Tín hiệu tốt của nội thất toàn cầu

Nhu cầu nội thất sẽ tăng từ nay đến 2030 theo xu hướng tiêu dùng và sự phát triển nhà ở, nhiều nhất là châu Á – Thái Bình Dương.

 

Quy mô thị trường nội thất toàn cầu được định giá 516,66 tỷ USD vào năm 2022 và được dự báo tăng trưởng từ 541,52 tỷ USD năm 2023 lên 780,43 tỷ USD vào năm 2030, đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 5,36% trong giai đoạn dự báo. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 vừa qua đã tác động không nhỏ đến hành vi người tiêu dùng cũng như xu hướng sản xuất trên thị trường nội thất.

Theo nghiên cứu thị trường được công bố trên trang Fortune Business Insights vào tháng 5/2023, sau đại dịch Covid-19, các dự án nhà ở đã hồi sinh chậm nhưng chắc chắn và người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu cho các vật dụng gia đình một lần nữa. Điều này đang thúc đẩy nhu cầu về đồ nội thất trong thời gian tới.

Châu Á – Thái Bình Dương tăng trưởng tốt nhất

Khu vực châu Á – Thái Bình Dương được dự đoán sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR nhanh nhất là 6,19% trong giai đoạn dự báo. Khu vực này chiếm thị phần đồ nội thất lớn nhất do nhiều nhà sản xuất đồ gỗ ở các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ tham gia thị trường và sẽ hỗ trợ tỷ lệ tiêu thụ các sản phẩm như vậy trong dân cư ở các quốc gia này, từ đó thúc đẩy tăng trưởng trong khu vực. Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, tính đến năm 2020, có khoảng 4.100 nhà sản xuất sản phẩm trang trí nội thất bằng gỗ ở Quảng Đông, Trung Quốc. Ngoài ra, việc người dân ở các quốc gia như Ấn Độ và Úc ngày càng sử dụng nhiều vật dụng trang trí nhà chất lượng cao, càng thúc đẩy tăng trưởng thị trường đồ nội thất khu vực.

Bắc Mỹ nắm giữ một thị phần đáng kể trên thị trường do người dân Hoa Kỳ và Canada có mức tiêu thụ lớn các sản phẩm như vậy, dẫn đến doanh thu sản phẩm lớn hơn từ khu vực này. Theo dữ liệu do Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ đưa ra, vào tháng 1/2021, tổng doanh thu của các cửa hàng bán sản phẩm trang trí nội thất ở quốc gia này đạt 10,1 tỷ USD, tăng 9,3% so với tháng trước đó. Ngoài ra, sự hiện diện trực tuyến ngày càng tăng của các công ty thương mại điện tử nổi tiếng liên quan đến việc cung cấp các mặt hàng nội thất, chẳng hạn như Pepperfry.com, Alibaba.com và các công ty khác, đang thúc đẩy doanh thu sản phẩm của khu vực.

Sự tăng trưởng đáng kể của khu vực châu Âu là do mức tiêu thụ ngày càng tăng các mặt hàng trang trí nội thất bằng gỗ ở các quốc gia như Vương quốc Anh và Đức. Theo dữ liệu thống kê được Tổ chức Gỗ nhiệt đới Quốc tế ghi nhận, năm 2019 mức tiêu thụ đồ nội thất bằng gỗ ở châu Âu đạt 45,3 tỷ USD, tăng 0,6% so với năm 2018. Hơn nữa, xu hướng trang trí nhà bếp ngày càng tăng của các hộ gia đình càng thúc đẩy tăng trưởng thị trường trong khu vực.

Tỉnh Quảng Đông là nơi sản xuất nội thất lớn nhất Trung Quốc. Ảnh: GWMI

Trung Đông và châu Phi được dự báo sẽ chứng kiến tốc độ CAGR nhanh thứ hai là 6,1% từ năm 2022 đến năm 2030. Tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm ở khu vực này chủ yếu được thúc đẩy bởi khối lượng nhập khẩu các mặt hàng nội thất ngày càng tăng ở Nam Phi và Ả Rập Saudi. Theo Kế hoạch Chuyển đổi Quốc gia của Ả Rập Saudi, nước này đã lên kế hoạch xây dựng hơn 555.000 đơn vị nhà ở, khoảng 275.000 khách sạn, hơn 4,3 triệu m2 diện tích bán lẻ và hơn 6,1 triệu m2 diện tích văn phòng mới dự kiến vào năm 2030. Bên cạnh đó, việc nâng cao mức sống và thu nhập của người dân tại các quốc gia như Argentina và Brazil đang thúc đẩy tăng trưởng thị trường ở khu vực Nam Mỹ.

Những phân khúc đáng lưu ý

Về doanh thu, giường ngủ thống trị thị trường nội thất với tỷ trọng doanh thu trên 25% vào năm 2021. Việc người tiêu dùng chuyển hướng ưa thích sang các sản phẩm nội thất cao cấp nhờ những tiến bộ công nghệ trong ngành trang trí nội thất gia đình là yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc giường ngủ.

Phân khúc ghế sofa và trường kỷ được dự đoán sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6,9% từ năm 2022 đến năm 2030. Làn sóng mua nhà ngày càng tăng của thế hệ thiên niên kỷ, đặc biệt là những ngôi nhà cũ, cần được tân trang lại nhiều hơn, đang thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc ghế sofa và trường kỷ trên toàn cầu. Theo các nghiên cứu của HomeAdvisor, thế hệ thiên niên kỷ đang đầu tư vào một số lượng lớn hơn các dự án cải thiện nhà cửa mỗi năm so với các nhóm tuổi khác. Điều này có thể thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường trong giai đoạn dự báo.

Về vật liệu, mảng gỗ chiếm tỷ trọng thống trị trong ngành, khoảng 40% vào năm 2021. Mức tăng trưởng này được dự đoán sẽ tăng nhanh thêm do gỗ là một trong những nguyên liệu thô sẵn có trong tự nhiên và được sử dụng để sản xuất hầu hết các loại sản phẩm nội thất xung quanh. Đồ nội thất bằng gỗ chủ yếu được sản xuất bằng cách chế biến gỗ thô. Ngoài ra, ba loại tấm gỗ chính là ván ép, ván sợi và ván dăm.

Phân khúc nội thất nhà ở đóng góp tỷ trọng doanh thu lớn nhất, hơn 60% vào năm 2021 và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,5% từ năm 2022 đến năm 2030. Nội thất hộ gia đình dự kiến sẽ tăng nhanh trong giai đoạn dự báo do nhu cầu về đồ nội thất ngày càng tăng trong phòng khách và phòng ngủ cùng với các dự án xây dựng bất động sản đang gia tăng do các chính phủ khởi xướng, đặc biệt là ở các khu vực thành thị.

Phân khúc nội thất cơ sở thương mại dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR 6,1% từ năm 2022 đến năm 2030. Nhu cầu về không gian văn phòng ngày càng tăng và việc mở rộng lĩnh vực khách sạn có thể tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về sản phẩm. Hơn nữa, nhu cầu về đồ nội thất ngày càng tăng trong các nhà hàng, quán cà phê và quán bar, trong số những nơi khác cũng đang thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường.

Lan Nhã tổng hợp

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Nội thất – xây dựng trước “cú huých” đảo chiều

Các kế hoạch đầu tư vào hạ tầng đang mạnh mẽ chưa từng có, tạo ra cơ hội mới cho thị trường nội thất - xây dựng. Trao đổi với Gỗ và Nội thất, ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC) cho rằng cần tháo gỡ vướng mắc cho ngành nội thất - xây dựng nhiều hơn nữa, bởi sự liên thông gần gũi với hạ tầng và bất động sản (BĐS)....

Mở rộng hệ sinh thái, hướng đến kinh tế tái tạo

Chuyển đổi từ mô hình kinh tế tuần hoàn sang mô hình kinh tế tái tạo và xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh là con đường để doanh nghiệp (DN) Việt thực sự làm chủ trên sân nhà. ...

Khai thác sức bật từ thị trường trong nước

Thị trường nội địa đang nổi lên như một “lực hấp dẫn” mới của ngành gỗ Việt Nam. Là đơn vị tiên phong phân phối gỗ nhập khẩu “Gỗ Tây” , đồng thời là đơn vị tổ chức hội chợ Tavico Home cho các doanh nghiệp xuất khẩu quay về chinh phục thị trường trong nước, ông Võ Quang Hà, Chủ tịch Công ty cổ phần Tân Vĩnh Cửu (Tavico) cho biết trợ lực này không chỉ nhờ tín hiệu tích cực từ người tiêu dùng trẻ, sự ấm lên của bất động sản, mà còn bởi những thay đổi về hành chính, không gian làm việc, nhu cầu tiêu dùng ngày càng đa dạng....

TP. HCM bứt phá thành trung tâm đồ gỗ và nội thất thế giới

Sáng ngày 23/10/2025, tại khách sạn Rex, Hội Mỹ nghệ và chế biến Gỗ Thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) đã tổ chức thành công Tọa đàm Ngành Gỗ & Nội thất Xuất khẩu TP HCM với chủ đề “Tâm điểm sản xuất & xuất khẩu toàn cầu”. Chương trình có sự chủ trì của […]

...

Đi nhanh để về đích trước

Bước sang quý III/2025, kinh tế thế giới ghi nhận nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã bắt đầu tác động lên hoạt động xuất khẩu hàng hóa toàn cầu. Tuy nhiên, theo Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó chủ tịch Hiệp hội cảng biển Việt Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, vẫn đang có những thuận lợi mang tính nền tảng để xuất khẩu của Việt Nam bứt phá trong thời gian tới....

Từ áp lực xuất khẩu đến tiềm năng nội địa

Ngày 25/9, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố áp thuế 50% với tủ bếp và 30% với một số loại nội thất. Cộng với các biện pháp phòng vệ thương mại trước đó, áp lực với ngành gỗ xuất khẩu ngày càng lớn. Trong bối cảnh này, theo ông Nguyễn Chánh Phương - Phó chủ tịch HAWA, câu hỏi đặt ra: đâu là cơ hội cho doanh nghiệp nội thất Việt Nam? ...

VIBE 2025: Kiến tạo không gian sống

Với quy mô ngày càng mở rộng và chuỗi sự kiện chuyên môn hóa cao, triển lãm VIBE (Vietnam Interior & Build Expo) không chỉ là nền tảng giao thương mà còn là nơi doanh nghiệp Việt trình diễn năng lực sáng tạo, bắt kịp xu hướng toàn cầu....

Lớp tập huấn dành cho doanh nghiệp gỗ về Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR)

Nhằm trang bị kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết liên quan đến Quy định chống mất rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu (EUDR), Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp với Tổ chức GIZ tổ chức Khóa tập huấn dành cho nhóm doanh nghiệp gỗ tại Việt Nam....