4 năm và hơn thế nữa (*)

Một giải thưởng thường niên, hai hội chợ quốc tế, hàng trăm hội thảo, chương trình xúc tiến thương mại trong nước và thế giới, gắn kết hội viên, sát cánh cùng các cơ quan ban ngành… là những thành quả mà nhiệm kỳ VIII, Ban chấp hành HAWA đã làm được. Những đóng góp thiết thực, có vai trò chiến lược ấy sẽ không chỉ trong 4 năm mà còn tác động lâu dài đến hoạt động của ngành.
Gặp gỡ những cánh tay đã trực tiếp đóng góp cho hoạt động hội suốt nhiệm kỳ qua để thấy nhiệt huyết vẫn đang tràn đầy trong những người con của ngành gỗ.

 

Ông Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch HAWA, Chủ tịch HĐTV Công ty Bảo Hưng: Giữ vững tinh thần cống hiến

Nhiệm kỳ vừa qua có quá nhiều biến động khiến DN trong ngành nhiều phen bị động. Tuy nhiên, khó khăn ấy lại là động lực để đội ngũ HAWA phát huy tối đa tinh thần cống hiến vì cộng đồng, sáng tạo trước thời cuộc, kịp thời hỗ trợ các DN trong ngành.

Gắn bó với HAWA hơn hai thập kỷ, tôi rất tự hào với tinh thần cống hiến mà HAWA đã duy trì được đến ngày hôm nay. Thời gian tới, trên nền tảng đã được tạo dựng vững chắc ở nhiệm kỳ VIII, hoạt động của HAWA sẽ mở rộng theo định hướng đổi mới, sáng tạo. Chúng ta sẽ nỗ lực để DN trong ngành có thể Tự cường trên chuỗi cung ứng. Đây là một mục tiêu rất lớn nhưng hoàn toàn có thể bởi ngành nội thất Việt Nam gần như đã hội tụ đủ các điều kiện “cần” như nguồn lực, nguyên liệu, công nghệ, năng lực quản trị…

HAWA sẽ triển khai những chương trình tìm kiếm vật liệu mới, gia tăng hàm lượng sáng tạo, thiết lập hệ thống phân phối… Chúng tôi sẽ kết nối với các nguồn lực từ các tổ chức quốc tế, các nhà khoa học, đội ngũ sáng tạo trong và ngoài nước…. để mang đến DN cơ hội đổi mới, tăng trưởng và phát triển bền vững.

Bà Dương Thị Minh Tuệ – Phó chủ tịch HAWA, Giám đốc gỗ Minh Dương: Hoàn thiện những mắt xích cần thiết

Nhiệm kỳ VIII là thời gian ban chấp hành (BCH) tạo dựng được những kết nối cần thiết trong chuỗi cung ứng ngành nội thất, từ các cơ quan hữu quan, các tổ chức quốc tế lẫn các hiệp hội, doanh nghiệp (DN) trong và ngoài ngành. Mỗi kết nối đều là mắt xích cần thiết để ngành hướng đến mục tiêu cao hơn, bền vững hơn mà nhiệm kỳ mới đang hướng tới: Tự cường trên chuỗi cung ứng. Những khó khăn trong thời gian vừa qua là cơ hội để đội ngũ HAWA tích lũy kinh nghiệm “trực chiến”, sẵn sàng cho việc chinh phục những giá trị mới. Tôi đánh giá cao năng lực của đội ngũ trẻ trong văn phòng. Các bạn luôn nhiệt tình, sáng tạo và lăn xả trong mọi hoạt động. Nguồn năng lượng này sẽ là nền tảng để các hoạt động của HAWA trong nhiệm kỳ IX đạt hiệu quả cao hơn nữa.

Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục phát huy thế mạnh ở các chương trình xúc tiến thương mại, giúp DN mở rộng thị trường, Hiệp hội sẽ triển khai những hoạt động đào tạo, kết nối… giúp DN hoàn thiện các giá trị cần thiết để có thể thực sự tham gia vào chuỗi cung ứng một cách chủ động.

Ông Nguyễn Hoài Bảo – Phó chủ tịch HAWA, Phó tổng giám đốc Công ty Scansia Pacific: Tiếp tục hành trình HAWA DDS

Một trong những chương trình mà tôi được vinh dự tham gia là Dự án HAWA DDS. Đây là một dự án lớn, đòi hỏi nhiều nguồn lực về chuyên môn (phần mềm), pháp lý (các yêu cầu của EUTR, FLEGT) và kinh phí, nhưng lại có ý nghĩa và ảnh hưởng lớn đến toàn ngành, vì tạo ra được platform giúp các DN có thể kiểm soát được chuỗi cung ứng, đảm bảo các yêu cầu về gỗ hợp pháp, truy soát nguồn gốc… Trong nhiệm kỳ VIII, dự án đã kết thúc giai đoạn 1, hoàn thiện về mặt kỹ thuật, với các module chức năng kiểm soát gỗ nội địa đã được giới thiệu và triển khai tới các hội viên.

Với các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc gỗ ngày càng khắt khe hơn, nhất là đạo luật EUDR đã được thay thế cho EUTR, tôi hy vọng HAWA DDS sớm
được áp dụng rộng rãi. Trong nhiệm kỳ tới HAWA sẽ dành thêm nguồn lực, kêu gọi, kết hợp cùng các tổ chức quốc tế để hoàn thiện giai đoạn 2, chính thức
hỗ trợ các DN sử dụng công cụ này trong hoạt động kinh doanh.

Ông Nguyễn Thanh Phong – Phó chủ tịch HAWA, Tổng giám đốc Công ty CP Oseven: Giá trị thực tiễn

Câu chuyện mang tính “sống còn” của DN vẫn luôn là đơn hàng, là doanh thu. Do vậy, dù ở nhiệm kỳ VIII nhiều thách thức vừa qua hay nhiệm kỳ IX nhiều cơ hội lẫn sự bất định phía trước thì các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN gia tăng lợi thế cạnh tranh vẫn luôn là trọng tâm trong các hoạt động của HAWA.

Trong bối cảnh mới, công tác tổ chức hội chợ, phát triển thị trường, tìm kiếm cơ hội mới… vẫn sẽ được chú trọng. Đặc biệt, HAWA sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc hợp tác, kết nối với các tổ chức trong và ngoài nước để có được những hỗ trợ tốt nhất cho các DN trong ngành.

 

Ông Nguyễn Chánh Phương – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký HAWA, Chủ tịch HĐTV Công ty Danh Mộc: Mô hình đặc thù

Bất kỳ một tổ chức nào muốn thu hút nhiều người tham gia đều phải thể hiện được ý nghĩa, giá trị và tính đóng góp của nó. Muốn tổng hòa được cả ba giá trị trên, cần phải có một mô hình đặc thù. Theo đuổi và thiết lập thành công mô hình BSO (Business Service Organiser) – tổ chức phục vụ doanh nghiệp, tổ chức của HAWA không đơn thuần là hoạt động hội. Dưới các ban, tương ứng với từng mảng nội dung hoạt động, sẽ là các dự án, chương trình và từng dự án, chương trình sẽ có thành viên BCH và nhân viên văn phòng phụ trách.

Việc kết hợp thêm cách thức quản lý dự án vào công tác hội giúp các hoạt động của HAWA có được kết quả tích cực và thiết thực. Nhờ vậy, có thể động viên được nguồn lực bên trong, thu hút thêm nguồn lực bên ngoài. Trong nhiệm kỳ tới, mô hình này sẽ tiếp tục được triển khai, nhằm phát huy được các giá trị đóng góp từ các doanh nhân trong ngành lẫn nguồn lực sáng tạo trẻ.

Ông Tô Ngọc Ngời – Trưởng Ban Kiểm tra BCH HAWA, Tổng Giám đốc Vinafor Saigon: Mở rộng đội ngũ, kỳ vọng thế trận mới

Tinh thần tương trợ, gắn kết để cùng chinh phục thử thách trong cộng đồng hội viên HAWA được thể hiện rất rõ trong nhiệm kỳ VIII. Con số tăng trưởng hội viên mới lên đến 25% cho thấy vai trò và vị thế của HAWA ngày càng phát triển.

Bước sang nhiệm kỳ IX, việc quy tụ thêm nhiều thành viên mới trong BCH sẽ mở ra cho HAWA kỳ vọng về một nhiệm kỳ có nhiều đóng góp hơn, quyết liệt hơn trong việc xây dựng ngành nội thất Việt Nam giàu sáng tạo, bền vững.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

“Go Global” trên tâm thế mới

Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương chủ trì xây dựng Chương trình “Go Global” - Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035, hướng tới mục tiêu tạo bệ phóng để doanh nghiệp (DN) Việt Nam hội nhập vững vàng và khẳng định vị thế trên thương trường toàn cầu....

Bài học từ các Quốc gia châu Á

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu ngày càng sâu rộng, việc xây dựng chiến lược “Go Global” hiệu quả đã trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều quốc gia châu Á. Kinh nghiệm từ Singapore, Hàn Quốc và Trung Quốc đang mở ra những định hướng quý giá cho Việt Nam trong hành trình vươn ra thế giới....

Chủ động tháo gỡ rào cản

Chuyển đổi mô hình sản xuất, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh... là những mục tiêu dài hạn mà doanh nghiệp (DN) ngành chế biến gỗ đang hướng tới. Những mục tiêu này cần có bệ đỡ nền tảng từ phía các cơ quan ban ngành. ...

Tạo bệ phóng cho ngành nội thất: Thách thức từ nội tại đến thị trường quốc tế

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước “bước ngoặt kép”, đối diện với những cơ hội lịch sử để vươn lên thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, nội thất của thế giới nhưng đồng thời phải gánh chịu những áp lực lớn từ thị trường quốc tế lẫn nội tại....

Cùng AI mở đường nâng cao năng suất cho ngành gỗ

Nối tiếp chuỗi hoạt động trong khuôn khổ dự án "Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho DN ngành Gỗ Việt Nam" do ILO hỗ trợ, hôm nay HAWA đã cùng với Viện Nghiên cứu Tổ chức và Kinh tế số (RIDE) tổ chức Khóa đào tạo về ứng dựng AI, thu hút hơn 40 đại diện DN trong ngành....

Động lực tăng trưởng của Thành phố Hồ Chí Minh

Thành phố Hồ Chí Minh đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng 10% -11% trong 5 năm tới. Trong đó, ngành gỗ nổi lên như một động lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và định vị vị thế kinh tế của thành phố trên bản đồ khu vực....

Tái cấu trúc ngành gỗ trên ba trục: Xanh – Số – Sáng tạo

Từ kim ngạch xuất khẩu khiêm tốn 1 tỷ USD năm 1999 đến con số ấn tượng 15 tỷ USD năm 2024, ngành gỗ Việt Nam đã viết nên một câu chuyện tăng trưởng đáng tự hào. Thế nhưng mục tiêu hôm nay không chỉ là mở rộng quy mô mà là nâng tầm giá trị để Việt Nam không còn là “công xưởng gia công”; trở thành trung tâm sáng tạo, làm chủ chuỗi cung ứng toàn cầu....

VIBE 2025: Dấu ấn kết nối đa ngành

Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - Vietnam Interior & Build Expo (VIBE) 2025, do Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) phối hợp cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) tổ chức, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của sự kiện trong việc kết nối ba ngành kiến trúc - nội thất - xây dựng....