Gỗ nhân tạo gặp khó

Phán quyết cuối cùng điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp gỗ dán cứng nhập khẩu từ Việt Nam của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) hay việc rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng gỗ ván ép có xuất xứ Việt Nam của Hàn Quốc đều có khả năng gây trở ngại, ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực xuất khẩu gỗ nguyên liệu của Việt Nam.

 

Ngày 17/7/2023, sau 7 lần trì hoãn, DOC đã ban hành phán quyết cuối cùng vụ điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp mặt hàng gỗ dán cứng nhập khẩu từ Việt Nam.

Gỗ dán bị gọi tên!

Theo đó, DOC giữ nguyên kết luận trong phán quyết sơ bộ cho 5 kịch bản sản xuất thuộc phạm vi sản phẩm điều tra. Bên cạnh đó, DOC cũng đã xem xét lại 3 kịch bản sản xuất lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp. Cụ thể, ván mặt trước và sau có các thành phần lõi đã lắp ráp (ví dụ: các tấm ván lõi) sản xuất tại Trung Quốc và lắp ráp tại Việt Nam; các tấm ván lõi đã lắp ráp hoàn chỉnh được sản xuất tại Trung Quốc sau đó kết hợp với lớp ván mặt trước và/ hoặc mặt sau được sản xuất ở Việt Nam hoặc một nước thứ ba và tấm lõi dán nhiều lớp được sản xuất tại Trung Quốc được kết hợp ở Việt Nam để sản xuất các tấm ván lõi và được kết hợp với tấm mặt trước và/ hoặc mặt sau sản xuất tại Trung Quốc, Việt Nam, hoặc một quốc gia thứ ba.

Các sản phẩm được xác định lẩn tránh thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp bao gồm: tấm mặt trước, sau và các tấm lõi riêng biệt được sản xuất ở Trung Quốc và lắp ráp thành gỗ dán cứng tại Việt Nam; những tấm lõi riêng lẽ được sản xuất tại Trung Quốc và chế biến thành một tấm lõi ở Việt Nam rồi được kết hợp với một tấm mặt trước và/ hoặc sau được sản xuất ở Việt Nam và quốc gia thứ ba khác.

Từ xác định này, có 2 doanh nghiệp (DN) được DOC đưa ra khỏi danh sách 22 DN thất bại trong trả lời bảng hỏi (Failed to Provide Useable Questionnaire Responses). Bao gồm Công ty CP An An Plywood và Công ty CP Greatwood Hưng Yên.

Trong phán quyết của DOC, khá nhiều DN trong khối cung ứng gỗ nhân tạo Việt Nam bị bất lợi. Bốn DN được xác định là hợp tác trong phán quyết sơ bộ nhưng lại bị liệt vào danh sách các công ty đã từ chối và không xác minh trong phán quyết cuối cùng là Cam Lam Joint Stock Company; TL Trung Viet Company Limited; WAT Company Limited; Zhongjia Wood Company Limited. Cùng với 4 DN này, danh sách được xem là không hợp tác trong phán quyết cuối cùng của DOC lên đến 24 DN. Tính chung DOC sẽ áp mức thuế cho 37 DN. Mức đặt cọc nêu trong phán quyết sơ bộ là 183,36 % cho thuế chống bán phá giá và 22,98% cho thuế chống trợ cấp. Các DN này đồng thời không được hưởng cơ chế tự xác nhận.

Nguy cơ cho ván ép

Phán quyết cứng rắn này của DOC sẽ phần nào khiến năng lực cạnh tranh của các DN bị áp thuế giảm sút. Theo ông Ngô Sĩ Hoài – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Viforest, khi phán xét bất lợi cho DN Việt được thông qua, các DN đó sẽ mất thị trường tiêu thụ sản phẩm. Nguyên nhân là do mức thuế tương đương mức đang áp dụng với gỗ dán nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ngay trước phán quyết của DOC, ngành gỗ Việt Nam cũng đối diện với nguy cơ mới trong nỗ lực chống bán phá giá ở thị trường xuất khẩu chủ lực Hàn Quốc. Chính phủ nước này đã quyết định tiến hành rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng gỗ ván ép có xuất xứ từ Việt Nam.

Ngày 6/7 vừa qua, Cục Phòng vệ Thương mại Việt Nam nhận được thông tin về việc Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc tiến hành rà soát cuối kỳ để đánh giá sự cần thiết của việc tiếp tục áp thuế chống bán phá giá đối với mặt hàng gỗ ván ép có xuất xứ từ Việt Nam theo yêu cầu của Hiệp hội Ván gỗ Hàn Quốc. Cụ thể các sản phẩm mã HS: 4412.31; 4412.33; 4412.34; 4412.39; 4412.91; 4412.92 và 4412.99 sẽ thuộc phạm vi tiến hành rà soát.

Để đảm bảo lợi ích chính đáng của DN, Cục khuyến nghị các DN sản xuất, xuất khẩu liên quan nên đăng ký và hợp tác toàn diện với cơ quan điều tra Ủy ban Thương mại Hàn Quốc – KTC. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến vụ việc và phối hợp chặt chẽ với Cục Cục Phòng vệ Thương mại trong suốt quá trình của vụ việc.

Minh Cảnh

Chia sẻ bài viết:

Bình luận bài viết

Your email address will not be published. Required fields are marked *


Tin mới nhất

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Nền tảng cung ứng nguyên liệu

Nằm ở vị trí đầu tiên trong chuỗi sản xuất nội thất, những đơn vị cung ứng nguyên liệu gỗ Việt Nam giàu sáng tạo, dám thử sức với những mô hình kinh doanh mới. Tinh thần tiên phong, khai phá giúp họ trở thành trụ cột lớn của ngành....

Những thương hiệu truyền cảm hứng: Hội tụ đa giá trị

Ngoài việc vươn mình ra các thị trường thế giới, các thương hiệu nội thất Việt Nam còn mở rộng phạm vi hoạt động, phát huy năng lực ở những phân khúc khác trên chuỗi cung ứng. Chiến lược hội tụ đa giá trị cũng chính là lợi thế cạnh tranh. ...

Những thương hiệu truyền cảm hứng

Xuất phát từ các xưởng chế biến nhỏ, trải qua hơn hai thập kỷ xây dựng và phát triển, những thương hiệu nội thất Việt Nam đã lớn mạnh, đưa sản phẩm nội ngoại thất Việt Nam đến 170 thị trường thế giới. Mỗi doanh nghiệp một thế mạnh và chiến lược riêng, tạo nên sức mạnh tổng hòa. Những cái tên gắn liền với quá trình hình thành này giờ đã trở thành những “cây đa, cây đề” - vừa giữ lửa ngành, vừa truyền cảm hứng cho thế hệ sau tiếp bước, nối dài hành trình khởi nghiệp, kiến quốc của ngành chế biến gỗ Việt Nam....

Khai trương gian hàng Việt Nam tại triển lãm quốc tế Maison&Objet ở Pháp

Vào ngày 4/9 tại Paris, Khu gian hàng Việt Nam (Vietnam Pavilion) tại Hội chợ triển lãm nội thất và thủ công mỹ nghệ Maison&Objet 2025 đã chính thức khai trương và mở cửa đón khách tham quan trên toàn thế giới....

HAWA và Tập đoàn Target tăng cường hợp tác, mở rộng cơ hội cung ứng hàng hóa

Ngày 03/9/2025, HAWA có buổi làm việc với Tập đoàn Target – nhà bán lẻ hàng đầu Hoa Kỳ, mở ra cơ hội hợp tác đưa doanh nghiệp gỗ Việt tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đại diện HAWA đã phân tích tác động từ chính sách thuế quan Hoa Kỳ và giới thiệu các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hội viên giảm rủi ro, thích ứng linh hoạt. Về phía Target, ông Shujaat Ali nhấn mạnh mong muốn tăng cường hợp tác, tìm kiếm thêm đối tác sản xuất tiềm năng tại Việt Nam thông qua HAWA. Theo kế hoạch, HAWA sẽ tiếp tục làm đầu mối kết nối, khẳng định vai trò cầu nối giúp doanh nghiệp gỗ Việt mở rộng xuất khẩu và hội nhập quốc tế....

HAWA – Sobuy: Tăng cường kết nối thương mại quốc tế, mở rộng cơ hội xuất khẩu cho ngành nội thất Việt Nam

Thông qua cầu nối giữa Thương vụ Việt Nam tại Đức và Ban Xúc tiến Thương mại & Quan hệ quốc tế HAWA, Sobuy đã có buổi làm việc hiệu quả với nhà sản xuất đồ gỗ nội thất Hoàng Thông, một trong những thương hiệu uy tín trong ngành nội thất Việt Nam. Tại buổi làm việc, Sobuy đã đánh giá cao chất lượng sản phẩm của Hoàng Thông, đặc biệt là các dòng sản phẩm gỗ Hevea và đồ nội thất gia đình....

Đăng ký Chứng nhận nhãn hiệu “Gỗ Việt Nam” – Bảo chứng chất lượng, nâng tầm thương hiệu quốc gia

Nhằm khẳng định uy tín, gia tăng giá trị thương hiệu và mở rộng thị trường cho sản phẩm gỗ Việt, Cục Lâm nghiệp & Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đang triển khai chương trình cấp Nhãn hiệu chứng nhận (NHCN) Gỗ Việt Nam/VIETNAMWOOD cho các doanh nghiệp trong mảng chế biến gỗ, xuất khẩu sản phẩm gỗ. Đây là hoạt động quan trọng nhằm quảng bá hình ảnh gỗ Việt uy tín, hợp pháp và bền vững trên thị trường trong nước và quốc tế....

Đăng ký gian hàng triển lãm và trưng bày poster tại Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam”

Nhằm đẩy mạnh hợp tác đa bên nhằm đảm bảo tính hợp pháp của nguyên liệu gỗ tại Việt Nam hướng tới cấp phép FLEGT và thích ứng với các yêu cầu của EUDR, đồng thời thúc đẩy sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chuỗi cung ứng gỗ, Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm phối hợp Tổ chức hợp tác quốc tế Đức GIZ và các bên liên quan tổ chức Diễn đàn “Đảm bảo nguyên liệu gỗ hợp pháp hướng tới phát triển lâm nghiệp bền vững tại Việt Nam” trong 02 ngày từ ngày 11-12/9/2025 tại TP HCM....