6 xu hướng nội thất năm 2024

Theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến nhà thiết kế hằng năm của 1stDibs  những đường cong, những thứ mềm mại và màu sắc tươi mới sẽ là những yếu tố chinh phục người dùng trong năm mới.

 

Cứ đến mùa thu, nền tảng trực tuyến 1stDibs lại tiếp cận với các nhà thiết kế và chuyên gia trong ngành có sử dụng trang web của mình, nơi lý tưởng để tìm kiếm các sản phẩm nội thất đa dạng, từ tủ búp phê Louis XVI thế kỷ XVIII đến bảng điều khiển Ettore Sottsass hiện đại, và đề nghị họ dự báo về tương lai. Hơn 600 nhà thiết kế trên khắp thế giới đã hưởng ứng cuộc khảo sát này, đưa ra những dự đoán về xu hướng nội thất năm 2024.

Màu nâu chocolate đang trỗi dậy

Khi nói đến màu sắc sẽ thống trị năm 2024, các nhà  thiết kế cho rằng có vẻ màu nâu chocolate đang chiếm ưu  thế. So với năm ngoái, gam màu nóng này đã tăng từ  vị trí thứ sáu lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng màu sắc được ưa chuộng nhất, với 21% số người được hỏi  dự đoán nó sẽ là màu của của năm mới. Tiếp theo là các tông màu đất như cam cháy và mù tạt.

Thay đổi trong màu xanh lam

Trong họ màu xanh lam, màu trứng chim cổ đỏ đang  vút bay, gần đạt tới đỉnh cao của màu coban, với 24%  nhà thiết kế bình chọn cho màu trứng chim và 25% thích  màu coban. Cả hai đều xếp trên màu xanh hải quân một  chút, với 23% nhà thiết kế bình chọn.

Xanh lục vẫn được ưa chuộng

Cuộc khảo sát cho biết màu xanh lục sẽ tiếp tục  triều đại lâu năm của mình trong ngành nội thất 2024.  Trong thời kỳ đại dịch, các nhà thiết kế nhận thấy ý  tưởng về các yếu tố thiên nhiên mà con người thấy  là nhẹ nhàng và ngày càng được đưa vào các thiết kế  nội thất. Xu hướng này không chỉ giới hạn ở màu sắc:  họa tiết hoa và thực vật đã trở thành mẫu họa tiết  phổ biến nhất trong cuộc khảo sát cho năm 2024. Nhu cầu sống giữa môi trường xanh tươi là lý do  tại sao màu xanh lục lại gây được tiếng vang. Trong  ba năm qua, màu ngọc lục bảo đã giữ vị trí đứng đầu.  Tuy nhiên, vào năm 2024, tông màu trang sức này sẽ  được thay thế bằng màu xanh lá xô thơm, 26% so với  23%. Lá xô thơm cho người dùng cảm giác phi thời  gian hơn một chút.

Kết cấu dẫn đầu

Limewash (sơn vôi) trở thành lựa chọn số một về vật  liệu và lớp hoàn thiện với các nhà thiết kế được khảo  sát. Vật liệu này cho cảm giác mềm mại và bao bọc  hơn. Các loại nội thất như gốm/đất nung (21%) và gỗ  màu vàng (19%) cũng tiếp tục xu hướng ấm áp đó.

Tương lai khách quan

Các nhà thiết kế cho biết họ cảm thấy vừa thận  trọng vừa lạc quan về tương lai. Ba phần tư số người  được hỏi cho biết ngân sách và chi phí tăng do lạm  phát sẽ tác động đáng kể đến các dự án. Đến 91%  nhà thiết kế được hỏi đã phản đối việc sử dụng AI  trong công việc của họ, 75% mong đợi sự dè dặt này  sẽ tiếp tục trong năm 2024. Và 67% nói rằng sự bùng  nổ của NFT và nghệ thuật kỹ thuật số thực sự đã bị  phá sản, không ảnh hưởng mấy đến thị trường sôi động dành cho thị trường nghệ thuật trừu tượng, đương đại và hiện đại.

Những đường cong, hoa văn và giấy dán tường trên trần nhà Năm 2024 là năm của những đường cong: Một  phần ba số người được hỏi ngợi ca đồ nội thất có  hình dạng không đều (32%). 29% nhà thiết kế dự  đoán giấy dán tường có in hoa văn sẽ vẫn phổ biến.  Một phần tư số người được hỏi cho rằng những loại  giấy dán tường này sẽ được dán lên trần nhà trong  năm mới. Các nhà thiết kế đang đặt cược vào việc áp dụng  chủ nghĩa hiện đại giữa thế kỷ trước và chủ nghĩa  hiện đại Scandinavia trong năm tới. Họ cũng sẽ theo  đuổi cả chủ nghĩa tối giản và chủ nghĩa tối đa. Mỗi  phong trào kể trên đã giành được hơn 30% phiếu  bầu cho năm 2024.

Điểm nhấn thiết kế

Mặc dù mức độ phổ biến đã giảm nhẹ kể từ xu hướng năm 2021, nhưng ghế Eames, sofa Serpentine và ghế Wishbone vẫn đứng đầu bảng xếp hạng, tiếp  theo là ghế Barcelona, sofa De Sede Snake và sofa  Scarpa Soriana. Trong lĩnh vực chiếu sáng, đèn  chùm và mặt dây chuyền bằng thủy tinh Murano,  đèn Noguchi và thiết bị chiếu sáng của Ingo Maurer  được xếp vào những sản phẩm được mong đợi  nhất cho năm mới.

Còn gì khác? Những màu bắt mắt như đỏ tươi, vàng neon và  cam sáng dường như đều đang bị phủ nhận, chỉ có  5% nhà thiết kế ưa chuộng chúng. Thị hiếu với hoa  oải hương cũng giảm một nửa so với năm trước. Những phụ kiện cứng cáp hơn, rẻ tiền và vui nhộn hơn như thảm in họa tiết đã giảm hơn một nửa  mức độ phổ biến so với năm ngoái, đồng thời bóng  disco và bảng hiệu đèn neon nằm trong số những  thứ ít có khả năng xuất hiện nhất. Đường nét góc cạnh đã hết thời, với các hình dạng hình học đã giảm 18% mức độ phổ biến kể từ  năm ngoái.

Chỉ 1% nhà thiết kế mong đợi hoa văn kẻ sọc sẽ  phổ biến vào năm 2024. Phong cách bướm và côn trùng dường như sắp  tuyệt chủng, mặc dù các yếu tố tự nhiên khác như  hoa và thực vật vẫn sẽ phát triển mạnh vào năm  2024. Ngoài ra, các chủ đề mộc mạc như phong cách  đồng quê và ngược dòng thời gian như tân cổ điển  đang mất đi sự ưa chuộng, với 20% hoặc ít hơn xác nhận chúng sẽ bền vững trong năm 2024.

Anthony Barzilay Freund – Giám đốc Mỹ thuật và Trưởng ban Biên tập 1stDibs

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....