Xuất khẩu gỗ của Sarawak phục hồi bất chấp đại dịch

Theo theborneopost.com, hoạt động của ngành gỗ Sarawak tại Malaysia đã phục hồi về kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021 so với năm 2020, bất chấp đại dịch Covid-19.

Xuất khẩu ngành gỗ được thúc đẩy bởi giá các sản phẩm gỗ chính như ván ép, gỗ tròn, gỗ xẻ và ván sợi tăng. Tổng kim ngạch xuất khẩu của các sản phẩm gỗ Sarawak trong năm 2021 đạt 3,9 tỷ RM (tương đương 09 tỷ USD), tăng 4% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu ván ép đạt 2,2 tỷ RM (tương đương 0,5 tỷ USD), chiếm 56,6% tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ trong năm 2021.

Thị trường xuất khẩu chính đối với các sản phẩm gỗ Sarawak là Nhật Bản, đạt 2 tỷ RM (tương đương 0,46 tỷ USD), chiếm 51,3% tổng kim ngạch xuất khẩu trong năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm gỗ của Sarawak trong quý I/2022, đạt 1,04 tỷ RM (tương đương 0,24 tỷ USD), tăng 26% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhật Bản vẫn là nhà nhập khẩu chính các sản phẩm gỗ của Sarawak, đạt 616 triệu RM (tương đương 140 triệu USD), chiếm 59,2% tổng kim ngạch xuất khẩu trong quý I/2022.

Ngoài ra, xuất khẩu sản phẩm gỗ của Sarawak còn tới các thị trường khác như Ấn Độ đạt 119 triệu RM (tương đương 27,1 triệu USD), Mỹ đạt 61 triệu RM (tương đương 14 triệu USD), Trung Đông đạt 44 triệu RM (tương đương 10 triệu USD), thị trường Đài Loan đạt 43 triệu RM (tương đương với 9,8 triệu USD), Philipine đạt 41 triệu RM (tương đương 9,3 triệu USD).

Về mặt sản phẩm, ván ép có kim ngạch xuất khẩu cao nhất, đạt 603 triệu RM (tương đương 1.374 triệu USD), tăng 23% trong quý I/2022. Chính phủ bang Sarawak cam kết tăng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ bằng cách khuyến khích tăng sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như đồ nội thất và các sản phẩm gỗ kỹ thuật, tăng cường hoạt động nghiên cứu và phát triển trong các doanh nghiệp nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và thị trường (R&D).

Chính phủ cũng kỳ vọng tốc độ tăng này có thể được duy trì cho đến cuối năm 2022 và những năm tới, theo đó ngành gỗ tiếp tục đóng góp vào sự phát triển kinh tế xã hội của Sarawak.

Trong kế hoạch Chiến lược Phát triển Post Covid-19 (PCDS) 2030, chính phủ Sarawak cam kết tăng kim ngạch từ việc xuất khẩu các sản phẩm gỗ lên 8 tỷ RM/năm (tương đương 1,8 tỷ USD/năm) vào năm 2030. Với mục tiêu này, trọng tâm là sản xuất các sản phẩm có kim ngạch gia tăng cao như đồ nội thất, sản phẩm gỗ, chế tạo glulam và các sản phẩm làm từ tre, cũng như tăng cường nghiên cứu và phát triển R&D. Mục tiêu này phù hợp với tiềm năng tăng trưởng theo dự báo về thị trường nội thất thế giới.

Theo báo cáo nghiên cứu từ Research and Markets, dự báo đạt 945,53 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng bình quân 4,5%/năm trong giai đoạn 2022 – 2030. Trong đó, thị trường đối với các sản phẩm gỗ và các sản phẩm từ tre tăng đáng kể. Do đó, các doanh nghiệp trong nước nên tận dụng cơ hội này để tăng năng lực sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao như sản phẩm nội thất, đồ gỗ và sản phẩm tre.

Ngành gỗ cũng cần thay đổi và thực hiện các cải tiến đối với các công nghệ hiện có, cụ thể là bằng cách thích ứng với Cách mạng Công nghiệp (IR) 4.0 và các công nghệ kỹ thuật số. Bởi việc sử dụng công nghệ này cũng có thể làm giảm sự phụ thuộc vào việc tuyển dụng lao động nước ngoài, vốn cũng góp phần làm tăng chi phí sản xuất và làm giảm năng cạnh tranh.

Chính phủ Sarawak thông qua các cơ quan liên quan, sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành công nghiệp gỗ bằng cách cung cấp các cơ sở hạ tầng cần thiết như phòng thí nghiệm kiểm tra đồ nội thất, các khu công nghiệp nội thất ở Demak Laut và Tanjung Manis; tiến hành hợp tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm với địa phương; tổ chức các lớp học nâng cao tay nghề người lao động…

Theo: Gỗ Việt

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Vận hội mới của siêu đô thị Thành phố Hồ Chí Minh

Cục diện phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam đang trải qua những thay đổi lớn, tạo ra những cơ hội tích hợp mạnh mẽ về kinh tế xã hội, kinh tế biển, logistics và thương mại quốc tế. Những thay đổi này bao gồm việc tinh gọn tỉnh thành, sáp nhập các bộ ngành và rút gọn bộ máy chính quyền địa phương từ ba cấp xuống còn hai cấp. Trong bối cảnh mới, tư duy kinh tế thị trường, mở rộng liên kết đa ngành sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng....

Nội lực từ nội địa

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động khó lường, thị trường nội địa chính là đòn bẩy để doanh nghiệp nâng cao giá trị sản phẩm, thoát khỏi vị thế gia công và vươn lên nấc thang cao hơn trong chuỗi cung ứng....

Ông Đào Hữu Nghị – Phó tổng giám đốc Nippon Paint Việt Nam: Kiến tạo trải nghiệm toàn diện cho khách hàng

Nippon Paint đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng AI và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, hướng đến VIBE 2025 với “one-stop solution” cho ngành sơn và chất phủ. ...

Quà tặng gỗ mở rộng không gian sáng tạo

Cơ hội cho doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày càng mở rộng, không chỉ trong lĩnh vực nội thất mà còn lan sang đời sống thường nhật, từ quà tặng, đồ gia dụng cho đến sản phẩm trang trí....

Thông báo tham dự buổi thuyết minh online về nhu cầu xây dựng và vật liệu xây dựng tại Nhật Bản và Triển lãm Japan Build

Trong bối cảnh ngành xây dựng và vật liệu xây dựng ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều xu hướng đổi mới, việc nắm bắt thông tin quốc tế và mở rộng hợp tác xuyên biên giới trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhật Bản – quốc gia có nền công nghiệp xây dựng tiên tiến hàng đầu châu Á – luôn được xem là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, học hỏi và kết nối....

Định hình xu hướng không gian sống hiện đại và bền vững tại thị trường Việt Nam

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng nhu cầu nâng cao chất lượng sống, thị trường thiết bị vệ sinh và vật liệu xây dựng cao cấp tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội mới....

Loạt giải pháp sơn phủ toàn diện và vật liệu xây dựng cho ngành gỗ

Tại hội chợ VIBE 2025 - sự kiện lớn nhất ngành vật liệu và nội thất, diễn ra từ ngày 1 - 4/10 tại SECC, Thành phố Hồ Chí Minh, Sơn Hoa Việt mang đến loạt giải pháp sơn phủ công nghệ cao, giúp doanh nghiệp gỗ xuất khẩu và xây dựng trong nước gia tăng sức cạnh tranh, đồng thời mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường quốc tế....

LIXIL chính thức khởi động hành trình “Sức khỏe Đô thị” và giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024-

Ngày 02/10, trong khuôn khổ Triển lãm Nội thất & Xây dựng Việt Nam - VIBE tại TP. Hồ Chí Minh, LIXIL Việt Nam tổ chức chương trình LIXIL ALP 2025-2026: Sức khỏe Đô thị cho Tương lai Không gian sống Việt: Nhìn lại - Công bố - Đồng hành. Sự kiện đồng thời giới thiệu Sách LIXIL ALP 2023-2024, công bố các chủ đề nghiên cứu và tạo không gian đối thoại đa ngành. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự chuyển tiếp từ hành trình nghiên cứu “Trẻ hóa Đô thị” sang “Sức khỏe Đô thị”, chính thức mở màn chuỗi nghiên cứu và hợp tác kéo dài 2 năm nhằm kiến tạo các giải pháp góp phần xây dựng đô thị bền vững, nhân văn và đáng sống cho người Việt....