4 xu hướng thiết kế đang được chờ đón

Khi năm 2022 bắt đầu, sự căng thẳng vẫn còn nguyên sau nhiều tháng đại dịch. Nhưng đến năm 2023, mọi thứ đã trở nên sôi nổi hơn. Các thiết kế của tương lai đều hướng đến màu sắc rực rỡ, những hình thực vật lạ mắt và phong cách cá nhân mạnh mẽ.

Bùng nổ màu sắc

Theo Tom Mirabile, người sáng lập công ty dự báo xu hướng Springboard Futures, năm 2021, người dùng tập trung vào những màu sắc nhẹ nhàng; nội thất êm ái, rộng rãi; có cảm giác chung về sự bao bọc và yên tĩnh; nhưng năm 2023, thị hiếu đã chuyển hướng khỏi những phong cách lãng mạn. Người dùng đang quay trở lại cuộc đời thật, tạo nên những xu hướng thiết kế nội thất hoàn toàn mới.

Nội thất màu trắng và trung tính không còn được ưa chuộng bằng những màu sắc vui tươi hơn, ngay cả khi chúng chỉ xuất hiện ở các điểm nhấn.

Theo nhà thiết kế Lindsey Smecker, người đứng đầu ESP Trendlab, xu hướng trang trí nhà toàn màu trắng đang giảm dần. Người dùng cần thêm độ tương phản, độ ấm và chiều kích cho các khoảng trắng để không gây cảm giác như một phòng bệnh. Xu hướng hiện nay là chọn màu nâu hạt dẻ ấm hoặc màu sẫm sống động cho đồ trang trí, thảm và gối để thêm các yếu tố ấm áp.

Sự pha trộn kiểu sa mạc thủ công của Dan John Anderson. Ảnh: Laure Joliet

Đồng quan điểm, Patti Carpenter, người đứng đầu và đại sứ xu hướng toàn cầu tại Carpenter+Company, cũng nhìn thấy rất nhiều màu sắc trong tương lai của chúng ta. Carpenter nói: “Thị trường Mỹ đang tận dụng nhiều cơ hội hơn với nhiều màu sắc đa dạng hơn. Chúng ta chứng kiến mặt ấm áp của bảng màu tràn ngập với hàng loạt màu đỏ san hô êm dịu, màu quả mơ nhẹ nhàng, màu nâu đỏ thanh lịch và cả màu cam nồng nàn”.

Với những người vẫn thích mọi thứ tinh tế hơn một chút, Carpenter cũng dự đoán sự gia tăng của các sắc thái nhạt của màu xanh lục và xanh lam gần như trắng. Những thứ này đại diện cho một cách sử dụng màu sắc mới mẻ. Chúng phức tạp hơn và tạo cơ sở cho các bảng màu sẽ cung cấp cho chúng ta những tấm toan mới để vẽ nên câu chuyện đương đại.

Thời của sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Người dùng đã có nhiều thời gian trong các năm qua để thực sự hiểu rõ về đồ nội thất của mình. Cùng với khao khát về những lựa chọn bền vững hơn, đã dẫn họ đến cảm giác chán nản các sản xuất hàng loạt. Anna Starmer, người sáng lập ấn phẩm dự báo Luminary cho biết: “Người dùng nhận ra, việc sử dụng nhiều nhiên liệu hóa thạch, vật liệu gốc dầu mỏ như hạt nhựa nguyên sinh cứng và sáng bóng dường như đã trở thành hoàn toàn sai lầm.

Kỷ nguyên “lấp lánh” đã kết thúc, khi chúng ta chứng kiến sự sang trọng được thể hiện theo những cách tinh tế và tự nhiên hơn”.

Một nhà khách tại căn nhà nông thôn kiểu Anh của Sienna Miller, có đồ nội thất cổ điển. Ảnh: The Interior Archive

Tương tự, Roberto Ramos, giám đốc điều hành của The Ideatelier cũng cho biết, sau nhiều thập niên chấp nhận sản xuất với chất lượng thấp hơn tiêu chuẩn, người dùng đang ưa chuộng hơn các sản phẩm thủ công trong nội thất. Tính thủ công tỉ mỉ thể hiện ở mọi khía cạnh, từ loại vải đến các phụ kiện và thảm dệt thủ công. đều được người dùng chú ý. Thời gian tới, các thiết kế kiểu hàng loạt sẽ dần mai một. Nhu cầu cá nhân hóa và thể hiện bản thân, thông qua sản phẩm tiêu dùng, nội thất sẽ phát triển mạnh mẽ.

Cũ người mới ta

Xu hướng cá nhân hóa còn phát triển thêm một lựa chọn khác từ phía người dùng. Theo doanh nhân Lindsey Smecker, người tiêu dùng không còn hứng thú với những không gian phối hợp và những bộ nội thất đồng bộ phong cách nữa. Họ chỉ thích kết hợp những món đồ độc đáo, đồ gia truyền hoặc những món đồ cũ mà họ yêu thích vào không gian của mình.

Các mẫu xương rồng có thể đứng đầu danh sách loại cây trang trí nhà vào năm 2023. Ảnh: Ye Rin Mok

Starmer cho rằng sự quan tâm ngày càng tăng đối với đồ nội thất cổ điển và đồ tái sử dụng là một sự thay đổi đầy hy vọng. Xu hướng này dự kiến sẽ ngày càng gia tăng, bởi rõ ràng, việc mua sắm hàng hóa đã qua sử dụng vừa là lựa chọn phù hợp với thiết kế vừa thân thiện với môi trường. “Các nhà thiết kế tự tin đang pha trộn các phong cách, nội thất gỗ cổ điển được thêm vào mặt ngoài bằng đá tái chế, hoặc ghế ngồi cổ điển được phục hồi bằng các loại vải in hiện đại”, cô nói thêm.

Biophilia được tái định hình

Trong vài năm qua, chúng ta đã cố gắng đưa càng nhiều yếu tố cây xanh vào nội thất càng tốt, từ các mẫu thực vật đến các loại cây nổi bật. Hiện nay, niềm đam mê đó vẫn còn sâu đậm nhưng đang biến đổi thành một điều khác biệt.

Theo Smecker, dù biophilia vẫn quan trọng, nhưng xu hướng năm nay ít lấy cảm hứng từ thiên nhiên sum sê mà thay vào đó là sự bất thường và không hoàn hảo. Xu hướng này tôn vinh cảnh quan sa mạc, các sắc thái của khoáng chất, màu xanh rêu và kết cấu thô ráp, không hoàn chỉnh. Nó cũng tạo ra một bảng vật liệu mới thú vị. Nhà thiết kế này tiết lộ: “Các nhà thiết kế vật liệu hiện đang kết nối trực tiếp với tự nhiên, đất đai, đa dạng sinh học và quần thể côn trùng, nông nghiệp để có được nguồn nguyên liệu bền vững cho ngành công nghiệp nội thất. Đây là điều rất đáng mừng”.

BÙI TRẦN
(Theo www.architecturaldigest.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....

Năng động Việt Nam

Là trung tâm sản xuất nội thất toàn cầu, Việt Nam cũng đồng thời là thị trường tiêu dùng nội thất ngày càng phát triển. Tiềm năng xuất khẩu lẫn phục vụ nội địa giúp doanh nghiệp Việt ngày một vững mạnh. ...

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....