4 năm và hơn thế nữa (**)

Gặp gỡ những cánh tay đã trực tiếp đóng góp cho hoạt động hội suốt nhiệm kỳ qua để thấy nhiệt huyết vẫn đang tràn đầy trong những người con của ngành gỗ.

Bà Đỗ Thị Kim Loan – Phó tổng thư ký, Tổng giám đốc Công ty Sao Nam: Đồng lòng, đồng sức

Nhiệm kỳ VIII là thời gian toàn ngành gặp thách thức. Nhưng cũng chính thời gian này cho thấy khả năng thích ứng và sáng tạo của các DN ngành gỗ và nhất là cách thức triển khai các hoạt động hội của HAWA. Nhờ tất cả các yếu tố này mà cộng đồng hội viên HAWA đã tăng sức chống chịu, nhanh chóng lấy lại được cân bằng, hướng đến mục tiêu tăng trưởng.

Kinh nghiệm vượt khó của nhiệm kỳ trước cho thấy, khi công tác kết nối được tổ chức tốt, các DN trong ngành có thể cùng nhau gia tăng giá trị, cùng mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn. Do vậy, ở nhiệm kỳ IX, những hoạt động giao lưu, kết nối sẽ tiếp tục được tổ chức và mở rộng để cộng đồng HAWA ngày một lớn mạnh hơn nữa.

Ông Võ Tuấn Hải – Ủy viên BCH – Giám đốc Đức Lợi 2: Gia tăng công cụ hiện đại

Những ngăn trở về măt địa lý trong thời gian dịch bệnh đòi hỏi hoạt động của HAWA trong nhiệm kỳ VIII phải kịp thời thích ứng. Nhờ vậy mà nhiều công cụ hiện đại đã được ứng dụng như: Tổ chức hội thảo online, nền tảng triển lãm trực tuyến HOPE, kết nối từ xa với các hội viên… Từ đó, mở ra nhiều cách thức hoạt động hội mới.

Trong nhiệm kỳ IX, mục tiêu phát triển bền vững sẽ là kim chỉ nam. Hoạt động giúp DN thích nghi dần với các quy chuẩn nhập khẩu mới ở thị trường quốc tế sẽ được chú trọng. Một trong những thành quả của nhiệm kỳ VIII là HAWA DDS sẽ tiếp tục được đầu tư, mở rộng để hệ thống giải trình nguồn gốc gỗ này có thể trở thành công cụ hỗ trợ DN trong ngành chứng minh được tính hợp pháp của nguyên liệu.

Ông Võ Quốc Lợi – Ủy viên BCH, thành viên HĐQT Trường Thành: Thách thức nhưng sáng tạo

Nhiệm kỳ VIII đầy thách thức nhưng lại là thời gian HAWA thể hiện được khả năng sáng tạo, thích ứng trong việc tổ chức được hoạt động, kết nối được nhiều DN ngành chế biến gỗ. Có trải qua những khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh, chịu ảnh hưởng bởi những biến động của thế giới mới thấy được sự kiên trì và bền bỉ của DN trong ngành là rất lớn. Trên nền tảng này, HAWA cần thiết triển khai thêm các hoạt động hỗ trợ DN nâng cao kỹ năng quản trị bằng công nghệ, đưa các nền tảng công nghệ (e-commerce platform) đến với DN Việt Nam để gia tăng lợi thế cạnh tranh, tạo ra giá trị tối ưu cho khách hàng.

Thời gian tới, BCH sẽ ưu tiên triển khai thêm hoạt động tham quan thực tế để các DN trong ngành chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau, đặc biệt hướng tới sản xuất bền vững. Những kết nối ngoài ngành sẽ được đẩy mạnh, phối hợp với các hiệp hội khác như kiến trúc, vật liệu xây dựng, logistics… để hoàn thiện chuỗi giá trị, giúp DN trong ngành tối ưu chi phí, thu hút và tạo thuận tiện cho khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Sang – Ủy viên BCH HAWA, Giám đốc điều hành Viet Products Corp: Điểm dựa tinh thần

Trong thời gian ngành có nhiều biến động, từ đối phó với dịch bệnh, tăng trưởng nóng rồi sụt giảm… HAWA đã thể hiện được vai trò quan trọng của một hiệp hội: Là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho DN. Những thông điệp về vững tin, vượt khó, gia tăng nội lực, cải thiện vị thế… HAWA đã đưa ra kịp thời, có giá trị truyền động lực, giúp DN vững tinh thần, từng bước thích ứng với khó khăn.

Bên cạnh công tác truyền thông, HAWA vẫn luôn là ngọn cờ đầu trong việc đưa ra định hướng phát triển cho ngành mà cụ thể nhất là mục tiêu chuyển đổi số ngành gỗ, chuyển đổi xanh… giúp DN có được cái nhìn chiến lược cho những hoạch định phát triển của mình. Trong nhiệm kỳ tới, tôi nghĩ mình cần gắn với công tác kết nối nhiều hơn. Dưới mái nhà HAWA, bên cạnh các thương hiệu lớn còn có những DN vừa và nhỏ, rất cần được hỗ trợ. Những kết nối giữa các DN tương thích với nhau sẽ tạo ra được những nhóm thành viên thân hữu, đoàn kết để phát huy sức mạnh từng thành viên, mang đến nhiều lựa chọn hơn cho khách hàng. Kết nối từng nhóm hội viên mạnh với nhau sẽ tạo thêm nguồn lực mới cho HAWA, cho ngành thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ Việt Nam.

Ông Nguyễn Duy Toàn – Ủy viên BCH, Phó tổng giám đốc Hồng Ký: Đẩy mạnh mục tiêu chuyển đổi số

Mục tiêu thay đổi nhận thức DN ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ trong chuyển đổi số mà nhiệm kỳ VIII theo đuổi đã được hoàn thành với hàng loạt chương trình, hội thảo, tham quan thực tế… Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn đầu tiên trong việc lắng nghe và tác động để DN trong ngành nhận thức được đầy đủ vai trò quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh.

Trong nhiệm kỳ mới, với sự đồng hành tiếp tục của các tổ chức quốc tế lẫn trong nước như ILO, Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV)… hoạt động hỗ trợ DN chuyển đổi số sẽ được đẩy mạnh triển khai các hoạt động mang tính thực tế hơn là hỗ trợ DN khảo sát hiện trạng, tư vấn và kết nối với các đối tác chuyển đổi số… để DN có thể thực hiện những bước tiếp theo trên hành trình gia tăng hàm lượng công nghệ của mình.

Song song đó, hoạt động đào tạo, hướng đến gia tăng kỹ năng cho đội ngũ DN trẻ, những thành viên thế hệ lãnh đạo DN kế cận… mà BCH ấp ủ thời gian qua cũng sẽ được cải tiến, thực hiện với nhiều hình thức hiện đại hơn, trực quan hơn.

Ông Trần Lam Sơn – Ủy viên BCH, Phó tổng giám đốc Thiên Minh: Thêm sáng tạo vào tiêu chí hoạt động

Hoạt động kinh doanh nhiều khó khăn khiến những người điều hành DN áp lực, nặng gánh trong công tác kinh doanh. Rất mừng là ngọn lửa cống hiến và sự đồng lòng của đội ngũ BCH HAWA vẫn được duy trì, giúp hoạt động chung của HAWA trong nhiệm kỳ VIII thành công, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN.

Bốn tiêu chí: Chia sẻ – Làm gương – Kết nối – Phi lợi nhuận vẫn sẽ được đặt ra hàng đầu trong mọi hoạt động của HAWA, nhưng sang nhiệm kỳ mới, sẽ có thêm giá trị Sáng tạo. BCH sẽ dành thời gian, nguồn lực để có thể mang đến giải pháp thiết thực, giúp DN có thêm nguồn lực và giá trị cạnh tranh. Trong đó, đặc biệt là chương trình phát triển ứng dụng nguyên liệu mới, kết nối DN với nguồn cung ứng nguyên liệu bản địa hợp pháp vùng Đồng bằng sông Cửu Long và tạo cơ hội cho các DN thủ công mỹ nghệ, các làng nghề… có điều kiện bước ra thị trường thế giới.

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Người Việt đang mở rộng giới hạn Go Global

Nhiều năm quan sát và đồng hành cùng các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, tôi nhận ra tinh thần “Go Global” (đi ra thế giới) của người Việt chưa bao giờ thôi rộng mở với những giới hạn tưởng chừng không thể. ...

S.NORM: Những kiến trúc sư thổi hồn đương đại vào nội thất xưa

Ra đời từ khát vọng đưa những giá trị nội thất Việt xưa bước vào đời sống đương đại, S.NORM là nơi các kiến trúc sư “thổi hồn” sáng tạo vào từng chi tiết, biến những vật dụng quen thuộc thành trải nghiệm sống tinh tế. Thương hiệu không chỉ lưu giữ ký ức và tinh hoa gỗ truyền thống mà còn mang đến sự bền vững, công năng và thẩm mỹ trong từng thiết kế, để mỗi sản phẩm vừa gần gũi, vừa mới mẻ, vừa rất Việt Nam....

LAITA: Dấu ấn thiết kế từ những quan sát, góp nhặt đời thường

Ra đời vào năm 2018, LAITA Design là một văn phòng thiết kế liên ngành, được thành lập bởi hai nhà sáng lập giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực kiến trúc và thiết kế sản phẩm. ...

NORDIC: Hành trình 7 năm định hình nội thất “Designed by Vietnam”

Khi ngành nội thất Việt Nam còn đang ở giai đoạn sơ khai, nhà sáng lập Nguyễn Phương Chi đã nhìn thấy một khoảng trống lớn. Năm 2015, bà thành lập SEMA Group với mục tiêu ban đầu là thiết kế nội thất, nhưng nhanh chóng đối mặt với câu hỏi lớn: “Tại sao Việt Nam không tự thiết kế và sản xuất những sản phẩm của riêng mình?”. Trăn trở đó đã thôi thúc bà đặt những viên gạch đầu tiên cho hành trình của thương hiệu Nordic, ra đời vào 8/2018. ...

Vietnam Housewares Corporation – Gần 30 năm khẳng định vị thế xuất khẩu gia dụng Việt Nam

Trong gần ba thập kỷ qua, Công Ty Cổ Phần Đồ Dùng Gia Đình Việt Nam (Vietnam Housewares Corporation) đã từng bước xây dựng chỗ đứng vững chắc trên bản đồ xuất khẩu thế giới. Từ một doanh nghiệp với khởi đầu khiêm tốn, công ty đã vươn mình trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu trong lĩnh vực sản phẩm gia dụng, nội thất và trang trí, đưa những tinh hoa thủ công Việt Nam đến gần hơn với khách hàng toàn cầu....

Áp lực mới

Nửa đầu năm 2025, ngành gỗ và nội thất đã và đang ghi nhận mức tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động, ngành đang đối mặt với nhiều áp lực mới....

Ba Thanh Group – Khẳng định vị thế bằng giá trị thực

Thành lập từ năm 2008, trong hơn 15 năm qua, Ba Thanh Group đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu của ngành gỗ công nghiệp Việt Nam, hoạt động nổi bật trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các dòng ván gỗ công nghiệp như MDF, HDF, HMR, Okal, MFC Melamine, Laminate… phục vụ đa dạng nhu cầu thiết kế, trang trí nội thất và các công trình quy mô trong và ngoài nước. ...

Gỗ Minh Long: Gỗ nội thất và câu chuyện sáng tạo từ văn hóa bản địa

Gần hai thập kỷ phát triển trong ngành gỗ công nghiệp, Gỗ Minh Long chọn cho mình một hướng đi nhất quán: sản xuất vật liệu phù hợp đời sống hiện đại song hành cùng xây dựng một triết lý thiết kế dựa trên bản sắc Việt. ...