Chuyên gia thương hiệu Trần Tuệ Tri: Thương hiệu xanh tạo lợi thế cạnh tranh

“Bên cạnh việc kinh doanh, doanh nghiệp nào xây dựng được câu chuyện thương hiệu gắn với phát triển bền vững thì sẽ có được thành công”- chuyên gia thương hiệu Trần Tuệ Tri khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi với Gỗ & Nội thất chung quanh những áp lực mà doanh nghiệp Việt phải đối diện khi thực hiện CBAM hay EUDR…

 

* Ngoài những quy định khắt khe về nguồn gốc xuất xứ, nguyên liệu hợp pháp, không phá rừng… thì xu hướng lựa chọn tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường cũng sẽ là áp lực không nhỏ buộc các doanh nghiệp (DN) phải tích cực chuyển đổi, hiện đại hóa mô hình sản xuất. Theo bà, ngành chế biến gỗ nói riêng và các ngành sản xuất nói chung có cơ hội nào từ áp lực phải chuyển đổi này?

– Phát triển bền vững là tất yếu trong cạnh tranh. Các nước trên thế giới đều có những cam kết trong Hội nghị COP26, riêng Việt Nam cam kết phấn đấu đạt phát thải ròng bằng không vào năm 2050. Điều đáng nói là tại Việt Nam, tiêu dùng xanh đang dần thành một xu thế mới và nhận thức của người tiêu dùng về tiêu dùng xanh, sản phẩm xanh cũng ngày một nâng cao (ở các nước phát triển, thì đây là yêu cầu tất yếu).

8 Chuyen gia thuong hieu Tran Tue Tri 2

Các DN cần có sự chuẩn bị để tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành cạnh tranh và đáp ứng được yếu tố xanh hóa. Có thể nói bên cạnh việc kinh doanh, DN nào xây dựng được câu chuyện thương hiệu gắn với phát triển bền vững thì sẽ thành công. ESG (viết tắt của 3 từ Environmental – môi trường), Social – xã hội và Governance – quản trị doanh nghiệp. Đây là bộ tiêu chuẩn để đo lường các yếu tố liên quan đến phát triển bền vững và ảnh hưởng, tác động của DN đến cộng đồng) có nhiều tiêu chí, DN có thể chọn một số yếu tố làm đòn bẩy để làm tốt nhất.

* Theo bà, chuyển đổi xanh có thể trở thành một trong những thế mạnh để từ đó xây dựng thương hiệu ngành nội thất Việt Nam? Chẳng hạn nội thất xanh “made in Vietnam”?

– Chuyển đổi xanh có thể trở thành thế mạnh để xây dựng thương hiệu ngành nội thất Việt Nam. Chúng ta có thể xem xét định vị thương hiệu này. Vấn đề còn lại là chọn điểm mạnh nào để xây dựng câu chuyện trong lĩnh vực nội thất xanh bởi có nhiều yếu tố như vật liệu xanh, sản xuất xanh để giảm phát thải khí nhà kính, giảm thiểu các chất độc hại…

Ví dụ: Việt Nam có thế mạnh về tay nghề của người lao động, giá thành sản phẩm cạnh tranh, nguồn nguyên vật liệu phong phú như tre, nứa… có thể tạo sự khác biệt và bền vững. Hoặc việc tái sử dụng đồ nội thất vì người Việt Nam có thói quen tiêu dùng là sửa chữa lại các vật dụng “lấy cũ làm mới” và tôn vinh giá trị của đồ cổ. Hay quy trình sản xuất tránh những chất độc hại, giảm phát thải nhà kính…

* Việc xây dựng thương hiệu xanh cho ngành gỗ cần bắt đầu từ đâu?

– Xây dựng thương hiệu xanh cho ngành cũng giống như xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm, một thành phố hay một quốc gia. Trước tiên cần tìm ra điểm mạnh, điểm yếu và điểm cân bằng. Đặc biệt, khi xây dựng thương hiệu xanh thì cần kể được câu chuyện xanh qua thiết kế, qua các yếu tố xanh như tín chỉ carbon và phải có giá thành cạnh tranh. Xây dựng thương hiệu cho ngành chế biến gỗ Việt Nam, theo tôi, cần tập trung vào sáng tạo và thiết kế, con người tài năng, quản lý và xây dựng hệ sinh thái.

* Những kênh truyền thông nào ngành gỗ có thể tận dụng để kể về câu chuyện xanh hóa và mục tiêu phát triển bền vững này?

– Trước tiên cần có chiến lược truyền thông, trong đó phải có các thương hiệu biểu tượng để kể câu chuyện này. Tùy theo đối tượng phục vụ mà có chiến lược truyền thông phù hợp. Ví dụ với các khách hàng B2B thì thông qua các expo, chương trình xúc tiến thương mại, hội nghị hội thảo… Với B2C thì xây dựng Flagship brand (tạm dịch: Thương hiệu hàng đầu) của Việt Nam, kéo theo các DN khác làm thành một “cửa hàng tổng” để giới thiệu và trưng bày sản phẩm; các kênh social media để lan tỏa…

8 Chuyen gia thuong hieu Tran Tue Tri 3 1

* Trong tiến trình xây dựng thương hiệu xanh cho ngành nội thất, vai trò của nhà nước, các hiệp hội và từng DN sẽ thế nào?

– Đây sẽ là vai trò của tất cả cá nhân và tổ chức:

Với các cơ quan ban, ngành: Có chính sách khuyến khích và tạo điều kiện,  tạo lợi thế cạnh tranh về chi phí, ưu đãi về thuế, chính sách cho vay với lãi suất ưu đãi cho DN cũng như người tiêu dùng. Các chương trình thúc đẩy giảm thiểu phát thải khí nhà kính, tín chỉ carbon,…

Các hiệp hội: Đào tạo, huấn luyện giúp DN gia tăng kỹ năng về quy trình sản xuất xanh, thiết kế xanh, đóng gói xanh… Tổ chức hoạt động khuyến mãi cho “Ngày nội thất xanh” với nhiều chương trình, hoạt động, đổi cũ lấy mới, tái chế sản phẩm…

Cuối cùng là các DN, phải cùng nhau tạo hệ sinh thái nội thất xanh đẹp, giá cả cạnh tranh, tạo lợi ích cho người tiêu dùng và nhà sản xuất.

* Như bà đã từng trao đổi, thương hiệu của ngành sẽ là một mắt xích trong hệ sinh thái của thương hiệu quốc gia. Việc xây dựng thương hiệu xanh cho ngành nội thất sẽ gắn với việc xây dựng thương hiệu Việt Nam như thế nào?

– Chế biến gỗ nằm trong top 5 ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Như vậy, việc xây dựng thương hiệu cho ngành chế biến gỗ là cực kỳ cần thiết và sẽ là nền móng để hỗ trợ cho việc phát triển thương hiệu quốc gia. Khi xây dựng được thế mạnh của ngành sẽ giúp tạo nên hình ảnh một Việt Nam phát triển xanh, tạo ra lợi thế cạnh tranh, góp phần vào tăng trưởng GDP. Có thể lấy IKEA làm ví dụ. Nói đến IKEA là nói đến thương hiệu hàng đầu của ngành nội thất Thụy Điển. Nếu như chúng ta cũng xây dựng được những thương hiệu như thế sẽ kéo theo các DN trong ngành cùng vươn ra thế giới, đóng góp cho việc xây dựng thương hiệu quốc gia Việt Nam.

* Xin cảm ơn bà.

Thủy Tiên thực hiện

Chia sẻ bài viết:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Tin mới nhất

luc-day-fdi

Lực đẩy FDI

Là quốc gia thu hút đầu tư nước ngoài nhưng Việt Nam chưa thực sự hưởng lợi từ nguồn vốn này. Khai thác giá trị FDI thế nào để hoàn thiện chuỗi cung ứng “made in Vietnam” là vấn đề mà hiệp hội các ngành nghề cần chú ý. Việt Nam đang ngày càng trở […]

...
tai-co-cau-doanh-nghiep-trong-boi-canh-thue-quan-my-viec-phai-lam-ngay

Tái cơ cấu doanh nghiệp trong bối cảnh thuế quan Mỹ: Việc phải làm ngay

Chính sách thuế quan của Mỹ sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đà tăng trưởng toàn cầu. Là quốc gia cung ứng hàng hóa cho Mỹ, Việt Nam có thể sẽ chịu không ít khó khăn. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp (DN) tái cấu trúc chiến lược, tìm kiếm thị […]

...
minh-bach-chuoi-cung-ung-go-va-noi-that-bien-ap-luc-thanh-co-hoi

Minh bạch chuỗi cung ứng gỗ và nội thất: Biến áp lực thành cơ hội

Ngành gỗ và nội thất Việt Nam đang đứng trước yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế về tính bền vững và minh bạch. Việc làm sạch và minh bạch hóa chuỗi cung ứng không chỉ là tuân thủ quy định mà còn là chiến lược để nâng cao năng lực […]

...
ho-tro-truyen-thong-itech-expo-2025-new-tech-empower-ifuture

[Hỗ trợ truyền thông] iTECH EXPO 2025 – NEW TECH EMPOWER iFUTURE

Định hướng trở thành sân chơi công nghệ quốc tế hàng đầu tại Việt Nam, iTECH EXPO được Hội Tin học TP.HCM (HCA), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng VIETBUILD và ALTA MEDIA tổ chức lần đầu tiên vào năm 2024, quy tụ những giải pháp đổi mới sáng tạo, thông […]

...
toa-dam-thuong-mai-go-va-san-pham-go-giua-viet-nam-va-hoa-ky

[Hỗ trợ truyền thông] Tọa đàm Thương mại gỗ và sản phẩm gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

– Tọa đàm do Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam phối hợp với Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp & Môi trường) tổ chức Thông tin chi tiết của chương trình: Thời gian: từ 8h00-12h00, ngày 24/6/2025 (thứ Ba). Địa điểm họp trực tiếp: Phòng họp 201, nhà B6, số […]

...
doc-hoa-ky-khoi-xuong-dieu-tra-chong-ban-pha-gia-go-dan-viet-nam

[THÔNG BÁO KHẨN] DOC Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá gỗ dán Việt Nam

Ngày 11 tháng 6 năm 2025, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) gỗ dán cứng và gỗ dán trang trí từ Việt Nam. Trước khi phát hành bảng câu hỏi điều tra, DOC yêu cầu doanh nghiệp trả lời các câu hỏi nhằm […]

...
Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến abc

Ông Conan Lee – Giám đốc điều hành Công ty Lecangs: Thử sức với bán sỉ trực tuyến

Đến thăm đại bản doanh của Lecangs ở Los Angeles, ấn tượng đầu tiên là tính quy mô và sự chuyên nghiệp của công ty. Lecangs hiện đang cung ứng dịch vụ hậu cần cho doanh nghiệp (DN) tham gia kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử muốn tiếp cận người dùng […]

...
Cai-thien-xuong-song-logistics-

Cải thiện “xương sống” logistics: Đòn bẩy nâng cao năng lực xuất nhập khẩu

Ngành logistics đóng vai trò quan trọng trong kết nối và định hình hoạt động nền kinh tế. Đây là mắt xích quan trọng không chỉ đảm bảo sự liên kết thông suốt trong chuỗi cung ứng mà còn thúc đẩy hiệu quả hoạt động sản xuất và thương mại, góp phần quan trọng vào […]

...