23 năm gỗ Minh Dương vượt khó vươn mình cùng ngành nội thất Việt Nam

Năm 2002, khi ngành công nghiệp gỗ và nội thất Việt Nam còn non trẻ, một doanh nghiệp nhỏ tại Bình Dương với tầm nhìn lớn đã ra đời, mang tên Công ty TNHH Gỗ Minh Dương. Được thành lập bởi những người thợ mộc tâm huyết, với số vốn không nhiều nhưng khát khao đưa sản phẩm nội thất Việt ra thế giới, Minh Dương đã từng bước xây dựng nên một hành trình đầy cảm hứng.
23 năm gỗ Minh Dương vượt khó vươn mình cùng ngành nội thất Việt Nam

“Quả ngọt” từ năm tháng không ngừng vượt khó

Được thành lập vào năm 2002, Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương đã khởi đầu một hành trình đầy thử thách nhưng cũng không kém phần ý nghĩa trong ngành công nghiệp gỗ và nội thất Việt Nam. Với mong muốn hoàn thành tâm nguyện của người cha, ông Dương Minh Chính và ông Dương Minh Định đã thành lập một doanh nghiệp nhỏ với mục đích ban đầu là tạo công ăn việc làm và thu nhập cho gia đình, người thân và bạn bè, mang nhiều ý nghĩa xã hội hơn là mục tiêu thương mại.

Với số vốn ít ỏi và kinh nghiệm lâu năm của ông Dương Minh Định trong lĩnh vực chế biến gỗ, Công ty TNHH Gỗ Minh Dương đã ra đời vào tháng 12 năm 2002 và chính thức đi vào sản xuất từ tháng 4/2003. Giai đoạn đầu đầy khó khăn, khi công ty chỉ có một nhà xưởng nhỏ và khoảng 50–70 công nhân, phải vật lộn trong 5 tháng đầu tiên để tìm kiếm khách hàng và gây dựng lòng tin.

23 năm gỗ Minh Dương vượt khó vươn mình cùng ngành nội thất Việt Nam

Bước ngoặt lớn đến khi Gỗ Minh Dương thiết lập mối quan hệ hợp tác với ông Choi, một khách hàng Hàn Quốc đang tìm kiếm nhà sản xuất uy tín. Nhu cầu gặp gỡ nguồn cung, và cùng nhau, họ đã xây dựng nên một thị trường xuất khẩu vô cùng thành công. Nhờ đó, công ty nhanh chóng mở rộng thêm nhà máy thứ hai, tăng số lượng công nhân lên 200 người chỉ sau một năm và tập trung hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu.

Chặng đường vươn mình và lớn mạnh

Trong 5 năm tiếp theo, Gỗ Minh Dương tiếp tục phát triển mạnh mẽ, mở rộng thêm 4 nhà máy, nâng tổng diện tích lên 4,7 hecta. Đỉnh điểm là vào ngày 11 tháng 12 năm 2007, công ty chính thức đổi tên thành Công ty Cổ phần Gỗ Minh Dương với vốn điều lệ 65,5 tỷ VND tại Bình Dương. Đây là bước ngoặt quan trọng, mở ra kỷ nguyên mới cho sự tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời đầu tư và mở rộng thêm nhà máy tại Khu công nghiệp Chu Lai.

Với quy mô nhà xưởng rộng 100.000m² và đội ngũ 1.900 nhân công, đơn vị đã xây dựng được một năng lực sản xuất vượt trội, đạt mức 3.000 container/năm. Sản phẩm của công ty, chủ yếu là nội thất phòng ăn và phòng khách theo phong cách đương đại (contemporary) và giữa thế kỷ (mid-century), được chế tác từ các loại gỗ cao cấp như cao su, sồi trắng, óc chó.

23 năm gỗ Minh Dương vượt khó vươn mình cùng ngành nội thất Việt Nam
Các sản phẩm nội thất của Minh Dương được chế tác từ các loại gỗ cao cấp như cao su, sồi trắng, óc chó.

Sự thành công của doanh nghiệp này không chỉ đến từ năng lực sản xuất mà còn từ sự cam kết về chất lượng và tính bền vững. Công ty đã xuất sắc vượt qua các cuộc kiểm định khắt khe của những nhà bán lẻ lớn trên thế giới như COSTCO, BSCI, SMETA và Walmart. Minh Dương tự hào đạt chứng nhận ISO 9001-2015 và luôn ưu tiên sử dụng nguồn gỗ hợp pháp, có chứng nhận FSC-COC, thể hiện trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Những thành tựu này đã giúp Minh Dương củng cố vị thế vững chắc tại các thị trường khó tính như Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh và Mỹ. Với danh hiệu “Top 50 Doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ hàng đầu Việt Nam” trong 5 năm liên tiếp và nhiều bằng khen khác, Minh Dương đã chứng minh được sự kiên định trên con đường mình đã chọn.

Khẳng định bản lĩnh trên trường quốc tế

Không chỉ tập trung vào sản xuất và kinh doanh, những nhà lãnh đạo của Gỗ Minh Dương còn tích cực tham gia các sự kiện lớn, cùng quảng bá, chia sẻ kiến thức và thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành gỗ Việt Nam.Hàng năm, công ty cũng liên tục giới thiệu những bộ sưu tập độc đáo, thể hiện khả năng sáng tạo và nắm bắt xu hướng thiết kế toàn cầu. Những sản phẩm này không chỉ đáp ứng yêu cầu khắt khe của thị trường quốc tế mà còn góp phần khẳng định bản sắc và vị thế ngày càng vững chắc của Gỗ Minh Dương trên bản đồ nội thất thế giới.

23 năm gỗ Minh Dương vượt khó vươn mình cùng ngành nội thất Việt Nam

Từ một doanh nghiệp nhỏ, Gỗ Minh Dương đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu, không chỉ đóng góp vào sự phát triển của ngành gỗ Việt Nam mà còn là nguồn cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp khác cùng vươn lên và chinh phục thị trường quốc tế. Đó là một hành trình đáng quý và giàu cảm hứng về ý chí, tầm nhìn và sự vươn lên không ngừng của một doanh nghiệp Việt.

Chia sẻ bài viết:

Tin mới nhất

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....

LIXIL Việt Nam: Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới. Với sứ mệnh “Hiện thực hóa giấc mơ về một ngôi nhà hoàn thiện hơn cho mọi người, ở mọi nơi”, LIXIL Việt Nam không chỉ mang đến các giải pháp phòng tắm và nhà ở toàn diện mà còn khẳng định vai trò trong việc kiến tạo xu hướng không gian sống hiện đại, bền vững....

Doanh nghiệp gỗ tìm đường chinh phục thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt, khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối....