6 xu hướng nội thất năm 2024

Theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến nhà thiết kế hằng năm của 1stDibs  những đường cong, những thứ mềm mại và màu sắc tươi mới sẽ là những yếu tố chinh phục người dùng trong năm mới.

 

Cứ đến mùa thu, nền tảng trực tuyến 1stDibs lại tiếp cận với các nhà thiết kế và chuyên gia trong ngành có sử dụng trang web của mình, nơi lý tưởng để tìm kiếm các sản phẩm nội thất đa dạng, từ tủ búp phê Louis XVI thế kỷ XVIII đến bảng điều khiển Ettore Sottsass hiện đại, và đề nghị họ dự báo về tương lai. Hơn 600 nhà thiết kế trên khắp thế giới đã hưởng ứng cuộc khảo sát này, đưa ra những dự đoán về xu hướng nội thất năm 2024.

Màu nâu chocolate đang trỗi dậy

Khi nói đến màu sắc sẽ thống trị năm 2024, các nhà  thiết kế cho rằng có vẻ màu nâu chocolate đang chiếm ưu  thế. So với năm ngoái, gam màu nóng này đã tăng từ  vị trí thứ sáu lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng màu sắc được ưa chuộng nhất, với 21% số người được hỏi  dự đoán nó sẽ là màu của của năm mới. Tiếp theo là các tông màu đất như cam cháy và mù tạt.

Thay đổi trong màu xanh lam

Trong họ màu xanh lam, màu trứng chim cổ đỏ đang  vút bay, gần đạt tới đỉnh cao của màu coban, với 24%  nhà thiết kế bình chọn cho màu trứng chim và 25% thích  màu coban. Cả hai đều xếp trên màu xanh hải quân một  chút, với 23% nhà thiết kế bình chọn.

Xanh lục vẫn được ưa chuộng

Cuộc khảo sát cho biết màu xanh lục sẽ tiếp tục  triều đại lâu năm của mình trong ngành nội thất 2024.  Trong thời kỳ đại dịch, các nhà thiết kế nhận thấy ý  tưởng về các yếu tố thiên nhiên mà con người thấy  là nhẹ nhàng và ngày càng được đưa vào các thiết kế  nội thất. Xu hướng này không chỉ giới hạn ở màu sắc:  họa tiết hoa và thực vật đã trở thành mẫu họa tiết  phổ biến nhất trong cuộc khảo sát cho năm 2024. Nhu cầu sống giữa môi trường xanh tươi là lý do  tại sao màu xanh lục lại gây được tiếng vang. Trong  ba năm qua, màu ngọc lục bảo đã giữ vị trí đứng đầu.  Tuy nhiên, vào năm 2024, tông màu trang sức này sẽ  được thay thế bằng màu xanh lá xô thơm, 26% so với  23%. Lá xô thơm cho người dùng cảm giác phi thời  gian hơn một chút.

Kết cấu dẫn đầu

Limewash (sơn vôi) trở thành lựa chọn số một về vật  liệu và lớp hoàn thiện với các nhà thiết kế được khảo  sát. Vật liệu này cho cảm giác mềm mại và bao bọc  hơn. Các loại nội thất như gốm/đất nung (21%) và gỗ  màu vàng (19%) cũng tiếp tục xu hướng ấm áp đó.

Tương lai khách quan

Các nhà thiết kế cho biết họ cảm thấy vừa thận  trọng vừa lạc quan về tương lai. Ba phần tư số người  được hỏi cho biết ngân sách và chi phí tăng do lạm  phát sẽ tác động đáng kể đến các dự án. Đến 91%  nhà thiết kế được hỏi đã phản đối việc sử dụng AI  trong công việc của họ, 75% mong đợi sự dè dặt này  sẽ tiếp tục trong năm 2024. Và 67% nói rằng sự bùng  nổ của NFT và nghệ thuật kỹ thuật số thực sự đã bị  phá sản, không ảnh hưởng mấy đến thị trường sôi động dành cho thị trường nghệ thuật trừu tượng, đương đại và hiện đại.

Những đường cong, hoa văn và giấy dán tường trên trần nhà Năm 2024 là năm của những đường cong: Một  phần ba số người được hỏi ngợi ca đồ nội thất có  hình dạng không đều (32%). 29% nhà thiết kế dự  đoán giấy dán tường có in hoa văn sẽ vẫn phổ biến.  Một phần tư số người được hỏi cho rằng những loại  giấy dán tường này sẽ được dán lên trần nhà trong  năm mới. Các nhà thiết kế đang đặt cược vào việc áp dụng  chủ nghĩa hiện đại giữa thế kỷ trước và chủ nghĩa  hiện đại Scandinavia trong năm tới. Họ cũng sẽ theo  đuổi cả chủ nghĩa tối giản và chủ nghĩa tối đa. Mỗi  phong trào kể trên đã giành được hơn 30% phiếu  bầu cho năm 2024.

Điểm nhấn thiết kế

Mặc dù mức độ phổ biến đã giảm nhẹ kể từ xu hướng năm 2021, nhưng ghế Eames, sofa Serpentine và ghế Wishbone vẫn đứng đầu bảng xếp hạng, tiếp  theo là ghế Barcelona, sofa De Sede Snake và sofa  Scarpa Soriana. Trong lĩnh vực chiếu sáng, đèn  chùm và mặt dây chuyền bằng thủy tinh Murano,  đèn Noguchi và thiết bị chiếu sáng của Ingo Maurer  được xếp vào những sản phẩm được mong đợi  nhất cho năm mới.

Còn gì khác? Những màu bắt mắt như đỏ tươi, vàng neon và  cam sáng dường như đều đang bị phủ nhận, chỉ có  5% nhà thiết kế ưa chuộng chúng. Thị hiếu với hoa  oải hương cũng giảm một nửa so với năm trước. Những phụ kiện cứng cáp hơn, rẻ tiền và vui nhộn hơn như thảm in họa tiết đã giảm hơn một nửa  mức độ phổ biến so với năm ngoái, đồng thời bóng  disco và bảng hiệu đèn neon nằm trong số những  thứ ít có khả năng xuất hiện nhất. Đường nét góc cạnh đã hết thời, với các hình dạng hình học đã giảm 18% mức độ phổ biến kể từ  năm ngoái.

Chỉ 1% nhà thiết kế mong đợi hoa văn kẻ sọc sẽ  phổ biến vào năm 2024. Phong cách bướm và côn trùng dường như sắp  tuyệt chủng, mặc dù các yếu tố tự nhiên khác như  hoa và thực vật vẫn sẽ phát triển mạnh vào năm  2024. Ngoài ra, các chủ đề mộc mạc như phong cách  đồng quê và ngược dòng thời gian như tân cổ điển  đang mất đi sự ưa chuộng, với 20% hoặc ít hơn xác nhận chúng sẽ bền vững trong năm 2024.

Anthony Barzilay Freund – Giám đốc Mỹ thuật và Trưởng ban Biên tập 1stDibs

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Giải pháp ứng phó

Thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đang đứng trước những bất ổn lớn, xuất phát từ sự chênh lệch đáng kể trong cán cân thương mại giữa hai nước. Ngành nội thất Việt Nam sẽ còn phải đối mặt với nhiều rào cản thương mại trong thời gian tới....

Thông báo mời tham dự diễn đàn kinh tế mùa thu năm 2025

Chủ đề: Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số Thực hiện Kế hoạch số 4103/KH-UBND ngày 09/6/2025 của Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh về việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu năm 2025, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) được Ban tổ chức Diễn đàn phân công giới thiệu, hỗ trợ mời doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, logistics, tài chính và dịch vụ tham dự chương trình....

LIXIL APL 2025-2026 Công bố các đề tài nghiên cứu, đa bên cộng hưởng tìm lời giải cho “Sức khỏe đô thị”

Chiều ngày 07/11/2025, tại khách sạn Grand Mercure (số 9 Cát Linh, Hà Nội), LIXIL Việt Nam tổ chức sự kiện LIXIL Architecture Leader Perspective (LIXIL ALP) 2025-2026: “Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Gặp gỡ - Đối thoại - Cộng hưởng”....

FEA Vietnam Softwood Forum 2025 – Tăng cường hợp tác, thúc đẩy tương lai ngành gỗ mềm Việt Nam

FEA Vietnam Softwood Logs and Lumber Forum 2025 là diễn đàn kết nối chiến lược dành cho các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà cung ứng trong ngành gỗ mềm tại Việt Nam và quốc tế. Sự kiện do Forest Economic Advisors LLC (FEA) tổ chức, quy tụ các đại diện từ Mỹ, Canada, Chile, New Zealand, Brazil, Ấn Độ và Việt Nam để thảo luận về xu hướng thị trường, nguồn cung nguyên liệu, cơ hội hợp tác và định hướng phát triển bền vững cho ngành gỗ trong giai đoạn mới. Đây là không gian lý tưởng để cập nhật thông tin chuyên sâu, mở rộng kết nối và thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực gỗ mềm....

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....