AI rộng cửa cho SME

AI liệu có thể thay đổi cuộc chơi và trở thành cuộc cách mạng trong công tác vận hành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa? Câu trả lời là có.

Với các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa (SME) sẽ không còn phải loay hoay tìm cách tối ưu hóa quy trình vận hành và nâng cao những trải nghiệm thú vị cho khách hàng, khi mà công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) dường như đã làm thay đổi cuộc chơi. Hiện, AI, bao gồm các nền tảng như ChatGPT, đã có khả năng tự động hóa quy trình và cá nhân hóa trải nghiệm. Nó có thể mang đến cho DN những lợi thế cạnh tranh không nhỏ, như: nâng cao trải nghiệm khách hàng, tăng cường tiếp thị và bán hàng cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng. Với người kinh doanh, đó chính là tài sản vô giá.

Tăng trải nghiệm khách hàng

Các nền tảng chatbot kết hợp với AI như ChatGPT đang ngày càng trở nên phổ biến và là một công cụ mạnh mẽ để cải thiện mức độ gắn kết của khách hàng đồng thời giúp DN thúc đẩy doanh số.

Chatbox có khả năng bắt chước con người thực hiện các tác vụ thông thường bằng cách sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, nhận biết các vấn đề và phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng. Chatbox còn có thể học hỏi từ các tương tác với khách hàng, liên tục cải thiện sự chính xác và mang lại sự hài lòng cho khách hàng một cách hiệu quả.

Do vậy, DN có thể sử dụng tính năng tự động hóa này để gửi xác nhận đơn hàng, tạo phiếu theo dõi hỗ trợ, tiết kiệm được thời gian và nguồn lực trong khi vẫn đảm bảo dịch vụ khách hàng được nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Một số công cụ tự động hóa còn được tích hợp với các ứng dụng khác, chẳng hạn như phần mềm quản lý quan hệ khách hàng (CRM), cải thiện quy trình làm việc một cách có hệ thống và hiệu quả hơn.

Từ đó, DN có thể nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ xuyên suốt và liền mạch, giảm thời gian chờ đợi, đồng thời cắt giảm được chi phí sử dụng nhân sự.

Tiếp thị và quảng cáo đúng đối tượng

Sức mạnh của AI giúp DN có thể dễ dàng thu thập dữ liệu và phân tích hành vi, sở thích, nhân khẩu học của khách hàng. Từ đó, tạo ra thông điệp bán hàng phù hợp với từng đối tượng và đưa ra các chiến lược tiếp thị cá nhân hóa. Ví dụ, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trực tuyến đã sử dụng thuật toán AI để tạo ra các đề xuất chương trình phù hợp dựa trên lịch sử sử dụng của người dùng.

24 AI 2
AI rộng cửa cho SME 2

AI còn cung cấp các công cụ mạnh mẽ truyền tải thông điệp tiếp thị theo các phân khúc khách hàng, bao gồm các chiến dịch gửi thư điện tử, quảng cáo trên mạng xã hội với các nội dung được nhắm trực tiếp đến nhu cầu và sở thích riêng của từng khách hàng.

Song song với tiếp thị, ứng dụng AI trong sáng tạo nội dung đang trở thành xu hướng phổ biến trong lĩnh vực tiếp thị và quảng cáo, mở ra một kỷ nguyên tiếp thị mới, giúp DN có được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và kết nối với khách hàng theo những cách có ý nghĩa hơn. Với sự trợ giúp của AI, DN có thể tạo ra nội dung chất lượng cao cũng như tăng tốc quá trình sản xuất nội dung.

AI cung cấp các công cụ có thể thu thập nguồn cơ sở dữ liệu khổng lồ trên internet, sử dụng các thuật toán phân tích dữ liệu để tổng hợp kết quả chính xác và đề xuất các chủ đề thích hợp với từng đối tượng cụ thể. Hơn nữa, AI có thể tự động sáng tạo các nội dung, chẳng hạn như mô tả chi tiết về sản phẩm,

soạn thảo tin tức hoặc bài giới thiệu, thậm chí cả việc tạo ra hình ảnh và các đoạn video clip. Tuy nhiên, DN cũng cần đảm bảo rằng nội dung được AI tạo ra phù hợp với thông điệp và bộ nhận diện thương hiệu của công ty.

Cách mạng hóa doanh nghiệp SME

Với việc sử dụng chatbot và tự động hóa dịch vụ khách hàng, DN có thể cung cấp trải nghiệm khách hàng nhanh hơn và hiệu quả hơn. Các chiến dịch tiếp thị được cá nhân hóa dựa trên AI có thể kết nối mạnh mẽ hơn với khách hàng và tăng cường lòng trung thành với thương hiệu. Ngoài ra, các công cụ tạo nội dung do AI cung cấp giúp hệ thống hóa quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Trí tuệ nhân tạo đã và đang mang đến một cuộc cách mạng mới trong công tác vận hành DN. Trong đó, SME hoàn toàn có cơ hội tận dụng AI để mang lại lợi thế cạnh tranh, mở rộng quy mô và phát triển theo những cách thức mà chúng ta chưa bao giờ được thấy trước đây với chi phí không còn dành riêng cho các DN lớn đủ tài lực. Điều quan trọng là DN cần tập trung nâng cao giá trị của chính mình, cần biết cách tận dụng tối đa lợi ích của ứng dụng AI nhằm duy trì tính cạnh tranh, thúc đẩy cải thiện chất lượng, nâng cao trải nghiệm khách hàng và đạt được thành công trong kỷ nguyên mới của thời đại kỹ thuật số.

PHẠM HỒNG THỦY
(Theo www.hbr.org)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Bóng ma thuế đối ứng

Sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, chi phí sản xuất thấp ở nước ngoài khiến công nghiệp nội thất của Mỹ chịu ảnh  hưởng trực tiếp bởi thuế đối ứng dự kiến của Tổng thống Donald Trump. Tác động này có thể cảm nhận được từ cơ sở sản xuất và kinh […]

...

Hội thảo: Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp

Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu ngày càng cao về hiệu quả sử dụng đất trong sản xuất nông nghiệp, hội thảo “Hiện trạng và đề xuất giải pháp giao khoán trong các công ty nông nghiệp” được tổ chức nhằm đánh giá thực trạng cơ chế giao, nhận khoán tại các công ty nông nghiệp hiện nay. Với sự chủ trì của lãnh đạo các bộ, ngành và sự tham gia của các tổ chức chuyên môn, hội thảo sẽ là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp quản lý đất đai hiệu quả, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nông nghiệp Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu....

Động lực mới của Ba Lan

Quốc gia xuất khẩu nội thất đứng thứ ba thế giới dường như đang đứng ngoài vòng xoáy của thuế đối ứng nhờ vào việc tạo dựng được lợi thế cạnh tranh riêng biệt. Ngành công nghiệp nội thất Ba Lan đã được công nhận trên toàn cầu trong nhiều năm qua. Theo Cục Thống […]

...

Hội thảo trực tuyến: “Chiến lược mở cửa thị trường Ấn Độ: hướng dẫn thành lập pháp nhân tại Ấn Độ cho doanh nghiệp Việt Nam”

Ấn Độ hiện là nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số hơn 1,46 tỷ người. Tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh chóng, kéo theo nhu cầu tiêu dùng, đầu tư và thương mại ngày càng lớn. Trong bối cảnh xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu, Ấn Độ đang nổi lên như một trung tâm sản xuất, tiêu thụ và trung chuyển khu vực....

Tự cường trên dòng chảy xu hướng: Góc nhìn từ Mộc Kết 5

Ngày 17.7.2025 vừa qua, tại TP. Vinh, Nghệ An sự kiện Mộc Kết 5 - cuộc hội ngộ đặc biệt của cộng đồng những người gắn bó với nghề gỗ Việt, dưới chủ đề đầy cảm hứng: “Tự cường trên dòng chảy xu hướng” đã diễn ra thành công. Không đơn thuần là một sự kiện thường niên, Mộc Kết 5 đã khắc họa rõ nét khả năng thích ứng và khát vọng đổi mới của những người làm nghề trong thời đại không ngừng vận động. ...

Nhiều mảng màu mới ở thị trường nội địa

Dù biến động lớn ở công tác xuất khẩu nhưng thị trường nội thất và xây dựng Việt Nam năm 2025 lại chứng kiến những tín hiệu tích cực và xu hướng tăng trưởng nhẹ được đánh giá là khả quan.  Nhu cầu về nội thất của người dùng trong nước không hề nhỏ, đặc […]

...

Họp mặt định kỳ Ban Chấp Hành và Ban kiểm tra HAWA

Chiều qua (18/07), Ban Chấp Hành & Ban Kiểm Tra HAWA đã có buổi gặp gỡ, họp mặt định kỳ tại trụ sở văn phòng HAWA nhằm điểm lại các hoạt động, chương trình của hội trong quý 1 & 2/2025. ...

Hội nghị Bứt phá xuất khẩu – Thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu

Hội nghị hàng đầu của ngành Xuất Khẩu Trực tuyến diễn ra trong tháng 7 này được thiết kế để tăng cường sự sẵn sàng và thúc đầy doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình đem thương hiệu Việt cất cánh toàn cầu, vươn mình ra thị trường quốc tế!...