5 xu hướng chủ đạo của công nghiệp nội thất toàn cầu

Ngành sản xuất nội thất luôn chịu ảnh hưởng của các xu hướng tiêu dùng. Giữa rất nhiều thay đổi, các chuyên gia dự báo những xu hướng sẽ trở nên nổi bật trong năm 2024 để nhà sản xuất chú ý.

 

  1. Sự thành công của thương mại điện tử

Thương mại điện tử không còn xa lạ với ngành nội thất. Khác xa với “hiệu ứng Amazon”, khi các gã khổng lồ thương mại điện tử chiếm lĩnh thị trường, giờ đây các cửa hàng trực tuyến được cá nhân hóa chuyên bán các sản phẩm nguyên bản trong một phân khúc nhánh nhất định. Chẳng hạn như Joss & Maine, Joybird, Wayfair, Burrow, BenchMade Modern và Article.

Những trang web này có một số tính năng đáng giá như bảng giá đầy đủ và hình ảnh 3D, đồng thời mang đến cho người mua sự thuận tiện tuyệt vời. Những yếu tố này làm cho họ trở nên cực kỳ nổi tiếng. Mọi người sẵn sàng mua những sản phẩm trực tuyến, ngay cả khi họ không thực sự nhìn thấy và sờ chạm cho đến khi chúng được giao đến.

17 5 xu huong chu dao cua cong nghiep noi that toan cau 1

Điều này ảnh hưởng thế nào đến ngành sản xuất nội thất? Với doanh số thương mại điện tử toàn cầu dự kiến sẽ đạt ít nhất 6,5 nghìn tỷ USD vào năm 2023, các cửa hàng trực tuyến không còn là lựa chọn thay thế mà sẽ là một trong những cách quan trọng để tiếp thị và duy trì doanh số bán hàng.

  1. Sự gia tăng nhu cầu về nội thất bền vững

Theo báo cáo của Hartman Group, 84% dân số thuộc nhóm “Thế giới bền vững”, cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường và chuyển sang mua các sản phẩm bền vững hơn. Khi người mua dần chuyển sang sử dụng nội thất thân thiện với môi trường, các nhà bán lẻ cũng phải thích ứng với tư duy mới này. Cho dù đồ nội thất có thông minh hay hấp dẫn đến đâu thì nó cũng sẽ không được ưa chuộng nếu trong quá trình sản xuất, yếu tố bền vững không được lưu ý.

Một số thương hiệu đã tạo được tên tuổi trong lĩnh vực này, như Room and Board, chuyên sản xuất đồ nội thất bằng gỗ có nguồn gốc địa phương và bền vững; và Pottery Barn, sử dụng rộng rãi gỗ tái sử dụng cho sản phẩm của mình.

  1. Vai trò ngày càng tăng của mạng xã hội

Mua sắm qua mạng xã hội đang được sử dụng nhiều hơn bao giờ hết. Do việc mua sắm ngày càng được cá nhân hóa với người dùng nên mạng xã hội sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc mua bán đồ nội thất. Cả Facebook và Instagram đều đóng vai trò là nền tảng thương mại điện tử cho phép mua đồ nội thất được sản xuất trực tiếp.

17 5 xu huong chu dao cua cong nghiep noi that toan cau 3

Một nền tảng khác đang nổi lên là Pinterest. Nó có tính năng tìm kiếm trực quan, khớp các hình ảnh được ghim với những hình ảnh trong thư viện. Sau đó, bằng cách sử dụng AI, Pinterest tìm ra các liên kết trực tiếp đến trang web của nhà bán lẻ nội thất, nhờ đó, người mua tiết kiệm được vài giờ để tìm nội thất theo cách thủ công. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, sự gia tăng của những “người có ảnh hưởng” trên mạng xã hội, họ tác động rất lớn đến sự lựa chọn của người mua.

Điều này có ý nghĩa gì đối với ngành sản xuất đồ nội thất? Trang mạng xã hội của doanh nghiệp bây giờ chính là nền tảng kinh doanh riêng. Điều này có nghĩa là chắc chắn các nhà sản xuất đồ nội thất sẽ phải xây dựng chiến lược truyền thông xã hội.

  1. Sử dụng CGI cho hình ảnh sản phẩm

Người mua nội thất trực tuyến muốn có thông tin xác thực nhất có thể. Trước đây, ảnh sản phẩm chất lượng cao là đủ để phục vụ mục đích này, nhưng giờ đây không còn đơn giản như thế nữa. Để nỗ lực thu hút khách hàng, các chuyên gia trong ngành sản xuất đồ nội thất đang sử dụng công nghệ mô phỏng hình ảnh CGI.

17 5 xu huong chu dao cua cong nghiep noi that toan cau 4

Những hình ảnh sống động như thật này có thể xem từ mọi góc độ và cho phép người mua hàng đặt sản phẩm vào thế giới thực của họ thông qua máy tính bảng và điện thoại thông minh. Điều này mang lại cho họ cảm giác sở hữu và mức độ kết nối cá nhân hóa sâu sắc với sản phẩm họ đang xem. Theo báo cáo của viện CXL, khách hàng mất khoảng 0,05 giây để hình thành quan điểm về một trang web. Trong một ngành cực kỳ thiên về hình ảnh như nội thất, cách thực tế duy nhất để trở nên toàn diện là sử dụng CGI thay vì chụp ảnh sản phẩm.

Dịch vụ CGI cũng có chi phí thấp hơn so với chụp ảnh truyền thống, đồng thời có thể dễ dàng tích hợp vào các trang web và nền tảng mạng xã hội, giúp hoạt động tiếp thị trở nên chuẩn mực hơn.

  1. Thay đổi phong cách sống và nhu cầu

Trong vài năm gần đây, tỷ lệ người thuê nhà đã tăng mạnh. Theo báo cáo của Trung tâm nghiên cứu Pew, hơn 36,6% người trụ cột gia đình sống trong nhà thuê tính đến năm 2016 – tỷ lệ cao nhất kể từ năm 1965. Có một số lý do dẫn đến thay đổi này, hầu hết đều liên quan đến việc thế hệ Millennials đã trở thành lực lượng lao động chính. Họ phải đối mặt với những thách thức mới và khác biệt so với các thế hệ trước, bao gồm giá nhà tăng, nợ sinh viên và việc kết hôn ở độ tuổi muộn hơn.

17 5 xu huong chu dao cua cong nghiep noi that toan cau 5

Việc sống ở nhà thuê nhiều hơn có nghĩa là nhu cầu về các loại nội thất rất cụ thể sẽ tăng lên – về cả phía chủ nhà lẫn người thuê. Trong khi chủ nhà tìm kiếm nội thất rẻ thì người thuê nhà thường tìm kiếm nội thất nhỏ gọn, nhẹ, dễ di chuyển, cũng như phù hợp với túi tiền. Nhiều người thậm chí còn cởi mở với ý tưởng thuê đồ nội thất thay vì sở hữu chúng.

Do vậy, các nhà sản xuất nên đảm bảo đa dạng hóa dòng sản phẩm của mình và cung cấp một dòng đồ nội thất riêng biệt đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những người thuê nhà thuộc thế hệ Millennials.

Hiệp Ca (Nguồn: cgifurniture.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan....

Họp mặt định kỳ Ban Chấp Hành và Ban kiểm tra HAWA

Chiều qua (18/07), Ban Chấp Hành & Ban Kiểm Tra HAWA đã có buổi gặp gỡ, họp mặt định kỳ tại trụ sở văn phòng HAWA nhằm điểm lại các hoạt động, chương trình của hội trong quý 1 & 2/2025. ...

Hội nghị Bứt phá xuất khẩu – Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu

Hội nghị hàng đầu của ngành Xuất Khẩu Trực tuyến diễn ra trong tháng 7 này được thiết kế để tăng cường sự sẵn sàng và thúc đầy doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình đem thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu, vươn mình ra thị trường quốc tế!...

Tư duy số hóa đồng bộ và tiếp cận bền vững

Trong bối cảnh ngành thiết kế - kỹ thuật - xây dựng (AEC) đang chuyển mình mạnh mẽ với làn sóng số hóa, GreenDS là một trong những đơn vị tiên phong trong cung cấp giải pháp công nghệ BIM, CAD và các phần mềm chuyên dụng tại Việt Nam. Gỗ & Nội thất đã trao đổi với bà Lưu Vũ Phương Uyên - Giám đốc điều hành GreenDS để hiểu rõ hơn về những tác động trực diện của công nghệ trong ngành....

Vn-WoodId – Giải pháp nhận diện gỗ nhanh, hiện đại dựa trên cơ sở dữ liệu cấu tạo thô đại

Vn-WoodID – là một hệ sinh thái gồm ứng dụng di động đăng tải trên google play và app. Store, trang web https://woodid.aitc.vn/ và thư viện mẫu gỗ lưu giữ tại RIFI. Ứng dụng Vn-WoodID (app.) cho phép nhận diện tự động nhanh chóng với độ chính xác cao ưng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm giải quyết bài toán nhận diện loài gỗ tức thì trên các thiết bị di động, góp phần hỗ trợ Việt Nam đảm bảo tính hợp pháp, bền vững và minh bạch cho nguồn nguyên liệu gỗ trong chuỗi cung ứng toàn cầu....

Kết Nối Xuyên Không tìm thiết kế mới cho nội thất Việt

Giải thưởng Thiết kế Hoa Mai 2025 trở lại với chủ đề hết sức mới mẻ: “Kết nối xuyên không”. Đề bài vừa mơ hồ, vừa khơi gợi sáng tạo này đã thành công khi thu hút đội ngũ sáng tạo trẻ Việt Nam. Theo ông Phạm Chân Quang, Trưởng Ban tổ chức Hoa Mai […]

...

Vượt sóng logistics

Doanh nghiệp (DN) logistics đang đối mặt với nhiều thách thức lớn từ chi phí vận tải gia tăng, căng thẳng thương mại leo thang, và xu hướng dịch chuyển sản xuất toàn cầu. Những thay đổi chính sách vận tải trong nước và thương mại quốc tế gần đây đã tác động mạnh đến […]

...

Bài toán lao động trong vòng xoáy thuế đối ứng

Là quốc gia thâm dụng lao động cao, các mức thuế đối ứng từ Mỹ có khả năng tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, việc làm và sinh kế của người lao động Việt Nam. Đối mặt với rủi ro này đòi hỏi phải có các chiến lược ứng phó toàn diện, từ […]

...