất khẩu lâm sản và gỗ ước đạt 14,39 tỷ USD, thấp hơn gần 3 tỷ USD so với mục tiêu 17 tỷ USD. Năm 2024, ngành lâm nghiệp đặt mục tiêu 17,5 tỷ USD cho xuất khẩu gỗ và lâm sản.

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý. Việt Nam đang ngày càng trở […]

...
tai-co-cau-doanh-nghiep-trong-boi-canh-thue-quan-my-viec-phai-lam-ngay

Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị […]

...
minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...
ho-tro-truyen-thong-itech-expo-2025-new-tech-empower-ifuture

[Hỗ trợ truyền thông] iTECH EXPO 2025 – NEW TECH EMPOWER iFUTURE

Định hướng trở thành sân chơi công nghệ quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, iTECH EXPO được Hội Tin học TP.HCM (HCA), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD và ALTA MEDIA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2024, quy tụ những giải pháp đổi mới sáng tạo, thông […]

...
toa-dam-thuong-mai-go-va-san-pham-go-giua-viet-nam-va-hoa-ky

[Hỗ trợ truyền thông] Tọa đàm Thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

– Tọa đàm do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp với Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & Môi trường) tổ chức Thông tin chi tiết của chương trình: Thời gian: từ 8h00-12h00, ngày 24/6/2025 (thứ Ba). Địa điểm họp trực tiếp: Phòng họp 201, nhà B6, số […]

...
doc-hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-go-dan-viet-nam

[THÔNG BÁO KHẨN] DOC Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam

Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí từ Việt Nam. Trước khi phát hành bảng câu hỏi điều tra, DOC yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi nhằm […]

...
ong-conan-lee-giam-doc-dieu-hanh-cong-ty-lecangs-thu-suc-voi-ban-si-truc-tuyen

Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến

Đến thăm đại bản doanh của Lecangs ở Los Angeles, ấn tượng đầu tiên là tính quy mô và sự chuyên nghiệp của công ty. Lecangs hiện đang cung ứng dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử muốn tiếp cận người dùng […]

...
Cai-thien-xuong-song-logistics-

Cải thiện “xương sống” logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực xuất nhập khẩu

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong kết nối và định hình hoạt động nền kinh tế. Đây là mắt xích quan trọng không chỉ đảm bảo sự liên kết thông suốt trong chuỗi cung ứng mà còn thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại, góp phần quan trọng vào […]

...