4 năm và hơn thế nữa (**)

Gặp gỡ những cánh tay đã trực tiếp đóng góp cho hoạt động hội suốt nhiệm kỳ qua để thấy nhiệt huyết vẫn đang tràn đầy trong những người con của ngành gỗ.

Bà Đỗ Thị Kim Loan – Phó tổng thư ký, Tổng giám đốc Công ty Sao Nam: Đồng lòng, đồng sức

Nhiệm kỳ VIII là thời gian toàn ngành gặp thách thức. Nhưng cũng chính thời gian này cho thấy khả năng thích ứng và sáng tạo của các DN ngành gỗ và nhất là cách thức triển khai các hoạt động hội của HAWA. Nhờ tất cả các yếu tố này mà cộng đồng hội viên HAWA đã tăng sức chống chịu, nhanh chóng lấy lại được cân bằng, hướng đến mục tiêu tăng trưởng.

Kinh nghiệm vượt khó của nhiệm kỳ trước cho thấy, khi công tác kết nối được tổ chức tốt, các DN trong ngành có thể cùng nhau gia tăng giá trị, cùng mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn. Do vậy, ở nhiệm kỳ IX, những hoạt động giao lưu, kết nối sẽ tiếp tục được tổ chức và mở rộng để cộng đồng HAWA ngày một lớn mạnh hơn nữa.

Ông Võ Tuấn Hải – Ủy viên BCH – Giám đốc Đức Lợi 2: Gia tăng công cụ hiện đại

Những ngăn trở về măt địa lý trong thời gian dịch bệnh đòi hỏi hoạt động của HAWA trong nhiệm kỳ VIII phải kịp thời thích ứng. Nhờ vậy mà nhiều công cụ hiện đại đã được ứng dụng như: Tổ chức hội thảo online, nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE, kết nối từ xa với các hội viên… Từ đó, mở ra nhiều cách thức hoạt động hội mới.

Trong nhiệm kỳ IX, mục tiêu phát triển bền vững sẽ là kim chỉ nam. Hoạt động giúp DN thích nghi dần với các quy chuẩn nhập khẩu mới ở thị trường quốc tế sẽ được chú trọng. Một trong những thành quả của nhiệm kỳ VIII là HAWA DDS sẽ tiếp tục được đầu tư, mở rộng để hệ thống giải trình nguồn gốc gỗ này có thể trở thành công cụ hỗ trợ DN trong ngành chứng minh được tính hợp pháp của nguyên liệu.

Ông Võ Quốc Lợi – Ủy viên BCH, thành viên HĐQT Trường Thành: Thách thức nhưng sáng tạo

Nhiệm kỳ VIII đầy thách thức nhưng lại là thời gian HAWA thể hiện được khả năng sáng tạo, thích ứng trong việc tổ chức được hoạt động, kết nối được nhiều DN ngành chế biến gỗ. Có trải qua những khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh, chịu ảnh hưởng bởi những biến động của thế giới mới thấy được sự kiên trì và bền bỉ của DN trong ngành là rất lớn. Trên nền tảng này, HAWA cần thiết triển khai thêm các hoạt động hỗ trợ DN nâng cao kỹ năng quản trị bằng công nghệ, đưa các nền tảng công nghệ (e-commerce platform) đến với DN Việt Nam để gia tăng lợi thế cạnh tranh, tạo ra giá trị tối ưu cho khách hàng.

Thời gian tới, BCH sẽ ưu tiên triển khai thêm hoạt động tham quan thực tế để các DN trong ngành chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, đặc biệt hướng tới sản xuất bền vững. Những kết nối ngoài ngành sẽ được đẩy mạnh, phối hợp với các hiệp hội khác như kiến trúc, vật liệu xây dựng, logistics… để hoàn thiện chuỗi giá trị, giúp DN trong ngành tối ưu chi phí, thu hút và tạo thuận tiện cho khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Sang – Ủy viên BCH HAWA, Giám đốc điều hành Viet Products Corp: Điểm dựa tinh thần

Trong thời gian ngành có nhiều biến động, từ đối phó với dịch bệnh, tăng trưởng nóng rồi sụt giảm… HAWA đã thể hiện được vai trò quan trọng của một hiệp hội: Là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho DN. Những thông điệp về vững tin, vượt khó, gia tăng nội lực, cải thiện vị thế… HAWA đã đưa ra kịp thời, có giá trị truyền động lực, giúp DN vững tinh thần, từng bước thích ứng với khó khăn.

Bên cạnh công tác truyền thông, HAWA vẫn luôn là ngọn cờ đầu trong việc đưa ra định hướng phát triển cho ngành mà cụ thể nhất là mục tiêu chuyển đổi số ngành gỗ, chuyển đổi xanh… giúp DN có được cái nhìn chiến lược cho những hoạch định phát triển của mình. Trong nhiệm kỳ tới, tôi nghĩ mình cần gắn với công tác kết nối nhiều hơn. Dưới mái nhà HAWA, bên cạnh các thương hiệu lớn còn có những DN vừa và nhỏ, rất cần được hỗ trợ. Những kết nối giữa các DN tương thích với nhau sẽ tạo ra được những nhóm thành viên thân hữu, đoàn kết để phát huy sức mạnh từng thành viên, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Kết nối từng nhóm hội viên mạnh với nhau sẽ tạo thêm nguồn lực mới cho HAWA, cho ngành thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Toàn – Ủy viên BCH, Phó tổng giám đốc Hồng Ký: Đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số

Mục tiêu thay đổi nhận thức DN ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ trong chuyển đổi số mà nhiệm kỳ VIII theo đuổi đã được hoàn thành với hàng loạt chương trình, hội thảo, tham quan thực tế… Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu tiên trong việc lắng nghe và tác động để DN trong ngành nhận thức được đầy đủ vai trò quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh.

Trong nhiệm kỳ mới, với sự đồng hành tiếp tục của các tổ chức quốc tế lẫn trong nước như ILO, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV)… hoạt động hỗ trợ DN chuyển đổi số sẽ được đẩy mạnh triển khai các hoạt động mang tính thực tế hơn là hỗ trợ DN khảo sát hiện trạng, tư vấn và kết nối với các đối tác chuyển đổi số… để DN có thể thực hiện những bước tiếp theo trên hành trình gia tăng hàm lượng công nghệ của mình.

Song song đó, hoạt động đào tạo, hướng đến gia tăng kỹ năng cho đội ngũ DN trẻ, những thành viên thế hệ lãnh đạo DN kế cận… mà BCH ấp ủ thời gian qua cũng sẽ được cải tiến, thực hiện với nhiều hình thức hiện đại hơn, trực quan hơn.

Ông Trần Lam Sơn – Ủy viên BCH, Phó tổng giám đốc Thiên Minh: Thêm sáng tạo vào tiêu chí hoạt động

Hoạt động kinh doanh nhiều khó khăn khiến những người điều hành DN áp lực, nặng gánh trong công tác kinh doanh. Rất mừng là ngọn lửa cống hiến và sự đồng lòng của đội ngũ BCH HAWA vẫn được duy trì, giúp hoạt động chung của HAWA trong nhiệm kỳ VIII thành công, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN.

Bốn tiêu chí: Chia sẻ – Làm gương – Kết nối – Phi lợi nhuận vẫn sẽ được đặt ra hàng đầu trong mọi hoạt động của HAWA, nhưng sang nhiệm kỳ mới, sẽ có thêm giá trị Sáng tạo. BCH sẽ dành thời gian, nguồn lực để có thể mang đến giải pháp thiết thực, giúp DN có thêm nguồn lực và giá trị cạnh tranh. Trong đó, đặc biệt là chương trình phát triển ứng dụng nguyên liệu mới, kết nối DN với nguồn cung ứng nguyên liệu bản địa hợp pháp vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tạo cơ hội cho các DN thủ công mỹ nghệ, các làng nghề… có điều kiện bước ra thị trường thế giới.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Á quân thế giới

Là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực, chế biến gỗ đóng góp lớn cho GDP, góp phần giải bài toán an sinh xã hội. Có đến 3 yếu tố tụ hội để tạo nên cốt lõi của một ngành công nghiệp vững mạnh là nhân lực, nguyên liệu và thị trường. ...

Câu chuyện ngụ ngôn: Cây gỗ đứng thẳng

Bài chia sẻ của Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan - Nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT gửi gắm đến cộng đồng ngành Gỗ Việt Nam, nhân ngày Quốc khánh 2/9...

Vạn sự khởi nghiệp nan

Dù đối mặt với nhiều thách thức, ngành chế biến gỗ luôn có khả năng phục hồi nhanh chóng và bứt phá. Trong suốt hành trình 30 năm kiến tạo và phát triển, tinh thần vị quốc, vị dân sinh là kim chỉ nam để những người trong ngành vững bước. ...

Công nghệ mới tại Bifa Wood 2025

Với chủ đề “Smart Furniture Solutions” (Giải pháp nội thất thông minh), Bifa Wood Việt Nam 2025 đã mang đến cho doanh nghiệp bức tranh công nghệ sản xuất đồ nội thất thông minh, nơi mà ứng dụng AI, robot, IoT sẽ hỗ trợ cho bài toán quản trị sản xuất. ...

Nội thất Việt tại triển lãm quốc gia

Vai trò của kinh tế tư nhân Với chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam – 80 năm hành trình độc lập – tự do – hạnh phúc”, triển lãm quy mô quốc gia này có sự tham gia của hơn 100 tổ chức, đơn vị gồm bộ, ngành, địa phương và DN tiêu biểu trên […]

...

Chuyên gia Võ Quang Huệ: Dụng đòn bẩy R&D để bước ra thế giới

Gắn liền với câu chuyện đưa nguồn vốn FDI chất lượng cao từ thương hiệu Bosch vào Việt Nam, doanh nhân Võ Quang Huệ là một trong những tên tuổi gắn liền với quá trình mở cửa, hội nhập của đất nước. Kết thúc hành trình ở Bosch, lựa chọn mang tính thử thách khá cao của ông là kiến tạo con đường đường cho xe ô tô thương hiệu Việt bước ra thị trường. Dù ở đâu, vị trí nào, với ông, tinh thần đổi mới sáng tạo luôn là kim chỉ nam cho các hoạt động. Trao đổi với Gỗ & Nội thất, ông Võ Quang Huệ khẳng định R&D hoàn toàn có thể được xem là khoản đầu tư sinh lời bền vững nhất. ...

Mái đình kể chuyện – Từ ký ức đến khát vọng

Bài viết dùng hình ảnh mái đình làng xưa như biểu tượng kết nối ký ức, văn hóa và tương lai ngành gỗ Việt Nam. Tác giả nhấn mạnh ngành gỗ không chỉ sản xuất đồ nội thất mà còn kể câu chuyện dân tộc, lan tỏa giá trị văn hóa. Triết lý “Đừng bao giờ đi ăn một mình” được xem là kim chỉ nam: ngành gỗ chỉ có thể phát triển bền vững khi doanh nghiệp, người trồng rừng, nghệ nhân, nhà thiết kế và người tiêu dùng cùng cộng hưởng...

Cơ hội đón bước chân toàn cầu

Chúng ta đang sống trong một thời khắc đặc biệt của lịch sử - thời điểm mà có lẽ nhiều thập kỷ mới có một lần. Đó là lúc ngành nội thất Việt Nam đứng trước cánh cửa của một kỷ nguyên mới, với những cơ hội chưa từng có trong tầm tay....