4 năm và hơn thế nữa (*)

Một giải thưởng thường niên, hai hội chợ quốc tế, hàng trăm hội thảo, chương trình xúc tiến thương mại trong nước và thế giới, gắn kết hội viên, sát cánh cùng các cơ quan ban ngành… là những thành quả mà nhiệm kỳ VIII, Ban chấp hành HAWA đã làm được. Những đóng góp thiết thực, có vai trò chiến lược ấy sẽ không chỉ trong 4 năm mà còn tác động lâu dài đến hoạt động của ngành.
Gặp gỡ những cánh tay đã trực tiếp đóng góp cho hoạt động hội suốt nhiệm kỳ qua để thấy nhiệt huyết vẫn đang tràn đầy trong những người con của ngành gỗ.

 

Ông Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch HAWA, Chủ tịch HĐTV Công ty Bảo Hưng: Giữ vững tinh thần cống hiến

12 Ong Phung Quoc ManNhiệm kỳ vừa qua có quá nhiều biến động khiến DN trong ngành nhiều phen bị động. Tuy nhiên, khó khăn ấy lại là động lực để đội ngũ HAWA phát huy tối đa tinh thần cống hiến vì cộng đồng, sáng tạo trước thời cuộc, kịp thời hỗ trợ các DN trong ngành.

Gắn bó với HAWA hơn hai thập kỷ, tôi rất tự hào với tinh thần cống hiến mà HAWA đã duy trì được đến ngày hôm nay. Thời gian tới, trên nền tảng đã được tạo dựng vững chắc ở nhiệm kỳ VIII, hoạt động của HAWA sẽ mở rộng theo định hướng đổi mới, sáng tạo. Chúng ta sẽ nỗ lực để DN trong ngành có thể Tự cường trên chuỗi cung ứng. Đây là một mục tiêu rất lớn nhưng hoàn toàn có thể bởi ngành nội thất Việt Nam gần như đã hội tụ đủ các điều kiện “cần” như nguồn lực, nguyên liệu, công nghệ, năng lực quản trị…

HAWA sẽ triển khai những chương trình tìm kiếm vật liệu mới, gia tăng hàm lượng sáng tạo, thiết lập hệ thống phân phối… Chúng tôi sẽ kết nối với các nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, đội ngũ sáng tạo trong và ngoài nước…. để mang đến DN cơ hội đổi mới, tăng trưởng và phát triển bền vững.

Bà Dương Thị Minh Tuệ – Phó chủ tịch HAWA, Giám đốc gỗ Minh Dương: Hoàn thiện những mắt xích cần thiết

12 Ba Duong Thi Minh TueNhiệm kỳ VIII là thời gian ban chấp hành (BCH) tạo dựng được những kết nối cần thiết trong chuỗi cung ứng ngành nội thất, từ các cơ quan hữu quan, các tổ chức quốc tế lẫn các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài ngành. Mỗi kết nối đều là mắt xích cần thiết để ngành hướng đến mục tiêu cao hơn, bền vững hơn mà nhiệm kỳ mới đang hướng tới: Tự cường trên chuỗi cung ứng. Những khó khăn trong thời gian vừa qua là cơ hội để đội ngũ HAWA tích lũy kinh nghiệm “trực chiến”, sẵn sàng cho việc chinh phục những giá trị mới. Tôi đánh giá cao năng lực của đội ngũ trẻ trong văn phòng. Các bạn luôn nhiệt tình, sáng tạo và lăn xả trong mọi hoạt động. Nguồn năng lượng này sẽ là nền tảng để các hoạt động của HAWA trong nhiệm kỳ IX đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục phát huy thế mạnh ở các chương trình xúc tiến thương mại, giúp DN mở rộng thị trường, Hiệp hội sẽ triển khai những hoạt động đào tạo, kết nối… giúp DN hoàn thiện các giá trị cần thiết để có thể thực sự tham gia vào chuỗi cung ứng một cách chủ động.

Ông Nguyễn Hoài Bảo – Phó chủ tịch HAWA, Phó tổng giám đốc Công ty Scansia Pacific: Tiếp tục hành trình HAWA DDS

12 Ong Nguyen Hoai BaoMột trong những chương trình mà tôi được vinh dự tham gia là Dự án HAWA DDS. Đây là một dự án lớn, đòi hỏi nhiều nguồn lực về chuyên môn (phần mềm), pháp lý (các yêu cầu của EUTR, FLEGT) và kinh phí, nhưng lại có ý nghĩa và ảnh hưởng lớn đến toàn ngành, vì tạo ra được platform giúp các DN có thể kiểm soát được chuỗi cung ứng, đảm bảo các yêu cầu về gỗ hợp pháp, truy soát nguồn gốc… Trong nhiệm kỳ VIII, dự án đã kết thúc giai đoạn 1, hoàn thiện về mặt kỹ thuật, với các module chức năng kiểm soát gỗ nội địa đã được giới thiệu và triển khai tới các hội viên.

Với các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc gỗ ngày càng khắt khe hơn, nhất là đạo luật EUDR đã được thay thế cho EUTR, tôi hy vọng HAWA DDS sớm
được áp dụng rộng rãi. Trong nhiệm kỳ tới HAWA sẽ dành thêm nguồn lực, kêu gọi, kết hợp cùng các tổ chức quốc tế để hoàn thiện giai đoạn 2, chính thức
hỗ trợ các DN sử dụng công cụ này trong hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Phong – Phó chủ tịch HAWA, Tổng giám đốc Công ty CP Oseven: Giá trị thực tiễn

12 Ong Nguyen Thanh PhongCâu chuyện mang tính “sống còn” của DN vẫn luôn là đơn hàng, là doanh thu. Do vậy, dù ở nhiệm kỳ VIII nhiều thách thức vừa qua hay nhiệm kỳ IX nhiều cơ hội lẫn sự bất định phía trước thì các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN gia tăng lợi thế cạnh tranh vẫn luôn là trọng tâm trong các hoạt động của HAWA.

Trong bối cảnh mới, công tác tổ chức hội chợ, phát triển thị trường, tìm kiếm cơ hội mới… vẫn sẽ được chú trọng. Đặc biệt, HAWA sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc hợp tác, kết nối với các tổ chức trong và ngoài nước để có được những hỗ trợ tốt nhất cho các DN trong ngành.

 

Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA, Chủ tịch HĐTV Công ty Danh Mộc: Mô hình đặc thù

12 Ong Nguyen Chanh PhuongBất kỳ một tổ chức nào muốn thu hút nhiều người tham gia đều phải thể hiện được ý nghĩa, giá trị và tính đóng góp của nó. Muốn tổng hòa được cả ba giá trị trên, cần phải có một mô hình đặc thù. Theo đuổi và thiết lập thành công mô hình BSO (Business Service Organiser) – tổ chức phục vụ doanh nghiệp, tổ chức của HAWA không đơn thuần là hoạt động hội. Dưới các ban, tương ứng với từng mảng nội dung hoạt động, sẽ là các dự án, chương trình và từng dự án, chương trình sẽ có thành viên BCH và nhân viên văn phòng phụ trách.

Việc kết hợp thêm cách thức quản lý dự án vào công tác hội giúp các hoạt động của HAWA có được kết quả tích cực và thiết thực. Nhờ vậy, có thể động viên được nguồn lực bên trong, thu hút thêm nguồn lực bên ngoài. Trong nhiệm kỳ tới, mô hình này sẽ tiếp tục được triển khai, nhằm phát huy được các giá trị đóng góp từ các doanh nhân trong ngành lẫn nguồn lực sáng tạo trẻ.

Ông Tô Ngọc Ngời – Trưởng Ban Kiểm tra BCH HAWA, Tổng Giám đốc Vinafor Saigon: Mở rộng đội ngũ, kỳ vọng thế trận mới

12 Ong To Ngoc NgoiTinh thần tương trợ, gắn kết để cùng chinh phục thử thách trong cộng đồng hội viên HAWA được thể hiện rất rõ trong nhiệm kỳ VIII. Con số tăng trưởng hội viên mới lên đến 25% cho thấy vai trò và vị thế của HAWA ngày càng phát triển.

Bước sang nhiệm kỳ IX, việc quy tụ thêm nhiều thành viên mới trong BCH sẽ mở ra cho HAWA kỳ vọng về một nhiệm kỳ có nhiều đóng góp hơn, quyết liệt hơn trong việc xây dựng ngành nội thất Việt Nam giàu sáng tạo, bền vững.

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...

Họp mặt định kỳ Ban Chấp Hành và Ban kiểm tra HAWA

Chiều qua (18/07), Ban Chấp Hành & Ban Kiểm Tra HAWA đã có buổi gặp gỡ, họp mặt định kỳ tại trụ sở văn phòng HAWA nhằm điểm lại các hoạt động, chương trình của hội trong quý 1 & 2/2025. ...

Hội nghị Bứt phá xuất khẩu – Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu

Hội nghị hàng đầu của ngành Xuất Khẩu Trực tuyến diễn ra trong tháng 7 này được thiết kế để tăng cường sự sẵn sàng và thúc đầy doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình đem thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu, vươn mình ra thị trường quốc tế!...

Tư duy số hóa đồng bộ và tiếp cận bền vững

Trong bối cảnh ngành thiết kế – kỹ thuật – xây dựng (AEC) đang chuyển mình mạnh mẽ với làn sóng số hóa, GreenDS là một trong những đơn vị tiên phong trong cung cấp giải pháp công nghệ BIM, CAD và các phần mềm chuyên dụng tại Việt Nam. Gỗ & Nội thất đã […]

...

Vn-WoodId – Giải pháp nhận diện gỗ nhanh, hiện đại dựa trên cơ sở dữ liệu cấu tạo thô đại

Vn-WoodID – là một hệ sinh thái gồm ứng dụng di động đăng tải trên google play và app. Store, trang web https://woodid.aitc.vn/ và thư viện mẫu gỗ lưu giữ tại RIFI. Ứng dụng Vn-WoodID (app.) cho phép nhận diện tự động nhanh chóng với độ chính xác cao ưng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết bài toán nhận diện loài gỗ tức thì trên các thiết bị di động, góp phần hỗ trợ Việt Nam đảm bảo tính hợp pháp, bền vững và minh bạch cho nguồn nguyên liệu gỗ trong chuỗi cung ứng toàn cầu....