Năm 2023: Không quá khó với ngành nội thất

Bất chấp những bất ổn kinh tế đang diễn ra với nhiều doanh nghiệp và thị trường tiêu dùng, thị trường nội thất dự kiến vẫn có thể tăng trưởng khoảng 5,2% trong giai đoạn 2023 – 2028. Có một số xu hướng thú vị sẽ tiếp tục là mối quan tâm hàng đầu của các nhà sản xuất và bán lẻ đồ nội thất.

Chịu được áp lực lạm phát

Dù khoản nợ hàng nghìn tỷ USD của thị trường Mỹ dự kiến sẽ đáo hạn trong hai năm tới, nhưng khoản vay thế chấp và lãi suất trên thị trường nhà đất vẫn tiếp tục tăng. Khó khăn tài chính từ phía người dùng sẽ tác động tiêu cực đến doanh số nội thất trong năm nay. Trong khi thị trường đang chuyển động chậm, các nhà sản xuất buộc phải bắt đầu nâng cấp thiết bị lên công nghệ mới nhất. Nâng cấp lên công nghệ với khả năng 4.0 sẽ giúp giảm chi phí vận hành, tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng và mang lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng, điều này sẽ tạo nên khác biệt to lớn trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.

Nội thất tùy chỉnh nhiều cơ hội

Khi người tiêu dùng hướng đến việc mua những món đồ nội thất có thể tùy chỉnh, nhà sản xuất cần tích hợp các quy trình AI tự động để đảm bảo lợi nhuận và hiệu quả của chuỗi cung ứng. Nhà sản xuất đồ nội thất cần có khả năng hợp nhất những chi tiết thiết kế tỉ mỉ theo lựa chọn của khách hàng hay thậm chí là những món đồ di sản một cách hoàn chỉnh và kịp thời. Công nghệ tự động hóa sẽ giúp cho việc cá nhân hóa nội thất trở nên dễ dàng hơn và ít tốn kém. Để đạt được hiệu quả tối ưu, các nhà sản xuất sẽ phải áp dụng một quy trình linh hoạt cho phép quá trình sản xuất nhanh chóng chuyển từ phương án tùy chỉnh này sang phương án tùy chỉnh khác.

Tập trung vào tính bền vững

Giảm thiểu lượng khí thải carbon ra môi trường là một yếu tố quan trọng trong ngành công nghiệp nội thất. Khi người tiêu dùng ngày càng hiểu biết hơn về các vấn đề phát triển bền vững, cứ 5 người tiêu dùng thì có xấp xỉ 1 người muốn biết sản phẩm họ mua được sản xuất như thế nào và ở đâu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đồ nội thất vẫn e ngại trước các giải pháp bền vững do có ấn tượng chúng đắt hơn và người tiêu dùng sẽ không muốn gánh chịu những chi phí tăng thêm đó. Đầu tư vào công nghệ, số hóa và tự động hóa sản xuất cho phép các nhà sản xuất giảm bớt tiêu thụ và lãng phí vật liệu, giảm tiêu thụ năng lượng và kéo dài tuổi thọ của thiết bị.

Khả năng theo dõi giao hàng

Khoảng 93% người tiêu dùng muốn biết trạng thái món đồ của họ ngay giây phút đơn hàng được đặt. Các doanh nghiệp (DN) không có quỵ trình theo dõi đáng tin cậy dành cho người tiêu dùng sẽ không thu hút được độ trung thành của họ. Nếu áp dụng một giải pháp tự động hóa, hợp lý hóa và cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ quỵ trình sản xuất, DN sẽ tăng được tỷ lệ giữ chân khách hàng.

D2C sẽ tiếp tục phát triển

Doanh số D2C (bán trực tiếp cho người tiêu dùng) kỹ thuật số của Hoa Kỳ dự kiến sẽ đạt 51 tỷ USD vào năm 2024. Rào cản gia nhập thấp và sự cạnh tranh trong môi trường bán lẻ không quá lớn khiến ngành trang trí nội thất gia đình trở nên lý tưởng cho các thương hiệu D2C. Khi người tiêu dùng đa kênh đòi hỏi sản phẩm mang tính tùy chỉnh nhiều hơn, các thương hiệu D2C đang loại bỏ những người trung gian bán lẻ và nắm quyền kiểm soát thông minh đối với việc sử dụng dữ liệu khách hàng một cách chiến lược, đồng thời tận dụng hoạt động tiếp thị chi phí thấp. Tuy nhiên, cơ hội luôn đi kèm với thách thức khi xem xét toàn bộ mô hình kinh doanh và giải quyết thị trường người dùng cuối cụ thể và chi tiết hơn. Nó đòi hỏi các nhà sản xuất phải nhanh nhẹn trong quy trình sản xuất.

Nhìn về tương lai

Để đảm bảo khả năng phục hồi trong thị trường kinh tế ngày càng thách thức này, ngành nội thất cần phải tăng cường khả năng tiếp cận nguyên liệu thô, sự linh hoạt trong sản xuất và năng lực hậu cần.

Thực tế, ngành nội thất đã sẵn sàng để tối đa hóa những lợi ích đi kèm với Công nghiệp 4.0, là các công nghệ và xu hướng đột phá bao gồm Internet vạn vật (loT), người máy, thực tế ảo (VR) và trí tuệ nhân tạo (AI) ảnh hưởng đến cách sống và làm việc của con người hiện đại. Trong đó, dễ thấy nhất là xu hướng cá nhân hóa. Nhiều công ty nội thất trên toàn cầu đã nhận ra rằng việc sản xuất theo yêu cầu sẽ tốn ít tiền mặt và kho chứa hàng hơn. Trong tương lai, 80% sản lượng nội thất hoàn toàn có thể sẽ được sản xuất theo yêu cầu vì mô hình này mang lại rất nhiều lợi ích.

Mô hình kinh doanh này rất khác. DN được trả tiền trước khi bắt đầu sản xuất và DN có thể tùy chỉnh sản phẩm nhiều hơn. Điều đó tốt cho người tiêu dùng, tốt cho thương hiệu hay nhà sản xuất và tốt cho hành tinh. Trong một số trường hợp, đồ nội thất làm theo đơn đặt hàng có thể được giao trong vòng một tuần và đó là lý do khiến mô hình này ngày càng thu hút. Cá nhân tôi tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến sự phát triển vượt bậc của mô hình này trong ba năm tới.

Ngoài ra, các DN nội thất sẽ phải ưu tiên đầu tư vào các giải pháp tiếp thị, bán lẻ và sản xuất kỹ thuật số để chủ động hơn trong việc phá vỡ các rào cản trên hành trình mua sắm đa kênh của khách hàng.

Cuối cùng, nhận thức tốt hơn về các xu hướng, chẳng hạn như đồ nội thất được kết nối hoặc vật liệu bền vững với môi trường, khả năng chia sẻ hành trình vận chuyển từ khi bán đến khi giao hàng và khả năng dự đoán tác động của chúng đối với quy trình sản xuất… sẽ là chìa khóa để DN nắm bắt thị trường.

Danìel Harari – Giám đốc điều hành Lectra
C.D tổng hợp (Nguồn: fumituretoday.com)

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

EUDR tiếp tục hoãn

Ngày 23/9, Ủy viên Môi trường Jessika Roswall cho biết Liên minh Châu Âu (EU) sẽ trì hoãn lần thứ hai việc triển khai luật chống phá rừng, dời thời điểm cấm nhập khẩu các mặt hàng như dầu cọ, nội thất, cà phê... gắn liền với nạn phá rừng thêm một năm nữa....

HUBA phát động Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh 2025”: Khẳng định vị thế kinh tế xanh, phát triển bền vững

HUBA chính thức phát động chương trình xét chọn Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP.HCM 2025”, hướng đến thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi sang mô hình tăng trưởng xanh, bền vững và trách nhiệm với môi trường. Chương trình nhằm tôn vinh các doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng công nghệ sạch, quản trị ESG và sản xuất tuần hoàn, góp phần xây dựng hệ sinh thái doanh nghiệp xanh của Thành phố. Đây không chỉ là sự công nhận uy tín mà còn là lợi thế chiến lược giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng hợp tác quốc tế và khẳng định vị thế trên thị trường trong giai đoạn phát triển mới của TP.HCM....

Ngành gỗ chống phòng vệ thương mại

Ngành gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã khẳng định được vị thế vững chắc tại Hoa Kỳ - thị trường xuất khẩu số một của ngành trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, áp lực từ các chính sách phòng vệ thương mại (PVTM) của quốc gia này đang ngày một lớn. ...

Dịch chuyển chiến lược, phát huy tiềm năng sân nhà

Sau nhiều năm tập trung xuất khẩu, Công ty TNHH Hào Hưng, một trong Top 3 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu ngành chế biến gỗ, đang có những bước đi chiến lược quan trọng để mở rộng và tham gia sâu hơn vào thị trường nội địa. Theo ông Thang Văn Hóa, Chủ tịch Công ty TNHH Hào Hưng, việc kết nối với người dùng trong nước mở ra cơ hội mới cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam....

Chiến lược thích ứng

Trước những thay đổi của thị trường, doanh nghiệp nội thất đã chủ động tái cấu trúc chiến lược kinh doanh và chuỗi cung ứng....

Bước chuyển mình của thị trường nội địa Việt Nam: Từ làn sóng ngoại nhập đến tăng trưởng bất ngờ

Thị trường nội thất Việt Nam đang trải qua một giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự gia tăng tầng lớp trung lưu, và những thay đổi sâu sắc trong hành vi tiêu dùng....

Đào tạo Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho Khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ

Là một hoạt động nằm trong khuôn khổ Dự án “Hệ sinh thái năng suất vì việc làm bền vững cho doanh nghiệp ngành Gỗ Việt Nam” với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), khóa đào tạo “Tư duy Lean & Cải tiến năng suất cho khối văn phòng trong doanh nghiệp ngành Gỗ – Hướng đến hiệu quả và bền vững” do HAWA phối hợp cùng Viện Phát triển Quản trị & Công nghệ (IMT) tổ chức đã diễn ra thành công trong hai ngày 27–28/10/2025 tại TP.HCM....

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....