Theo kết quả cuộc thăm dò ý kiến nhà thiết kế hằng năm của 1stDibs những đường cong, những thứ mềm mại và màu sắc tươi mới sẽ là những yếu tố chinh phục người dùng trong năm mới.
Cứ đến mùa thu, nền tảng trực tuyến 1stDibs lại tiếp cận với các nhà thiết kế và chuyên gia trong ngành có sử dụng trang web của mình, nơi lý tưởng để tìm kiếm các sản phẩm nội thất đa dạng, từ tủ búp phê Louis XVI thế kỷ XVIII đến bảng điều khiển Ettore Sottsass hiện đại, và đề nghị họ dự báo về tương lai. Hơn 600 nhà thiết kế trên khắp thế giới đã hưởng ứng cuộc khảo sát này, đưa ra những dự đoán về xu hướng nội thất năm 2024.
Màu nâu chocolate đang trỗi dậy
Khi nói đến màu sắc sẽ thống trị năm 2024, các nhà thiết kế cho rằng có vẻ màu nâu chocolate đang chiếm ưu thế. So với năm ngoái, gam màu nóng này đã tăng từ vị trí thứ sáu lên vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng màu sắc được ưa chuộng nhất, với 21% số người được hỏi dự đoán nó sẽ là màu của của năm mới. Tiếp theo là các tông màu đất như cam cháy và mù tạt.
Thay đổi trong màu xanh lam
Trong họ màu xanh lam, màu trứng chim cổ đỏ đang vút bay, gần đạt tới đỉnh cao của màu coban, với 24% nhà thiết kế bình chọn cho màu trứng chim và 25% thích màu coban. Cả hai đều xếp trên màu xanh hải quân một chút, với 23% nhà thiết kế bình chọn.
Xanh lục vẫn được ưa chuộng
Cuộc khảo sát cho biết màu xanh lục sẽ tiếp tục triều đại lâu năm của mình trong ngành nội thất 2024. Trong thời kỳ đại dịch, các nhà thiết kế nhận thấy ý tưởng về các yếu tố thiên nhiên mà con người thấy là nhẹ nhàng và ngày càng được đưa vào các thiết kế nội thất. Xu hướng này không chỉ giới hạn ở màu sắc: họa tiết hoa và thực vật đã trở thành mẫu họa tiết phổ biến nhất trong cuộc khảo sát cho năm 2024. Nhu cầu sống giữa môi trường xanh tươi là lý do tại sao màu xanh lục lại gây được tiếng vang. Trong ba năm qua, màu ngọc lục bảo đã giữ vị trí đứng đầu. Tuy nhiên, vào năm 2024, tông màu trang sức này sẽ được thay thế bằng màu xanh lá xô thơm, 26% so với 23%. Lá xô thơm cho người dùng cảm giác phi thời gian hơn một chút.
Kết cấu dẫn đầu
Limewash (sơn vôi) trở thành lựa chọn số một về vật liệu và lớp hoàn thiện với các nhà thiết kế được khảo sát. Vật liệu này cho cảm giác mềm mại và bao bọc hơn. Các loại nội thất như gốm/đất nung (21%) và gỗ màu vàng (19%) cũng tiếp tục xu hướng ấm áp đó.
Tương lai khách quan
Các nhà thiết kế cho biết họ cảm thấy vừa thận trọng vừa lạc quan về tương lai. Ba phần tư số người được hỏi cho biết ngân sách và chi phí tăng do lạm phát sẽ tác động đáng kể đến các dự án. Đến 91% nhà thiết kế được hỏi đã phản đối việc sử dụng AI trong công việc của họ, 75% mong đợi sự dè dặt này sẽ tiếp tục trong năm 2024. Và 67% nói rằng sự bùng nổ của NFT và nghệ thuật kỹ thuật số thực sự đã bị phá sản, không ảnh hưởng mấy đến thị trường sôi động dành cho thị trường nghệ thuật trừu tượng, đương đại và hiện đại.
Những đường cong, hoa văn và giấy dán tường trên trần nhà Năm 2024 là năm của những đường cong: Một phần ba số người được hỏi ngợi ca đồ nội thất có hình dạng không đều (32%). 29% nhà thiết kế dự đoán giấy dán tường có in hoa văn sẽ vẫn phổ biến. Một phần tư số người được hỏi cho rằng những loại giấy dán tường này sẽ được dán lên trần nhà trong năm mới. Các nhà thiết kế đang đặt cược vào việc áp dụng chủ nghĩa hiện đại giữa thế kỷ trước và chủ nghĩa hiện đại Scandinavia trong năm tới. Họ cũng sẽ theo đuổi cả chủ nghĩa tối giản và chủ nghĩa tối đa. Mỗi phong trào kể trên đã giành được hơn 30% phiếu bầu cho năm 2024.
Điểm nhấn thiết kế
Mặc dù mức độ phổ biến đã giảm nhẹ kể từ xu hướng năm 2021, nhưng ghế Eames, sofa Serpentine và ghế Wishbone vẫn đứng đầu bảng xếp hạng, tiếp theo là ghế Barcelona, sofa De Sede Snake và sofa Scarpa Soriana. Trong lĩnh vực chiếu sáng, đèn chùm và mặt dây chuyền bằng thủy tinh Murano, đèn Noguchi và thiết bị chiếu sáng của Ingo Maurer được xếp vào những sản phẩm được mong đợi nhất cho năm mới.
Còn gì khác? Những màu bắt mắt như đỏ tươi, vàng neon và cam sáng dường như đều đang bị phủ nhận, chỉ có 5% nhà thiết kế ưa chuộng chúng. Thị hiếu với hoa oải hương cũng giảm một nửa so với năm trước. Những phụ kiện cứng cáp hơn, rẻ tiền và vui nhộn hơn như thảm in họa tiết đã giảm hơn một nửa mức độ phổ biến so với năm ngoái, đồng thời bóng disco và bảng hiệu đèn neon nằm trong số những thứ ít có khả năng xuất hiện nhất. Đường nét góc cạnh đã hết thời, với các hình dạng hình học đã giảm 18% mức độ phổ biến kể từ năm ngoái.
Chỉ 1% nhà thiết kế mong đợi hoa văn kẻ sọc sẽ phổ biến vào năm 2024. Phong cách bướm và côn trùng dường như sắp tuyệt chủng, mặc dù các yếu tố tự nhiên khác như hoa và thực vật vẫn sẽ phát triển mạnh vào năm 2024. Ngoài ra, các chủ đề mộc mạc như phong cách đồng quê và ngược dòng thời gian như tân cổ điển đang mất đi sự ưa chuộng, với 20% hoặc ít hơn xác nhận chúng sẽ bền vững trong năm 2024.
Anthony Barzilay Freund – Giám đốc Mỹ thuật và Trưởng ban Biên tập 1stDibs